Hành tây có tác dụng gì? 4 thực phẩm "đại kỵ" hành tây cần tránh kẻo hư thận hại gan

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 06/11/2023 15:18:00 +07:00
Hành tây có tác dụng gì? Không chỉ là nguyên liệu dùng trong nấu ăn, hành tây còn có nhiều công dụng đối với sức khoẻ. Cùng job3s tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng trong củ hành tây

Hành tây (tên khoa học là Allium cepa L) là một loại rau thân củ thuộc họ hành tỏi, được trồng quanh năm và phổ biến trên toàn thế giới. Loại rau củ này được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn đa dạng bằng nhiều cách như chiên, xào, rang, lăn bột,... Tùy thuộc vào từng mùa và từng vùng miền mà hương vị của hành tây sẽ dịu nhẹ và hơi ngọt hoặc cay và hơi nồng.

Là một nguyên liệu được ưa chuộng và sử dụng phổ biến khiến cho nhiều người băn khoăn liệu rằng ăn hành tây có tác dụng gì hay không. Muốn biết hành tây có tác dụng gì, hãy xem xét thành phần dinh dưỡng có trong 100g hành tây:

  • Lượng calo: 40

  • Nước: 89%

  • Protein: 1,1 gram

  • Carbs: 9,3 gram

  • Đường: 4.2 gram

  • Chất xơ: 1,7 gram

  • Chất béo: 0,1 gram

  • Các vitamin và khoáng chất khác: Kali, vitamin C, folate, vitamin B6

Theo đó, bằng việc tiêu thụ hành tây đồng nghĩa với việc cơ thể bạn được cung cấp các khoáng chất, chất xơ và các vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, vitamin B gồm có folate và pyridoxine.

Bên cạnh đó, hành tây còn còn cung cấp nhiều khoáng chất khác như kali, hợp chất lưu huỳnh hữu cơ và quercetin.

hành tây có tác dụng gì đối với sức khỏe
Tiêu thụ hành tây giúp cơ thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Xem thêm: Bật Mí Cách Làm Hành Tây Bớt Hăng Hiệu Quả Chỉ Trong Tích Tắc

2. Bật mí: Ăn hành tây có tác dụng gì?

Vậy, ăn hành tây có tác dụng gì? Các chuyên gia dinh dưỡng đã có những chứng minh về loại củ này có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Đây chính là 2 công dụng nổi trội nhất khi nhắc đến hành tây. Ngoài ra, khi ăn hành tây còn đem đến những ưu điểm như:

2.1. Cải thiện sức khỏe xương

Hành tây có chứa mangan, một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Lượng mangan đầy đủ có thể hỗ trợ hình thành và duy trì xương, giảm nguy cơ loãng xương và thoái hóa xương.

2.2. Ngăn ngừa ung thư

Hành tây giúp ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư hiệu quả. Đây là một trong những công dụng nổi bật nhất khi băn khoăn về vấn đề ăn hành tây có tác dụng gì. Loại củ này có tác dụng hỗ trợ giảm các nguy cơ mắc một số các bệnh như ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày. Ngoài ra, các chất Fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u.

2.3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra trong hành tây có tiềm năng lớn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Chúng có thể giúp hạ huyết áp, giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, việc tiêu thụ hành tây có thể góp phần giảm thiểu các nguy cơ bị mắc bệnh tim. Ngoài ra, loại củ này còn có tác dụng giúp cải thiện huyết áp cao cũng như bảo vệ chống lại các tình trạng cục máu đông.

2.4. Những lợi ích khác

Bên cạnh những lợi ích như trên, trong hành tây còn có tác dụng tuyệt vời trong việc trị bệnh tiểu đường bởi có khả năng sản xuất insulin, kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Các dưỡng chất như vitamin C, kẽm, quercetin, flavonoid rất tốt cho cơ thể của bạn giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp chống lại virus gây bệnh.

hành tây có tác dụng gì
Ăn hành tây có tác dụng gì đối với sức khỏe của cơ thể ngoài đặc tính chống viêm và oxy hóa

Xem thêm: Uống Tinh Bột Nghệ Có Tác Dụng Gì? 3 Nhóm Người Không Nên Uống Tinh Bột Nghệ Kẻo Gặp Nguy

3. 4 thực phẩm "đại kỵ" với hành tây lưu ý kẻo sỏi thận

Sau khi nắm được hành tây có tác dụng gì đối với sức khỏe, nhiều người sẵn sàng thêm thực phẩm này vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên,trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý khi kết hợp với các loại thực phẩm khác. Nhiều trường hợp thực tế cho thấy, hành tây với 4 thực phẩm dưới đây có thể khiến bạn và gia đình phải gặp bác sĩ vì những tác dụng không mong muốn:

3.1. Hành tây kết hợp với tôm

Sự kết hợp hành tây với tôm sẽ gây ra những phản ứng hóa học và hình thành canxi oxalat. Điều này sẽ tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi oxalat trong thận và gây nguy hại cho sức khỏe. Do đó, trong quá trình nấu ăn bạn tuyệt đối không nên kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau để đảm bảo sức khỏe cho những người thân của mình.

3.2. Hành tây kết hợp với cá

Việc kết hợp các loại cá với hành tây sẽ khiến cho thành phần chất protein trong cá kết tủa, lắng đọng xuống dạ dày. Điều này không chỉ làm mất hết các chất dinh dưỡng trong 2 loại thực phẩm này mà còn gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. Ngoài ra, sự kết hợp 2 loại thực phẩm này sẽ làm cho chất Omega 3 trong cá bị mất giá trị dinh dưỡng.

3.3. Hành tây kết hợp với mật ong

Sự kết hợp tưởng như vô hại của hành tây và mật ong có thể gây ra tổn thương cho mắt, thậm chí dẫn đến bị mù loà nếu như bạn ăn với một lượng quá nhiều.

3.4. Hành tây kết hợp với rong biển

"Rong biển" và "hành tây" là 2 thực phẩm "đại kỵ" tuyệt đối không nên kết hợp cùng nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần dinh dưỡng của rong biển có chứa nhiều canxi và iot. Những dưỡng chất này khi kết hợp cùng với hành tây sẽ có nguy cơ cao gây ra sỏi thận, khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Không nên kết hợp hành tây với rong biển
Sự kết hợp giữa rong biển và hành tây có thể có nguy cơ cao gây ra sỏi thận

Sau khi đã nắm bắt được chính xác hành tây có tác dụng gì đối với sức khỏe, bạn có thể lựa chọn để bổ sung loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này vào chế độ ăn của mình một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hãy sử dụng hành tây một cách thông minh bằng việc tránh kết hợp với những loại thực phẩm "kỵ" kẻo lợi bất cập hại.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat