Bạn là ?
Tuyển dụng nhân sự là quá trình tìm kiếm, thu hút và lựa chọn những ứng viên phù hợp nhằm đáp ứng nguồn nân lực của tổ chức, công ty và doanh nghiệp. Quá trình này có thể bao gồm việc quảng cáo, thu thập và xem xét hồ sơ ứng viên, tiến hành phỏng vấn, lựa chọn những người phù hợp vào vị trí cần tuyển dụng. Đôi khi, tuyển dụng nhân sự cũng bao gồm cả việc đào tạo và phát triển nhân sự sau tuyển dụng.
Quá trình tuyển dụng nhân sự có thể chia làm hai giai đoạn chính như sau:
Tuyển mộ nhân lực: Giai đoạn đầu tiên trong quy trình tuyển dụng nhân sự, nơi doanh nghiệp thực hiện các hoạt động để thu hút và thu thập hồ sơ của ứng viên thông qua việc quảng cáo, đăng nội dung lên các kênh truyền thông, thu thập hồ sơ và sàng lọc ứng viên tiềm năng.
Tuyển chọn nhân lực: Giai đoạn tiếp theo nơi doanh nghiệp tiến hành đánh giá, phỏng vấn và lựa chọn ứng viên phù hợp cuối cùng. Qua phỏng vấn, người tuyển dụng kiểm tra tham chiếu và thực hiện đánh giá để đưa ra quyết định cuối cùng.
Xem thêm: HR admin là gì? Tổng hợp những thông tin cần biết về công việc của HR admin
Quy trình tuyển dụng nhân sự chính xác sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức. Do đó, công đoạn này cần được tìm hiểu kỹ lưỡng, đầu tư chỉn chu và thực hiện theo kế hoạch có sẵn để cho ra kết quả ưng ý nhất.
Doanh nghiệp cần xác định rõ ràng nhu cầu tuyển dụng bao gồm định rõ vị trí cần tuyển, kỹ năng, kinh nghiệm yêu cầu và các tiêu chí khác. Một số yếu tố xác định bao gồm:
Mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp trong tương lai như mở rộng kinh doanh, dự án mới, thay đổi quy trình làm việc.
Tỷ lệ nghỉ việc của từng vị trí, phòng bán, việc làm ngắn hạn, thời vụ hoặc các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến nhu cầu nhân lực.
Đo lường hiệu suất, khối lượng công việc hoặc thời gian hoàn thành của nhân sự hiện tại có phù hợp với yêu cầu doanh nghiệp.
Sau khi xác định nhu cầu và vị trí tuyển dụng, doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm ứng viên phù hợp thông qua nhiều nguồn khác nhau. Một số hình thức tuyển dụng nhân sự được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như nguồn giới thiệu từ bạn bè, người thân, các trang web việc làm, mạng xã hội, headhunter hoặc tìm kiếm trong các cộng đồng chuyên ngành.
Xem thêm: Các phương pháp thu thập thông tin là gì? Đừng nhầm lẫn giữa sơ cấp và thứ cấp
Khi đã nhận hồ sơ ứng tuyển, doanh nghiệp sàng lọc để lựa chọn ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu công việc. Quy trình này bao gồm việc xem xét hồ sơ, kiểm tra kỹ năng, kinh nghiệm làm việc để phân loại thông minh và hiệu quả.
Các buổi phỏng vấn có thể được tiến hành trực tiếp, video call hoặc qua điện thoại. Mục đích chính của cuộc phỏng vấn là giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về ứng viên, đánh giá sự phù hợp với vị trí công việc và khả năng gắn bó lâu dài.
Sau khi đã hoàn tất phỏng vấn, doanh nghiệp sẽ đánh giá và so sánh các ứng viên thủ công để đưa ra quyết định tuyển dụng. Doanh nghiệp sẽ ưu tiên lựa chọn các ứng viên tốt nhất, phù hợp nhất với yêu cầu công việc và tiêu chí đã đề ra.
Cuối cùng, doanh nghiệp thông báo kết quả trúng tuyển cho ứng viên qua email hoặc điện thoại, dồng thời tiến hành quá trình onboarding trực tiếp tại công ty. Lúc này, doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị cho ứng viên trước khi gia nhập, cung cấp thông tin về chính sách, quy trình và văn hóa công ty.
Quy trình tuyển dụng nhân sự nhằm mục tiêu thu hút ứng viên có năng lực và khuyến khích họ nộ hồ sơ. Đây cũng là tiền đề để doanh nghiệp xây dựng danh sách ứng viên chất lượng cho tương lai. Vậy vai trò và ý nghĩa của quy trình tuyển dụng nhân sự là gì?
Khi xây dựng được các bước tuyển dụng nhân sự khoa học, chuẩn xác, doanh nghiệp sẽ thu được các lợi ích như sau:
Tiết kiệm thời gian: Xây dựng quy trình tuyển dụng khoa học giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm và lựa chọn ứng viên phù hợp nhanh chóng, đồng thời thu hút các ứng viên đủ tiêu chuẩn có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
Thể hiện tính chuyên nghiệp: Không chỉ tiết kiệm thời gian, quy trình tuyển dụng bài bản cũng đánh giá được bộ mặt doanh nghiệp và thương hiệu trong mắt ứng viên.
Gắn kết nhân viên: Những ứng viên phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp, đảm bảo hiệu suất công việc có thể gắn kết và tạo động lực làm việc tận tâm hơn.
Chủ động hơn trong công tác tuyển dụng: Chuẩn bị kế hoạch tuyển dụng kỹ càng giúp doanh nghiệp chủ động và thống nhất về mặt chiến lược cho cấp quản lý, phòng nhân sự.
Bên cạnh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức, quy trình tuyển dụng nhân sự cũng tiềm ẩn những ý nghĩa lớn bao gồm:
Đối với doanh nghiệp | Đối với người lao động | Đối với thị trường lao động |
|
|
|
Để xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự bài bản, doanh nghiệp cần đảm bảo hai yếu tố sau:
Yếu tố bên trong nằm ở nội bộ doanh nghiệp bao gồm tổ chức, quy mô, văn hóa doanh nghiệp, tầm nhìn sứ mệnh, quy trình tuyển dụng phù hợp.
Yếu tố bên ngoài ở đặc điểm của vị trí tuyển dụng trên thị trường, mức lương trung bình, chính sách tuyển dụng của đối thủ…
Quy trình tuyển dụng nội bộ và bên ngoài là hai phương pháp tuyển dụng nhân sự phổ biến hiện nay. Mỗi phưng pháp sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau phù hợp với mục tiêu và nhu cầu doanh nghiệp. Cụ thể:
Quy trình tuyển dụng nhân sự nội bộ | Quy trình tuyển dụng nhân sự bên ngoài | |
Khái niệm | Tuyển dụng nhân sự nội bọ là quá trình tìm kiếm ứng viên từ nguồn nhân lực có sẵn trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng nhân viên từ nội bộ trước khi tuyển dụng bên ngoài. | Doanh nghiệp sẽ tìm kiếm và thu hút ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm website tuyển dụng, các trang mạng xã hội, trung tâm giới thiệu việc làm… |
Ưu điểm |
|
|
Nhược điểm |
|
|
Trong thời kỳ công nghệ số, việc tìm kiếm ứng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên để chiêu mộ được nhân sự tiềm năng, doanh nghiệp cần có chiến lược cũng như nguồn cung cấp ứng viên uy tín. Gợi ý các nguồn tuyển dụng chất lượng cho doanh nghiệp bao gồm:
Nhân sự tài năng từ chính nội bộ doanh nghiệp.
Tìm kiếm ứng viên thông qua các nền tảng tuyển dụng chuyên nghiệp như job3s.
Đăng tải thông tin tuyển dụng trên trang chính thức của công ty.
Thông qua các nền tảng mạng xã hội.
Nguồn ứng viên thông qua một bên cung cấp dịch vụ nhân sự.
Quy trình tuyển dụng nhân sự là nghiệp vụ quan trọng của các HR và có thể đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến trong quá trình tuyển dụng nhân sự mà các doanh nghiệp thường gặp phải:
Sai sót trong việc đánh giá kỹ năng, kinh nghiệm và sự phù hợp của vị trí dẫn đến lựa chọn ứng viên không phù hợp.
Thiếu thông tin tham chiếu chính xác về ứng viên.
Phỏng vấn không hiệu quả, không chuẩn bị kỹ càng và không đưa ra các câu hỏi phù hợp để đánh giá đúng năng lực của ứng viên.
Thiếu sự trung thực từ ứng viên, làm mất thời gian và tài nguyên của doanh nghiệp.
Tốn kém chi phí từ việc quảng cáo, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn, kiểm tra tham chiếu.
Để giảm thiểu rủi ro trong quy trình tuyển dụng nhân sự, doanh nghiệp cần nắm vững các tiêu chí tuyển dụng, đảm bảo quá trình diễn ra công bằng, chính xác:
Đưa ra quy trình tuyển dụng nhân sự chi tiết.
Mô tả công việc rõ ràng.
Tuyển dụng nội bộ trước khi tìm kiếm bên ngoài.
Chọn lọc hồ sơ ứng viên cẩn thận.
Dùng nền tảng công nghệ để tuyển dụng. Ví dụ: Sử dụng nền tảng job3s để nhanh chóng tìm kiếm được ứng viên phù hợp.
Quy trình tuyển dụng nhân sự là điều vô cùng cần thiết, giúp doanh nghiệp có một bộ máy nhân sự làm viêc tối ưu và gia tăng hiệu suất. Vì vậy, là một nhà quản trị, bạn cần tìm hiểu ngay các quy trình tuyển dụng khác và áp dụng thông minh cho doanh nghiệp của mình.
Mẫu CV hot theo ngành nghề