Uống hạt é có tác dụng gì? Siêu thực phẩm nhỏ nhưng có võ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 07/11/2023 08:53:00 +07:00
Hạt é là loại thực phẩm được yêu thích để giải nhiệt trong mùa hè. Vậy uống hạt é có tác dụng gì mà được ví như siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Uống hạt é có tác dụng gì?

Hạt é là một loại hạt nhỏ có màu trắng, nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: chất xơ, protein, vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể. Các dưỡng chất cung cấp, các nhà khoa học có thể xác định hạt é có tác dụng gì đối với sức khoẻ.

1.1. Hạt é giúp giảm cân, giúp da và tóc chắc khỏe

Hạt é có các chất xơ hòa tan giúp dạ dày no lâu hơn rất có lợi cho việc giảm cân. Nếu uống hạt é vào bữa trưa hoặc bữa tối sẽ giúp bạn hạn chế nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể.

Ngoài ra, hạt é chứa một lượng protein, magie, sắt, kẽm giúp tóc khỏe đẹp giảm gãy rụng. Trong hạt é còn có chất chống oxy hóa giúp kích thích sự phát triển của những tế bào da mới.

Uống hạt é có tác dụng gì? – Hạt é siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe
Hạt é chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

1.2. Giúp cải thiện lượng đường trong máu

Uống hạt é có tác dụng tốt đối với bệnh nhân bị tiểu đường nhờ chất xơ hòa tan. Hạt é sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Đặc biệt, ăn hạt é còn làm giảm nguy cơ phát triển của bệnh tiểu đường.

1.3. Giảm mức cholesterol

Hạt é được biết đến là thực phẩm thuộc nhóm thực phẩm tốt cho trái tim. Nhờ vào hàm lượng chất xơ trong hạt é giúp giảm cholesterol xấu tăng cholesterol tốt, giúp cân bằng lượng cholesterol có lợi cho sức khỏe tim mạch.

1.4. Tăng nguồn năng lượng cho cơ thể

Hạt é cung cấp chất sắt và một khoáng chất thiết yếu cho việc sản xuất máu. Đặc biệt sắt là một thành phần quan trọng của hemoglobin, giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Đây cũng là nguồn năng lượng cần thiết để duy hoạt động hàng ngày, giúp giảm mệt mỏi, cáu gắt.

1.5. Hỗ trợ sức khỏe của xương

Magie chiếm 1 lượng lớn trong hạt é nó đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xương chắc khỏe. Việc bổ xung lượng magiê giúp tăng mật độ khoáng của xương, ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh loãng xương.

1.6. Điều trị cảm lạnh thông thường

Uống hạt é có tác dụng gì? Nhờ kẽm có trong loại hạt này giúp giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh.

1.7. Cải thiện chức năng não

Uống hạt é có tác dụng gì đối với não? Mangan là một khoáng chất cần thiết giúp não bộ khỏe mạnh hơn. Khi chất này liên kết với các chất dẫn truyền thần kinh sẽ kích hoạt chuyển động của các xung điện trong cơ thể giúp não bộ tỉnh táo.

1.8. Hạt é giúp cải thiện chức năng tiêu hóa

Chất xơ trong hạt é có công dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, loại hạt này còn làm chậm các chuyển động tự nhiên của ruột, giảm co thắt dạ dày.

1.9. Hạ huyết áp

Hạt é có tác dụng như một loại thuốc lợi tiểu có thể giúp hạ huyết áp bằng cách giúp thải muối hay lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó nó còn giúp bạn thư giãn, mở rộng thành mạch, lưu thông máu dễ dàng hơn.

2. Uống hạt é mỗi ngày có tốt không?

Uống hạt é mỗi ngày có tốt không?
Bạn chỉ nên uống hạt é 3 - 5 lần/tuần

Hiểu rõ uống hạt é có tác dụng gì với cơ thể, nhiều người ưu tiên sử dụng loại hạt này trong nhiều món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc uống hạt é mỗi ngày có tốt không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt é tuy là loại hạt mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng uống hạt é có nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể, như rối loạn tiêu hoá, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, thậm chí làm giảm hấp thu các loại thuốc đang sử dụng.

Bạn chỉ nên sử dụng 5 đến 10 g hạt é/ngày, uống 3 – 5 lần/tuần. Hãy kết hợp uống nước é với các loại thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Tham khảo:

3. Đối tượng không nên uống hạt é

Hạt é tuy đã được công nhận là loại hạt tốt cho sức khỏe tuy nhiên nó vẫn ảnh hưởng không tốt đến một số trường hợp như:

  • Phụ nữ mang thai: Do trong hạt é có tính hàn và nhuận tràng cao nên phụ nữ đang có thai khi sử dụng chúng có thể dẫn đến sảy thai.
  • Người đang dùng thuốc: Do hạt é có lượng chất xơ khá lớn nên sẽ làm giảm khả năng hấp thụ thuốc trong cơ thể. Ngoài ra, hạt é còn làm chậm quá trình đông máu vì vậy nên tránh uống hạt é nếu bạn đang trong quá trình điều trị vết thương.
  • Người gặp vấn đề về đường tiêu hóa: Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề gì liên quan đến đường tiêu hóa thì bạn không nên uống hạt é. Vì nó có khả năng hút nước mạnh việc ăn uống hạt é sẽ khiến cho bạn bị đầy bụng, buồn nôn, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tắc ruột.

4. Hướng dẫn bảo quản hạt é đúng cách

Hạt é có khả năng hút nước mạnh, vì vậy phải bảo quản đúng cách để tránh bị hư hỏng:

  • Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh bị ẩm, mốc: Tốt nhất nên bảo quản hạt é trong túi nhựa hoặc lọ thủy tinh có nắp đậy kín.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp: Để tránh làm hạt é bị biến chất và mất đi chất dinh dưỡng nên bảo quản hạt é ở nơi không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.
  • Không để trong tủ lạnh: Tủ lạnh có độ ẩm cao, mà hạt é lại có khả năng hút ẩm tốt sẽ khiến hạt é bị mốc, hư hỏng.
  • Không nên bảo quản hạt é quá lâu: Bạn chỉ nên sử dụng chúng trong vòng 6 tháng sau khi mua. Hạn chế việc bảo quản hạt é chung với các loại thực phẩm khác có mùi mạnh.

Hiểu rõ uống hạt é có tác dụng gì đối với sức khoẻ, bạn có thể an tâm thêm loại hạt này vào chế độ ăn uống mỗi ngày để cải thiện sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý về liều lượng sử dụng mỗi ngày để tránh những tác dụng không mong muốn.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat