Lưu ngay món lưỡi vịt sapo độc lạ những càng ăn càng cuốn lạ thường

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 09/01/2024 09:56:00 +07:00
Món lưỡi vịt sapo là một món ăn nghe có vẻ lạ lẫm đối với một số người. Chỉ với các nguyên liệu dễ tìm mua và các bước thực hiện đơn giản là bạn đã có ngay một siêu phẩm để chiêu đãi gia đình và bạn bè. Nếu là người chưa từng làm thử món ăn này trước đây bạn cũng đừng lo nhé hãy áp dụng những chỉ dẫn sau đây của chúng tôi.

1. Công dụng của món lưỡi vịt sapo

Theo Đông Y, trong lưỡi vịt cũng có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao tương tự các bộ phận khác của vịt. Còn thảo quả thì có tính ôn, vị cay nhẹ nên có tác dụng trong việc điều trị ho đờm, giúp giữ ấm cho bụng, hỗ trợ tiêu hóa tốt.

Ngoài ra, món ăn này còn giúp ăn ngon miệng, gia tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cơ cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, lưỡi vịt sapo còn sử dụng thêm đinh hương để chế biến, đây là một gia vị chứa nhiều protein, chất xơ, các chất chống oxy hóa,...

Nhìn chung lại, lưỡi vịt sapo là một món ăn giàu dưỡng chất, hỗ trợ điều trị một số bệnh và tăng cường sức khỏe nếu ăn món ăn này thường xuyên.

2. Cách nấu món lưỡi vịt sapo

2.1. Nguyên liệu chế biến lưỡi vịt sapo

  • Lưỡi vịt: 500 gam

  • Húng quế: ⅔ cây

  • Tiêu xanh: 30 gam

  • Rượu trắng: 240 ml

  • Gừng củ: 1 củ

  • Thanh quế: 1 miếng

  • Hoa hồi: 2 cái

  • Đinh hương: 1 gam

  • Ớt sừng: 5 gam

  • Tỏi: 10 gam

  • Ngũ vị hương: 1 thìa cà phê

  • Nước: 150 ml ( có thể thay bằng nước dừa để món ăn thơm ngon hơn)

Nguyên liệu chế biến lưỡi vịt sapo
Nguyên liệu chế biến lưỡi vịt sapo

2.2. Mẹo lựa chọn lưỡi vịt ngon

  • Bạn nên chọn mua lưỡi vịt có màu sắc trắng hồng, khi sờ vào vẫn cảm nhận được độ cứng và dai, có độ đàn hồi nhất định, không có mùi lạ thường.
  • Bạn tuyệt đối không nên chọn và sử dụng lưỡi vịt đã bị khô, có màu sắc bất thường như màu vàng, tím đen hoặc ngả sang màu xanh, có mùi hôi khó chịu, chảy dịch vàng vì đây là lưỡi đã để quá lâu, đang trong giai đoạn bị phân hủy.

2.3. Các bước thực hiện món lưỡi vịt sapo

Bước 1: Chế biến lưỡi vịt và một số nguyên liệu khác

  • Lưỡi vịt sau khi mua về, bạn tiến hành rửa sạch rồi sơ chế cho thật kỹ, hạn chế mùi hôi, giúp món ăn được thơm ngon hơn.
  • Gừng, tỏi, hành tím và ớt bạn rửa sạch, cắt lát. Húng quế bạn cũng rửa sạch, nhặt lấy phần lá ngon. Thanh quế, hoa hồi, đinh hương bạn đem đi rang thơm trên chảo.
Các bước thực hiện món lưỡi vịt sapo - chế biến nguyên liệu
Các bước thực hiện món lưỡi vịt sapo - chế biến nguyên liệu

Mẹo sơ chế lưỡi vịt đúng cách, không bị mùi hôi

  • Lưỡi vịt sau khi mua về, cắt bỏ phần cuống họng còn dính vào phần lưỡi, xóc với muối ăn rồi cạo bỏ lớp màng nhầy ở trên lưỡi, đem rửa sạch lưỡi vịt với nước lạnh.
  • Bạn bắc một nồi nước lên bếp, đun cho đến khi sôi, thêm vào nồi khoảng 30 ml giấm ăn và 1 thìa muối, cho lưỡi vịt vào trụng cho đến khi nước bắt đầu sôi trở lại thì vớt ra, xả qua nước lạnh.
  • Bạn tiếp tục đem bóp lưỡi vịt với 30 ml rượu trắng và 10 gam gừng băm, bạn bóp đều tay khoảng 15 phút rồi đem đi rửa lại với nước sạch sau đó để ráo nước.

Bước 2: Xào lưỡi vịt

Bạn bắc một cái chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn. Sau khi dầu ăn đã nóng, bạn bắt đầu phi thơm hành tím, tỏi thái lát, sau đó cho lưỡi vịt vào xào cho đến khi săn lại. Sau cùng bạn tắt bếp, đổ lưỡi vịt ra một chiếc dĩa sạch.

Các bước thực hiện món lưỡi vịt sapo - xào lưỡi vịt
Các bước thực hiện món lưỡi vịt sapo - xào lưỡi vịt

Bước 3: Nấu lưỡi vịt sapo

  • Bạn bắc lên bếp một cái nồi sạch khác, cho tất cả lưỡi vịt và tỏi đã được xào vào.
  • Tiếp đến cho thêm 150 ml nước (hoặc nước dừa), 5 thìa đường, ⅓ thìa hạt nêm, 1 thìa ngũ vị hương, 4 thìa nước tương, ½ thìa dầu hào, ½ thìa tiêu xay, thanh quế, hoa hồi, đinh hương đã được rang lúc đầu vào.
  • Nấu trên ngọn lửa nhỏ để hỗn hợp được sôi nhẹ, thi thoảng bạn đảo lại để lưỡi vịt được ngấm đều nước sốt. Nấu trong vòng 10 phút cho đến khi nước sốt được cô đặc lại thịt vịt cũng chín mềm, nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn.
  • Sau cùng bạn cho lá húng quế, tiêu xanh, ớt sừng cắt lát vào đảo đều rồi tắt bếp.
Các bước thực hiện món lưỡi vịt sapo - nấu lưỡi vịt sapo
Các bước thực hiện món lưỡi vịt sapo - nấu lưỡi vịt sapo

Xem thêm: Bật mí cách nấu cháo vịt xiêm ai cũng khen ngon chẳng cần khéo tay vẫn thành công

3. Những ai không nên ăn lưỡi vịt sapo?

Lưỡi vịt sapo là một món ăn bổ dưỡng và có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cùng có một số trường hợp không nên ăn món lưỡi vịt sapo nói riêng và các món ăn được chế biến từ thịt vịt nói chung, các trường hợp đó bao gồm:

Người thể chất yếu, lạnh: Theo như Đông Y, thịt vịt có tính hàn, đối với người có cơ thể hàn lạnh thì không nên ăn các món ăn được chế biến từ loại gia cầm này, bởi khi ăn vào có thể gây lạnh bụng, dẫn đến chán ăn, đau bụng, tiêu chảy hoặc các dấu hiệu bất thường khác liên quan đến hệ tiêu hóa.

Người dị ứng với thịt vịt: Có một số người bị dị ứng với thịt vịt, đây là một loại dị ứng với các loại thực phẩm giàu protein. Tức là những người này sau khi ăn một bữa ăn chứa quá nhiều đạm thì sẽ gặp phải các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa.m Sau khi những người này ăn xong một bữa ăn có lưỡi vịt sapo hoặc các món ăn chứa nhiều đạm thì ngay lập tức sẽ bị các triệu chứng như ngứa ngoài da, sưng đỏ, sau đó bị đau bụng, hệ tiêu hóa yếu đi, đau đầu, buồn nôn,...

Người đang mắc bệnh cảm lạnh, tiêu chảy: Khi đang bị cảm lạnh, sốt thì bạn tốt nhất bạn không nên ăn lưỡi vịt sapo mà chỉ nên ăn những món ăn nhẹ nhàng, thanh đạm, tốt cho tiêu hóa, Ngoài ra, người bị cảm lạnh cũng đã bị hư hàn ở mức độ nặng, nếu ăn thêm thịt vịt có tính hàn sẽ làm bệnh trở nên nặng hơn.

Người đang bị bệnh viêm đường ruột, béo phì, động mạch bị xơ cứng: Theo Đông Y cho biết, thịt vịt có tính ngọt, vị mặn, ăn vào sẽ làm cho tình trạng bệnh viêm ruột trở nên nguy hiểm hơn. Những người đang bị các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, đau lưng, đau bụng kinh thì tốt nhất cũng hạn chế ăn lưỡi vịt sapo hoặc ăn ở mức độ hạn chế.

Những người thể chất yếu, lạnh, bị một số bệnh đường ruột,... không nên ăn lưỡi vịt sapo
Những người thể chất yếu, lạnh, bị một số bệnh đường ruột,... không nên ăn lưỡi vịt sapo

4. Một số món ăn khác được làm từ lưỡi vịt ngon không kém cạnh

Ngoài món thịt vịt sapo lạ miệng nhưng lại vô cùng thơm ngon ra, job3s xin gợi ý thêm cho bạn một số món ăn khác cũng được làm từ lưỡi vịt thơm ngon không kém:

  • Lưỡi vịt rang với muối

  • Lưỡi vịt nấu phá lấu

  • Lưỡi vịt nướng với sa tế

  • Lưỡi vịt chiên xù

  • Lưỡi vịt sốt nước me

  • Lưỡi vịt xào chua ngọt

Xem thêm: Cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị 2 miền Bắc Nam ngon hết ý

Lưỡi vịt sapo là một món ăn mới lạ nhưng về độ thơm ngon thì không thể nào chê được. Vào những dịp tụ tập bạn bè mà có một dĩa lưỡi vịt sapo nhắm rượu thì không còn gì bằng. Vậy còn lý do gì mà bạn không vào bếp chế biến ngay món ăn này ngay thôi nào.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat