Chứng từ bán hàng và quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng kế toán nào cũng cần biết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 26/06/2024 11:12:00 +07:00
Chứng từ bán hàng là một trong những giấy tờ đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến hoạt động bán hàng, công nợ,… Hiểu rõ chứng từ bán hàng gồm những gì, quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng ra sao cùng sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý bán hàng giúp kế toán xử lý công việc dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Chứng từ nói chung và chứng từ bán hàng nói riêng được coi là căn cứ để chứng minh cũng như đảm bảo tính hợp pháp của các kết quả kế toán của doanh nghiệp. Cần lưu ý rằng, chứng từ không chỉ bao gồm các giấy tờ, vật dụng mà chúng có thể được ghi nhận bằng thiết bị điện tử. Tất cả các chứng từ này là bắt buộc, không có giá trị chuyển nhượng. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất nói lên tình hình kinh tế của một doanh nghiệp.

Chứng từ bán hàng là bằng chứng rõ ràng nhất phản ánh tình hình của một doanh nghiệp
Chứng từ bán hàng là bằng chứng rõ ràng nhất phản ánh tình hình của một doanh nghiệp

Trong chứng từ bán hàng có nhiều thông tin khác nhau được đưa ra, trong đó, các yếu tố chính có thể kể đến như: Tên chứng từ, tên và địa chỉ của người lập chứng từ, số chứng từ, thời gian lập chứng từ, nội dung kinh tế, quy mô của nghiệp vụ (giá tị, số lượng), chữ ký của người lập chứng từ, chữ ký của người có trách nhiệm phê duyệt nghiệp vụ. Bên cạnh đó, chứng từ bán hàng cũng có thể bao gồm một số yếu tố bổ sung như: Sổ sách kế toán, thời gian bảo hành, phương thức thực hiện, quy mô kế hoạch, sổ sách kế toán.

Chứng từ bán hàng gồm những gì? Phân loại các chứng từ trong bán hàng, có nhiều cách chia khác nhau, cách chia phổ biến nhất là chứng từ bán hàng trong nước và chứng từ bán hàng xuất khẩu. Trong mỗi loại chứng từ kể trên bao gồm nhiều loại chứng từ khác nhau. Cụ thể như sau:

Chứng từ bán hàng trong nước là bộ chứng từ phát sinh đối với các hoạt động bán hàng trong nước. Chúng bao gồm các loại sau:

  • Hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), áp dụng với doanh nghiệp nộp giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ.

  • Hóa đơn bán hàng đối với doanh nghiệp nộp thuế trực tiếp hoặc bán sản phẩm không nộp thuế giá trị gia tăng.

  • Phiếu xuất kho, hoặc phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ.

  • Phiếu xuất kho cho đại lý bán hàng.

  • Bán cáo bán hàng, bảng thanh toán hàng đại lý, bảng thống kê hàng hóa bán lẻ.

  • Thẻ quầy hàng, biên bản nhận hàng, biên lai thanh toán hàng ngày, giấy nộp tiền.

  • Biên bản thống kế hàng thừa/ thiếu, biển hàng bán hàng giảm giá, biên nhận hàng bị hoàn,…

Chứng từ bán hàng trong nước có nhiều loại khác nhau, trong đó, loại chứng từ bán hàng thường gặp nhất là hóa đơn giá trị gia tăng, phiếu xuất kho
Chứng từ trong nước có nhiều loại khác nhau, trong đó, loại chứng từ thường gặp nhất là hóa đơn giá trị gia tăng, phiếu xuất kho

Bộ chứng từ bán hàng xuất khẩu được yêu cầu đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa. Trong trường hợp này, chứng từ sẽ do bên xuất khẩu chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, có một số loại chứng từ bán hàng do người nhập khẩu làm hoặc cả 2 bên cùng làm như: Hợp đồng mua bán.

Chứng từ kế toán bán hàng xuất khẩu gồm có:

  • Hợp đồng bán/ gia công, cung ứng dịch vụ/ hàng hóa

  • Hóa đơn thương mại

  • Tờ khai hải quan

  • Hóa đơn chuyển khoản qua ngân hàng

  • Hóa đơn thương mại

Chứng từ bán hàng xuất khẩu thường do bên bán làm tuy nhiên, bên nhập hàng cũng có thể làm, một số trường hợp cả 2 bên cùng làm
Chứng từ xuất khẩu thường do bên bán làm tuy nhiên, bên nhập hàng cũng có thể làm, một số trường hợp cả 2 bên cùng làm

Quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng là một quá trình gồm nhiều giai đoạn, chúng được căn cứ trên một số vấn đề như: Quản lý kho, bộ phận kế toán, cơ cấu tổ chức quản lý,… Khi chứng từ bán hàng tại các bộ phận được thực hiện nghiêm túc, hợp lý, chính xác, quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng có thể diễn ra nhanh chóng hơn.

Quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng diễn ra qua nhiều bước khác nhau, liên quan đến nhiều bộ phận
Quy trình luân chuyển chứng từ mua bán diễn ra qua nhiều bước khác nhau, liên quan đến nhiều bộ phận

Tiếp nhận đơn hàng là bước đầu tiên trong quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng. Bước này được thực hiện sau khi nhân viên kinh doanh đã chốt đơn với người mua, nhân viên kinh doanh có trách nhiệm kiểm tra kho hàng, lên đơn. Cần lưu ý rằng, nhân viên kinh doanh cần kiểm tra công nợ của khách, nếu công nợ quá nhiều, trưởng phòng kinh doanh hoặc giám đốc kinh doanh có thể yêu cầu hủy đơn hàng.

Xem thêm: Mẫu Phiếu Xuất Kho Bán Hàng Là Gì? Cách Lập Phiếu Xuất Kho Chuẩn

Kế toán thực hiện tiếp nhận hóa đơn (liên 3) được bàn giao từ thủ kho (sau khi đơn hàng đã được giao đi. Ở bước này, kế toán cần ký xác nhận trong sổ “Giao nhận hóa đơn giá trị gia tăng” và lưu lại hóa đơn đó. Đây là cơ sở để nhân viên cũng như kế toán đối chiếu số liệu trên hóa đơn cũng như trên chương trình kế toán. Trong trường hợp có sự chênh lệch thông số giữa 2 bên, cần kiểm tra lại toàn bộ thông tin, kịp thời sửa lỗi.

Bên cạnh đó, kế toán công nợ cũng cần thu Phiếu thu từ kế toán thanh toán, kiểm tra cũng như đối chiếu tình hình thực tế về việc thu hồi công nợ. Các số liệu cần được cập nhật đầy đủ, ghi chép chi tiết vào trong sổ kế toán.

Trước khi thực hiện lên lệnh bán hàng, việc kiểm tra công nợ của khách là bắt buộc, đây là bước quan trọng trong quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng
Trước khi thực hiện lên lệnh bán hàng, việc kiểm tra công nợ của khách là bắt buộc, đây là bước quan trọng trong quy trình luân chuyển

Đơn hàng đủ điều kiện hán hàng sẽ được nhân viên chuyển tới bộ phận kho. Tại đây, nhân viên kho sẽ kiểm tra lại hàng tồn trong kho, đảm bảo số lượng hàng đủ cung cấp cho khách. Ngày nay, với sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý bán hàng, ngay ở khâu tiếp nhận đơn hàng của khách, nhân viên bán hàng đã có thể kiểm tra số lượng hàng tồn trong kho. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như nhiều khách hàng cùng đặt, số lượng chưa cập nhật, hàng trong kho có sản phẩm bị lỗi, đơn hàng vẫn không thể giao. Vì thế, việc kiểm tra hàng tồn thực tế vẫn là điều cần thiết, không thể bỏ qua.

Lệnh bán hàng được thực hiện dựa vào hóa đơn VAT. Khi hóa đơn đã được kiểm tra, lệnh bán hàng được thiết lập, nhân viên kho thực hiện xuất hàng, đóng gói và lên đơn hàng trên trang của đơn vị vận chuyển.

Lệnh bán hàng được lên sau khi nhân viên kho xác nhận số lượng hàng tồn trong kho
Lệnh bán hàng được lên sau khi nhân viên kho xác nhận số lượng hàng tồn trong kho

Nhân viên kho thực hiện gói hàng dựa theo số lượng và sản phẩm khách hàng đặt, đóng gói cẩn thận và kiểm tra các thông tin trên đơn hàng như: Tên sản phẩm, số lượng, màu sắc, phụ kiện đi kèm,…

Đơn hàng đủ điều kiện giao sẽ được bàn giao cho đơn vị vận chuyển. Tại một số doanh nghiệp, người giao hàng là nhân viên chính thức của công ty. Ở bước giao hàng, nhân viên giao hàng cần yêu cầu chữ ký từ người nhận để đảm bảo hàng hóa được giao đến tận tay khách, đúng số lượng và sản phẩm đã đặt mua.

Biên bản giao hàng được lưu lại trong tệp chứng từ bán hàng, là cơ sở để đối chiếu công nợ về sau
Biên bản giao hàng được lưu lại trong tệp chứng từ, là cơ sở để đối chiếu công nợ về sau

Đơn hàng hoàn tất bước giao hàng là lúc kế toán cần cập nhật số lượng hàng tồn trong kho cũng như lập hóa đơn. Hóa đơn này được lập dựa trên lệnh bán hàng, đơn đặt hàng cũng như phiếu giao hàng.

Ở bước 8 trong quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng, nhân viên bán có trách nhiệm gửi chứng từ bán hàng cho kế toán đồng thời kiểm tra lại các chứng từ đã có, đối chiếu các thông tin trên hệ thống đồng thời ghi nhận công nợ cho khách hàng.

Chứng từ bán hàng quan trọng trong bộ chứng từ kế toán bán hàng là biên lai thu tiền. Sau khi khách hàng thanh toán tiền mua hàng, dựa vào loại hình thanh toán của khách mà kế toán cần kiểm tra, đối chiếu với số tiền đã nhận được. Khoản tiền thu về được đưa vào “bảng kê thu tiền khách hàng”, đây là cơ sở để đối chiếu tiền thu theo tháng, theo quý cũng như tính toán hoa hồng cho nhân viên bán hàng.

Biên lai thu tiền được lưu trữ để phục vụ cho việc đối chiếu tiền vào cuối tháng, cuối quý, cuối năm
Biên lai thu tiền được lưu trữ để phục vụ cho việc đối chiếu tiền vào cuối tháng, cuối quý, cuối năm

Bước cuối cùng trong quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng là hạch toán và lập báo cáo. Tất cả chứng từ liên quan được tổng hợp và tiến hàng hạch toán, lập báo cáo về các vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng từ đó điều chỉnh những sai sót.

Có thể thấy, có rất nhiều văn bản khác nhau được sử dụng và cần lưu trữ trong quá trình bán hàng. Các chứng từ bán hàng này rất quan trọng, do đó, việc sử dụng sổ sách sẽ giúp việc ghi chép trở nên đơn giản hơn. Có một số loại sổ được sử dụng trong kế toán bán hàng như sau:

  • Sổ nhật ký chung: Là sổ dùng để ghi lại tất cả các hoạt động phát sinh của doanh nghiệp trong một ngày. Các thông tin được ghi chép đầy đủ, chính xác, làm cơ sở để lập sổ cái, sổ chi tiết.

  • Sổ cái: Trong các loại chứng từ bán hàng, sổ cái rất quan trọng; dùng để ghi chép các khoản tài khoản, thống kê tài sản, nguồn vốn,…

  • Sổ chi tiết: Sổ chi tiết là loại sổ dùng để ghi chép các khoản giao dịch phát sinh theo từng khoản mục. Đây là loại chứng từ bán hàng rất quan trọng, là căn cứ để lập báo cáo tài chính.

  • Sổ bán hàng: Sổ bán hàng thường được ghi lại các thông tin như: Thời gian, loại hàng hóa, số lượng, giá thành, hình thức thanh toán, người mua,…

  • Sổ tồn kho: Sổ tồn kho ghi lại đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm trong kho gồm: Số lượng hàng hóa, giá trị sản phẩm, tình trạng thực tế,…

  • Sổ công nợ: Sổ công nợ là chứng từ bán hàng ghi lại số dư công nợ của từ nhà cung cấp

Bên cạnh các loại sổ nêu trên, trong kế toán bán hàng có thể cần đến sổ bán hàng, sổ doanh thu lãi,… Một thực tế có thể thấy, việc lưu thông tin trên các loại sổ kế toán tương đối phức tạp, việc chỉnh sửa cũng không dễ dàng, ngoài ra, sau một thời gian, lượng sổ quá nhiều cần thêm không gian lưu trữ. Khắc phục tất cả vấn đề đó, kế toán có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng giúp việc lưu trữ chứng từ bán hàng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn
Phần mềm quản lý bán hàng giúp việc lưu trữ chứng từ bán hàng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn

Hiện nay, có nhiều phần mềm khác nhau với ưu và nhược điểm cũng như giá thành khác nhau, một số tính năng nâng cao có thể xuất hiện ở phần mềm bán hàng phiên bản cao cấp. Phần mềm bán hàng mang lại lợi ích rất lớn, giúp quá trình tạo chứng từ bán hàng cũng như luân chuyển chứng từ bán hàng trở nên đơn giản hơn, tỉ lệ sai sót được giảm thiểu tối đa.

Xem thêm: Kế Toán Bán Hàng Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Và Mức Lương

Bài viết liên quan
Những điều cần nắm rõ về văn bản hợp nhất Luật Viên chức mới nhất

Những điều cần nắm rõ về văn bản hợp nhất Luật Viên chức mới nhất

Văn bản hợp nhất Luật Viên chức là tài liệu pháp lý quan trọng, tổng hợp các quy định hiện hành về chế độ viên chức tại Việt Nam. Được ra đời từ 2010, văn bản cung cấp khung pháp lý toàn diện về quản lý, sử dụng và phát triển đội ngũ viên chức, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị công.
Xem thêm »
Công thức tính thuế TNCN Excel, làm kế toán không khó như bạn nghĩ

Công thức tính thuế TNCN Excel, làm kế toán không khó như bạn nghĩ

Hướng dẫn công thức tính thuế TNCN Excel dễ thực hiện. Với nhân viên kế toán, làm bảng lương và tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là công việc quen thuộc hàng tháng. Thế nhưng, nắm được công thức tính thuế TNCN Excel là điều mà không phải kế toán nào cũng biết. Sử dụng công thức sao cho nhanh chóng và hiệu quả nhất? Làm thế nào để không cần phần mềm kế toán chuyên nghiệp mà bạn vẫn tính lương, tính thuế trên Excel hiệu quả? Mời bạn tìm hiểu ngay sau đây.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV thương mại điện tử ấn tượng với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV thương mại điện tử ấn tượng với nhà tuyển dụng

CV thương mại điện tử là vũ khí của ứng viên khi tìm kiếm môi trường làm việc mới. Bản tài liệu thể hiện năng lực, trình độ, kinh nghiệm cũng như điểm khác biệt của bạn so với ứng viên khác. Tìm hiểu cách viết CV chuyên nghiệp, ấn tượng để ghi điểm cộng với nhà tuyển dụng ngay từ những phút đầu tiên.
Xem thêm »
Hướng dẫn điền mẫu phiếu đăng ký dự tuyển viên chức mới nhất

Hướng dẫn điền mẫu phiếu đăng ký dự tuyển viên chức mới nhất

Bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi viên chức mới nhất nhưng còn băn khoăn về mẫu phiếu đăng ký dự tuyển viên chức mới nhất? Mua hồ sơ ở đâu, trình tự thi viên chức thế nào? Dưới đây, job3s sẽ hướng dẫn chi tiết cách điền mẫu đăng ký cũng như giải đáp chi tiết các vấn đề liên quan đến thi viên chức, công chức.
Xem thêm »
Mẫu đơn xin việc nhân viên hành chính nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Mẫu đơn xin việc nhân viên hành chính nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Trong thời đại cạnh tranh việc làm ngày càng khốc liệt, một mẫu đơn xin việc nhân viên hành chính nhân sự ấn tượng và chuyên nghiệp là chìa khóa để ứng viên gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Đặc biệt đối với vị trí nhân sự, một bộ hồ sơ xin việc hoàn hảo sẽ giúp bạn nổi bật giữa hàng trăm ứng viên khác. Job3s sẽ hướng dẫn bạn cách viết một mẫu đơn xin việc chinh phục mọi nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Chứng chỉ kế toán trưởng là gì? Top 5 chứng chỉ kế toán trưởng đáng sở hữu nhất

Chứng chỉ kế toán trưởng là gì? Top 5 chứng chỉ kế toán trưởng đáng sở hữu nhất

Điểm qua top những chứng chỉ kế toán trưởng đáng sở hữu nhất hiện nay. Kế toán trưởng là một vị trí quan trọng trong mọi doanh nghiệp, đòi hỏi người đảm nhiệm phải có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tế. Để trở thành kế toán trưởng, ngoài bằng cấp chuyên ngành, việc sở hữu các chứng chỉ dành cho kế toán trưởng là một lợi thế lớn giúp ứng viên nổi bật và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Bật mí cách viết thông báo tuyển dụng thu hút ứng viên hiệu quả

Bật mí cách viết thông báo tuyển dụng thu hút ứng viên hiệu quả

Hướng dẫn cách viết thông báo tuyển dụng hấp dẫn được nhiều tập đoàn lớn áp dụng. Các công ty đang có nhu cầu tuyển dụng đều mong muốn chọn được ứng viên phù hợp và có năng lực tốt, gắn bó lâu dài. Nhưng không phải ai cũng biết mẹo viết thông báo tuyển dụng thành công thu hút sự chú ý của người lao động.
Xem thêm »
Những điều cần biết về hoá đơn giá trị gia tăng, bạn không nên bỏ qua

Những điều cần biết về hoá đơn giá trị gia tăng, bạn không nên bỏ qua

Hoá đơn giá trị gia tăng được hiểu là một tài liệu chứng từ được sử dụng với mục đích xác nhận quá trình giao dịch hàng hóa, dịch vụ. Vậy, hoá đơn thuế giá trị gia tăng được sử dụng trong những trường hợp nào, quy định về xuất hoá đơn giá trị gia tăng như thế nào? Hãy cùng job3s tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để hiểu thêm về hoá đơn này.
Xem thêm »
4 Mẫu đơn xin việc cho ngành công nghệ thực phẩm chuẩn nhất

4 Mẫu đơn xin việc cho ngành công nghệ thực phẩm chuẩn nhất

Mẫu đơn xin việc cho ngành công nghệ thực phẩm chuyên nghiệp giúp bạn tăng khả năng trúng tuyển. Ngành công nghệ thực phẩm đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các bạn trẻ đam mê khoa học và mong muốn đóng góp vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm thực phẩm. Việc chuẩn bị một mẫu đơn xin việc cho ngành công nghệ thực phẩm ấn tượng và chuyên nghiệp là bước quan trọng để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Trong bài viết này, job3s sẽ giới thiệu các mẫu đơn chuẩn nhất giúp bạn tự tin thể hiện năng lực và đam mê của mình trong ngành này.
Xem thêm »
Những lưu ý khi viết bản công bố quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng

Những lưu ý khi viết bản công bố quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng

Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng như thế nào là điều mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bởi vị trí này đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, mang tính pháp lý cao. Vậy nên, thủ tục bổ nhiệm phải thực hiện đầy đủ và đúng quy trình. Job3s sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat