Học ngay cách nấu chè phổ tai giòn ngon, siêu dinh dưỡng cho cả nhà đổi vị

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 13/01/2024 10:06:00 +07:00
Phổ tai là nguyên liệu tốt giúp giải nhiệt cơ thể. Cách nấu chè phổ tai đậu xanh vô cùng đơn giản, nguyên liệu dễ tìm. Cùng job3s vào bếp và trổ tài chiêu đãi cả gia đình một món tráng miệng thơm ngon, giải nhiệt ngay!

1. Phổ tai là gì?

Phổ tai là tên gọi của một loại rong biển phơi khô. Phổ tai còn tươi sống ở trong biển, màu xanh lá đậm, dạng lá mỏng lớn, kích thước bề ngang hơn 50cm, chiều dài hơn vài mét.

Sau khi được đưa lên bờ, loại rong biển này sẽ được làm sạch chất bẩn, thái sợi, phơi khô. Lúc đó, chúng có màu nâu đẹp mắt. Khi được ngâm vào trong nước, phổ tai sẽ nở ra, trở về màu xanh sẫm.

Phổ tai là loại rong biển phơi khô tốt cho sức khỏe
Phổ tai là loại rong biển phơi khô tốt cho sức khỏe

Phổ tai có đặc tính là vị ngọt, dai giòn, tính mát, hơi tanh mùi rong biển. Phổ tai có thể được thu hoạch dễ dàng ở bất kỳ vùng biển nào, sau đó phơi khô để có thể dùng quanh năm. Sau khi phơi khô, thực phẩm này vẫn sẽ có mùi rong biển đặc trưng.

2. Lợi ích của chè phổ tai

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, giá trị dinh dưỡng của chè phổ tai khá cao. Riêng bản thân phổ tai là thành phần chính đã chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe như photpho, sắt, canxi, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C. Một điều đặc biệt là phổ tai không chứa quá nhiều chất đạm.

Ăn các món có chứa phổ tai nói chung và chè phổ tai nói riêng sẽ mang đến cho cơ thể nhiều công dụng tốt như:

  • Thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa tốt: Các dưỡng chất thiết yếu và chất xơ có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác động xấu do gốc tự do hoặc axit gây ra. Do đó, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn, phòng ngừa đau dạ dày, hạn chế tình trạng táo bón. Đường mannitol trong phổ tai còn hỗ trợ nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi sinh sống trong đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, thanh nhiệt, lợi tiểu.

  • Ngừa bệnh bướu cổ: Mỗi người cần bổ sung khoảng 150 mcg iod mỗi ngày giúp tuyến giáp luôn hoạt động ổn định. Ăn phổ tai đáp ứng khoảng 11% hàm lượng iot mà cơ thể cần trong 1 ngày.

  • Bảo vệ hệ tim mạch: Canxi và kali có trong thành phần của phổ tai giúp hệ tim mạch luôn khỏe mạnh, hỗ trợ cơ thể duy trì sự dẻo dai. Ngoài ra, omega đi kèm chất oxy hóa có tác dụng kích thích các cholesterol xấu ở gan được chuyển hóa. Cơ thể nhờ đó giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, ngừa ngừa nhồi máu cơ tim, điều hòa huyết áp.

  • Giúp giảm cân an toàn: Tuy mức calo thấp nhưng ăn phổ tai sẽ làm tăng cảm giác no. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ sẽ ngăn cản quá trình chất béo tích trữ trong cơ thể gây béo phì.

  • Làm chậm quá trình lão hóa, chống oxy hóa: Một lượng lớn các vitamin thiết yếu, khoáng chất tốt, vitamin C trong phổ tai sẽ tạo nên collagen làm tăng độ đàn hồi trên da. Chưa kể các khoáng chất khác còn làm tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch, xây nên hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi yếu tố bất lợi ngoài môi trường, giúp quá trình lão hóa chậm lại.

Xem thêm:

3. Hướng dẫn cách nấu chè phổ tai đậu xanh chi tiết

Cách nấu chè phổ tai không khó, bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ và thực hiện theo từng bước được hướng dẫn, chắc chắn sẽ thành công.

3.1. Nguyên liệu

Các nguyên liệu để nấu chè phổ tai cùng đậu xanh như sau:

  • 25g phổ tai;

  • 250g đậu xanh hạt;

  • 100ml nước cốt dừa;

  • Nửa muỗng cà phê muối;

  • 3 muỗng canh đường, bạn có thể dùng đường phèn hoặc đường cát.

Các nguyên liệu nấu chè phổ tai
Các nguyên liệu nấu chè phổ tai

3.2. Cách chọn phổ tai ngon để nấu chè

Để cách nấu chè phổ tai được thành công và ngon như ngoài quán, điều quan trọng là bạn chọn được nguyên liệu ngon. Do phổ tai là thực vật sống dưới biển nên hàng chất lượng sẽ mang mùi tanh đặc trưng giống như rong biển sấy khô. Dù bạn có ăn tươi hay đã nấu chín thì mùi vị riêng này vẫn được giữ nguyên.

Các loại phổ tai chất lượng sẽ có màu nâu xám. Sau khi ngâm vào nước, chúng sẽ nở ra và trở về màu xanh lá đậm đẹp mắt. Để chọn mua được sản phẩm ngon, bạn hãy kiểm tra các thông tin trên bao bì, xuất xứ và hạn sử dụng của nó. Một bí quyết là bạn hãy chọn loại phổ tai được phơi thật khô, không bị ẩm mốc, không quá nát vụn.

Bạn cần tránh mua phổ tai có mùi kì lạ, màu sắc lạ mắt. Chúng có thể đã bị trộn thêm chất phụ gia và hương liệu. Loại này khi nấu chè sẽ không ngon và thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chọn phổ tai ngon là điều quan trọng trong cách nấu chè phổ tai
Chọn phổ tai ngon là điều quan trọng trong cách nấu chè phổ tai

Không chỉ phổ tai mà các nguyên liệu còn lại trong món chè cũng cần bạn lựa chọn cẩn thận. Bạn hãy đến cửa hàng uy tín, siêu thị để sở hữu được sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.

3.3. Chi tiết cách nấu chè phổ tai đậu xanh

Bạn hãy thực hiện chi tiết các bước theo hướng dẫn cách nấu chè phổ tai đậu xanh dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Ngâm đậu xanh rồi để qua đêm để đậu nhanh mềm khi nấu.

  • Rửa sạch đậu xanh, loại bỏ hạt bị hư, chai cứng.

  • Ngâm phổ tai 30 phút trước khi nấu để sợi nở bung đều, rửa sạch và để ráo nước.

Lưu ý:

  • Phổ tai trước khi nấu ở dạng khô nên sẽ nở nhanh và nhiều hơn sau khi ngâm nước. Bạn nên ngâm từ 30 phút đến 2 tiếng, dùng nước nhiệt độ thường, không nên ngâm trong nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh.

  • Vì phổ tai là một loại rong biển nên dù đã được phơi khô thì sau khi ngâm ra, bạn cũng cần rửa sạch với nước mới làm sạch hết nhớt.

Ngâm và rửa phổ tai trước khi nấu chè
Ngâm và rửa phổ tai trước khi nấu chè

Bước 2: Nấu chè phổ tai đậu xanh

  • Đun 1l nước cho sôi thì đổ đậu xanh vào nấu trên lửa vừa đến khi hạt nở mềm trong khoảng 45 phút.

  • Cho tiếp phổ tai vừa chuẩn bị vào nồi, đợi thêm 10 phút cho nước sôi thì vặn lửa liu riu.

  • Cho 3 muỗng canh đường, nửa muỗng cà phê muối vào nấu thêm 10 phút nữa.

  • Nêm lại gia vị cho vừa miệng rồi đổ nước cốt dừa vào nồi chè, khuấy đều và tắt bếp.

3.4. Thành phẩm

Chỉ với chưa đến 1 tiếng thực hiện theo cách nấu chè phổ tai đậu xanh, bạn sẽ có một ly chè tráng miệng có công dụng giải nhiệt tuyệt vời. Món chè thành phẩm sẽ có màu sắc xanh đẹp mắt, có mùi thơm của đậu xanh và rong biển. Nước dùng ngọt thanh, đậu xanh bùi, phổ tai sần sật, nước dừa béo ngậy hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị thơm ngon. Món chè này sẽ ngon hơn khi được ăn lạnh hoặc ăn với đá bào.

4. Cách bảo quản chè phổ tai

Bạn nên ăn hết chè phổ tai đậu xanh trong ngày, bởi khi đó chất lượng chè là tốt nhất. Trong trường hợp không ăn hết, bạn hãy cho chè vào hộp thủy tinh đậy kín nắp rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh. Chè bảo quản trong tủ lạnh nên được ăn trong 1 - 2 ngày để đảm đảm chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Chè phổ tai đậu xanh thơm ngon, nên được dùng ngay sau khi nấu
Chè phổ tai đậu xanh thơm ngon, nên được dùng ngay sau khi nấu

5. Những đối tượng nên và không nên ăn chè phổ tai

Tuy cách nấu chè phổ tai đậu xanh dễ dàng và món chè thơm ngon, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Món này tốt cho người bị máu nhiễm mỡ, táo bón, huyết áp cao, bệnh mạch vành. Mặc dù vậy, những đối tượng sau đây không nên ăn nhiều chè phổ tai để bảo vệ sức khỏe:

  • Người bị nổi mụn nhọt: Phổ tai có tính mát nên nếu ăn quá nhiều sẽ gây mất cân bằng nội tiết trong cơ thể, tình trạng mụn nhọt càng thêm nghiêm trọng, khó điều trị.

  • Bệnh nhân bị cường giáp: Hàm lượng iot trong phổ tai khá cao sẽ làm bệnh càng nặng thêm.

  • Mẹ bầu, người đang cho con bú và trẻ nhỏ: 100g rong biển có chứa khoảng 1-1,8mg I-ốt, con số này là khá cao so với mức yêu cầu ở trẻ em từ 1 - 8 tuổi và phụ nữ mang thai, mẹ đang cho con bú. Vì thế, các đối tượng này không được ăn quá 100g rong biển mỗi ngày và chia thành nhiều bữa nhỏ, không ăn một lúc quá nhiều.

  • Người bị tiêu chảy, lạnh bụng: Phổ tai có tính hàn nên dễ gây lạnh bụng và tiêu chảy nếu ăn quá nhiều.

Phụ nữ có thai không nên ăn nhiều chè phổ tai để tránh thừa iot
Phụ nữ có thai không nên ăn nhiều chè phổ tai để tránh thừa iot

6. Cần lưu ý gì khi ăn chè phổ tai?

Theo các tài liệu khoa học, chè phổ tai đậu xanh có nguồn dinh dưỡng dồi dào, được đánh giá là bảo vệ sức khỏe tốt. Phổ tai còn có thể được sử dụng làm thuốc. Dù chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nếu ăn quá nhiều chè phổ tai thì cơ thể con người có thể bị dư thừa iot. Vì thế, biết được cách nấu chè phổ tai thôi chưa đủ mà bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không nên ăn quá nhiều phổ tai trong nhiều ngày liên tục.

  • Thành phần dinh dưỡng của phổ tai có chứa hàm lượng iot cao, có thể gây nên hiện tượng thừa iot nếu ăn quá nhiều. Bạn dễ có nguy cơ mắc bệnh cường giáp cùng những bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa.

  • Trẻ nhỏ ăn quá nhiều phổ tai sẽ không thông minh, đồng thời ảnh hưởng tới sự phát triển chung của cơ thể.

  • Thai phụ và các sản phụ đang nuôi con bằng sữa mẹ, trẻ nhỏ có thể ăn một ít phổ tai hàng ngày để sức khỏe phát triển tốt, kích thích sự phát triển cơ thể. Tuy nhiên, các đối tượng này không nên ăn phổ tai liên tục, khi ăn cũng nên chia nhỏ thành từng bữa, không ăn một lượng nhiều cùng lúc.

  • Nếu bạn gặp các biểu hiện buồn nôn, dị ứng, nổi mẩn ngứa li ti, đau bụng khi ăn phổ tai thì bạn cần ngừng ăn. Lúc này hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và can thiệp kịp thời. Phổ tai có tính giải nhiệt cao nên người bụng yếu ăn nhiều có thể bị dị ứng.

Phổ tai là một trong các nguyên liệu hết sức quen thuộc, thường thấy trong các món ăn giải khát, thanh nhiệt cho cơ thể. Hương vị của món chè phổ tai rất thơm ngon, mát lành khiến ai cũng khó quên. Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè phổ tai đậu xanh trên đây sẽ giúp bạn hoàn thành món tráng miệng này một cách nhanh chóng và thành công.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat