Dâng 7 món này lên mâm cỗ ngày tết miền Trung tổ tiên phù hộ cả năm may mắn

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 12/01/2024 15:40:00 +07:00
Nếu Tết miền Bắc có bánh chưng, thịt đông. Miền Nam có bánh tét, thịt kho tàu thì mâm cỗ ngày Tết miền Trung lại có những món ăn đặc trưng, mang phong vị riêng của vùng đất Trung Bộ. Hãy cùng xem trong mâm cỗ Tết miền Trung có những món ăn độc đáo nào qua bài viết dưới đây.

1. Ý nghĩa của mâm cỗ ngày Tết miền Trung

Mâm cỗ ngày Tết miền Trung mang nhiều ý nghĩa tâm linh và văn hóa. Nó không chỉ là một bữa ăn thông thường mà còn là lời cầu chúc cho một năm mới an lành, hạnh phúc và thịnh vượng.

1.1. Vài nét về văn hóa ẩm thực ngày Tết ở miền Trung

Văn hóa ẩm thực ngày Tết ở miền Trung mang đậm nét đặc trưng của vùng đất nắng gió. Điều này thể hiện rõ ở mâm cỗ Tết ở nơi đây với các món ăn được chia thành nhiều đĩa nhỏ, bày trên chiếc mâm tròn, có ý nghĩa tiết kiệm, san sẻ thức ăn với nhau của người dân miền Trung.

Trước Tết, người dân miền Trung thường tất bật chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện các món ăn truyền thống. Họ thường mua sắm các loại thịt, cá, rau củ quả tươi ngon nhất. Các món ăn được chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ để mang đến hương vị thơm ngon nhất.

Vào ngày Tết, gia đình quây quần bên mâm cỗ, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon và trò chuyện vui vẻ. Mâm cỗ Tết miền Trung không chỉ là một bữa ăn đơn thuần mà còn là dịp để mọi người thể hiện tình yêu thương, gắn bó với nhau.

Mâm cỗ ngày Tết miền Trung mang hương vị rất độc đáo và ấn tượng
Mâm cỗ ngày Tết miền Trung có hương vị rất độc đáo và ấn tượng

1.2. Ý nghĩa của mâm cỗ ngày Tết miền Trung

So với mâm cỗ Tết của miền Bắc thì ở miền Trung thường sẽ đơn giản hơn. Những món ăn ngày Tết của người miền Trung thường xoay quanh các món cuốn với bánh tráng, rau, các món kho mặn hay món hấp như: bánh tét, thịt ngâm mắm, canh măng đuôi heo, nộm… Dưới đây là ý nghĩa của một vài món ăn có trong mâm cỗ Tết miền Trung:

  • Món cuốn: thể hiện sự vun vén, khéo léo trong cách ăn uống của người Việt.

  • Món măng khô kho: đây là món ăn mang nhiều tâm tư của những người dân chân chất, thật thà. Họ gửi gắm niềm tin, hy vọng về một sự tốt lành, một năm no ấm.

  • Món tré: gia đình hòa thuận, vui vẻ hạnh phúc là mong ước của mọi gia đình, nên giá trị tinh thần của món tré cũng từ đó xuất hiện. Từ xưa, món ăn này chỉ dành cho vua chúa, vương giả nhưng hiện nay thì đã phổ biến trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Trung.

Xem thêm: Top Các Đặc Sản Miền Trung Hấp Dẫn, Món Thứ 7 Chắc Chắn Sẽ Làm Bạn Bất Ngờ

2. Những món ăn nên có trong mâm cỗ ngày Tết miền Trung

Nếu mâm cỗ miền Bắc có bánh chưng xanh, thịt mỡ dưa hành… Miền Nam có thịt kho tàu, canh khổ qua… thì mâm cỗ miền Trung lại có bánh tét, nem chua… Dưới đây sẽ là 7 món ăn ngày Tết không thể thiếu trong mâm cỗ Tết ngày Tết miền Trung.

2.1. Bánh tét

Bánh tét là một loại bánh truyền thống của Việt Nam, được làm từ gạo nếp, nhân đậu xanh và thịt lợn. Bánh có hình trụ dài, được gói trong lá chuối và nấu chín bằng cách hấp hoặc luộc. Bánh tét là món ăn phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán ở miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Bánh tét có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào nguyên liệu và cách làm. Bánh tét mặn là loại bánh phổ biến nhất, với nhân đậu xanh và thịt lợn. Bánh tét chay được làm không có nhân thịt, thay vào đó có thể sử dụng nhân chuối, đậu xanh hoặc các loại hạt. Bánh tét lá cẩm có màu tím đẹp mắt, được làm từ gạo nếp và lá cẩm. Bánh tét ba màu có màu xanh, vàng và tím, được làm từ ba loại gạo nếp khác nhau.

Bánh tét có hương vị thơm ngon, đậm đà với gạo nếp dẻo thơm, nhân đậu xanh bùi bùi, thịt lợn béo ngậy, là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ tết miền Trung.

Bánh tét là món bánh nhất định phải có trong mâm cỗ Tết miền Trung
Bánh tét là món bánh nhất định phải có trong mâm cỗ Tết miền Trung

2.2. Nem chua

Một vài tỉnh miền Trung, nem chua được coi là đặc sản nên đây cũng chính là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Trung. Nem được làm từ thịt lợn xay nhuyễn, trộn cùng bì heo, tiêu, tỏi và lá đinh lăng, sau đó được mang đi ủ chua tới khi lên men và chín. Món ăn này được bày lên mâm cỗ để cúng và dùng như món ăn chính trong bữa cơm. Nem chua ngon nhất ở Thanh Hóa, cuốn nem đẹp mắt, có vị chua chua, ngọt dịu và cay nhẹ.

Nem chua là món ăn đặc sản của miền Trung
Nem chua là món ăn đặc sản của miền Trung

2.3. Thịt ngâm mắm

Khi tới miền Trung, chắc chắn bạn phải thử món thịt ngâm mắm. Bởi nó là món đặc sản của người dân nơi đây. Thịt lợn được chế biến chung với nước mắm theo tỷ lệ nhất định, cùng với đó tỷ lệ giữa nạc và mỡ của thịt cũng phải chuẩn chỉ. Thịt được đem đi luộc và ngâm trong hũ mắm được pha với đường, cùng ớt, hành tỏi vô cùng thơm ngon. Đặc biệt, thịt ngâm càng lâu sẽ càng ngon, càng thấm gia vị, màu sắc nhìn rất bắt mắt.

Do để được lâu, nên món thịt ngâm mắm này sẽ được người dân dùng trong dịp Tết, ăn cùng cơm, cuốn bánh tráng hoặc làm mồi nhậu. Ngoài ra, nó còn mang ý nghĩa cho sự sum vầy trong ngày Tết.

Thịt ngâm mắm là món ăn luôn có trong mâm cỗ Tết của người miền Trung
Thịt ngâm mắm là món ăn luôn có trong mâm cỗ ngày Tết miền Trung

2.4. Chả bò

Trên mâm cỗ ngày Tết miền Trung không thể thiếu được món chả bò, đặc sản vô cùng nổi tiếng. Chả bò có vị cay của tiêu và thơm lừng của tỏi, lại không nhiều dầu mỡ nên rất được ưa chuộng và dịp lễ, Tết. Mỗi gia đình ở đây chỉ cần mua 2-3 cây và bảo quản trong tủ lạnh, khi tiếp khách chỉ cần cắt khoanh tròn kết hợp với dưa món hoặc nước chấm, là đã có món ngon đãi khách.

Chả bò với vị cay của tiêu, tỏi và không nhiều dầu mỡ
Chả bò với vị cay của tiêu, tỏi và không nhiều dầu mỡ

2.5. Dưa món

Nếu người miền Bắc ăn bánh chưng với dưa hành muối, thì người miền Trung lại ăn bánh tét với dưa món. Món ăn này được chế biến rất kỳ công, nguyên liệu tươi ngon từ củ cải, cà rốt, dưa leo, đu đủ… Các loại củ quả được nêm nếm và lên men cho có vị chua, vị mặn. Trong ngày Tết, dưa món cũng góp mặt trên mâm cỗ Tết miền Trung thể hiện lòng thành kính với ông bà.

Dưa món là món ăn chống ngấy tuyệt vời trong ngày Tết
Dưa món là món ăn chống ngấy tuyệt vời trong ngày Tết

2.6. Bánh tổ

Bánh tổ là biểu tượng cho sự may mắn, thịnh vượng của cả năm. Do có nguồn gốc từ Trung Quốc, bánh tổ trong mâm cỗ ngày Tết được dùng để cúng đêm giao thừa và bàn thờ tổ tiên. Loại bánh này có độ dính cao, được dành cho Táo Quân - vị thần giữ lửa của gia chủ.

Việc dâng bánh tổ cho ông Công ông Táo như một lời cầu xin ông khi vào chầu Ngọc Hoàng, không nói những điều không tốt mà thay vào đó là toàn điều tốt, hạnh phúc để Ngọc Hoàng ban cho gia chủ sự may mắn, sung túc.

Món bánh tổ có nguồn gốc từ Trung Quốc
Món bánh tổ có nguồn gốc từ Trung Quốc

2.7. Tré

Đây là một món ăn đặc sản của miền Trung, cũng góp mặt trong mâm cỗ ngày Tết. Tré có hình thù đặc biệt, hương vị chua ngọt, thơm ngon mà ai ăn rồi cũng không thể nào quên được. Nguyên liệu để làm tré khá đơn giản chỉ có thịt đầu heo, bì và thịt ba chỉ. Đối với người miền Trung, tré là niềm tự hào, là món quà quý dành cho những vị khách ghé thăm vùng đất này.

Tré là món ăn đặc sản của miền Trung
Tré là món ăn đặc sản của miền Trung

3. Cách bài trí các món ăn trong mâm cỗ Tết miền Trung

Do nằm giữa miền Bắc và miền Nam, nên mâm cỗ ngày Tết miền Trung có sự hòa trộn giữa 2 miền, vừa mang sự tráng lệ vừa mang nét truyền thống. Mâm cỗ Tết miền Trung thường được bày biện trên mâm tròn, thể hiện sự đoàn viên, sum họp. Các món ăn được bày biện xung quanh mâm, mỗi món ăn được bày trên một đĩa nhỏ và được sắp xếp hài hòa, đẹp mắt, thể hiện sự khéo léo, tài hoa của người nội trợ.

Người miền Trung thường bày thịt gà, chả bò trên đĩa to, dùng hoa mai hoặc hoa cà rốt để trang trí. Xôi, cơm sẽ dùng đĩa tròn. Nem và các món xào sẽ dùng đĩa vuông. Canh thì dùng tô vừa để không bị chiếm chỗ. Còn bánh tổ thì cắt bánh và để cả lá gói, như vậy mâm cỗ sẽ đẹp và truyền thống hơn.

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Xôi Nếp Cẩm Hạt Căng Mẩy, Bảo Quản Được Lâu Trong Ngày Tết

Mâm cỗ Tết miền Trung không chỉ là một nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn là một món quà tinh thần vô giá của người dân miền Trung. Với họ, mâm cỗ Tết là một dịp để cả nhà cùng nhau sum họp, chuẩn bị các món ăn để dâng lên tổ tiên, cầu mong cho một năm mới mạnh khoẻ, bình an, sung túc. Để được như vậy, bạn nên chuẩn bị mâm cúng đầy đủ, bài bản như chúng tôi đã gợi ý ở trên nhé.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat