Cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai thơm ngon, mát ruột ai cũng mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 27/12/2023 09:50:00 +07:00
Cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai liệu có cầu kì? Các nguyên liệu trong chè có tác dụng thanh lọc, giải độc tố, mát gan, lợi tiểu, hạ huyết, giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch…lại cực dễ tìm. Học thuộc công thức này bạn sẽ giúp cả gia đình có thêm một món giải nhiệt cực bổ dưỡng trong menu tráng miệng hàng ngày.

1. Cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai

Chè đậu xanh hạt sen phổ tai được biết đến như một món ăn thanh mát với giá trị dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó, thành phần phổ tai trong chè mang đến tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai không đúng có thể biến món chè thành thảm họa vì phổ tai có mùi tanh đặc trưng, dễ gây lấn át hương vị của món ăn. Dưới đây là hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai chuẩn chỉnh, đảm bảo ngon dành cho bạn tham khảo.

1.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để áp dụng cách nấu chè đậu xanh phổ tai ngon đúng vị, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu chính như:

  • 200g đậu xanh

  • 100g hạt sen

  • 10g phổ tai

  • 150g đường

  • ½ muỗng muối

Trong nấu ăn, việc lựa chọn nguyên liệu là bước nền tảng vì chỉ khi nguyên liệu thực sự ngon, tươi mới thì thành quả món chè mới cho ra chất lượng như mong muốn. Chè đậu xanh hạt sen phổ tai ngon là nhờ bí quyết lựa chọn thực phẩm như sau:

  • Đậu xanh: Bạn nên ưu tiên chọn loại đậu có màu xanh, hạt đều, căng mẩy và chắc hạt; không bị sâu mọt. Ngoài ra, đậu xanh có mùi hóa chất hoặc mùi mốc thì không nên mua vì đã qua phun thuốc, có hại cho sức khỏe.

  • Phổ tai: Bạn có thể chọn phổ tai dạng sợi để cách nấu món chè đậu xanh hạt sen phổ tai tối giản hơn. Phổ tai nên mua loại có màu nâu xám, được sấy khô và còn nguyên sợi, không bị nát vụn.

  • Hạt sen: Hạt sen có màu trắng vàng hoặc vàng sẫm là những hạt già, có độ ngọt và béo bùi cao sẽ giúp hương vị món chè tăng phần hấp dẫn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai
Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai

1.2. Cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai

Cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai chuẩn chỉnh chỉ mất 25 phút với 2 công đoạn chính như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu xanh rửa sạch, loại bỏ hạt lép, sau đó ngâm với nước khoảng 2 - 3 tiếng rồi đãi sạch để loại bỏ hết phần vỏ đậu. Lưu ý, bạn có thể thay thế đậu nguyên vỏ bằng đậu xanh ruột vàng để tiết kiệm cho cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai.

  • Đối với hạt sen tươi, bạn chỉ cần rửa sạch, sau đó dùng tăm nhọn đâm vào giữa một đầu sen để loại bỏ tâm sen. Đối với hạt sen khô, bạn cần phải ngâm với nước sạch trong 2 - 3 tiếng để khi nấu hạt sẽ nhanh nhừ hơn. Sau khi đã ngâm xong, bạn tách tâm sen và rửa sạch, để ráo.

  • Phổ tai có mùi tanh đặc trưng nên bạn cần ngâm kỹ trước khi nấu khoảng 2 tiếng với nước ấm giúp thực phẩm nở nhanh và sạch hơn. Tiếp đến, bạn có thể ngâm bóp phổ tai với muối để bớt nhớt và loại bỏ hẳn mùi tanh, đem phổ tai rửa lại với nước rồi thái sợi.

Bước 2: Chế biến đậu xanh hạt sen phổ tai

  • Đậu xanh cho vào nồi nước và đun trên lửa lớn cho đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa, vừa đun vừa khuấy đều tay cho đậu xanh chín đều, không bị khê dưới đáy. Đến khi đậu nhừ, bạn nêm thêm ½ thìa muối và lượng đường tùy ý dựa vào khẩu vị gia đình.

  • Tương tự như cách nấu đậu xanh, hạt sen bỏ vào nồi đun với nước đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa cho hạt chín đều.

  • Hạt sen đã chín cho vào nồi đậu xanh đảo chung, khuấy đều tay đến khi sôi lại thì cho phổ tai thái sợi vào đun cùng cho đến khi hỗn hợp chín mềm thì tắt bếp. Bạn có thể cho thêm 1 ống vani để món chè được dậy mùi hơn.

Sau khi áp dụng cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai đúng cách, thành phẩm cho ra là món chè thơm ngon, giòn sần sật ăn cực vui miệng. Bạn có thể bỏ kèm đá lạnh hoặc để ngăn mát để tăng hương vị cho món ăn.

Thành phẩm chè đậu xanh hạt sen phổ tai bổ dưỡng
Thành phẩm chè đậu xanh hạt sen phổ tai bổ dưỡng

>>> Xem thêm: Cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa ngọt bùi thành công ngay từ lần đầu

2. Giá trị dinh dưỡng của món chè đậu xanh hạt sen phổ tai

Không chỉ được biết đến là món chè giải nhiệt ngọt mát, bổ dưỡng cho mùa hè, chè đậu xanh hạt sen phổ tai còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ các nguyên liệu vàng có trong món ăn.

2.1. Giá trị dinh dưỡng của đậu xanh

Đậu xanh nói riêng và các loại thực phẩm họ đậu đều có tính mát, vị ngọt, mang tác dụng tốt trong việc thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố. Ngoài ra, các vitamin như vitamin C, A, B… và các loại khoáng chất như kali, magie, canxi… cũng được tìm thấy trong đậu xanh. Vì vậy, đậu xanh được xem là bài thuốc giúp làm giảm tình trạng máu nhiễm mỡ, điều hòa huyết áp, nóng trong, viêm ruột…

>>> Xem thêm: Bật mí cách nấu chè đậu xanh nhanh mềm mịn, đưa miệng chưa ai nói cho bạn biết

2.2. Giá trị dinh dưỡng của hạt sen

Hạt sen từ lâu đã được biết đến với công dụng điều trị chứng mất ngủ hiệu quả. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ và protein dồi dào có trong thực phẩm này cũng giúp phòng tránh các bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch. Đặc biệt, hạt sen còn được phái đẹp truyền tai nhau như một bí quyết dưỡng nhan, chống lão hóa hiệu quả.

Hạt sen là bí quyết dưỡng nhan hiệu quả của nhiều chị em
Hạt sen là bí quyết dưỡng nhan hiệu quả của nhiều chị em

2.3. Giá trị dinh dưỡng của phổ tai

Phổ tai là cái tên còn xa lạ với nhiều người. Đây là loại hải sản có nguồn gốc thực vật, tương tự như rong biển, có màu xanh thẫm, tính giòn và có vị tanh đặc trưng. Theo các chuyên gia, phổ tai là loại thực phẩm cực kỳ giàu dinh dưỡng khi các khoáng chất, vitamin, carbohydrate có trong phổ tai chiếm đến hơn 30% khối lượng. Ngoài ra, chúng còn cung cấp hàm lượng canxi và sắt cao gấp 10 lần so với bơ, sữa; có tác dụng trong việc thanh lọc cơ thể, cải thiện thấp khớp và dị ứng.

3. Cần lưu ý gì khi ăn chè đậu xanh hạt sen phổ tai?

Món chè phổ tai hạt sen độc đáo mang đến hương vị mới mẻ và sáng tạo cho người ăn. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều để trải nghiệm thưởng thức món chè được trọn vẹn hơn. Cụ thể:

  • Phổ tai có nguồn gốc hải sản nên người có cơ địa dị ứng hải sản nên thử 1 ít trước khi ăn xem có vấn đề gì hay không.

  • Chè đậu xanh hạt sen phổ tai có dưỡng chất dồi dào, do đó, bạn không nên ăn quá nhiều, tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

  • Người có cơ địa thiên tính hàn không nên ăn quá nhiều phổ tai và đậu xanh.

Hương vị bùi bùi của đậu xanh, thơm dịu của hạt sen kết hợp cùng độ giòn dai sần sật của phổ tai chắc chắn sẽ ghi điểm ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Bạn hãy lưu ngay cách nấu chè đậu xanh hạt sen phổ tai vào menu tráng miệng để trổ tài nấu nướng cho cả gia đình mỗi cuối tuần nhé. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat