Mách bạn cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây chẳng cần nguyên liệu cầu kì

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 29/12/2023 09:15:00 +07:00
Cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây giải nhiệt vô cùng đơn giản. Đỗ đen và bột sắn dây đều là những món ăn truyền thống giàu dinh dưỡng và có tác dụng giải nhiệt. Cùng khám phá các bước nấu cũng như một vài lưu ý sau đây để có thể tự làm món chè thơm ngon này một cách dễ dàng ngay tại nhà bạn nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng của đỗ đen

Trước khi tìm hiểu cụ thể về cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây, chúng ta cùng đến với những thông tin về giá trị dinh dưỡng mà món ăn này mang lại. Đỗ đen là loại thực vật thuộc họ đậu, có hình dáng hạt nhỏ, màu đen hoặc màu tối và có vị hơi ngọt. Là một nguyên liệu phổ biến trên toàn thế giới, đỗ đen có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau như chè, súp, salad... Đây cũng là nguồn protein thực vật lành mạnh cho người ăn chay hoặc theo chế độ ăn ít thịt.

Đỗ đen là loại hạt giàu dinh dưỡng, dùng đúng cách sẽ giúp cải thiện nhiều vấn đề của cơ thể
Đỗ đen là loại hạt giàu dinh dưỡng, dùng đúng cách sẽ giúp cải thiện nhiều vấn đề của cơ thể

Trong 89gr đỗ đen đã được nấu chín có chứa 7.62gr chất đạm, 114 kcal, 0.46gr chất béo, 0.28gr đường, 7.5gr chất xơ, 23mg sắt… Ngoài ra, đỗ đen còn chứa một số chất chống oxy hóa như saponin, quercetin… Bên cạnh đó tinh bột trong đỗ đen cũng giúp hạn chế gia tăng lượng đường trong máu.

Khi tìm hiểu về cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây người ta thường quan tâm nhiều đến nguồn gốc và lợi ích của các loại nguyên liệu này. Bột sắn dây là loại bột mịn được chiết xuất từ củ sắn dây qua nhiều công đoạn phức tạp. Loại bột này thường được pha cùng với nước nóng thành hỗn hợp sánh dẻo, có vị ngọt nhẹ và thơm.

Bột sắn dây dễ tìm, có vị ngon, ngọt tự nhiên
Bột sắn dây dễ tìm, có vị ngon, ngọt tự nhiên

Người ta thường dùng bột sắn dây để thanh nhiệt cho cơ thể. Ngoài ra, thức uống này còn có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột, tăng trao đổi chất trong cơ thể và hỗ trợ giảm cân.

Nước sắn dây mang đến nhiều công dụng sức khỏe tuyệt vời
Nước sắn dây mang đến nhiều công dụng sức khỏe tuyệt vời

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, đỗ đen và sắn dây được sử dụng trong nhiều món ăn chính cũng như các món chè để bồi bổ cơ thể. Vì thế, chè đỗ đen với bột sắn dây mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng như:

  • Giúp cho xương khớp chắc khỏe, linh hoạt: Trong đỗ đen có nhiều loại khoáng chất như canxi, phốt pho, kali, đồng... có lợi cho sự hình thành và phát triển của xương. Hơn nữa, các chất này còn giúp duy trì sức bền và sự linh hoạt của xương khớp.

  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: Đỗ đen giúp chuyển hóa glucose ở những người có bệnh lý tiểu đường. Ngoài tác dụng ổn định lượng đường trong máu, các chất xơ hòa tan trong đỗ đen còn giúp giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

  • Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch: Vitamin B6 và folate có trong đỗ đen có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine - một hợp chất gây rối loạn mạch máu và tăng nguy cơ đột quỵ.

  • Nguồn protein lành mạnh cho cơ thể: Đỗ đen cung cấp lượng protein dồi dào và không chứa quá nhiều calo, hoàn toàn không gây tích tụ mỡ như đạm động vật. Vì vậy, đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những người đang trong quá trình giảm cân.

  • Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư: Trong đỗ đen có một loại khoáng chất hiếm có trong các loại rau, củ, quả là selen. Khoáng chất này có thể giúp giảm sự phát triển của các khối u. Saponin và folate trong đỗ đen còn giúp hạn chế sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.

  • Có ích cho hệ tiêu hóa và duy trì vóc dáng khỏe đẹp: Hàm lượng chất xơ cao trong đỗ đen rất có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, đỗ đen tạo cảm giác no lâu dù rất ít calo và chất béo.

  • Thanh nhiệt cho cơ thể: Bột sắn dây có tính hàn và là thực phẩm giải nhiệt hiệu quả trong y học cổ truyền. Hàm lượng vitamin C cao trong bột sắn dây cũng giúp tăng đề kháng, hỗ trợ cho việc điều trị các bệnh ho, viêm họng, nhiệt miệng...

Ngoài 2 nguyên liệu chính, cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây cần bạn chuẩn bị một số nguyên liệu vô cùng đơn giản như sau:

  • 200gr đỗ đen

  • 50gr bột sắn dây

  • 100gr đường thốt nốt (có thể dùng đường phèn, đường nâu hoặc đường cát để thay thế)

  • 1/2 thìa cà phê muối

  • Lá dứa

  • 150ml nước cốt dừa. Nếu không thể chuẩn bị nước cốt dừa tươi, bạn có thể thay bằng loại đóng hộp)

Nguyên liệu chính cho món chè đỗ đen với bột sắn dây
Nguyên liệu chính cho món chè đỗ đen với bột sắn dây rẻ, dễ tìm

Bí quyết lựa chọn, bảo quản thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây

Đỗ đen là một loại hạt dễ bảo quản. Bạn chỉ cần lưu ý tới nhiệt độ và độ ẩm của môi trường nơi trữ hạt. Trước khi đem bảo quản, bạn nên phơi hoặc sấy đỗ đen ở nhiệt độ tầm 40 – 45 độ C, để hạn chế việc đậu bị ẩm gây mốc. Sau đó, loại bỏ những hạt lép và có dấu hiệu bị sâu bọ xâm nhập, nứt vỡ.

Dùng túi hoặc hộp chứa thực phẩm sạch, có khả năng đóng kín để chứa đỗ đen. Buộc và đậy nắp thật chặt để hạt không tiếp xúc với không khí bên ngoài. Đặt hạt ở những nơi khô ráo, không ẩm ướt, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bột sắn dây ngon và mới sẽ không bị ẩm, có màu trắng tinh, hạt to và có mùi thơm đặc trưng. Hơn nữa, bạn cũng có thể nếm thử một ít bột, nếu bột tan nhanh và mịn thì đây là loại bột mới làm. Bột sắn dây cũng được bảo quản kín trong môi trường khô ráo tương tự như đỗ đen.

>>>Xem thêm: Tổng Hợp 07 Cách Nấu Chè Ngon Đơn Giản, Ai Cũng Có Thể Tự Làm Tại Nhà

Chè đỗ đen với bột sắn là một món ăn thanh mát nên được nhiều chị em thực hiện cho gia đình của mình. Và cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây cũng không quá phức tạp, vụng mấy cũng làm được nên các chị em cứ yên tâm.

5.1. Sơ chế nguyên liệu trước khi thực hiện cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây

Sơ chế đúng cách luôn là bước cần thiết để giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng của các nguyên liệu. Đỗ đen sau khi mua về cần ngâm trong nước khoảng 2 – 3 tiếng cho sạch và loại bỏ đi những hạt bị hỏng. Bạn có thể dùng nước nóng để ngâm đỗ đen vì sẽ giúp hạt mềm và nấu nhanh hơn. Sau đó, rửa tiếp bằng nước vài lần cho sạch rồi để ráo.

Ngâm đỗ đen là bước cần thiết để làm sạch và loại bỏ những hạt hư
Ngâm đỗ đen là bước cần thiết để làm sạch và loại bỏ những hạt hư

Lá dứa bạn rửa sạch kỹ từng lá để loại bỏ hết bụi, đất. Để cho ráo nước và cuộn lại thành bó hoặc cắt thành các khúc ngắn.

5.2. Nấu đỗ đen

Nấu đỗ đen luôn là bước cần nhiều thời gian và là yếu tố quyết định hương vị thơm ngon của món chè. Đỗ đen đã sơ chế có thể được chế biến trong nồi cơm điện, nồi áp suất hoặc nấu như cách thông thường.

Cho 2 lít nước, 1/2 muỗng cà phê muối, đỗ đen và lá dứa vào nồi. Việc cho thêm một ít muối sẽ giúp đỗ không bị chát và góp phần cân bằng với vị ngọt của chè, giúp món ăn ngon hơn.

Ninh đỗ đen và lá dứa để món chè thơm hơn
Ninh đỗ đen cùng với lá dứa để tạo thêm hương vị thơm ngon cho món chè

Nấu đỗ đen trong khoảng 30 - 45 phút cho tới khi bóp thấy hạt đỗ đã mềm. Đây là thời gian nấu bằng nồi thông phù hợp dành cho đỗ đen đã ngâm nước nóng.

Khi ninh bằng nồi cơm điện, bạn sẽ cần thời gian từ 1 – 2 giờ và chỉ dùng được với nồi có chức năng nấu súp hoặc cháo. Bạn cũng có thể dùng nồi áp suất để tiết kiệm thời gian ninh đỗ đen hơn so với nồi thông thường.

Sau khi đỗ đen mềm, vớt lá dứa ra và cho phần đường đã chuẩn bị vào. Nấu tiếp từ 5 – 10 phút để đường ngấm vào hạt đỗ đen. Nêm nếm thử và điều chỉnh thêm, bớt lượng đường cho phù hợp. Phần đường trong hướng dẫn này sẽ phù hợp với những bạn không thích ăn chè quá ngọt.

5.3. Cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây

Khi bắt đầu thực hiện cách nấu chè đỗ đen với bộ sắn dây. Bạn cần dùng một ít nước lạnh để hoà tan bột sắn dây trước khi cho vào chè. Sau khi đường trong nồi chè đã tan hết, bạn cho từ từ bột sắn dây vào, khuấy đều cho đến khi chè có độ sánh nhất định thì tắt bếp. Bạn có thể gia giảm lượng bột sắn dây để đạt được độ sánh như mong muốn.

Pha loãng bột sắn dây
Bạn cần pha loãng bột sắn dây trước khi cho vào chè

5.4. Nấu nước cốt dừa để hoàn thành các bước trong cách nấu chè đỗ đen với bột sắn

Nước cốt dừa là một thành phần không thể thiếu trong mọi món chè của người Việt. Cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây cũng sẽ hướng dẫn cách nấu nước cốt dừa thơm ngon để ăn cùng chè. Nếu có thời gian, bạn nên dùng nước cốt dừa tươi sẽ ngon so với nước cốt dừa đóng hộp.

Dừa khô mua về, lấy phần cơm bằng các dụng cụ chuyên dụng, sau đó cho nước ấm vào là vắt lấy phần nước cốt. Hòa tan 1/2 thìa cà phê bột sắn dây hoặc bột năng trong khoảng 3 muỗng canh nước. Cho phần nước cốt dừa đã chuẩn bị lên bếp và đun sôi. Tiếp theo, cho bột đã hòa tan cùng một ít muối, khoảng 25gr đường và khuấy đều đến khi nước cốt dừa sền sệt thì tắt bếp.

5.5. Hoàn thành món chè đỗ đen nước cốt dừa

Sau khi đã hoàn thành món chè này thì bạn chỉ cần múc chè ra ly hoặc chén, rưới phần nước cốt dừa lên và thưởng thức thành phẩm. Bạn cũng có thể dùng lạnh bằng cách cho thêm đá, cùng một số món ăn kèm khác như dừa sợi, trân châu...

Chè sau khi nấu có thể được bảo quản trong tủ lạnh và thưởng thức trong vòng 2 – 3 ngày. Bạn nên để riêng chè và nước cốt dừa để hạn chế tình trạng chè nhanh hỏng khi bảo quản.

Cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây. Bạn sẽ có món chè đỗ đen với bột sắn dây thơm ngon, béo ngậy, giải nhiệt hiệu quả cho mùa hè
Bạn sẽ có món chè đỗ đen với bột sắn dây thơm ngon, béo ngậy, giải nhiệt hiệu quả cho mùa hè

Sau khi thực hiện cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây, thành phẩm sẽ có vị ngọt thanh cùng với đỗ đen mềm mịn, thơm bùi hòa với nước cốt dừa béo ngậy. Phần bột sắn dây sánh mịn cùng với hương thơm của lá dứa sẽ làm hài lòng vị giác của bạn.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Thái Sợi Giòn Dai, Ngon Hơn Ngoài Quán

Với thời gian chuẩn bị nguyên liệu không quá lâu cùng với cách nấu chè đỗ đen với bột sắn dây đơn giản, một nồi chè thơm ngon đã sẵn sàng để thưởng thức. Hơn nữa, đây còn mà một món chè có nhiều giá trị dinh dưỡng và giúp giải nhiệt cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp đậu đen với hạt sen, gừng,… Để làm phong phú món ăn tráng miệng cho cả gia đình mình nhé.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat