Nhân viên IE là gì? Vai trò, công việc, mức lương của nghề IE

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 07/04/2024 12:33:00 +07:00
IE là gì? Đây là một vị trí rất quan trọng trong lĩnh vực vận hành và sản xuất để đảm bảo quy trình vận hành hiệu quả và tối ưu chi phí. Đặc biệt đối với lĩnh vực may mặc và sản xuất đồ da ở nước ta, các chuyên viên IE chính là người giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.

1. Nhân viên IE là gì?

Nhân viên IE là viết tắt của cụm từ Industrial Engineering, là một bộ phận chuyên nghiệp có trách nhiệm trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, chuẩn bị sản xuất và nghiên cứu tổ chức quản lý sản xuất.

Định nghĩa nhân viên IE là gì?
Định nghĩa nhân viên IE là gì?

Các chuyên gia IE thực hiện nghiên cứu và phân tích đơn hàng để tìm ra phương pháp sản xuất tối ưu nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Mục tiêu của họ bao gồm việc thiết kế quy trình sản xuất, lập kế hoạch và cân bằng dây chuyền sản xuất để đạt được hiệu suất và hiệu quả tối đa.

Để đạt được mục tiêu này, họ thực hiện xây dựng quy trình làm việc, lập kế hoạch cải tiến cho các bộ phận liên quan, theo dõi và đánh giá tuân thủ theo quy trình, tổng hợp và báo cáo các chỉ số hoạt động. Trong nhiều doanh nghiệp, do công việc tập trung vào việc cải tiến, nhân viên IE thường được gọi là nhân viên cải tiến.

Đối với một số doanh nghiệp tham gia giao thương quốc tế, thuật ngữ IE có thể được hiểu là nhân viên xuất nhập khẩu, tuy nhiên cách gọi này hiếm khi được sử dụng.

2. Vai trò của nhân viên IE là gì?

Trong doanh nghiệp, nhân viên IE đóng góp vào việc cải tiến quy trình sản xuất, thiết kế và cân bằng dây chuyền sản xuất, cùng nhiều công việc khác nhằm đảm bảo rằng quá trình sản xuất diễn ra một cách hiệu quả nhất.

Vai trò của nhân viên IE là gì?
Vai trò của nhân viên IE là gì?

Nhờ sự đóng góp của họ, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, giảm chi phí. Đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm và sử dụng nhân lực cũng như nguồn lực khác một cách hiệu quả.

Từ góc độ của người tiêu dùng, công việc của nhân viên IE giúp giảm giá thành sản phẩm (khiến cho người tiêu dùng có thể mua với giá tốt hơn), cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm thời gian giao hàng đến tay người tiêu dùng.

3. Mô tả công việc của nhân viên IE

Công việc cần phải làm của một nhân viên IE là gì? Nhìn chung, công việc chính của nhân viên IE sẽ liên quan chủ yếu đến quy trình thiết kế, sản xuất, điều chỉnh, nâng cấp sản phẩm của doanh nghiệp, cụ thể:

Những công việc cần làm của nhân viên IE là gì?
Những công việc cần làm của nhân viên IE là gì?

3.1. Đánh giá hệ thống

Trong công việc hàng ngày, nhân viên IE thường bắt đầu bằng việc đánh giá hiện trạng của hệ thống sản xuất. Việc này là bước quan trọng để họ có cái nhìn tổng quan, sẵn sàng tiếp cận dữ liệu và thông tin cần thiết cho các công việc phân tích và cải tiến.

Quá trình đánh giá này bao gồm việc xem xét quy trình sản xuất hiện tại, phân chia công việc trên dây chuyền, kiểm tra hoạt động của hệ thống tự động hóa và liên kết giữa các khâu sản xuất.

3.2. Phân tích dữ liệu

Nhân viên IE chịu trách nhiệm nghiên cứu các chỉ số hiệu suất hàng tháng. Họ thực hiện phân tích dữ liệu và kiểm soát để đảm bảo rằng mọi hoạt động đều tuân thủ tiêu chuẩn KPI đã được đặt ra trước đó.

Đồng thời, nhân viên IE ghi chép và theo dõi các thay đổi trong quá trình sản xuất. Bao gồm việc hiệu chỉnh mẫu định hình may, sử dụng dụng cụ kèm theo máy một cách hiệu quả. Họ tập trung vào việc giảm bớt các thao tác không cần thiết để tối ưu hóa dây chuyền sản xuất.

Điều này bao gồm việc nghiên cứu và xác định chuỗi hoạt động cũng như quy trình làm việc để đạt được hiệu quả tối đa.

Trong quá trình xử lý đơn hàng mới, nhân viên IE tiếp tục công việc đánh giá và phân tích để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng sản phẩm. Mục tiêu là cắt giảm chi phí không cần thiết theo quy định của doanh nghiệp và duy trì nguyên tắc an toàn.

3.3. Sáng tạo và cải tiến quy trình sản xuất

Dựa trên dữ liệu thu thập được, nhân viên IE tiến hành nghiên cứu và đề xuất những cải tiến phù hợp cho quy trình sản xuất. Điều này có thể bao gồm phân công lại lao động, cân bằng dây chuyền sản xuất và các biện pháp khác để tối ưu hóa hiệu quả sản xuất.

Trong quá trình triển khai cải tiến, việc theo dõi và tuân thủ các nguyên tắc, quy trình trong sản xuất là quan trọng. Nhân viên IE phải chú trọng đến hiệu suất và chất lượng sản phẩm, sẵn sàng phát hiện và khắc phục vấn đề nhanh chóng.

Ngoài các nhiệm vụ chính, tùy thuộc vào yêu cầu của từng công ty, nhân viên IE có thể được giao thêm trách nhiệm như viết báo cáo kỹ thuật, đề xuất giải pháp thay thế, và đào tạo bộ phận sản xuất quy trình mới.

3.4. Giám sát và hỗ trợ

Để đảm bảo rằng mọi hoạt động sản xuất diễn ra suôn sẻ, nhân viên IE có trách nhiệm giám sát dây chuyền sản xuất. Để đạt được mục tiêu sản xuất, họ không chỉ cần nắm vững nghiệp vụ IE mà còn hỗ trợ và đào tạo đội ngũ IE. Qua việc giám sát và kiểm soát các hoạt động, họ giúp đội ngũ phát triển và tạo cơ hội thăng tiến.

3.5. Phát triển dự án mới

Trong các dự án mới, nhân viên IE đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất sản xuất. Họ đưa ra đề xuất kỹ thuật và kế hoạch mới, tìm kiếm và nghiên cứu các hệ thống và máy móc tiên tiến nhất để đáp ứng mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.

Đồng thời, nhân viên IE cũng phải xác định phương án sản xuất có chất lượng và hiệu quả nhất bằng cách nghiên cứu và phân tích đơn hàng, theo dõi quy trình cho các sản phẩm mới trước khi bắt đầu sản xuất, từ máy móc và nguyên vật liệu đến sơ đồ sản xuất.

4. Yêu cầu cần có của nhân viên IE

Bên cạnh việc hiểu về vai trò của nhân viên IE, bạn cũng cần nắm được những yêu cầu cần có của một nhân viên IE là gì nếu muốn theo đuổi ngành nghề này.

Vị trí Kỹ sư IE đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao. Việc tốt nghiệp từ các ngành như quản lý công nghiệp, tự động hóa, kỹ thuật dệt may, hay kỹ sư công nghiệp và các ngành liên quan tới cải tiến sản xuất sẽ là một bước đi đúng đắn và tăng cơ hội khi nộp đơn vào vị trí Kỹ sư IE.

Những yêu cầu cần có của nhân viên IE là gì?
Những yêu cầu cần có của nhân viên IE là gì?

Nếu không có đào tạo từ những ngành này, việc tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn về IE cũng là cách linh hoạt để nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Thông thường, khi tuyển Kỹ sư IE, doanh nghiệp yêu cầu 1-2 năm kinh nghiệm và đặt ưu tiên cho những người có kinh nghiệm trong ngành của mình. Đối với tân cử nhân mới tốt nghiệp, kinh nghiệm từ quá trình thực tập cũng mang giá trị đáng kể.

Ngoài chuyên môn và kinh nghiệm, Kỹ sư IE cần tiếp tục nắm bắt kiến thức về Lean Manufacturing, Lean Six Sigma, Kaizen, quản lý sản xuất, ISO, lập kế hoạch và đặc biệt là biết cách áp dụng các công cụ IE vào quá trình cải tiến. Điều này giúp mở rộng tầm nhìn và hiệu suất làm việc của họ trong môi trường sản xuất đa dạng.

5. Lộ trình thăng tiến của nhân viên IE

Lộ trình thăng tiến dành của nhân viên IE là gì? Lộ trình này sẽ bắt đầu như sau:

Nhân viên IE (IE Staff) => Quản lý IE => Trưởng phòng IE (IE Leader) => IE Manager => Giám đốc sản xuất.

Để có thể phát triển từ một nhân viên IE trở thành quản lý IE, nhân sự cần đáp ứng những yêu cầu khắt khe về năng lực, kinh nghiệm như sau:

Lộ trình thăng tiến của nhân viên IE là gì?
Lộ trình thăng tiến dành cho nhân viên IE là gì?

5.1. Nâng cao kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm

Kiến thức chuyên môn rộng lớn là chìa khóa để trở thành một nhân viên IE xuất sắc. Kỹ năng đọc bản vẽ kỹ thuật phức tạp, phát hiện lỗi là rất quan trọng. Từ nền tảng chuyên môn, bạn cần biết xây dựng chiến lược và lập kế hoạch sản xuất để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Một nhà quản lý IE với kiến thức vững vàng sẽ giúp giải quyết các vấn đề và cải thiện hiệu suất sản xuất, giúp dây chuyền vận hành mượt mà và hiệu quả hơn.

Trong thực tế, không ai có thể ngay lập tức đảm nhận vai trò quản lý IE một cách thành thạo. Để nhận được vị trí này, bạn cần tích lũy từ 3 năm kinh nghiệm trở lên tại các vị trí tương đương.

5.2. Thành thạo ngoại ngữ

Thành thạo ngoại ngữ là kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn thành công trong việc ứng tuyển vào vị trí quản lý IE tại các công ty đa quốc gia. Ở vị trí quản lý, bạn cần có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ tốt, điều này giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ và mở rộng cơ hội thăng tiến trong tương lai.

5.3. Năng lực quản lý và kiểm soát

Trong môi trường sản xuất đầy thách thức, năng lực quản lý xuất sắc là chìa khóa giúp người quản lý nắm bắt nhanh, nhạy bén và xử lý các tình huống khẩn cấp một cách hiệu quả. Thái độ bình tĩnh và khả năng kiểm soát tình hình tốt giúp họ đưa ra quyết định chính xác, giảm rủi ro và đạt được được thành công nhanh chóng.

5.4. Khả năng sáng tạo và sự kiên trì

Khả năng sáng tạo là chìa khóa giúp người quản lý tìm kiếm những phương pháp sản xuất mới và hiệu quả hơn trong tương lai. Sự kiên trì là yếu tố quyết định hiệu quả sản xuất và xây dựng đội ngũ chất lượng, bền vững. Sự kết hợp giữa sáng tạo và kiên trì giúp người quản lý vượt qua thách thức và quản lý đội ngũ hiệu quả hơn.

5.5. Khả năng giao tiếp

Để dẫn dắt đội ngũ và giải quyết tình huống, khả năng giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục là điều kiện cần ở một người quản lý. Họ cần sự linh hoạt xử lý vấn đề, truyền đạt thuyết phục và tạo dựng được lòng tin, sự tín nhiệm. Bên cạnh đó, họ cũng luôn là người dẫn dắt, sáng tạo và đào tạo đội ngũ của mình phát triển mạnh mẽ hơn.

>>>Xem thêm: [Giải Thích] Bưu Cục Là Gì? Vai Trò Của Bưu Cục Là Gì?

6. Mức lương của nhân viên IE hiện nay

Theo thống kê của trang tuyển dụng và việc làm Indeed.com, mức lương trung bình của nhân IE ở Việt Nam hiện nay là khoảng 13.100.000 VNĐ/ tháng và dao động từ 8.000.000 - 15.000.000 VNĐ/ tháng.

Mức lương trung bình của nhân viên IE hiện nay
Mức lương trung bình của nhân viên IE hiện nay

Đối với vị trí IE Manager, mức lương trung bình sẽ dao động từ 17.000.000 - 25.000.000 VNĐ. Bên cạnh đó còn có các cơ chế quyền lợi khác như BHXH, BHYT, thưởng, hoa hồng và các đãi ngộ như du lịch, team building, quà sinh nhật,…

>>>Xem thêm: Ngành Logistics Là Gì? Cơ Hội Việc Làm Khi Học Ngành Logistic Liệu Có Rộng Mở?

Nhìn chung, IE đang là một ngành khá hot với mức thu nhập khá hấp dẫn. Đặc biệt, mức độ cạnh tranh của vị trí này trên thị trường lao động Việt Nam chưa cao. Do đó, đây là vị trí công việc hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo, thử sức hoặc định hướng theo đuổi từ sớm. Nắm rõ được yêu cầu công việc của một nhân viên IE là gì sẽ là bước đệm tốt giúp bạn tham gia vào thị trường lao động ngành này thuận tiện và thành công hơn.

Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat