Mách bạn cách nấu xôi vò miền Nam vị ngon đúng chuẩn lấy lòng mọi thực khách

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 26/01/2024 15:58:00 +07:00
Cách nấu xôi vò miền Nam chuẩn vị được săn lùng nhiều trong thời gian gần đây bởi nó là một món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trong các bữa sáng. Với màu vàng hấp dẫn, vị thơm ngon và độ dẻo mềm, xôi vò trở thành lựa chọn hoàn hảo giúp bạn có đủ năng lượng cho để làm việc. Bạn hãy vào bếp và thử ngay cách làm món xôi này theo công thức cực chuẩn sau của job3s nhé !

Nhiều người thực hiện cách nấu xôi vò miền Nam vì hàm lượng dinh dưỡng cao của món ăn này. Tuy nhiên mỗi 100g xôi vò, chúng ta có thể tiêu thụ từ một hàm lượng calo lên đến 509kcal. Nhìn chung, có thể khẳng định rằng xôi vò không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho những người đang áp dụng chế độ giảm cân cho thực đơn của mình.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g xôi vò miền nam được cung cấp như sau:

Chất dinh dưỡng

Hàm lượng

Năng lượng

509Kcal

Protein

14.8g

Lipid

6.9g

Glucid

97.2g

Cellulose

2.18g

Canxi

98.8mg

Sắt

35mg

Phospho

228.7mg

Kali

613.5mg

Natri

82.6mg

Vitamin C

1.52mg

Beta-Caroten

11.4μg

Cholesterol

0.05mg

Nhờ thành phần dinh dưỡng phong phú, xôi vò miền Nam mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng, bao gồm:
  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Xôi vò miền Nam là một nguồn cung cấp carbohydrate dồi dào, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Gạo nếp và đậu đỏ đều chứa chất xơ, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Chất xơ trong gạo nếp và đậu đỏ giúp giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Chất xơ trong gạo nếp và đậu đỏ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

  • Tăng cường sức khỏe xương khớp: Canxi trong đậu đỏ giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, phòng ngừa loãng xương.

  • Ngoài ra, xôi vò miền Nam cũng là một món ăn thanh mát, dễ tiêu hóa, phù hợp với mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ, người già, và người bệnh.

Xôi vò có hàm lượng giá trị khá cao
Xôi vò có hàm lượng giá trị khá cao

2. Hướng dẫn cách nấu xôi vò miền nam ngon đúng chuẩn

Xôi vò, một món ẩm thực đặc trưng văn hóa ở cả ba miền Bắc, Trung và Nam, nhưng mỗi khu vực lại đem đến một cách chế biến độc đáo và ý nghĩa khác nhau. Xôi có màu vàng óng, hạt xôi tách rời và không kết dính, mang lại cho thực khách hương vị dẻo bùi của gạo nếp và đậu xanh tưởng chừng không hợp lại hợp đến lạ kỳ với nguyên liệu bao gồm:

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

Dụng cụ

300gram nếp thơm

Nồi hấp

150gr đậu xanh tách vỏ

Chảo, thớt, dao

1 chén dầu ăn

Rổ

700ml nước cốt dừa

Muỗng, chén

50 gram bột đậu

Bát, thìa

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu xôi vò miền Nam cực chuẩn vị
Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu xôi vò miền Nam cực chuẩn vị

Mách nhỏ:

  • Chọn gạo nếp bắc khi nấu xôi vò: giúp xôi mềm dẻo, tơi xốp mà không làm mất đi độ ẩm và sự liên kết giữa từng hạt gạo.

  • Chọn nước cốt dừa: hãy ưu tiên loại đậm đặc nhất. Trong trường hợp bạn mua tại chợ, lưu ý chọn cốt dừa loại nước đầu, tức là không bị pha trộn với nước khác.

  • Chọn đậu xanh ngon: thường có gam màu xanh lục tươi, tránh những hạt đậu xanh có màu sắc bị biến đổi, nhợt nhạt, hoặc có dấu hiệu của ẩm mốc. Nếu màu sắc của đậu xanh không đồng đều, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chúng đã bị hư hỏng.

Xưởng hấp dùng để thực hiện cách nấu xôi vò miền Nam
Xưởng hấp dùng để thực hiện cách nấu xôi vò miền Nam

2.2. Cách nấu xôi vò miền nam ngon đúng chuẩn

Xôi vò chuẩn vị miền nam, một món ngon phổ biến thường xuất hiện trong các bữa sáng, đã chiếm trọn nhiều con tim của tín đồ nghiện nếp. Với màu vàng hấp dẫn, độ dẻo thơm ngon, xôi vò trở thành một lựa chọn lý tưởng. Dưới đây là hướng dẫn Cách nấu xôi vò miền Nam tại nhà, ăn vào ngất ngây từ lần đầu thử:

Sơ chế

  • Để tăng hương vị cho món xôi, bước đầu, hãy thêm muối vào gạo nếp để mang lại hương vị đậm đà mà không làm cho món ăn trở nên quá ngọt.

  • Tiếp theo, hãy đổ 600ml nước cốt dừa vào nếp, để lại khoảng 100ml nước cốt dừa. Sau đó, trộn đều sẽ giúp nước cốt dừa và gạo nếp hòa quyện với nhau, đồng thời giúp muối tan hết trong hỗn hợp.

  • Việc ngâm nếp trong 5 giờ sau đó sẽ làm tăng thêm hương vị cho món xôi của bạn.

Ngâm nếp trong nước cốt dừa giúp thành phẩm được thơm, béo, trọn vị
Ngâm nếp trong nước cốt dừa giúp thành phẩm được thơm, béo, trọn vị

Lưu ý:

  • Do đã bỏ muối vào hỗn hợp nếp, bạn có thể yên tâm mà không cần phải lo lắng về việc nước cốt dừa bị hỏng khi ngâm hỗn hợp trong thời gian dài.

  • Rửa sạch đậu xanh với nước. Sau đó, hãy đặt đậu xanh trong nước đủ để ngâm chúng qua đêm hoặc ít nhất 3-4 tiếng.

Đậu xanh được ngâm qua đêm
Đậu xanh được ngâm qua đêm

Chế biến

  • Đặt toàn bộ lượng đậu xanh đã ngâm vào nồi hấp và sau đó, phân bố chúng đều trên bề mặt nồi.

  • Sử dụng đầu muỗng để tạo những lỗ nhỏ trên đậu, giúp hơi nước thoát ra dễ dàng, đảm bảo đậu chín đều mà không có bất kỳ hạt nào bị sượng.

  • Tiếp theo, đậy kín nắp nồi và đặt lên bếp với lửa vừa. Để đậu hấp trong khoảng 40 phút, đảm bảo thời gian này đủ để đậu trở nên mềm mịn và chín tới.

Mách bạn:

  • Để làm cho đậu xanh nhanh khô hơn, bạn có thể sử dụng khăn giấy ăn để thấm hút nước trong đậu, đảm bảo đậu xanh được làm ráo nước thật kỹ, để khi nấu xôi không gặp vấn đề về nhão, vón cục, mà vẫn giữ được sự tơi xốp và rời rạc cho hạt xôi

  • Bạn đặt đậu xanh đã hấp vào một rổ để chúng nhanh chóng nguội. Sau khi đậu đã nguội, hãy đưa chúng vào máy xay và xay nhuyễn mịn thành bột. Cách nấu xôi vò miền Nam sẽ thành công hơn khi bạn xay kĩ bột ở bước này.

Đậu xanh được xay mịn rất quan trọng trong cách nấu xôi vò miền Nam
Đậu xanh được xay mịn rất quan trọng trong cách nấu xôi vò miền Nam

Mách bạn:

  • Nếu bạn có máy xay, bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp truyền thống bằng cách sử dụng chày và cối để nghiền đậu xanh cho mịn.

  • Trộn hỗn hợp đậu xay nhuyễn với gạo nếp, thêm 1/2 muỗng cà phê muối và 2 thìa dầu ăn, sau đó nhẹ nhàng vò trộn để hạt gạo bao quanh lớp đậu xanh.

Xay nhuyễn đậu xanh và trộn với gạo nếp
Xay nhuyễn đậu xanh và trộn với gạo nếp
  • Dành khoảng 100g bột đậu để thêm vào khi xôi đã chín. Điều này sẽ khiến thành phẩm của cách nấu xôi vò miền Nam trở nên thơm bùi vị đậu hơn.

Thêm bột đậu vào xôi đã chín
Thêm bột đậu vào xôi đã chín
  • Gạo nếp sau khi được trộn cùng đậu xanh thì được đặt vào nồi hấp, dung tích nước bằng ⅔ nồi.
  • Để tăng thêm hương vị, cho một vài cọng lá dứa vào hấp cùng xôi.

  • Phần hỗn hợp nếp và đậu xanh được trải đều trên nồi hấp, với việc tạo vài lỗ nhỏ ở mặt trên để hơi nước thoát ra dễ dàng, giúp xôi nhanh chóng chín đều.

  • Sau đó, đậy nắp lại và hấp trong khoảng 35 phút. Để đảm bảo hơi nước không rơi xuống nếp và làm xôi trở nên nhão, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn đủ lớn để bọc nắp nồi.

  • Sau thời gian nấu, mở nắp ra và có thể thử nếp để kiểm tra xem xôi đã chín hay chưa. Hoặc có thể nhìn vào hạt xôi, nếu chúng trong thì xôi đã chín, ngược lại, nếu hạt xôi còn đục thì xôi vẫn còn sống.

Cho lá dứa vào hấp cùng xôi vò giúp xôi có hương thơm đặc trưng
Cho lá dứa vào hấp cùng xôi vò giúp xôi có hương thơm đặc trưng

Lưu ý:

  • Không nên đổ quá nhiều để tránh tình trạng xôi trở nên nhão.

  • Đặt xôi ra khay rồi chuẩn bị một hỗn hợp đường và nước cốt dừa. Sử dụng 100g đường hòa quyện trong 100ml nước cốt dừa còn lại, khuấy đều cho đến khi đường tan hết, sau đó từ từ rưới hỗn hợp này lên phần xôi.

  • Thêm ½ đậu xanh xay vào nếp và trộn đều. Đặt phần xôi đã chuẩn bị vào nồi hấp và để hấp trong khoảng 10 phút.

Hỗn hợp xôi được trộn cùng nước cốt dừa chuẩn vị xôi vò miền Nam
Hỗn hợp xôi được trộn cùng nước cốt dừa chuẩn vị xôi vò miền Nam

Lưu ý:

  • Không nên bỏ đường ngay vào xôi khi còn nóng khiến xôi dễ bị chảy ra.

Yêu cầu thành phẩm

Mỗi hạt xôi được phủ bởi một lớp bột mịn, thơm ngon trọn vị với màu vàng ươm, hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn sẽ trải nghiệm sự dẻo thơm và độ bùi bùi của từng hạt xôi, hoà quyện với hương vị thơm ngon của đậu xanh. Đặc biệt, vị béo ngậy của nước cốt dừa là điểm độc đáo, làm nổi bật hương vị đặc trưng của món ăn này. Vậy là bạn đã hoàn thành mĩ mãn cách nấu xôi vò miền Nam rồi đó!

Thành phẩm của món xôi vò miền Nam cực bắt mắt lại đậm đà tròn vị
Thành phẩm của món xôi vò miền Nam cực bắt mắt lại đậm đà tròn vị

Xem thêm: Cách Nấu Xôi Vò Mềm Dẻo Thơm Ngon Khó Cưỡng, Tay Mơ Nào Cũng Có Thể Trổ Tài Ngay

Các tín đồ xôi vò thì không thể bỏ qua các món ăn kèm sau nếu muốn đưa chúng lên một tầm cao mớ thông qua những biến tấu độc đáo của loại xôi này. Bạn hãy thử biến tấu cách nấu xôi vò miền Nam với các nguyên liệu dưới đây nữa nhé!

3.1. Xôi vò ăn cùng với chè

Dân miền Bắc thường ưa chuộng việc thưởng thức xôi vò phối hợp tinh tế với chè đỗ xanh hoặc chè bột sắn dây. Điều này tạo nên hình ảnh quen thuộc của những gánh hàng rong bày bán xôi chè tại những ngõ nhỏ trong khu phố cổ Hà Nội.

Hương vị thanh ngọt và thơm mát của chè hoàn hảo hòa quyện với sự dẻo mịn của hạt gạo nếp, đã được nấu chín kỹ càng, kết hợp với độ bùi bùi của đỗ xanh. Trong những con ngõ nhỏ của Hà Thành, nơi khí trời thu se lạnh, món ăn này không chỉ mang đến trải nghiệm ngon miệng mà còn gợi lên những kỷ niệm đặc biệt trong lòng người thưởng thức.

Xem thêm: Thực Hành Ngay 6 Cách Nấu Chè Đỗ Xanh Ngon Ngất Ngây, Đã Khát Ngày Hè

Tưởng không ngon mà ngon không tưởng của xôi vò và chè
Tưởng không ngon mà ngon không tưởng của xôi vò và chè

3.2. Xôi vò cùng các hương vị đậm đà

Khác với ẩm thực của người miền Bắc, khi đặt chân đến Sài Gòn, món xôi vò đã trở nên phong phú với nhiều sự biến tấu độc đáo. Cư dân Sài Gòn đặc biệt yêu thích hương vị ngọt ngào và đậm đà, do đó, họ thường biến hóa xôi vò bằng cách kết hợp nước cốt dừa, kèm theo giò, chả lụa hoặc gà quay, cùng với chút hành phi thơm ngon.

Sự hòa quyện giữa vị béo ngậy của chả, hành phi và vị dẻo của hạt xôi, tạo nên hương vị đặc trưng không thể nhầm lẫn của ẩm thực Sài Gòn. Đây chính là điểm độc đáo khiến cho những người lần đầu tiên thưởng thức món ăn này cảm thấy say mê và ấn tượng.

Xôi vò Sài Gòn được biến tấu khiến người người say đắm
Xôi vò Sài Gòn được biến tấu khiến người người say đắm

3.3. Xôi vò ăn cùng với heo quay

Sự kết hợp tinh tế giữa hạt xôi dẻo thơm và vị béo ngậy của thịt quay tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc sắc không thể bỏ qua.

Hạt xôi được nấu chín mềm, sau đó trộn đều với nước cốt dừa thơm ngon, tạo nên lớp vị ngọt dịu, hòa quyện với vị dẻo của từng hạt xôi. Thêm vào đó, món ăn trở nên phong phú hơn khi ăn kèm với thịt quay - chiếc thịt giòn tan, thơm ngon, đậm đà với sốt mắm đặc sệt khiến bụng bạn không thể ngồi im được.

Xôi vò ăn kèm heo quay - sự kết hợp tuyệt đỉnh mà bạn nên thử
Xôi vò ăn kèm heo quay - sự kết hợp tuyệt đỉnh mà bạn nên thử

Chuẩn vị như ngoài hàng ngay tại nhà với cách nấu xôi vò miền nam chỉ trong một nốt nhạc. Nét đặc sắc của xôi vò qua từng hạt xôi vàng óng, hương vị béo ngậy, thơm ngon, món ăn này hứa hẹn sẽ làm cho vị giác của bạn bị cuốn theo một cách đặc biệt. Chần chờ gì nữa mà không trổ tài ngay cho gia đình mình bạn nhé! Ẩm thực phát triển tạo cơ hội việc làm Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bến Tre, An Giang,...

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat