Nên uống nước vối vào lúc? Đừng đại sử dụng vào 2 khung giờ kẻo gây hại cho cơ thể

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 20/10/2023 14:24:00 +07:00
Không chỉ thanh nhiệt, nước vối còn có nhiều công dụng hơn bạn tưởng. Vậy nên uống nước vối vào lúc nào là tốt nhất?

1. 6 công dụng tuyệt vời của nước vối

Cây vối là mọc nhiều ở vùng nhiệt đới thường cao chừng khoảng 5-6m, cuống lá dài 1-1.5cm. Đây là loại cây có nhiều công dụng đối với sức khoẻ. Tất cả các bộ phận của cây vối đều có thể dùng để làm thuốc và chữa bệnh. Trong Đông y, lá vối, nụ vối có chất tanin, nhiều khoáng chất và vitamin cùng với một số chất kháng sinh có khả năng tiêu diệt được vi khuẩn.

Nước vối hay trà vối là một loại thức uống giải khát được nấu bằng nụ hoặc lá vối đã được ủ chín và phơi khô. Đây là loại đồ uống phổ biến và được dùng để uống hằng ngày bởi nó đem đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe:

  • Làm nước giải khát hiệu quả

Lượng tinh dầu có trong lá vối đem lại hương thơm rất dễ chịu. Thức uống này không chỉ có tác dụng giải khát mà còn có thể giúp giảm thiểu áp lực. Hơn nữa, nước lá vối còn cung cấp cho cơ thể nhiều loại muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể, duy trì lượng nước nhiều và lâu hơn so với nước lọc.

  • Giúp làm đẹp da giữ dáng

Uống nước vối hằng ngày có thể cung cấp một lượng nước đầy đủ cho cơ thể, thúc đẩy hàng rào bảo vệ và sự phát triển toàn diện của da.

Ngoài ra, trong nước vối còn chứa một số chất giúp kháng khuẩn gây bệnh như vi khuẩn bạch cầu, phế cầu, Streptococcus,...Đây cũng là một loại nước tuyệt vời cho bà bầu sau sinh muốn cơ thể tiết nhiều sữa, giảm mỡ thừa, săn chắc cơ bắp, giúp da giảm tiết dầu và giữ sự tươi tắn.

  • Hỗ trợ phòng và điều trị tiểu đường

Tác dụng giảm lipid máu, hạn chế việc tăng lượng đường huyết của nước vối có thể phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, nụ vối có chứa hàm lượng polyphenol cao và hoạt chất ức chế men alpha-glucosidase có tác dụng hỗ trợ phòng và điều trị bệnh tiểu đường.

  • Cải thiện hệ tiêu hóa và bảo vệ niêm mạc đại tràng

Hàm lượng chất tanin trong lá vối giúp bảo vệ niêm mạc ruột. Tinh chất dầu có trong loại lá này có tính kháng khuẩn giúp bảo vệ hệ vi khuẩn có ích. Do đó, hệ tiêu hóa được bảo vệ tốt nhất, giúp bạn ăn ngon hơn và cải thiện tình trạng sức khỏe của những người bị bệnh đại tràng.

  • Giảm chốc đầu, mẩn ngứa

Ngoài là nước giải khát thì nước lá vối còn có thể sử dụng để tắm và gội đầu. Bởi công dụng sát khuẩn tuyệt vời của thức uống này có thể làm cải thiện tình trạng mẩn ngứa da đầu và cơ thể.

  • Có lợi ích tuyệt vời đối với bà bầu

Nước lá vối là một thức nước tuyệt vời đối với bà bầu và phụ nữ sau sinh. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, các bà bầu bổ sung nước lá vối sẽ tăng cường chức năng của tuyến sữa và giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng và tiêu hóa tốt hơn. Hơn nữa, phụ nữ sau sinh muốn nhanh chóng săn chắc và về lại dáng thì nước vối là lựa chọn tuyệt vời. Nó có thể giúp đánh tan mỡ bụng, tạo cảm giác ngủ ngon hơn và thúc đẩy nhanh chóng quá trình giảm cân.

nên uống nước lá vối vào lúc nào
Nước lá vối đem lại nhiều công dụng tuyệt vời và trở thành “bạn thân” của sức khỏe

Bởi những công dụng tuyệt vời mà nước vối đem lại, nhiều người mong muốn bổ sung thức nước này vào chế độ ăn uống của mình nhưng lại không biết nên uống nước vối vào lúc nào thì tốt nhất cho sức khỏe?

Xem thêm: 7 Tác Dụng Của Ớt Chuông Với Sức Khoẻ, Đặc Biệt Lợi Ích Thứ 3 Nhiều Người Bất Ngờ

2. Nên uống nước vối vào lúc nào thì tốt nhất?

Nên uống nước vối vào lúc nào thì tốt nhất? Theo các chuyên gia, bạn có thể uống nước vối bất cứ khi nào, trừ hai thời điểm là lúc đói và ngay sau khi ăn xong.

Hiện tượng uống nước vối khi đang đói sẽ dễ gây cồn cào bụng do nước vối làm nhu động ruột hoạt động nhiều hơn bình thường, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, xây xẩm mặt mày. Bên cạnh đó, việc uống nước vối ngay sau khi ăn sẽ cản trở đến quá trình tiêu hóa và cản trở việc hấp thu các dưỡng chất từ thức ăn vào cơ thể.

Ngoài 2 thời điểm như trên, nước vối có thể hãm lấy nước uống thay trà hằng ngày với một lượng vừa đủ hoặc nấu thành nước đặc chia 3 lần uống trong ngày.

Lưu ý: Nước lá vối chỉ nên được uống trong ngày, không nên để qua đêm ở môi trường bên ngoài sẽ dễ bị ôi thiu, đau bụng.

nên uống nước vối vào lúc nào
Đam mê thức uống này nhưng bạn đã biết nên uống nước vối vào lúc nào là tốt nhất?

3. Một số lưu ý khi uống nước lá vối

Sau khi biết được nên uống nước vối vào lúc nào là tốt nhất thì khi uống nước lá vối, bạn cũng cần tuân theo một số lưu ý để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe như sau:

  • Chọn lá vối từ nguồn đáng tin cậy và đảm bảo không bị nhiễm khuẩn.

  • Khi pha trà lá vối, nên để lá vối ngâm trong nước ấm khoảng 15-20 phút để các dưỡng chất ngâm ra nước.

  • Luôn ghi nhớ điều nên uống nước vối vào lúc nào là tốt nhất cho sức khỏe để tránh ảnh hưởng xấu khi uống sai thời điểm.

  • Uống nước lá vối với một lượng vừa phải vì uống nhiều có thể gây viêm loét dạ dày hoặc tiêu chảy.

  • Nên uống nước lá vối khô và nên hạn chế nhất có thể về việc dùng lá vối tươi bởi các chất kháng khuẩn có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi.

nên uống nước vối vào lúc nào
Nên uống nước lá vối khô để tránh những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe

Xem thêm: Bật Mí Cách Pha Nước Chanh Bỏ Thêm 1 Giọt Này: Thanh Lọc Cơ Thể, Dáng Chuẩn Da Đẹp

Những thông tin về nên uống nước vối vào lúc nào là tốt giúp bạn phát huy tối đa công dụng của loại nước này. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý một số vấn đề khi uống để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat