Lưu ngay 6 cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel nhanh như chớp

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Năm, 07/03/2024 09:39:00 +07:00
Cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel là một kỹ thuật tự động tạo dãy số thứ tự cho dữ liệu của bạn giúp việc sắp xếp, quản lý và thống kê dữ liệu trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với bộ dữ liệu lớn. Để đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel một cách dễ dàng bạn chỉ cần biết các hàm và công thức mà job3s chia sẻ sau đây. Cùng tham khảo nhé!

1. Đánh số thứ tự tự động ở Excel là gì?

Đánh số thứ tự tự động trong Excel là một tính năng giúp bạn tự động tạo ra một dãy số thứ tự cho dữ liệu của mình, giúp việc quản lý và phân tích dữ liệu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Thay vì phải nhập số thứ tự một cách thủ công, bạn có thể sử dụng các công cụ và công thức mà Excel cung cấp để tự động hóa quá trình này. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo tính chính xác và nhất quán cho dữ liệu của bạn, đặc biệt khi làm việc với các bộ dữ liệu lớn.

>>>Xem thêm: Bookmark Là Gì? Chưa Biết Những Lợi Ích Và Cách Sử Dụng Này Thì Quả Là Tiếc

Đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel là một kỹ thuật hữu ích, giúp tự động hóa việc tạo dãy số thứ tự cho dữ liệu bằng cách áp dụng các hàm và công thức đơn giản. Hãy cùng tham khảo 6 phương pháp đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel để tối ưu hóa quy trình làm việc của bạn nhé!

2.1. Cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel bằng thao tác kéo chuột

Cách này thường được áp dụng cho bộ dữ liệu không quá dài cũng như không cần lọc hay phân loại dữ liệu. Thao tác này còn được gọi là “Fill Handle” với cách thực hiện đơn giản như sau:

Bước 1: Lần lượt điền các số “1” và “2” vào 2 ô đầu tiên trong bảng dữ liệu.

Điền 2 số thứ tự đầu tiên vào bảng tính
Điền 2 số thứ tự đầu tiên vào bảng tính

Bước 2: Kéo chọn 2 ô vừa điền, rê chuột vào ô vuông nhỏ ở góc dưới bên phải đến khi con trỏ chuột đậm lên.

Rê chuột đến vị trí cần kéo và tìm dấu +
Rê chuột đến vị trí cần kéo và tìm dấu +

Bước 3: Giữ và kéo chuột từ đó đến ô cuối cùng cần đánh số thứ tự.

Kéo để điền số thứ tự đến vị trí bạn cần đánh dấu
Kéo để điền số thứ tự đến vị trí bạn cần đánh dấu

2.1. Dùng công cụ Autofill để đánh số thứ tự

Cụ thể hơn, cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel này sẽ dùng công cụ “Fill Series” của Autofill để tự động đánh số. Ưu điểm của phương pháp này là bạn chỉ cần chỉnh đánh số ô đầu và không cần kéo tất cả các ô. Điều này phù hợp với việc đánh số cơ bản cho bộ dữ liệu dài và bạn biết trước số lượng ô cần đánh số. Các bước thực hiện của cách này gồm có:

Bước 1: Nhập giá trị “1” cho ô đầu tiên Nhấp mở thẻ “Home” Đến nhóm “Editing”.

cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel. Đánh số đầu tiên và mở nhóm “Editing”
Đánh số đầu tiên và mở nhóm “Editing”

Bước 2: Trong ô “Editing”, bạn nhấp chọn “Fill” Chọn “Series...” ở bảng lựa chọn vừa hiện ra.

Mở hộp thoại Fill Series ở bảng lựa chọn
Mở hộp thoại Fill Series ở bảng lựa chọn

Bước 3: Trong hộp thoại “Series”, lần lượt chọn “Columns” (Cột), nhấp chọn “Linear” ở ô “Type”. Ở “Step value”, nhập chênh lệch giá trị (hay bước nhảy) giữa 2 ô cạnh nhau, nhập giá trị của số thứ tự cuối ở ô “Stop value” rồi nhấp chọn “OK” để kết thúc. Sau đó, Autofill sẽ tự động đánh số theo yêu cầu bạn đã nhập.

Nhập yêu cầu đánh số theo yêu cầu của bạn
Nhập yêu cầu đánh số theo yêu cầu của bạn

2.2. Tự động đánh số thứ tự bằng công thức toán học

Dùng công thức cũng là một cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel rất phổ biến. Ngoài ra, người dùng cũng có thể lựa chọn bước nhảy giữa các ô mà không cần tính trước giá trị cuối cùng như cách trên.

Bước 1: Nhập giá trị “1” vào ô đầu tiên (hoặc giá trị bắt đầu theo bạn muốn). Ở ô tiếp theo, bạn sẽ nhập công thức: =Vị trí ô đầu tiên+1. Ví dụ, nếu giá trị đầu tiên bạn điền vào ô B3, ở ô tiếp theo bạn sẽ nhập “=B3+1”.

Nhập giá trị đầu tiên và công thức cho ô tiếp theo
Nhập giá trị đầu tiên và công thức cho ô tiếp theo

Bước 2: Chọn ô vuông nhỏ bên phải ô thứ 2, giữ chuột và kéo đến ô cuối dùng để sao chép công thức này cho tất cả các ô cần đánh số.

Kéo để sao chép công thức cho các ô tiếp theo
Kéo để sao chép công thức cho các ô tiếp theo

2.3. Cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel bằng các hàm số

Khi xử lý số liệu bằng Excel, hàm số luôn là công cụ mạnh và phù hợp với bộ dữ liệu lớn. Hơn nữa, hàm số còn giúp bạn lọc và xử lý dữ liệu theo ý muốn. Mỗi hàm khác nhau sẽ có ý nghĩa và mục đích sử dụng khác nhau. Cùng đến với từng hàm cụ thể và cách sử dụng như sau:

2.3.1. Cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel bằng hàm ROW

Hàm ROW trong Excel có chức năng trả về số thứ tự của hàng cho một ô hoặc phạm vi ô cụ thể. Nếu bạn nhập công thức hàm ROW mà không kèm theo tham chiếu, hàm sẽ tự động lấy số hàng của ô chứa công thức đó. Điểm mạnh của việc sử dụng hàm ROW là khi bạn chèn hoặc xóa các hàng, số thứ tự sẽ tự động cập nhật để phản ánh sự thay đổi, giúp duy trì tính chính xác và cập nhật của dữ liệu. Để đánh số thứ tự trong Excel, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Trong ô đầu tiên của bảng tính Excel, nhập công thức "=ROW()-(số thứ tự của ô cần điền - 1)" và nhấn Enter. Ví dụ, nếu số thứ tự của ô cần điền là 2, công thức sẽ có dạng "=ROW()-1".

Nhập công thức vào vị trí đầu tiên cần đánh số
Nhập công thức vào vị trí đầu tiên cần đánh số

Bước 2: Di chuột đến góc dưới cùng bên phải của ô đó, bạn sẽ thấy một dấu "+" màu đen xuất hiện. Sử dụng chuột trái kéo xuống các ô bên dưới để đánh số thứ tự cho bảng tính Excel.

Kéo chuột để đánh số cho bảng tính
Kéo chuột để đánh số cho bảng tính

Bước 3: Kiểm tra kết quả, bạn sẽ thấy các ô trong cột đã được đánh số thứ tự theo công thức đã nhập.

2.3.2. Cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel bằng hàm SEQUENCE

Một cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel khác khá phổ biến chính là sử dụng hàm SEQUENCE. Với phương pháp này, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Trong ô đầu tiên của bảng tính Excel, nhập công thức "=SEQUENCE(Số hàng cần đánh số)" và nhấn Enter. Ví dụ, bạn có một bảng Excel với 7 hàng, công thức sẽ là "=SEQUENCE(7)".

Bước 2: Bảng tính Excel sẽ tự động đánh số thứ tự cho các hàng từ 1 đến số hàng cần đánh số. Kết quả sẽ được hiển thị ngay trong bảng tính theo mẫu dưới đây.

Kết quả được hiển thị ngay khi bạn kéo giá trị
Kết quả được hiển thị ngay khi bạn kéo giá trị

2.3.3. Cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel bằng hàm IF

Sử dụng hàm SUBTOTAL kết hợp với hàm IF trong Excel có thể giúp bạn đánh số thứ tự cho các hàng có dữ liệu trong bảng. Với cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel này, các hàng trống sẽ không được đánh số. Công thức hàm SUBTOTAL kết hợp với hàm IF như sau:

“=IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false], SUBTOTAL(function_num, ref1,...))”

Trong đó:

  • Logical_test: Điều kiện kiểm tra. Bạn có thể sử dụng hàm IF để kiểm tra xem ô có dữ liệu hay không. Ví dụ, nếu bạn muốn kiểm tra ô A2 có dữ liệu hay không, logical_test sẽ là NOT(ISBLANK(A2)).

  • Value_if_true: Giá trị sẽ trả về nếu điều kiện kiểm tra là đúng. Trong trường hợp này, bạn có thể nhập công thức ROW() để trả về số thứ tự của hàng.

  • Value_if_false: Giá trị sẽ trả về nếu điều kiện kiểm tra là sai. Trong trường hợp này, bạn có thể để trống, để các hàng trống không được đánh số.

  • Function_num: Số tương ứng với hàm tính toán mà bạn muốn sử dụng trong hàm SUBTOTAL. Trong trường hợp này, để đếm các ô có dữ liệu, bạn có thể sử dụng giá trị 103, tương ứng với hàm COUNTA.

  • Ref1: Vùng chứa các ô mà bạn muốn đánh số thứ tự. Điều này có thể là một cột hoặc một phạm vi ô.

Ví dụ, bạn có bảng dữ liệu sau đây:

Bảng dữ liệu mẫu bạn cần đánh số
Bảng dữ liệu mẫu bạn cần đánh số

Nhập công thức sau đây vào ô đầu tiên bạn cần đánh số thứ tự: =IF(B2="","",SUBTOTAL(3,$B$2:B2))

Nhập công thức vào vị trí đầu tiên cần đánh số
Nhập công thức vào vị trí đầu tiên cần đánh số

Di chuyển chuột đến góc dưới bên phải của ô đầu tiên đến khi xuất hiện dấu +, giữ chuột trái và kéo xuống các ô bên dưới mà bạn muốn đánh số thứ tự.

Kéo thả giá trị đến vị trí cuối cùng bạn cần đánh số
Kéo thả giá trị đến vị trí cuối cùng bạn cần đánh số

2.3.4. Cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel bằng hàm SUBTOTAL

Một cách đánh số thứ tự nhảy trong Excel khác cũng khá phổ biến chính là sử dụng hàm Subtotal. Thao tác thực hiện cách này như sau:

Bước 1: Nhập công thức =SUBTOTAL(3, $START_CELL:CURRENT_CELL) vào ô đầu tiên của cột số thứ tự. Trong đó:

  • SUBTOTAL(3, ...) sử dụng hàm COUNTA để đếm số lượng ô có dữ liệu trong phạm vi được chỉ định.
  • $START_CELL là ô bắt đầu nhập dữ liệu. Đây là ô mà bạn muốn bắt đầu đánh số thứ tự.
  • CURRENT_CELL là ô hiện tại. Đây là ô mà bạn muốn đánh số thứ tự cho chúng.

Ví dụ, nếu bạn muốn đánh số thứ tự cho các hàng từ B2 đến B9, công thức trong ô B2 sẽ là: =SUBTOTAL(3, $B$2:B2). Khi bạn nhập công thức này, Excel sẽ tự động đánh số thứ tự cho hàng đầu tiên.

Nhập hàm vào vị trí đầu tiên của bảng tính
Nhập hàm vào vị trí đầu tiên của bảng tính

Bước 2: Di chuột đến góc dưới bên phải của ô chứa công thức và kéo chuột xuống đến hàng cuối cùng mà bạn muốn đánh số thứ tự. Khi bạn kéo chuột, công thức sẽ được tự động điền vào các ô còn lại trong cột số thứ tự, và số thứ tự sẽ được đánh theo thứ tự tăng dần.

Kết quả cuối cùng sau khi hoàn thành thao tác
Kết quả cuối cùng sau khi hoàn thành thao tác

>>> Xem thêm: Dữ Liệu Hệ Thống Trên Iphone Là Gì? Các Cách Xóa Siêu Nhanh Chỉ Trong Vài Giây

Trong quá trình sử dụng kỹ thuật cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel, một trong những lỗi phổ biến mà người dùng thường gặp phải là lỗi số thứ tự không tự động nhảy. Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi này như sau:

Người dùng chưa thực hiện đúng cách thức kéo số thứ tự: Để khắc phục lỗi này, bạn cần nhập ít nhất hai số đầu tiên của dãy số thứ tự mà bạn muốn tạo.

Nhập 2 số đầu tiên, bôi đen và tiến hành kéo
Nhập 2 số đầu tiên, bôi đen và tiến hành kéo

Ví dụ, nhập số 1 và 2 vào hai ô liên tiếp. Sau đó, bôi đen cả hai số này, kéo điểm chấm nhỏ ở góc dưới bên phải của ô chứa số thứ hai xuống (hoặc sang phải) để tạo dãy số thứ tự tự nhảy 2.

Tính năng Fill Series trong Excel bị ẩn hoặc vô hiệu hóa: Để khắc phục bạn vào File, chọn Options, chọn Advanced sau đó tìm và đánh dấu chọn "Enable fill handle and cell drag-and-drop". Nhấn OK để lưu thay đổi.
Kích hoạt tính năng Fill Series
Kích hoạt tính năng Fill Series

Xem thêm một số hướng dẫn của excel:

Hướng Dẫn 5 Cách Định Dạng Ngày Tháng Năm Trong Excel Dễ Hiểu Ai Cũng Làm Được

Hướng Dẫn Cách Lặp Lại Tiêu Đề Trong Excel Đơn Giản, Tiết Kiệm Thời Gian Nhập Liệu Và In Ấn

Cách Lấy Lại File Excel Chưa Lưu Chắc Chắn Bạn Sẽ Cần

Lưu Ngay 6 Cách Đánh Số Thứ Tự Tự Nhảy Trong Excel Nhanh Như Chớp

Bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết về cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel, giúp việc quản lý dữ liệu trở nên thuận lợi hơn. Việc nắm vững cách đánh số thứ tự không chỉ quan trọng trong việc sắp xếp và quản lý dữ liệu mà còn giúp bạn phân tích và thống kê một cách dễ dàng. Bạn hãy áp dụng những kỹ thuật này để tối ưu hóa công việc của bạn, đảm bảo dữ liệu luôn được cập nhật nhanh chóng và chính xác, đặc biệt là đối với bộ dữ liệu lớn nhé.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat