Học cách nấu cháo đỗ xanh ngon bổ mát lành dễ hơn ăn kẹo

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 02/01/2024 14:10:00 +07:00
Cách nấu cháo đỗ xanh ngon và bổ dưỡng đang được rất nhiều gia đình yêu thích. Đỗ xanh là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, chúng được sử dụng nhiều trong chế biến các món ăn ngon. Bài viết dưới đây, sẽ giới thiệu cho bạn các công thức nấu cháo đỗ xanh thơm ngon và cực đơn giản.

1. Lợi ích của đỗ xanh đối với sức khỏe

Trước khi học cách nấu cháo đỗ xanh ngon, chúng ta hãy cùng điểm qua những tác dụng của đỗ xanh đối với sức khỏe.

  • Giúp thanh lọc cơ thể và giảm khàn tiếng: Đậu xanh cung cấp hàm lượng kali và vitamin C cao giúp giải nhiệt, thanh nhiệt và làm dịu nhẹ thanh quản, giảm khàn tiếng. Đối với phụ nữ mang thai, đậu xanh đóng vai trò bảo vệ xương, hỗ trợ chức năng về mắt và giải độc cho cơ thể.

  • Hỗ trợ tim mạch luôn khỏe mạnh: Đậu xanh không chỉ có khả năng kháng viêm cao mà còn chứa lượng vitamin B phức hợp, hỗ trợ kiểm soát hàm lượng cholesterol xấu và triglyceride. Đồng thời, chúng còn giúp việc lưu thông máu đến tim mạch một cách dễ dàng hơn.

  • Giúp ổn định đường huyết: Ngoài việc cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ chống lại chất insulin, đỗ xanh còn bổ sung cholesterol tốt giúp duy trì huyết áp ổn định. Ngoài ra, lượng carbohydrate lành tính trong đỗ xanh còn giúp điều hòa đường huyết.

Đậu xanh giúp ổn định đường huyết tốt
Đậu xanh giúp ổn định đường huyết tốt
  • Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể: Nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có trong đậu xanh như vitamin và khoáng chất giúp cho cơ thể được phát triển khỏe mạnh. Đồng thời, đậu xanh còn chứa chất béo, tinh bột và chất xơ hỗ trợ loại bỏ cholesterol xấu và thực hiện quá trình thải độc trong cơ thể.

  • Hỗ trợ giảm cân và làm đẹp: Đỗ xanh với hàm lượng chất xơ cao và ít calo giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn. Ngoài ra, chúng cũng là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, giúp làm mờ vết thâm, tăng độ ẩm và sức đề kháng cho da.

Xem thêm: Cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai thơm ngon, mát ruột ai cũng mê

2. Gợi ý cách nấu cháo đỗ xanh ngon, bổ dưỡng

Để tận dụng những chất dinh dưỡng có trong đỗ xanh, đa dạng món ăn từ đậu xanh đã xuất hiện và được mọi người yêu thích. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những cách nấu cháo đỗ xanh ngon, cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe.

2.1. Cháo đỗ xanh giải cảm

Nguyên liệu

  • 200g gạo trắng

  • 300g đậu xanh

  • Hành lá

Cách nấu cháo đỗ xanh ngon

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Vo sạch gạo. Đậu xanh bạn đêm ngâm với nước từ 45 - 60 phút để giúp đậu mềm và nấu nhanh chín hơn. Ngâm xong, bạn đãi sạch đậu và để cho ráo.

  • Bước 2: Nấu cháo

Cho gạo trắng và đậu xanh vào nồi, đổ thêm 1 - 1,5 lít nước và nấu cho đến khi gạo chín mềm. Trong khi nấu cháo, bạn hãy khuấy đều để tránh cháo bị cháy. Khi cháo đã chín, thêm gia vị vừa ăn và sau đó tắt bếp.

Thành phẩm

Đổ cháo ra bát, thêm hành lá và thưởng thức. Để có hiệu quả giải cảm tốt nhất, bạn nên ăn cháo khi nó còn nóng nhé!

Cách nấu cháo đỗ xanh ngon, hấp dẫn
Cách nấu cháo đỗ xanh ngon, hấp dẫn

2.2. Cháo đậu xanh thịt bằm

Nguyên liệu

  • 50g đỗ xanh

  • 100g gạo nếp

  • 30g gạo tẻ

  • 200g xương ống

  • 100g thịt heo xay

  • Hành tím

Cách nấu cháo đậu xanh ngon cùng thịt bằm

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Vo sạch gạo nếp và gạo tẻ, sau đó ngâm nước trong 30 phút để chúng nở mềm. Ngâm đậu xanh từ 45 - 60 phút để làm cho đậu mềm hơn và dễ nấu chín. Sau khi ngâm, đãi sạch đậu và để ráo nước.

Rửa sạch xương ống và chần qua nước sôi để loại bỏ mùi và chất bẩn. Đổ 1 - 1.5 lít nước vào nồi xương để hầm. Trong quá trình hầm, không đậy nắp nồi để nước xương không bị đục.

Cho 100g thịt heo xay vào chén nhỏ với 1/3 thìa muối, 1/3 thìa tiêu, 1/2 thìa hạt nêm và 1/2 thìa nước mắm trộn đều để gia vị thấm đều.

Lột vỏ và băm nhuyễn củ hành tím. Đun nóng một chút dầu ăn trong chảo, sau đó thêm hành tím đã băm vào phi thơm. Tiếp theo, cho thịt đã ướp gia vị vào xào đến khi thịt săn lại, sau đó tắt bếp.

Hành và và tía tô bạn rửa sạch rồi cắt nhỏ.

  • Bước 2: Nấu cháo

Khi nước hầm xương đã sôi, thêm gạo nếp, gạo tẻ và đậu xanh đã chuẩn bị vào, tiếp tục đun. Bạn hãy để lửa nhỏ cho xương có thể từ từ tiết ra hết chất ngọt.

Trong quá trình nấu cháo, nếu thấy có bọt nổi lên, hãy vớt bỏ chúng. Tiếp tục nấu cháo cho đến khi cháo nhừ, sau đó tắt bếp.

Thành phẩm

Nấu xong bạn múc cháo ra bát, thêm ít hành lá, thịt băm và tía tô lên trang trí. Với cách nấu cháo đỗ xanh ngon với thịt bằm này, bạn đã được thưởng thức một bát cháo ấm bụng, bổ dưỡng trong những ngày mưa lạnh rồi!

2.3. Cháo đỗ xanh thịt bò

Nếu bạn muốn thay đổi thực đơn cho mới lạ thì hãy thử ngay cách nấu cháo đỗ xanh ngon với thịt bò sau đây.

Nguyên liệu

  • 100g thịt bò

  • 50g đậu xanh

  • 50g gạo tẻ

Cách thực hiện

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn rửa sạch thịt bò, thái thành những lát mỏng và sau đó băm nhuyễn hoặc xay nhuyễn. Thịt bò đem ướp gia vị trong khoảng 10 phút.

Đậu xanh sau khi rửa sạch được ngâm trong nước để loại bỏ những hạt bị hỏng hoặc những hạt lép nổi lên trên mặt nước.

Gạo tẻ bạn vo sạch.

  • Bước 2: Ninh cháo

Đổ gạo vào nồi, thêm lượng nước vừa đủ và đặt nồi lên bếp để nấu cháo. Khi cháo đã sôi, hạ lửa nhỏ và đun liu riu trong khoảng 20 phút để cháo trở nên mềm nhừ.

Khi cháo đã mềm, thêm thịt bò đã ướp và đậu xanh vào nồi, đảo đều để thịt bò tơi ra. Tiếp theo, ninh cháo cho đến khi tất cả các nguyên liệu mềm nhừ rồi nêm nước mắm, muối và hạt nêm cho vừa miệng, cuối cùng tắt bếp.

Thành phẩm

Múc cháo ra tô, thêm hành lá và một ít tiêu xay lên là có thể thưởng thức. Nếu bạn nấu cháo đậu xanh thịt bò cho trẻ ăn dặm thì nên nêm nhạt lại và không thêm hành tiêu. Cách nấu cháo đậu xanh ngon này quá đơn giản phải không nào?

2.4. Cháo đỗ xanh thịt gà

Nguyên liệu

  • 1/2 con gà hoặc 2 đùi gà

  • 1/2 chén gạo nếp

  • 1/2 chén gạo tẻ

  • 150g đậu xanh

  • Hành tây, hành lá

Cách nấu cháo đỗ xanh ngon thịt gà

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu xanh cả vỏ ngâm trong nước trong 2 tiếng trước khi nấu. Sau đó, vo sạch và để ráo.

Bắc nồi nước lên bếp, đặt thịt gà đã sơ chế vào nồi, thêm hành khô nướng và một chút muối, sau đó đun sôi. Gà chín, vớt ra để nguội, sau đó xé nhỏ hoặc cắt miếng vừa ăn.

  • Bước 2: Nấu cháo

Cho đậu xanh và gạo đã rang vào nồi nước luộc gà, đun trên lửa vừa, thỉnh thoảng dùng muôi khuấy đều để cháo không bị khê. Khi đậu và gạo đã nở mềm, bạn cho thêm thịt gà đã xé vào nấu cùng, nêm lại gia vị cho vừa ăn. Nấu thêm khoảng 15 phút, sau đó tắt bếp.

Thành phẩm

Chỉ vài bước đơn giản là bạn đã hoàn thành món cháo đậu xanh thịt gà nóng hổi, thơm ngon. Bạn hãy thêm chút tiêu, rau mùi và hành lá thái nhỏ vào để cháo thêm hấp hơn nhé!

Cháo đậu xanh thịt gà nóng hổi, thơm ngon
Cháo đậu xanh thịt gà nóng hổi, thơm ngon

2.5. Cháo đậu xanh ngọt

Cách nấu cháo đỗ xanh ngon ngọt là cách nấu được nhà nhà yêu thích và áp dụng trong bữa ăn hàng ngày. Món cháo vừa đơn giản, dễ làm lại vô cùng ngon miệng và dễ ăn.

Nguyên liệu

  • 100g đậu xanh

  • 100g đậu nếp

  • 30g gạo tẻ

  • 50g đậu phộng

  • 30g đường phèn

  • 1,5 lít dừa tươi

  • 30ml nước cốt dừa

Cách nấu

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn vo sạch gạo nếp và gạo tẻ rồi ngâm nước 30 phút để gạo nở mềm.

Đậu xanh bạn cũng ngâm nước từ 45 - 60 phút để đậu mềm hơn và dễ nấu chín hơn. Sau khi ngâm xong hãy đãi sạch đậu rồi để cho ráo nước.

Cho đậu phộng vào nước nóng ngâm khoảng 30 - 45 phút cho mềm. Tiếp theo bạn bóc vỏ (có thể để nguyên hạt hoặc giã nhỏ ra tùy ý).

  • Bước 2: Nấu cháo

Cho gạo nếp, gạo tẻ và đậu xanh vào nồi cơm điện, sau đó thêm 1 lít nước dừa tươi và 30g đường phèn. Nấu cho đến khi gạo nở bung, sau đó sử dụng thìa để nghiền nát cháo.

Tiếp theo, thêm 50ml nước dừa tươi vào cháo và đun cho sôi. Lưu ý không nên để cháo trào ra khỏi nồi khi đang sôi để tránh mất nước chất của cháo.

Thành phẩm

Bạn cho cháo ra bát và hãy thưởng thức ngay khi cháo còn nóng. Nếu muốn cháo ngọt hơn, bạn có thể thêm 1 muỗng nước cốt dừa. Món cháo ngọt này có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy thuộc vào sở thích cá nhân.

Xem thêm: Cách nấu cháo lươn không bị tanh nếu biết mẹo này

3. Các món cháo đậu xanh được ưa chuộng

Ngoài các cách nấu cháo đậu xanh ngon như trên, còn nhiều món cháo đậu xanh khác cũng rất thơm ngon, lạ miệng được nhiều nhiều yêu thích.

3.1. Cháo đậu xanh hạt sen

Cháo đậu xanh hạt sen không chỉ là một lựa chọn tuyệt vời để thanh nhiệt cơ thể mà còn có khả năng an thần hiệu quả. Tô cháo nóng hổi, hòa quyện với vị bùi tự nhiên của đậu xanh, kết hợp với hạt sen thanh ngọt, giúp món ăn trở nên hấp dẫn và là một bài thuốc được ưa chuộng rộng rãi.

3.2. Cháo đậu xanh bồ câu

Thịt bồ câu được coi là một món ăn dành cho những người cần bổ sung sức khỏe và giải tỏa mệt mỏi do công việc căng thẳng. Cháo đỗ xanh bồ câu sau khi nấu chín nhừ hòa quyện với vị bùi bùi của hạt sen không chỉ kích thích hệ tiêu hóa mà còn tạo nên một món ăn hấp dẫn và hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Cháo đỗ xanh bồ câu bồi bổ cho sức khỏe
Cháo đỗ xanh bồ câu bồi bổ cho sức khỏe

3.3. Cháo đỗ xanh bí đỏ

Món cháo đậu xanh bí đỏ không chỉ ngon miệng mà còn rất giàu chất dinh dưỡng. Bí đỏ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ đường tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Kết hợp với đậu xanh bùi ngọt tự nhiên, món cháo này trở nên thêm phần hấp dẫn. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn của các bé.

3.4. Cháo đỗ xanh vịt

Món cháo vịt đậu xanh với thịt vịt béo bùi, đậu xanh thanh đạm và mùi thơm của gạo tạo nên một hương vị hấp dẫn. Bạn hãy thử chấm cùng mắm gừng cay cay để làm tăng thêm phần ngon miệng cho món ăn. Đây cũng là một trong những cách nấu cháo đỗ xanh ngon được nhiều gia đình ưa chuộng.

3.5. Cháo đậu xanh hàu

Hải sản là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là sắt và kẽm, cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Món cháo đậu xanh hàu không chỉ bắt mắt mà còn mang đến hương vị độc đáo. Vị ngon béo của thịt hàu kết hợp với đậu xanh bùi bùi, cháo sánh mịn cùng gia vị đậm đà tạo nên một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho vị giác.

Cháo đậu xanh hàu được nhiều người yêu thích
Cháo đậu xanh hàu được nhiều người yêu thích

3.6. Cháo đậu xanh vẹm

Món cháo đậu xanh vẹm khi kết hợp các nguyên liệu đã tạo nên một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. Vẹm thơm ngon, thịt ngọt cùng với đậu xanh mềm bùi, thêm hương vị cay the của gừng càng khiến món ăn trở nên kích thích vị giác hơn. Món cháo này đặc biệt thích hợp trong những ngày mưa.

3.7. Cháo đậu xanh hến

Từ trước đến nay, hến được yêu thích vì khả năng giúp thanh nhiệt cơ thể và là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Với cách nấu cháo đỗ xanh ngon đơn giản cùng với hến, bạn sẽ có ngay một bát cháo thơm lừng có thịt hến ngọt mặn tự nhiên hòa quyện với đậu xanh bùi bùi. Đặc biệt, món ăn này không chỉ thanh mát mà còn giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể, mang lại năng lượng cho một ngày mới.

3.8. Cháo đỗ xanh trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như nấu canh, luộc, xào,... tất cả đều mang đến hương vị đặc biệt. Nếu bạn muốn thực đơn gia đình phong phú hơn, hãy thử cách nấu cháo đỗ xanh ngon kết hợp với trứng vịt lộn. Một tô cháo nóng hổi, hòa quyện với trứng vịt lộn ngọt béo và đậu xanh mềm bùi, thêm một chút rau răm cay nồng sẽ tạo nên món ăn vô cùng ngon miệng.

Cách nấu cháo đỗ xanh trứng vịt lộn siêu lạ
Cách nấu cháo đỗ xanh trứng vịt lộn siêu lạ

3.9. Cháo ếch đỗ xanh

Cháo ếch đỗ xanh khi nghe qua có vẻ là một sự kết hợp được không mấy hợp lý nhưng món ăn này rất kích thích vị giác một cách đặc biệt. Phần đậu xanh thơm béo kết hợp với thịt ếch mềm dai mà không có vị tanh, tạo nên sự ngon miệng không thể cưỡng lại. Món ăn này cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho độ tuổi cần nạp nhiều dưỡng chất để phát triển lớn mạnh.

3.10. Cháo lươn đỗ xanh

Thịt lươn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, giúp giảm mệt mỏi và kích thích sự ngon miệng. Vì vậy, món cháo lươn đậu xanh chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Sự kết hợp giữa thịt lươn thơm ngọt, đậm đà gia vị và đậu xanh bùi béo sẽ làm cho bữa ăn trở nên trọn vị, khiến cho mọi người đều hài lòng khi thưởng thức. Đây cũng là cách nấu cháo đỗ xanh ngon cho bé ăn dặm được các bà mẹ hay dùng.

3.11. Cháo dê đậu xanh

Nếu bạn muốn đổi mới bữa ăn gia đình để tránh nhàm chán, thì hãy thử món cháo dê đậu xanh này. Tô cháo nóng hổi với thịt dê mềm ngọt, không tanh hôi cùng đậu xanh chín mềm đầy hấp dẫn. Đặc biệt, khi kết hợp thêm với sả, gừng và lá tía tô càng kích thích vị giác hơn. Bạn có thể thưởng thức cùng giò cháo quẩy và nước chấm, đảm bảo sẽ ngon hết nấc.

3.12. Cháo đậu xanh sườn bò

Cách nấu cháo đỗ xanh ngon cùng sườn bò là món ăn cực bổ dưỡng cho các bữa ăn gia đình. Thịt sườn bò mềm thơm, không bị dai cùng đậu xanh bùi bùi xen lẫn với hạt cháo và các loại rau củ thanh ngọt tạo nên một hương vị ngon miệng, khiến mọi người đều phải tấm tắc khen ngon.

Cháo đỗ xanh sườn bò bổ dưỡng, ngon miệng
Cháo đỗ xanh sườn bò bổ dưỡng, ngon miệng

3.13. Cháo đỗ xanh chay

Khi bạn cảm thấy ngán ngẩm với các món mặn thường ngày, món cháo đậu xanh chay là lựa chọn thanh đạm, giàu chất dinh dưỡng và dễ chế biến. Cháo đậu xanh chay rất phù hợp với những ai muốn giảm lượng dầu mỡ trong bữa ăn. Hương thơm từ hạt gạo kết hợp với vị béo bùi của đậu xanh sẽ chắc chắn không làm bạn thất vọng.

4. Lưu ý khi nấu cháo đậu xanh

  • Khi nồi cháo đã sôi, thêm một thìa dầu ăn vào nước sôi để ngăn cháo trào ra ngoài và đồng thời tăng thêm hương vị cho nồi cháo.

  • Tránh vo gạo quá kỹ để không làm mất chất dinh dưỡng trong gạo.

  • Sau khi đã tắt bếp, bạn không nên đậy nắp nồi cháo để tránh nước từ nắp nhỏ rơi vào cháo, làm mất đi vị ngon.

Với đa dạng cách nấu cháo đỗ xanh ngon và bổ dưỡng, bạn tha hồ đổi mới thực đơn cho bữa ăn hàng ngày của gia đinh. Chỉ với những nguyên liệu dễ tìm mua và công thức chế biến khá đơn giản, bạn đã có thể tự tay làm ra các món ăn ngon miệng, hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà. Hãy thử vào bếp và thử ngay các công thức nấu trên nhé!

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat