Học ngay cách nấu cháo gạo lứt đậu đen, ăn vào là khoẻ đẹp dáng đẹp da

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 05/01/2024 08:06:00 +07:00
Các bà nội trợ muốn dưỡng nhan cho bản thân, nâng cao sức khỏe cho gia đình thì hãy thử ngay cách nấu cháo gạo lứt đậu đen. Đây là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, là “thần dược” nhiều gia đình yêu thích. Cùng job3s thực hành ngay nhé!

1. Tác dụng của cháo gạo lứt đậu đen đối với cơ thế

Không thể phủ nhận rằng 2 nguyên liệu gạo lứt - đậu đen chính là liều thuốc bổ cực kỳ hữu ích, cải thiện sức khỏe rất tốt nếu sử dụng với mức độ phù hợp!

1.1. Cung cấp chất xơ, giảm lượng calo

Điểm mạnh lớn nhất của gạo lứt so với gạo thường là chúng có chất xơ nhiều hơn nhưng lại ít calo. Nên dù cho bạn có ăn nhiều vẫn sẽ không béo, ấy vậy mà đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh!

1.2. Giảm mỡ cho cơ thế

Các chị em nội trợ rất quan tâm đến cách nấu cháo gạo lứt giảm cân. Bởi vì món ăn này có tác dụng giảm mỡ rất hiệu quả. Theo nghiên cứu tại Anh Quốc chỉ ra rằng việc ăn gạo lứt thay cho gạo thường giúp giải trừ mỡ nội tạng, mỡ vùng bụng, hạn chế tình trạng tích mỡ thừa cho cơ thể.

Cách nấu cháo gạo lứt đậu đen của job3 giúp bạn giảm cân lành mạnh hơn đấy!
Cách nấu cháo gạo lứt đậu đen của đơn giản nhưng giúp bạn có món ăn hỗ trợ giảm cân lành mạnh hơn đấy!

Xem thêm: Hot Tiktoker Chia Sẻ 10 Cách Ăn Giảm Cân Đánh Bay Mỡ Thừa Chỉ Trong 1 Tuần

1.3. Duy trì đường huyết ổn định

Đường huyết lên xuống thất thường là bệnh trạng không mấy xa lạ của nhiều người. Nếu thực phẩm chức năng vẫn chưa cải thiện được, bạn hãy thử ngay cách nấu cháo gạo lứt đậu đen.

Trong gạo lứt có nhiều axit phytic và polyphenol giúp ổn định đường huyết hiệu quả. Ăn món này đều đặn và thường xuyên, bạn sẽ thấy đường huyết của mình không còn lên xuống nữa đấy!

1.4. Thải độc gan, dưỡng nhan tốt

Đây chính là công dụng đặc biệt khiến nhiều chị em yêu thích cháo gạo lứt đậu đen. Làn da của bạn có đẹp hay không phụ thuộc đến 70% vào lượng thức ăn tiêu thụ hằng ngày đấy!

Bí quyết giúp trẻ mãi không già nằm ở chất chống oxy hóa cao có trong đậu đen, giúp da căng mịn, ngăn chặn lão hoá tốt.

1.5. Ngăn ngừa bệnh gout, ung thư

Cháo gạo lứt đậu đen chứa Selenium - một hoạt chất hiếm có ở thực vật, giúp ngăn chặn tế bào ung thư phát triển, có khả năng kháng viêm, giảm tốc độ phát triển u ác hoặc lành tính.

1.6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn cháo gạo lứt đậu đen sẽ hỗ trợ lưu thông và thư giãn mạch máu rất tốt, giúp cơ thể tràn ngập năng lượng, giải tỏa stress tốt.

Trong đậu đen còn chứa Quercetin và saponin, là 2 chất bảo vệ và ngăn chặn tình trạng xơ vữa động mạch, cho hệ tim mạch luôn luôn khỏe khoắn.

Cháo gạo lứt đậu đen là “cứu tinh” cho hệ tim mạch đang gặp vấn đề đấy!
Cháo gạo lứt đậu đen là “cứu tinh” cho hệ tim mạch đang gặp vấn đề đấy!

2. Cách nấu cháo gạo lứt đậu đen

Nguyên liệu dễ kiếm, các bước thực hiện đơn giản, dù bạn vụng về đến mấy chắc chắn xem qua cách nấu cháo gạo lứt đậu đen ngay sau đây cũng biết làm ngay:

2.1. Nguyên liệu nấu cháo gạo lứt đậu đen

Thành phần Định lượng

Đậu đen

100g

Gạo lứt

100g

Đường (muối)

Tùy theo khẩu vị bạn ăn ngọt hay mặn.

Nước sạch

500ml

Gạo lứt và đỗ đen - 2 nguyên liệu không thể thiếu của món ăn này.
Gạo lứt và đỗ đen - 2 nguyên liệu không thể thiếu của món ăn này.

2.2. Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu đen: rửa sạch với nước, ngâm khoảng 8h cho đậu mềm để khi nấu sẽ dẻo và nhanh hơn.

  • Gạo lứt: vo gạo, cũng ngâm 8h như đậu đen.

2.3. Ninh cháo gạo lứt đậu đen cho mềm

  • Bạn bắc 1 nồi lên bếp, cho đậu đen và khoảng 500ml vào, nước sôi đợi khoảng 5 phút cho đậu mềm trước.

  • Sau đó cho gạo đã ngâm vào, lúc này bạn giảm lửa và để chừng 30 phút cho nhừ (Bạn có thể sử dụng nồi áp suất, nồi cơm điện đều được)

  • Tắt bếp, cho đường (hoặc muối) theo khẩu vị của bạn, có thể cho thêm nước nếu bạn thích ăn lỏng hơn.

2.4. Thành phẩm

Cách nấu cháo gạo lứt đậu đen, với 3 bước đơn giản, bạn đã có ngay một tô cháo thơm ngon và bổ dưỡng để chiêu đãi cả gia đình yêu thương rồi!

3. Mách bạn 3 cách nấu cháo gạo lứt đậu đen ngon, lạ miệng cho cả nhà

Nếu bạn đã quá chán với cách nấu cháo gạo lứt đậu đen thông thường, bạn có thể thử thêm những công thức biến tấu hấp dẫn dưới đây để đổi món cho cả gia đình mình.

3.1. Cháo gạo lứt đậu đen cốt dừa

Cách làm tương tự khi bạn nấu cháo gạo lứt đậu đen. Nhưng thay vì cho gia vị đường (muối) thì bạn thay bằng nước cốt dừa cho thơm và béo ngậy hơn, hàm lượng dinh dưỡng cũng sẽ cao hơn đấy!

3.2. Cháo gạo lứt đậu đen bí đỏ

Bạn cần chuẩn bị thêm 100g bí đỏ, rửa sạch, thái nhỏ (khi ninh sẽ mau chín hơn). Sau đó ninh cùng đậu đen và gạo lứt, khi các nguyên liệu đã nhừ thì tắt bếp.

Nhìn chung cách này không quá khác biệt, bạn chỉ cần thêm nguyên liệu mới vào thôi. Tuy nhiên cũng đã biến tấu thành một món mới, hương vị mới!

Cháo đậu đen - đậu đỏ - bí đỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn so với vị truyền thống!
Cháo đậu đen kết hợp với đậu đỏ và bí đỏ cho hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn so với vị truyền thống!

Xem thêm: Cách Nấu Chè Bí Đỏ Đậu Đen Lạ Miệng Thành Công Ngay Từ Lần Thử Đầu Tiên

3.3. Cháo gạo lứt đậu đen đậu đỏ

Cách làm này tương tự như trên. Tuy nhiên, bạn cần ninh đậu đỏ trước tiên vì chúng có kích thước lớn hơn so với đậu đen.

Hương vị cháo gạo lứt đậu đen và đậu đỏ sẽ không khác gì nhiều nhưng màu sắc bắt mắt hơn, kích thích cảm giác thèm ăn, phù hợp với các dịp lễ quan trọng.

4. Ai không nên ăn cháo gạo lứt đậu đen?

  • Người bị sỏi thận: đậu đen tăng cảm giác no lâu, chính là gánh nặng cho thận. Vì thế, người bị thận yếu nên hạn chế ăn gạo lứt đậu đen quá nhiều.

  • Bà bầu: vì hàm lượng calo ít nên các mẹ bầu nên hạn chế ăn, nếu ăn điều độ để thải độc thì tốt nhưng ăn nhiều sẽ khiến cả mẹ và bé bị thiếu chất đấy!

  • Người cơ địa tính hàn: đậu đen có tính hàn, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, vì thế chỉ phù hợp mùa hè và với ai có cơ địa bình thường. Nếu bạn thuộc cơ địa hàn thì không nên sử dụng nhiều nhé!

Bạn đọc có thể hàn nên hạn chế ăn cháo gạo lứt đậu đen, hoặc chỉ nên ăn vào mùa hè thôi nhé!
Người có thể hàn nên hạn chế ăn cháo gạo lứt đậu đen, hoặc chỉ nên ăn vào mùa hè thôi nhé!

Cháo gạo lứt đậu đen là món ăn dân dã, quen thuộc và được nhiều gia đình ưa chuộng. Cách nấu cháo gạo lứt đậu đen khá đơn giản, chỉ cần bạn áp dụng theo công thức trên chắc chắn sẽ thành công. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi thêm một số nguyên liệu khác vào món cháo để biến tấu lạ miệng hơn cho cả nhà và bổ sung thêm được nhiều dinh dưỡng tốt. Hãy lưu ngay công thức này lại để nấu cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat