Đừng bỏ qua cách nấu trứng cho bé ăn dặm giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 19/12/2023 21:30:00 +07:00
Cách nấu trứng cho bé ăn dặm không quá cầu kỳ về nguyên liệu cũng tiết kiệm thời gian chuẩn bị và chế biến cho mẹ. Trứng cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt là protein, khoáng chất mang đến cho trẻ sự phát triển toàn diện. Mẹ hãy lưu ngay những công thức này để làm phong phú hơn thực đơn ăn dặm của bé.

1. Trứng cung cấp dưỡng chất gì?

Trứng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhất là đạm, lecithin, DHA. Đây là các thành phần quan trọng, tác động đến sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, trí não của trẻ. Ngoài ra, trong trứng còn có chứa các khoáng chất thiết yếu như kẽm, sắt… giúp nâng cao hoạt động hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch cũng như bổ trợ tốt cho hệ tim mạch và gan.

Cháo trứng thường được các chuyên gia khuyến nghị cho trẻ ăn vào thời điểm ăn dặm, tròn 6 tháng tuổi trở lên. Vì đây là giai đoạn đầu trẻ tập làm quen với thức ăn thô nên mẹ hãy theo dõi phản ứng của bé để đánh giá khả năng hấp thu và có thay đổi phù hợp.

Trẻ ăn cháo trứng để bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Cháo trứng bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bé ở độ tuổi ăn dặm

2. Khám phá cách nấu trứng cho bé ăn dặm thơm ngon bổ dưỡng

Các cách nấu trứng cho bé ăn dặm sử dụng nguyên liệu quen thuộc và dễ kiếm nên các mẹ không cần mất nhiều thời gian để chuẩn bị. Trứng gà, trứng vịt hay trứng cá đều là những nguyên liệu siêu bổ dưỡng sẽ được sử dụng trong những công thức dưới đây.

2.1. Học ngay cách nấu trứng gà bổ dưỡng cho bé ăn dặm

Cách nấu trứng cho bé ăn dặm đầu tiên được sử dụng nguyên liệu chính là trứng gà. Kết hợp với đó là các loại rau củ quả nhằm bổ sung các loại vitamin và chất xơ cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Sau đây là công thức nấu cháo yếu mạch trứng gà cho bé vừa ngon, vừa bổ dưỡng.

Nguyên liệu nấu ăn gồm có:

  • Trứng gà 1 quả
  • Yến mạch 30 - 50g
  • Dầu olive
  • Gia vị ăn dặm

Cách nấu cháo trứng được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cho yến mạch vào nước ngâm đến khi nở. Cho yến mạch vào nồi nấu khoảng 5 -7 phút, khuấy đều tay để không bị dính đáy nồi.
  • Bước 2: Khi cháo sôi, cho lòng đỏ trứng và trộn đều. Đun tiếp trong vòng 3 - 5 phút nữa thì nêm thêm gia vị cho đậm đà. Thêm 1 muỗng dầu olive cho bé rồi tắt bếp.
Cách nấu cháo yến mạch trứng gà cho bé ăn dặm
Cháo yến mạch cùng trứng gà cung cấp đủ dưỡng chất cho bé

Xem thêm: Ghi Nhớ Ngay Cách Nấu Cháo Trứng Gà Cà Rốt Cho Bé Ngọt Thơm Dễ Ăn

2.2. Hướng dẫn chi tiết cách nấu trứng cá chép siêu bổ dưỡng

Cách nấu trứng cho bé ăn dặm còn phải kể đến món cháo trứng cá chép truyền thống. Chỉ với những nguyên liệu sẵn có như đậu xanh, cà rốt, rau mồng tơi, bạn đã có ngay tô cháo thơm ngon giúp thực đơn ăn dặm của bé đỡ nhàm chán.

Nguyên liệu chuẩn bị nấu cháo gồm có:

  • Trứng cá chép 20g
  • Gạo tẻ 50g
  • Gạo nếp 50g
  • Đậu xanh 50g
  • Hành tím

Cách nấu trứng cho bé ăn dặm đơn giản với các bước:

  • Bước 1: Trứng cá mua về ngâm với nước muối 15 phút, bóp nhẹ với nước chanh tươi rồi rửa sạch để loại bỏ mùi tanh.
  • Bước 2: Băm nhuyễn hành tím rồi cho vào tô đựng trứng cá chép, đảo đều đến khi trứng nhuyễn. Cho 1 muỗng dầu olive vào chảo, đổ phần trứng cá vào đảo đều đến khi chín.
  • Bước 3: Gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh vo sạch, cho vào nồi nấu nhừ khoảng 40 phút. Sau đó, cho thêm trứng cá đã phi thơm vào khuấy đều. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Lưu ý, khẩu vị của trẻ thường nhạt hơn so với người trưởng thành. Do đó, nếu bạn thấy cháo có vị nhạt tức là trẻ đã vừa ăn.
  • Bước 4: Chờ thêm 5 phút cho cháo chín đều. Cho cháo vào máy xay nhuyễn, thêm 1 muỗng dầu olive lên trên cho đẹp mắt. Cuối cùng, cho trẻ ăn từ từ để cảm nhận vị thơm ngon đặc trưng của cháo.
Cách nấu cháo trứng cho bé ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng
Lưu ngay cách nấu cháo trứng cho bé ăn dặm truyền thống với cá chép

2.3. Cách nấu cháo trứng vịt cùng tôm ngọt thịt

Cách nấu trứng cho bé ăn dặm không thể không kể đến công thức cháo trứng vịt nấu cùng với tôm siêu bổ dưỡng.

Để nấu món này, bạn cần chuẩn bị:

  • Trứng vịt 1 quả
  • Tôm bóc vỏ 200g
  • Nấm rơm 100g
  • Cháo trắng ⅔ chén
  • Dầu olive

Cách nấu cháo trứng vịt với tôm tươi cho bé được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tôm bóc vỏ rửa sạch. Nấm rơm cắt bỏ cuống. Cho tôm và nấm rơm vào máy xay nhuyễn.
  • Bước 2: Trứng vịt đập ra chén, đánh đều đến khi tan.
  • Bước 3: Cháo trắng đun sôi, cho tôm, nấm rơm vào cùng đảo đều. Khi cháo chín, bạn đổ tiếp phần trứng gà vào nồi cháo. Chờ đợi khoảng 15 phút để cháo chín thì múc ra chén. Thêm 1 muỗng dầu olive vào và cho bé ăn.
Cách nấu trứng cho bé ăn dặm từ trứng vịt và tôm
Em bé thích mê món cháo trứng vịt cùng tôm thơm nức mũi

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Trứng Gà Bí Đỏ Cho Bé Ăn Xong Vẫn Thòm Thèm

3. Lưu ý khi chế biến món ăn dặm cho bé từ trứng

Cách nấu trứng cho bé ăn dặm rất đơn giản, dễ thực hiện nên các mẹ cũng thường xuyên thêm vào chế độ dinh dưỡng. Để đảm bảo chất lượng cháo, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn nguồn cung cấp trứng uy tín, chất lượng để đảm bảo trứng không chứa vi khuẩn, chất tăng trọng hay các chất không lành mạnh khác.
  • Nên cho trứng chín kỹ trước khi ăn để hạn chế tình trạng ngộ độc cho bé. Bởi trứng dễ bị nhiễm khuẩn trong quá trình gà sinh sản và dễ bị mầm bệnh xâm nhập khi bảo quản gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ.
  • Tuyệt đối không cho trẻ ăn cháo trứng gà, trứng vịt nếu trẻ đang bị sốt. Trứng gà, trứng vịt chứa hàm lượng calo cao, dễ khiến cơ thể sản sinh nhiệt lượng lớn dẫn đến tình trạng sốt tăng lên.
  • Cháo trứng chỉ dành cho bé ăn dặm trên 6 tháng tuổi. Nếu cho trẻ ăn dặm quá sớm, cơ thể chưa thích nghi kịp dễ dẫn đến tình trạng mẩn ngứa, phát ban, kích ứng da….
  • Không lạm dụng trứng quá nhiều trong thực đơn ăn dặm của bé. Mẹ cần đa dạng món ăn để giúp trẻ không bị ngán khi ăn quá nhiều.
Một số lưu ý cần nhớ khi thực hiện cách nấu trứng cho trẻ ăn dặm
Mẹ cần nhớ một số lưu ý trong cách nấu trứng cho trẻ ăn dặm​

4. Nên cho bé ăn dặm các món từ trứng như thế nào?

Bên cạnh việc học cách nấu trứng cho bé ăn dặm, các mẹ cần lưu ý về việc cho bé ăn trứng như thế nào cho hợp lý. Đối với trứng gà, trứng vịt, tần suất cho ăn trứng sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ:

  • Trẻ từ 6 - 7 tháng tuổi chỉ nên ăn ½ lòng đỏ trứng cho mỗi bữa và ăn từ 2 - 3 lần mỗi tuần.
  • Trẻ từ 8 - 12 tháng tuổi nên ăn 1 lòng đỏ cho một bữa và ăn 3 - 4 bữa trứng mỗi tuần.
  • Trẻ từ 1 - 2 tuổi ăn từ 3 - 4 quả trứng mỗi tuần, bao gồm cả lòng trắng.

Đối với cháo trứng cá, mỗi tuần bạn chỉ nên cho trẻ ăn từ 1 - 2 lần. Bởi trong trứng có hàm lượng cholesterol khá lớn, ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp. Ngoài ra, cháo trứng nên thưởng thức khi còn nóng để không bị tanh. Thực đơn ăn cháo trong tuần của bé nên thay đổi thường xuyên, vừa giúp bé đỡ bị ngán, vừa giúp bé cân bằng hấp thu dưỡng chất.

Cách cho bé ăn dặm trứng hiệu quả
Cách cho bé ăn dặm trứng hiệu quả

Cách nấu trứng cho bé ăn dặm cùng nhiều công thức hay ho, thú vị giúp mẹ thả ga thay đổi thực đơn dinh dưỡng của bé. Ngoài trứng, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều món cháo thịt heo, thịt bò hay cháo tổ yến để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ ở độ tuổi ăn dặm.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat