Chuyên gia khuyên uống gì cho mát gan hết mụn? Mách bạn cách trị mụn đơn giản

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 06/04/2024 08:35:00 +07:00
Uống gì cho mát gan hết mụn? Có khá nhiều thực phẩm cung cấp dưỡng chất giúp tăng cường chức năng gan và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể như trà xanh, rau má, nước chanh mật ong, bột sắn dây,... Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia để đưa ra lời khuyên sử dụng các thức uống này hiệu quả.

1. Nóng gan là gì? Mối liên hệ giữa gan và làn da

Trước khi tìm hiểu uống gì cho mát gan hết mụn, bạn cần hiểu được nguyên nhân gây ra tình trạng nóng gan cũng như các lý do kiến da nổi mụn.

1.1. Nóng gan là gì?

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc lọc và đào thải độc tố trong cơ thể. Đồng thời, bộ phận này cũng giúp điều hoà nồng độ các chất trong máu và là nơi sản sinh dịch mật để tham gia quá trình tiêu thụ thức ăn. Theo Đông y, gan hoạt động quá mức sẽ gây ra rối loạn chức năng và sản sinh nhiệt. Đây được xem là nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng gan. Theo thời gian, những tổn thương này có thể dẫn đến xơ gan và suy gan.

Nóng gan là tình trạng rối loạn chức năng gan, dẫn đến không thể đào thải chất độc
Nóng gan là tình trạng rối loạn chức năng gan, dẫn đến không thể đào thải chất độc

Xem thêm: Uống Nước Củ Ráy Có Tác Dụng Gì? Công Dụng Chữa Bệnh Thần Kỳ Ai Cũng Nên Biết

1.2. Mối liên hệ giữa gan và làn da

Gan ở trạng thái bị tổn thương đồng nghĩa với việc suy giảm chức năng thải độc. Lúc này, cơ thể sẽ tự động phải đưa chất độc ra ngoài bằng các đường khác nhau như tuyến mồ hôi, khiến da nổi mụn, gây viêm nhiễm. Tình trạng này kéo dài khiến lỗ chân lông bị bít tắc.

2. Tác dụng của nước mát gan, giải độc

Tình trạng nóng gan hoàn toàn có thể cải thiện được nên chế độ dinh dưỡng và uống gì cho mát gan hết mụn rất được quan tâm. Các loại nước có tác dụng làm mát gan sẽ giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể nhanh hơn và tăng cường chức năng gan. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng kích thích ăn ngon, cải thiện giấc ngủ và đặc trị mụn cơ thể.

3. Nên uống gì cho mát gan hết mụn?

Uống gì cho mát gan hết mụn, da đẹp dáng nuột? Việc bổ sung các thức uống dưới đây vào thực đơn hàng ngày giúp bạn khắc phục nguyên nhân khiến da nổi mụn:

3.1. Nước rau má

Theo Đông y, dưỡng chất trong rau má cải thiện nóng gan hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn hạn chế mụn nhọt rôm sảy, giảm stress phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

Nước rau má không thể thiếu trong top danh sách uống gì cho mát gan hết mụn
Nước rau má không thể thiếu trong danh sách uống gì cho mát gan hết mụn

3.2. Trà xanh

Trà xanh là loại nước phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thức uống này giúp thanh lọc cơ thể, chống lại quá trình oxy hoá nhờ các thành phần như:

  • Catechin: Đây là chất làm giảm cholesterol trong máu và chống oxy hoá, ức chế quá quá trình lão hoá da.

  • Polyphenol: Hợp chất này có nhiều trong trà xanh, giúp cải thiện tình trạng da dầu mụn, kháng khuẩn hiệu quả.

Trà xanh có catechin và polyphenol, giúp thanh lọc cơ thể
Trà xanh có catechin và polyphenol, giúp thanh lọc cơ thể

3.3. Trà hoa cúc

Hoa cúc chứa hàm lượng sesquiterpene lactone, có tác dụng thanh lọc và tăng cường chức năng gan, giảm tình trạng vàng da, mẩn ngứa. Ngoài ra, trà hoa cúc có tác dụng an thần, giúp thư giãn và cải thiện giấc ngủ.

Trà hoa cúc giúp thanh lọc và tăng cường chức năng gan
Trà hoa cúc giúp thanh lọc và tăng cường chức năng gan

3.4. Nước dừa

Nước dừa là thức uống giải nhiệt mùa hè được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, nước dừa còn có khả năng thanh lọc cơ thể và trị mụn nhờ thành phần cytokinin - hoạt chất được chứng minh có tác dụng chống lão hoá da, giúp làn da trở nên mịn màng và chắc khoẻ.

Nước dừa có khả năng thanh lọc cơ thể và trị mụn
Nước dừa có khả năng thanh lọc cơ thể và trị mụn

Xem thêm: Nước Dừa Kỵ Gì? 5 Thứ Tuyệt Đối Không Nên Kết Hợp Với Nước Dừa Kẻo Hối Không Kịp

3.5. Nước chanh mật ong

Thức uống này nổi bật với công dụng loại bỏ độc tố nhờ axit citric cùng với khả năng kháng khuẩn của mật ong. Thời điểm tốt nhất để uống nước chanh mật ong là vào buổi sáng khi bạn vừa thức dậy, nhằm loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Chỉ sau 2 đến 3 tuần sử dụng, bạn có thể cảm nhận được sự cải thiện rõ rệt của tình trạng nóng gan.

Nước chanh mật ong giúp cơ thể thải độc nhanh hơn
Nước chanh mật ong giúp cơ thể thải độc nhanh hơn

3.6. Nước ép cải xoăn

Thành phần của cải xoăn giàu vitamin A và vitamin C, đây là yếu tố cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào, đặc biệt là những phần chịu nhiều tổn thương như gan. Việc thường xuyên sử dụng thức uống này cũng giúp cơ thể ngăn ngừa các vấn đề về mụn trứng cá và khô da.

Nước ép cải xoăn chứa vitamin A và C, kích thích tái tạo tế bào gan
Nước ép cải xoăn chứa vitamin A và C, kích thích tái tạo tế bào gan

3.7. Trà atiso

Atiso có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, chống độc, tăng tiết mật, nhuận gan do chứa thành phần cynarin và silymarin. Chính vì vậy, trà atiso thường được dùng như một thước uống mát gan, tiêu độc hiệu quả. Ngoài ra, trà atiso còn tốt cho hệ tiêu hoá, tim mạch và có khả năng trị bệnh tiểu đường.

3.8. Nước nha đam

Nha đam có chứa lượng lớn axit cinematic, axit salicylic, đây là những hợp chất ngăn hoạt động của histamin, chống viêm, giảm tình trạng mụn trứng cá, mụn viêm.

3.9. Sữa nghệ

Với khả năng chống viêm, sữa nghệ có thể trị mụn hiệu quả và rất dễ làm tại nhà. Bạn chỉ cần đun sôi sữa và để nguội, sau đó trộn sữa cùng nghệ tươi nghiền nhỏ hoặc bột nghệ và thêm một ít gừng để tăng cường đặc tính kháng khuẩn.

Nghệ có khả năng kháng viêm, trị mụn hiệu quả
Nghệ có khả năng kháng viêm, trị mụn hiệu quả

3.10. Bột sắn dây

Hoạt tính Estrogen trong bột sắn dây có tác dụng điều hoà hormone, giúp ngăn chặn nguyên nhân gây ra mụn. Việc thường xuyên uống bột sắn dây sẽ cải thiện rối loạn nội tiết tố, giúp trị mụn hiệu quả, mang lại làn da láng mịn. Một số công dụng của bột sắn dây khi trị mụn như:

  • Trị mụn: Với đặc tính giải độc và thanh nhiệt, bột sắn dây có thể loại bỏ độc tố bên trong cơ thể, giảm mụn hiệu quả.

  • Trị nám, tàn nhang: Hoạt chất isoflavone trong bột sắn dây giúp cân bằng lượng hormone estrogen, từ đó hạn chế sản sinh melanin.

3.11. Trà gừng

Gừng có khả năng làm sạch cơ thể bằng cách kích thích tiêu hoá, tuần hoàn và đổ mồ hôi. Ngoài ra, thực phẩm này cũng hỗ trợ loại bỏ các chất độc từ ruột kết và các cơ quan khác. Đặc biệt, trà gừng có tính kháng viêm cao, giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả.

3.12. Trà bạc hà

Trong thành phần của bạc hà chứa menthol, có tác dụng giảm căng thẳng và tăng lưu lượng máu lên não. Do đó, thực phẩm này có thể giúp tăng cường sức khoẻ não bộ, hệ thần kinh và xoa dịu dạ dày. Đặc biệt, trà bạc hà còn có đặc tính kháng khuẩn, bảo vệ làn da khỏi các vi khuẩn gây mụn.

Trà bạc hà có đặc tính kháng khuẩn để bảo vệ làn da khỏi các vi khuẩn gây mụn
Trà bạc hà có đặc tính kháng khuẩn để bảo vệ làn da khỏi các vi khuẩn gây mụn

3.13. Nước đậu đen rang

Thành phần trong nước đậu đen rang giúp ích trong việc mát gan trị mụn gồm có:

  • Vitamin B, E: Đây là hai hợp chất giúp diệt khuẩn, làm liền sẹo, trị thâm hiệu quả và chống lại quá trình lão hoá da.

  • Protein, chất xơ và các khoáng chất khác: Các thành phần này giúp da khoẻ khoắn, tươi tắn và trẻ trung.

3.14. Nước bồ công anh

Ngoài các loại vitamin A và vitamin C, bồ công anh còn cung cấp các khoáng chất như sắt, canxi, magie, kali. Nhờ đó, bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và trị mụn hiệu quả.

4. Lưu ý khi sử dụng nước mát gan, giải độc

Một số lưu ý khi pha chế và sử dụng các nước mát gan, giải độc bạn cần quan tâm trong quá trình tìm hiểu uống gì cho mát gan hết mụn:

  • Rửa sạch nguyên liệu pha chế.

  • Không lạm dụng uống quá nhiều thứ cùng lúc vì có thể gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.

  • Cần sử dụng nguyên liệu rõ nguồn gốc để tránh tác hại từ các loại nước uống kém chất lượng.

  • Những người hay bị lạnh bụng không nên sử dụng thức uống có tính hàn, dễ dẫn tới tình trạng đau bụng, tiêu chảy.

  • Hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi sử dụng để đảm bảo thức uống đó hợp với thể trạng của bản thân.

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi sử dụng các thức uống này
Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi sử dụng các thức uống này

5. Câu hỏi thường gặp khi dùng nước mát gan

Khi tìm hiểu uống gì cho mát gan hết mụn, bạn có thể tham khảo thêm một số vấn đề liên quan dưới đây.

5.1. Uống nước mát gan có hại thận không?

Trong quá trình tìm hiểu uống gì cho mát gan hết mụn, nhiều người cũng quan tâm đến việc thức uống này có gây hại thận không. Theo các chuyên gia, dùng các loại nước mát gan không đúng cách có thể tác động xấu đến thận.

Trong thức uống mát gan trị mụn có thể chứa một số chất như lisinopril, melamine, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu đến thận. Ngoài ra, vitamin C và vitamin D có trong nhiều loại rau, trái cây có thể hình thành sỏi, gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

5.2. Sử dụng các loại nước mát gan trị mụn có tăng cân không?

Khi nắm được uống gì cho mát gan hết mụn, nhiều người cũng e ngại việc sử dụng các loại nước này có tăng cân không. Về cơ bản, thức uống mát gan chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp đốt cháy năng lượng và kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, việc tăng cân có thể đến từ cách chế biến không hợp lý, cho quá nhiều đường hoặc thực đơn đi kèm của bạn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ.

5.3. Bị mụn có nên uống thuốc mát gan không?

Ngoài những vấn đề trên, nhiều người băn khoăn có nên sử dụng thuốc mát gan không khi tìm hiểu uống gì cho mát gan hết mụn. Bạn cần nắm được nguyên nhân hình thành mụn, nếu chúng liên quan đến quá trình giải độc gan thì bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng theo khuyến cáo của bác sĩ để cải thiện tình trạng làn da.

Uống gì cho mát gan hết mụn? Nhìn chung, có rất nhiều thực phẩm giúp mát gan, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý khi sử dụng, không lạm dụng quá nhiều và tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia để có một chế độ ăn uống khoa học.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat