Nấu cháo thịt lợn khoai lang theo cách này, trẻ kén ăn mấy cũng sạch chén

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 04/04/2024 22:10:00 +07:00
Sự kết hợp của 2 thực phẩm chính là khoai lang và thịt lợn tạo nên cháo thịt lợn khoai lang rất giàu chất dinh dưỡng. Đây là món cháo quốc dân mà bất cứ bé yêu nào cũng yêu thích. Mẹ bỏ túi ngay công thức nấu cháo dưới đây, đảm bảo bé kén ăn đến mấy cũng đều chén sạch.
Cháo thịt lợn khoai lang thơm ngon cực bổ dưỡng cho bé
Cháo thịt lợn khoai lang thơm ngon cực bổ dưỡng cho bé

1. Hướng dẫn cách nấu cháo thịt lợn khoai lang giữ trọn chất dinh dưỡng

Cách nấu món cháo thịt lợn khoai lang rất đơn giản nhưng mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Sẽ thật thiếu sót nếu bạn không thêm món ăn này vào thực đơn ăn dặm cho bé nhà mình với công thức chế biến dưới đây.

2.1. Nguyên liệu cần phải chuẩn bị

Để có thể nấu món cháo thịt lợn khoai lang, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu dưới đây:

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Khoai lang

1 củ

2

Thịt lợn nạc thăn

100 gr

3

Cháo đặc

1 tô

4

Dầu olive

1 muỗng cà phê

5

Nước lọc

1 ít

5

Muối

1 muỗng canh

Dụng cụ nấu: Máy xay thịt, nồi hấp, bát, muỗng, dao, thớt,...

Bật mí cách chọn mua thịt heo tươi ngon

Khi chọn mua thịt lợn để nấu cho bé, chọn thịt tươi, có bề mặt nhẵn bóng, mềm mịn và có màu hồng nhạt. Quan sát miếng thịt lợn có màu nâu sẫm, ngả xám, rất có thể, miếng thịt đó đã qua hóa chất, bị hỏng hay thịt từ heo bệnh.

Khi ấn vào miếng thịt có một độ đàn hồi nhất định, không có mùi lạ hay bị nhớt tay, thì đó là thịt tươi và ngon nên mua.

Cách chọn khoai lang ngon

  • Nên chọn mua những củ khoai lang, lành lặn, không bị sứt, mẻ. Khi cầm củ khoai lên thấy chắc tay, không bị dập.

  • Ưu tiên chọn những củ có dáng tròn lẳn hoặc thon dài, không bị eo. Khi dùng tay bóp nhé không bị cứng. Những củ như vậy sẽ nhiều bột, ăn rất ngọt mà lại ít xơ.

  • Không chọn những củ khoai lang có màu đen, hay bị rỗ, vì nó đang có dấu hiệu bị hư.

Nguyên liệu cần chuẩn bị nấu món cháo thịt lợn khoai lang
Nguyên liệu cần chuẩn bị nấu món cháo thịt lợn khoai lang

2.2. Cách chế biến cháo khoai lang thịt heo

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Khoai lang đem rửa sạch, gọt bỏ hết vỏ sau đó cắt hạt lựu để khi nghiền khoai sẽ dễ dàng hơn.

  • Thịt lợn sau khi mua về đem rửa sạch với nước, dùng muối chà lên các mặt của thịt. Sau đó, ngâm trong vòng 10 phút để khử bớt mùi hôi của thịt lợn .

  • Sau khi ngâm xong, vớt thịt ra và tiếp tục rửa lại thịt lợn thật sạch dưới nước rồi tiến hành cắt thịt thành từng miếng nhỏ.

Mẹo khử mùi hôi của thịt heo khác có thể tham khảo:

  • Cách 1: Đem thịt lợn chần sơ qua nước sôi khoảng 2 - 3 phút rồi vớt thịt ra, rửa lại với nước sạch.

  • Cách 2: Đem thịt heo ngâm trong nước muối pha loãng khoảng từ 20 - 30 phút rồi vớt thịt ra. Đem thịt rửa lại dưới vòi nước đang chảy.

  • Cách 3: Khi đem thịt lợn đi chần sơ, có thể thêm vào một trong số các loại nguyên liệu như: gừng, hành khô, rượu trắng, giấm ăn,... Đây là những nguyên liệu có khả năng khử đi mùi hôi của thịt lợn rất hiệu quả.

Bước 2: Hấp khoai lang và xay thịt

Khoai lang sau khi đã sơ chế và cắt thành hạt lựu thì bạn bỏ vào xửng hoặc nồi hấp cách thủy, hoặc có thể bỏ vào nồi cơm để hấp chung. Sau khi khoai lang đã chín, dùng muỗng nghiền khoai ra cho thật mịn.

Đối với thịt lợn vừa cắt, bạn cho vào máy xay, cho thêm vào một ít nước và xay thịt thật nhuyễn. Sau đó cho ra một chiếc bát.

Tiến hành hấp khoai lang và xay thịt
Tiến hành hấp khoai lang và xay thịt

Bước 3: Nấu cháo

Bạn nấu một phần cháo đặc vừa đủ lượng để bé ăn, lưu ý không nên nấu cháo quá đặc. Cháo sôi khi lăn tăn thì bạn cho phần thịt lợn xay vào, khuấy đều tay để thịt tan ra và hòa cùng với cháo. Lưu ý, để bếp ở lửa nhỏ và đun tiếp cho đến khi cháo sôi lên lần nữa.

Khi cháo và thịt đã chín, cho tiếp khoai lang nghiền vào. Lúc này, bạn cần phải khuấy đều tay để khoai lang không bị vón cục và hòa tan cùng cháo. Liên tục khuấy trong khoảng tầm 5 phút thì tắt bếp.

Nhân lúc vừa tắt bếp, cháo vẫn đang còn nóng, bạn cho thêm 1 muỗng cà phê dầu olive vào và khuấy đều..

Nấu cháo là công đoạn cuối cùng
Nấu cháo là công đoạn cuối cùng

Yêu cầu thành phẩm

Cháo thịt lợn khoai lang có màu sắc vàng nhạt óng ánh không quá lỏng. Khoai lang và thịt đều được hòa trộn cùng với cháo không còn lợn cợn giúp bé dễ ăn hơn.

Món cháo thịt lợn khoai lang sau khi thành phẩm thơm ngon khó cưỡng
Món cháo thịt lợn khoai lang sau khi thành phẩm thơm ngon khó cưỡng

3. Bé mấy tháng ăn được món cháo thịt lợn khoai lang?

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng, bé 6 tháng tuổi đã có thể ăn được khoai lang. Đây được xem là thực phẩm vàng giúp con cải thiện hệ tiêu hóa, chống táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, thịt lợn và khoai lang cũng cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng tốt cho sự phát triển của bé trong giai đoạn này.

2. Giá trị dinh dưỡng của món cháo thịt lợn khoai lang

Khoai lang là loại rau củ rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A và beta-carotene khi kết hợp cùng với thịt heo, không chỉ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động và sự phát triển của trẻ mà còn còn cực kỳ có lợi cho hệ tiêu hóa. Dưới đây là bảng thành phần dưỡng chất của món cháo thịt lợn khoai lang.

Giá trị dinh dưỡng được tính trong 100g khoai lang

Calories

119 Kcal

Carbohydrates

8.82gr

Fat

0,15g

Protein

2.49gr

Nước

86.8gr

Chất xơ

5.3gr

Vitamin C

11mg

Vitamin B1

0.156mg

Vitamin B2

0.345mg

Vitamin B3

1.13mg

Canxi

78mg

Magie

70mg

Kali

608 mg

Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn

Protein

19g

Mỡ

7g

Canxi

7mg

Phosphor

190mg

Sắt

1.5mg

Kẽm

2.5mg

Kali

341mg

Natri

76mg

Vitamin A

2μg

4. Lợi ích của khoai lang đối với bé?

Hỗ trợ ngăn ngừa táo bón

Chất xơ trong khoai lang có khả năng cải thiện chức năng tiêu hóa đồng thời giúp ngăn ngừa táo bón ở trẻ em. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn giúp duy trì sự cân bằng vi khuẩn đường ruột, góp phần vào sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa.

Thực phẩm giàu vitamin D tốt

Khoai lang được mệnh danh là một trong những thực phẩm giàu vitamin D - một loại vitamin quan trọng cho sự phát triển và chức năng của xương và răng ở trẻ. Bổ sung khoai lang vào thực đơn ăn dặm, giúp bé, bổ sung thêm Vitamin D từ đó, tăng cường hấp thụ canxi và phosphorus trong cơ thể, giúp xương và răng của bé được phát triển mạnh mẽ.

Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Khoai lang là thực phẩm giàu vitamin C, beta carotene và các chất chống oxy hóa khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé. Chính vì vậy, mẹ cũng nên thường xuyên cho con ăn các loại củ.

Phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin A cho bé

Ngoài vitamin C và D, trong khoai lang còn có chứa một dưỡng chất quan trọng nữa phải kể đến đó chính là vitamin A. Đây là một khoáng chất quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của da, mắt và hệ thống miễn dịch.

5. Trẻ em ăn nhiều khoai lang có sao không?

Khoai lang rất giàu dinh dưỡng. Thế nhưng trẻ em lại không nên ăn khoai lang quá nhiều và thường xuyên. Các bữa ăn của bé, đặc biệt là những bé trong độ tuổi ăn dặm, cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân đối 4 nhóm dưỡng chất quan trọng.

Việc ăn quá nhiều hoặc quá ít bất kỳ một chất gì cũng đều sẽ gây hại cho sức khỏe. Tương tự như vậy, nếu bố mẹ cho trẻ ăn khoai lang quá nhiều và thường xuyên thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều khoai lang so với lượng cho phép
Không nên cho trẻ ăn quá nhiều khoai lang so với lượng cho phép

Khoai lang chứa nhiều chất đường bột nhưng lại không giống như gạo. Chất đường bột trong khoai lang sẽ làm tăng tiết dịch dạ dày trong hệ thống tiêu hóa khiến cho bé bị ợ chua, đầy bụng, chướng bụng và sôi ruột. Đối với bé mắc bệnh đái tháo đường, cần tuyệt đối không được ăn khoai lang khi đang đói bụng.

Trong khoai lang chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ, thế nhưng nếu như ăn quá nhiều và thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng bị thiếu hụt protein. Không những vậy, nếu như tiêu thụ quá mức lượng chất xơ có trong khoai lang sẽ gây tăng hấp thụ vi khoáng khiến cho cơ thể trẻ nhỏ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Từ đó có thể gây ra suy nhược cơ thể.

Chính vì lẽ đó, chỉ nên cho trẻ em ăn khoảng 100gr khoai lang một ngày. Ngoài cho trẻ ăn khoai lang, bạn cũng cần chú ý bổ sung rau xanh, trái cây vào trong khẩu phần ăn mỗi bữa của bé.

6. Gợi ý các món cháo khoai lang thơm ngon bổ dưỡng

Ngoài món cháo thịt lợn khoai lang, bạn cũng có thể biến tấu, kết hợp khoai lang với nhiều thực phẩm khác để làm cho các món cháo của bé thêm đa dạng và lạ miệng hơn. Dưới đây là vài gợi ý về các món cháo khoai lang mà bạn có thể tham khảo.

  • Cháo khoai lang tôm

Ngoài kết hợp với thịt lợn để tạo ra món cháo thịt lợn khoai lang, bạn cũng có thể kết hợp với tôm để tạo ra món cháo khoai lang tôm hấp dẫn. Vị ngọt tự nhiên từ tôm kết hợp cùng với khoai lang giúp món ăn trở nên ngon, ngọt, chắc chắn đây là một món ăn tuyệt vời dành cho bé.

Đổi vị từ cháo thịt lợn khoai lang sang kết hợp với tôm
Đổi vị từ cháo thịt lợn khoai lang sang kết hợp với tôm
  • Cháo khoai lang yến mạch

Cháo khoai lang yến mạch có kết cấu mềm mịn. Hương vị thì béo ngậy, đầy ngọt ngào. Mùi thơm của cháo vô cùng khó cưỡng sẽ thu hút bé chén sách món cháo này một cách cực kỳ ngon lành.

Thay cháo thịt lợn bằng yến mạch khi kết hợp với khoai lang
Thay cháo thịt lợn bằng yến mạch khi kết hợp với khoai lang
  • Cháo thịt gà khoai lang thịt gà

Nếu ngán cháo thịt lợn khoai lang bạn có thể chuyển sang kết hợp cùng với thịt gà. Món cháo này là sự kết hợp mới lạ giữa khoai lang cùng với thịt gà. Cháo không chỉ có màu sắc bắt mắt, vàng tươi cuốn hút của khoai lang mà còn có mùi thơm đặc trưng nồng nàn của thịt gà và khoai lang.

Đây là một gợi ý tuyệt vời để bạn có thể thực hiện vào những ngày bé chán ăn. Vừa khơi gợi cảm giác thèm ăn của bé, lại vừa bổ sung được đầy đủ dinh dưỡng để trẻ phát triển khỏe mạnh.

Ngán cháo thịt lợn khoai lang có thể thử cháo thịt gà khoai lang
Ngán cháo thịt lợn khoai lang có thể thử cháo thịt gà khoai lang

Xem thêm:

Bật mí cách nấu cháo rau khoai lang cho bé 6 tháng vừa tăng cân, tốt cho tiêu hoá

Cách nấu cháo thịt bò khoai lang giúp bé tiêu hóa tốt, tăng cân nhanh

Nghề làm mẹ lặng thầm nhưng gian nan, bằng tất cả tình yêu thương luôn săn sóc cho con từng bữa ăn giấc ngủ. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin và tự tin nấu ngay món cháo thịt lợn khoai lang thơm ngon bổ dưỡng cho bé yêu nhà mình.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat