Cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị 2 miền Bắc Nam ngon hết ý

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 02/01/2024 18:00:00 +07:00
Không chỉ khác nhau về hương vị, về nguyên liệu, cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị miền Bắc và miền Nam cũng có đôi chút khác biệt. Cùng job3s học ngay cách nấu món ngon chuẩn vị từng vùng chỉ với vài bước đơn giản sau.

1. Cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị miền Bắc

Không chỉ khác nhau về vị trí địa lý, nếp sống sinh hoạt mà khẩu vị của mỗi vùng cũng sẽ có sự khác biệt. Điều này đồng nghĩa với cách nấu thịt kho trứng vịt của mỗi vùng cũng sẽ có những đặc điểm riêng.

Ở nước ta, thịt kho trứng vịt được ưa chuộng ở cả 3 miền nhờ sự đơn giản, dễ thực hiện và cũng rất dễ thưởng thức. Tuy nhiên, mỗi vùng miền sẽ có những đặc trưng riêng để làm nên sự khác biệt cho món ăn này. Cách nấu thịt kho trứng theo khẩu vị người miền Bắc cũng có nhiều nét khác biệt so với các vùng còn lại. Tuy nhiên công thức và cách thực hiện khá đơn giản.

Cách nấu thịt kho trứng chuẩn vị miền Bắc cực đơn giản
Cách nấu thịt kho trứng chuẩn vị miền Bắc cực đơn giản

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 kg thịt ba chỉ (dọi quế)

  • 6 quả trứng vịt

  • 3-4 củ hành khô

  • Gia vị chế biến gồm: nước mắm, muối, đường, nước hàng, hạt nêm và hạt tiêu.

Hướng dẫn cách nấu thịt kho trứng vịt miền Bắc

Bước 1: Sơ chế

Khi lựa thịt ba chỉ, bạn nên chọn phần thịt nạc mỡ vừa phải, phần mỡ không bị long ra là ngon nhất. Sau khi mua về, bạn cạo rửa sạch sẽ với nước rồi thái thành các miếng vuông vừa phải hoặc to hơn bình thường đôi chút để khi kho thịt không bị ngót lại quá nhỏ.

Bắc nồi nước đun sôi rồi thêm chút muối và 1 củ hành khô đã được đập dập, sau đó cho thịt vào chần sơ qua để loại bỏ tạp chất, giúp thịt đỡ bị hôi tanh.

Vớt thịt ra rửa lại với nước và để ráo. Tiếp theo, ướp thịt với 3 thìa canh nước hàng, 3 thìa canh nước mắm ngon, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê hạt nêm (hoặc thay bằng mì chính) và 1 thìa cà phê hạt tiêu. Ướp trong khoảng 1 giờ đồng hồ, cho thịt thấm đều gia vị.

Trong khi đợi ướp thịt, bạn cho trứng vào nồi luộc khoảng 10 phút đến khi chín. Vớt trứng ra ngâm nước lạnh cho dễ bóc, rửa qua và bóc vỏ rồi thấm giấy thật khô rồi đem đi chiên vàng giòn. Đây cũng là một trong những điểm đặc biệt trong cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị miền Bắc.

Bước 2: Kho thịt với trứng

Đầu tiên, phi thơm hành khô rồi cho toàn bộ thịt đã ướp vào xào. Đảo đều tay cho tới khi thịt săn lại và ngấm đều gia vị. Sau đó, nêm nếm lại gia vị cho vửa miệng rồi cho thêm nước xâm xấp mặt thịt. Khi nước sôi thì hớt bớt bọt, hạ lửa để kho liu riu cho đến khi thịt mềm rồi cho hết trứng chiên vào kho tiếp.

Sau đó, tắt bếp để thịt nguội, nước kho sánh và mỡ trong hơn. Trước khi ăn, bạn có thể bật bếp và kho tiếp tới khi thịt mềm, trứng và thịt chuyển sang màu nâu cánh gián, nước dùng hơi sánh là có thể bày ra đĩa và thưởng thức.

Bước 3: Thành phẩm

Với cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị miền Bắc, thịt vẫn còn giữ nguyên miếng, phần mỡ trong và hương vị đậm đà. Còn trứng thì dai, bùi bùi, ngấm đều vị ngọt ngon từ thịt và gia vị. Nước thịt kho trứng sóng sánh hấp dẫn, ăn kèm với dưa chưa hay chấm rau luộc, cực tốn cơm.

Ngoài ra, trong thời tiết lạnh giá của mùa đông miền Bắc thì thịt kho trứng còn có thể ăn kèm với xôi nóng, làm nên một thức quà sáng thơm ngon lại chắc dạ. Sự kết hợp giữa hạt xôi nóng dẻo với nước thịt béo ngậy sẽ làm nên một món ăn hấp dẫn nhưng cũng đầy tinh tế.

Cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị miền Bắc cho ra thành phẩm cực hấp dẫn
Cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị miền Bắc cho ra thành phẩm cực hấp dẫn

2. Cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị miền Nam

Một trong những vùng ưa thích món thịt kho trứng vịt nhất phải kể đến là miền Nam. Tuy nhiên, so với miền Bắc thì khẩu vị của người miền Nam có đôi chút khác biệt nên công thức nấu cũng không giống nhau. Dưới đây là cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị Nam Bộ thơm ngon, dễ làm mà bạn có thể thử ngay tại nhà.

Cách nấu thịt kho trứng chuẩn vị miền Nam đơn giản, dễ thực hiện
Cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị miền Nam đơn giản, dễ thực hiện

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 kg thịt ba rọi

  • 8 quả trứng vịt

  • 700ml nước dừa tươi

  • 600ml nước lọc

  • Vài củ hành tím, tỏi, ớt sừng

  • Gia vị chế biến gồm: hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, nước màu đường, đường phèn, chanh.

Hướng dẫn cách nấu thịt kho trứng vịt miền Nam:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Khi lựa chọn thịt ba rọi, bạn nên lựa chọn phần thịt nhiều hơn phần mỡ một chút và để nguyên khối còn tươi. Thịt sau khi mua về rửa sạch và cắt nhỏ thành các khối vừa ăn.

Sau đó, bắc nước sôi và cho trứng vịt vào luộc. Khi trứng chín thì cho vào nước lạnh ngâm rồi bóc vỏ.

Tiếp theo, bạn bóc vỏ hành tím và tỏi, dùng một nửa băm nhuyễn, nửa còn lại đập dập, còn ớt băm nhuyễn.

Bước 2: Ướp thịt

Bạn trộn đầu hành tỏi ớt băm nhuyễn, 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng canh bột ngọt và 3 muỗng canh nước màu rồi cho thịt vào ướp trong vòng 1 tiếng đồng hồ để thịt thấm đều gia vị.

Bước 3: Tiến hành kho thịt

Bạn cho thịt đã ướp vào áp chảo sơ qua rồi vớt ra cho vào một cái nồi. Sau đó, bạn cho thêm 700ml nước dừa, 300ml nước lọc và hành tỏi đập dập vào trong nồi thịt. Trong 30 phút đầu, bạn đun với lửa vừa và hớt vớt bọt khi nước sôi.

Sau 30 phút, bạn tiếp tục cho thêm 300 ml nước lọc và và đun lửa nhỏ trong vòng 1 tiếng. Cứ sau 5 phút, bạn lại đảo thịt một lần để thịt không bị cháy ở cạnh và ngấm đều gia vị hơn.

Đến khi thịt đã mềm, bạn cho thêm trứng vào thịt, chỉnh lửa nhỏ lại và đun thêm trong vòng 30 phút nữa. Cuối cùng, bạn nêm vào nồi thịt thêm 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường phèn và đợi đường tan rồi tắt bếp.

Bước 4: Thành phẩm

Với cách nấu thịt kho trứng vịt chuẩn vị miền Nam, bạn sẽ cảm nhận thấy mùi thơm nhẹ từ nước dừa và gia vị, tạo nên một món ăn hấp dẫn. Thịt mềm và trứng bùi đậm vị, khi ăn kèm cơm trắng, dưa cải chua hay rau sống đều hoàn toàn ngon, ăn hoài không ngán.

Món thịt kho trứng miền Nam đặc trưng phần nước dùng có vị ngọt và béo của nước dừa, đây cũng chính là điều mà nhiều người yêu thích của món ăn này.

Thành phẩm thu được vô cùng thơm ngon, hấp dẫn
Thành phẩm thu được vô cùng thơm ngon, hấp dẫn

3. Sự khác nhau giữa cách nấu thịt kho trứng vịt miền Bắc với miền Nam

Như đã biết, thịt kho trứng vịt là món ăn được ưa chuộng ở nhiều vùng miền. Thậm chí, đối với nhiều gia đình thì đây còn là món ăn không thể thiếu trong những dịp sum vầy cả gia đình.

Tuy nhiên, chính sự khác biệt trong nếp sống, khẩu vị của từng vùng miền mà cách nấu thịt kho trứng vịt cũng sẽ có sự khác biệt. Vậy điểm khác nhau giữa cách nấu món ăn này ở hai miền Bắc - Nam là gì?

  • Về cách sơ chế nguyên liệu: Trứng là nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn này. Tuy nhiên, người miền Nam thường để nguyên trứng sau khi luộc để kho. Còn với cách nấu của người miền Bắc là chiên trứng vàng phần vỏ ngoài rồi mới đem kho.

  • Về gia vị sử dụng: Khẩu vị của người miền Nam thường thiên ngọt hơn trong khi người miền Bắc yêu thích sự đậm đà. Bên cạnh đó, món thịt kho trứng vịt của người miền Nam không thể thiếu đi nước dừa trong khi với người miền Bắc, đây là nguyên liệu không quá quan trọng.

Ngoài ra, các món ăn kèm với thịt kho trứng vịt trong bữa cơm của cả 2 miền cũng sẽ có sự khác nhau. Nếu người miền Nam thường ăn cùng củ kiệu thì bữa cơm của người miền Bắc thường là dưa hành hoặc dưa cải muối chua.

4. Một số lưu ý khi làm món thịt kho trứng vịt

Dù không quá khó nhưng để nấu được món thịt kho trứng vịt thơm ngon, chuẩn vị thì người nấu cũng cần nắm được một số lưu ý dưới đây.

  • Nên kho thịt với nước sôi thay vì nước lạnh. Điều này sẽ giúp nước thịt ngon hơn và thịt cũng sẽ được đều màu và đẹp mắt hơn hơn.

  • Nên kho thịt ở lửa vừa hoặc lửa nhỏ thay vì lửa lớn. Bằng cách này thịt sẽ mềm hơn, thấm gia vị hơn mà không bị cháy.

  • Hạn chế đậy vung kín trong khi kho thịt. Điều này có thể khiến nước dùng bị đục và kém đẹp mắt.

Một số lưu ý để có được món thịt kho trứng ngon chuẩn vị
Một số lưu ý để có được món thịt kho trứng ngon chuẩn vị

Ngoài ra, khi thực hiện, nhiều người gặp tình trạng thịt kho không được mềm và mọng. Nếu làm đúng theo hướng dẫn mà thịt vẫn không có độ mềm như ý thì bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây nhé.

  • Để thịt nhanh mềm bạn có thể cho thêm chút baking soda vào trong khi nấu, để thịt nhanh nhừ và cực kỳ an toàn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ướp thịt với một chút mật ong hoặc nước ép dứa để thịt nhanh mềm. Tuy nhiên với cách này bạn cần phải chú ý khi nêm nếm để món ăn vừa miệng.

  • Nếu không có thời gian tự làm nước hàng để kho thịt thì bạn có thể sử dụng các gói gia vị có sẵn. Dù không được như ý muốn nhưng đây cũng là sự lựa chọn cực hợp lý cho những ngày bận rộn.

  • Trong khi sơ chế thịt, nên hạn chế để quá lửa khiến thịt bị chín, khi kho sẽ không còn giữ được độ mềm và ngọt. Thay vào đó, hãy chần sơ để thịt bớt mùi hôi và hớt bớt bọt là được nhé.

  • Không nên cho trứng vào ngay khi mới kho. Điều này có thể khiến trứng bị nát hoặc ngấm quá nhiều gia vị dẫn đến bị mặn. Bạn hãy cho trứng vào sau khi thịt đã ninh mềm để trứng vẫn thấm đều gia vị nhưng không bị quá mặn.

  • Thịt kho trứng vịt thường được thái khá to. Điều này sẽ giúp thịt mềm, mọng và không bị ngót quá nhỏ khi ninh trong thời gian dài.

Là món ăn phổ biến nên cách nấu thịt kho trứng vịt cũng không quá phức tạp. Nhanh tay lưu lại hai công thức đơn giản mà thơm ngon chuẩn vị này để trổ tài cho cả gia đình thưởng thức trong ngày Tết nhé.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat