Mách bạn cách nấu bún gà lá é chuẩn vị, thơm ngon khó cưỡng tại nhà

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 24/01/2024 09:45:00 +07:00
Cách nấu bún gà lá é đơn giản, thơm ngon chẳng kém gì nhà hàng. Đây là món ăn lạ miệng, bổ dưỡng dễ làm phù hợp với đối tượng. Bạn hãy lưu ngay cách nấu bún lá é để đổi gió thực đơn cho cả gia đình vào cuối tuần thôi nào.

1. Giá trị dinh dưỡng bún gà lá é

Bún gà lá é món ăn bổ dưỡng giúp nạp năng lượng cho cả gia đình sau một ngày mệt mỏi. Đây là món ăn bổ dưỡng với những dưỡng chất sau:

  • Protein: Thịt gà cung cấp lượng chất dinh dưỡng protein phong phú. Protein là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp, mô tế bào, năng lượng và hỗ trợ hệ miễn dịch. Ngoài ra, thịt gà cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể.

  • Chất béo: Thịt gà có chứa hàm lượng chất béo ít, trong đó chủ yếu là chất béo không bão hòa. Chất béo cung cấp năng lượng, giúp hấp thụ các vitamin larut trong chất béo, và làm cho thức ăn thêm ngon miệng, tăng cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, cần chú ý kiểm soát lượng chất béo ăn vào, vì quá nhiều chất béo có thể gây tăng cân và các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

  • Vitamin nhóm B: Trong thịt gà có chứa các loại vitamin B như vitamin B3 (niacin), vitamin B6, và vitamin B12. Các vitamin nhóm B này có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng, hoạt động của hệ thần kinh, và hỗ trợ chức năng tim mạch.

  • Khoáng chất: Thịt gà cung cấp các khoáng chất như sắt, kẽm và selen. Sắt giúp vận chuyển oxy trong cơ thể và hỗ trợ chức năng miễn dịch. Kẽm tham gia vào nhiều quá trình sinh học và hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển. Selen là một chất chống oxi hóa và có vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch.

  • Chất xơ: Lá é và rau sống ăn kèm với bún gà lá é là nguồn cung cấp chất xơ cho món ăn này. Chất xơ giúp duy trì sự chuyển hóa chất trong dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và giúp duy trì mức đường trong máu ổn định.

Bún gà lá é là món ăn bổ dưỡng giúp nạp năng lượng cho cả gia đình
Bún gà lá é là món ăn bổ dưỡng giúp nạp năng lượng cho cả gia đình

2. Cách nấu bún gà lá é chuẩn vị

Cách nấu bún gà lá é ngon miệng, hấp dẫn cả gia đình. Bún gà lá é được mọi người yêu thích và suýt xoa mỗi khi trời se lạnh. Bát bún gà lá é nóng hổi thưởng thức cùng cả gia đình thì còn gì bằng.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gà ta: 800g

  • Lá é: 400g

  • Bún: 300g

  • Hành tím: 2 củ

  • Rau sống ăn kèm tùy sở thích

  • Gia vị ( đường, muối, nước mắm, hạt nêm, ...)

Chuẩn bị nguyên liệu nấu bún gà lá é
Chuẩn bị nguyên liệu nấu bún gà lá é

Mẹo chọn mua thịt gà, tươi ngon

Để món bún gà lá é được thơm ngon, chuẩn vị việc chọn nguyên liệu cũng rất cần thiết. Vì vậy hãy lưu ý một vài đặc điểm sau khi chọn mua gà:

  • Khi mua gà cần quan sát xem gà tươi thường có màu đỏ hồng tự nhiên. Không nên mua gà có màu xám, xanh hoặc có màu khác thường. Thịt gà tươi sẽ không có mùi khó chịu hoặc mùi lạ. Hãy kiểm tra mùi của gà bằng cách mở bao bì và ngửi. Nếu có mùi hôi, khó chịu hoặc mùi lạ, thì tránh mua gà đó.

  • Sờ và nhìn da: Gà tươi sẽ có lớp da mịn màng, không bị khô hoặc bị nứt. Nếu da gà bị nứt, có dấu hiệu khô hoặc có vết chảy máu thì không mua.

  • Kiểm tra độ đàn hồi: Khi nhấn tay vào thịt gà, nếu là thịt gà tươi sẽ trở lại hình dạng ban đầu nhanh chóng và không để lại vết nứt hay lỗ. Điều này cho thấy gà còn tươi mới và không bị bơm nước.

  • Xem ngày hết hạn: Kiểm tra ngày hết hạn trên bao bì để đảm bảo rằng gà còn trong thời gian tươi ngon và an toàn để sử dụng. Chọn mua thịt gà từ các cửa hàng hoặc nhà bán lẻ uy tín, nơi có tiêu chuẩn vệ sinh cao và chất lượng được đảm bảo.

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon
Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

Cách chọn lá é tươi ngon:

Để chọn được phần lá é tươi ngon nhất, cần đáp ứng một số tiêu chí sau:

  • Màu sắc: Chọn lá é có màu xanh đẹp và đậm. Lá é tươi thường có màu xanh sáng và không có vết bị vàng, héo hay dập xung quanh. Lá é tươi không bị khô hay héo. Chạm vào lá é để kiểm tra độ tươi. Lá é tươi sẽ có độ đàn hồi tốt và không dễ gãy hoặc rách.

  • Tình trạng lá: Trước khi mua, bạn hãy kiểm tra lá é để xem lá không bị bám quá nhiều bụi, hoặc các chất bẩn khác. Quan sát cẩn thận ở cả mặt trên, dưới để xem lá é có vết thâm, sâu nào không.

  • Mùi thơm: Lá é tươi thường có mùi thơm đặc trưng. Bạn hãy cầm lá và thử ngửi một chút để kiểm tra mùi của lá. Lá é tươi thường sẽ có mùi thơm tự nhiên, ngan ngát và dễ chịu.

2.2. Sơ chế nguyên liệu

  • Gà mua về rửa sạch với nước, sau đó lấy một nắm muối hột và chà lên phần thịt gà. Rồi rửa sạch lại 2-3 lần với nước, chặt thịt gà thành các miếng nhỏ vừa với khẩu vị và sở thích.

  • Thịt gà đem ướp với gia vị: ½ muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước mắm trong khoảng 15-30 phút cho thịt gà ngấm gia vị.

  • Lá é nhặt bỏ gốc, phần lá già, lá dập và héo. Chỉ giữ lại phần lá non và búp lá é. Ngâm lá é với nước muối loãng khoảng 10 phút, sau đó rửa lại với nước và để ráo nước.

  • Rau sống ăn kèm rửa sạch và sơ chế như lá é. Hành tím nhặt bỏ gốc và vỏ, rửa sạch và cắt nhỏ.

Sơ chế nguyên liệu thực hiện cách nấu bún gà lá é tại nhà
Sơ chế nguyên liệu thực hiện cách nấu bún gà lá é tại nhà

2.3. Cách nấu bún gà lá é

  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo khi dầu nóng cho hành tím vào phi thơm. Sau đó cho gà đã ướp gia vị vào xào cùng, xào đến khi thịt gà săn lại thì tắt bếp. Đổ thịt gà đã xào vào nồi cùng với 1.5 lít nước để nấu nước dùng. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn với khẩu phần gia đình. Đun đến khi nước sôi bùng thì giảm lửa vừa, đun nước dùng trong khoảng 20 phút và tắt bếp.

  • Phần lá é sẽ được trần qua với nước dùng khoảng 30 giây cho lá chín, rồi cho ra bát. Đun một nồi nước để trần bún. Khi nước sôi lấy từng phần bún nhỏ vừa ăn với khẩu phần mỗi người, nhúng vào nồi nước sôi 20-30 giây rồi nhấc lên cho ráo nước. Rồi đổ phần bún đã trần vào bát.

Cách nấu bún gà lá é chi tiết
Cách nấu bún gà lá é chi tiết

2.4. Thành phẩm món bún gà lá é

Thành phẩm là một nồi bún gà lá é thơm ngon tuyệt vời. Bạn cho bún đã trần vào tô cùng với lá é và thịt gà, tiếp đó chan nước dùng vào bát. Bạn có thể ăn kèm với rau sống và thêm chanh hoặc ớt tùy sở thích mỗi người để tăng hương vị. Bún gà lá é nước dùng thơm ngọt, thanh thanh, thịt gà mềm, đậm đà kết hợp với vị đặc trưng của lá é khi ăn tạo cảm giác lạ miệng cả nhà đều thích.

Thành phẩm là một nồi bún gà lá é thơm ngon tuyệt vời
Thành phẩm là một nồi bún gà lá é thơm ngon tuyệt vời

Xem thêm: Cách Nấu Canh Gà Nấm Thơm Ngon, Bổ Dưỡng Theo Công Thức Bếp Trưởng Nhà Hàng

3. Những món ăn kết hợp cùng lá é

Lá é được nhiều người biết đến vì có rất nhiều công dụng khác nhau. Loại lá này có thể kết hợp được nhiều thực phẩm tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng.

3.1. Lẩu gà lá é

Lẩu gà lá é là một món ăn truyền thống đặc biệt của tỉnh Phú Yên và đã trở thành một đặc sản nổi tiếng. Sự kết hợp giữa vị ngọt thanh của gà và hương thơm đặc trưng của lá é tạo nên một hương vị hấp dẫn người thưởng thức.

Đặc biệt món ăn này rất thích hợp trong những ngày mưa và se lạnh tập trung vào cuối tuần hoặc trong những dịp lễ, tạo không gian ấm cúng và gắn kết cả gia đình. Thịt gà được hầm chín mềm, thấm đều gia vị mà vẫn giữ được độ săn chắc. Việc chấm miếng thịt gà vào một chén nước mắm ớt cay cay, mặn mặn càng làm tăng thêm hương vị và cảm giác ngon miệng.

Có lẽ bởi khí hậu đặc trưng của Đà Lạt là nơi có thời tiết se lạnh và mưa hầu như quanh năm nên món ăn này đã trở thành đặc sản cho những ai ghé qua vùng đất này. Nếu có cơ hội, hãy thử món lẩu gà lá é tại Đà Lạt một lần. Đây là nơi nổi tiếng với hương vị đặc trưng và cách chế biến tinh tế của món lẩu gà lá é.

Lẩu gà lá é được kết hợp với bún tươi, sự kết hợp hoàn hảo tạo nên một món ăn hấp dẫn
Lẩu gà lá é được kết hợp với bún tươi, sự kết hợp hoàn hảo tạo nên một món ăn hấp dẫn

3.2. Gà hấp lá é

Nhắc đến ăn thịt gà thường mọi người sẽ nghĩ đến các món quen thuộc như: gà luộc, gà rán, gà xào xả ớt, gà rang, ….Vậy tại sao bạn không thử vào bếp để làm món gà hấp lá é cực kì hấp dẫn mà không bị ngán.

Gà được hấp nguyên con, da gà có màu vàng tươi, bóng đẹp mắt khi nhìn bên ngoài, bên trong phần thịt gà chín đều mà vẫn giữ nguyên độ chắc của thịt gà, hương thơm đặc trưng từ lá é cùng với sả khi hấp cùng. Thịt gà chấm cùng với một chút muối chấm chua chua của chanh và cay cay của ớt càng giúp tăng thêm vị đậm đà.

Gà hấp lá é thơm ngon khó cưỡng cho cả gia đình
Gà hấp lá é thơm ngon khó cưỡng cho cả gia đình

Xem thêm: Hấp Tôm Bao Nhiêu Phút, Nắm Chắc 1 Bước Này Khiến Món Tôm Hấp Ngon Hơn Ngoài Hàng

4. Những lưu ý khi ăn bún gà lá é

Bạn cần lưu ý một số đặc điểm này để thưởng thức bún gà lá é tròn vị và bổ dưỡng nhất:

  • Khi đã chan nước dùng vào bún bạn nên ăn ngay để cảm nhận được vì thơm ngon của món ăn, không nên để qua một thời gian rồi mới ăn điều này sẽ làm bún bị trương và làm giảm độ ngon của món ăn.

  • Nếu không ăn hết vẫn còn nước dùng bạn hãy bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 2 ngày, bọc kín phần bún và cho nước dùng vào hộp đựng kín, phần rau để ráo nước và cho vào túi bảo quản. Khi ăn bạn đun lại và trần bún với nước sôi.

  • Bạn hãy điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của từng người. Nếu đang có chế độ ăn giảm cân có thể ăn phần ức gà để giảm lượng mỡ hấp thu vào hoặc điều chỉnh gia giảm gia vị không ăn mặn quá gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách nấu bún gà lá é thơm ngon, có lợi cho sức khỏe. Đây là là món ăn được yêu thích trong bữa ăn của gia đình Việt. Áp dụng ngay công thức kể trên cho cả gia đình thưởng thức, đảm bảo ai ai cũng phải mê mẩn với tay nghề nấu nướng của bạn đó. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat