Rằm tháng 7 vào ngày nào? Nên làm việc này để đếm tiền mỏi tay

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Bảy, 11/11/2023 14:44:00 +07:00
Bạn có biết Rằm tháng 7 vào ngày nào trong năm? Với người dân Việt Nam, ngày Rằm tháng 7 là ngày lễ trọng đại trong văn hóa tâm linh cũng là thời điểm tốt lành để thực hiện việc cầu tài lộc, may mắn. Hiểu rõ về ngày Rằm tháng 7 sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị lễ cúng trọn vẹn, cầu cho gia đạo bình an và tiền tài đầy túi.

1. Rằm tháng 7 là ngày gì trong năm?

Rằm tháng 7 là một ngày đặc biệt, được rất nhiều quốc gia Châu Á tổ chức lễ cúng cô hồn. Ngày lễ này bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó lan rộng sang các nước khác theo dòng chảy của văn hóa. Ở mỗi quốc gia có những điểm khác biệt nhất định trong việc tổ chức lễ cúng dựa trên văn hóa và truyền thống riêng.

Trong thời kỳ hậu Đông Hán, một đạo giáo đã đưa ra quan niệm về việc cúng "ngày Rằm tháng bảy", hay còn gọi là tiết Trung Nguyên. Tiết Trung Nguyên sẽ bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là "mở cửa quỷ môn") và kéo dài đến ngày 30 tháng 7 (hay còn gọi là "đóng cửa quỷ môn"). Trong khoảng thời gian này, người ta tin rằng cửa quỷ môn mở ra, cho phép linh hồn của những người đã khuất ra khỏi cõi âm để trở về thăm thân nhân và người thân trên thế gian.

Rằm tháng 7 là ngày lễ trong đại trong văn hóa tâm linh người Việt
Rằm tháng 7 là ngày lễ trong đại trong văn hóa tâm linh người Việt

Ngày Rằm tháng 7 còn được biết đến là ngày Xá tội vong nhân, ngày cúng cô hồn hay cúng thí thực. Đây là một ngày quan trọng để tưởng nhớ và cúng tế cho những linh hồn đã khuất, đặc biệt là những linh hồn chết oan, không có người thân thờ cúng. Trong văn hóa dân gian, ngày Rằm tháng 7 được là ngày các linh hồn được phép lên dương thế để nhận sự cúng tế và nhận đồ thế chấp từ người trần gian.

Theo tín ngưỡng của người Việt Nam, ngày Rằm tháng 7 còn được gọi là Lễ Vu Lan, là ngày để báo hiếu bậc sinh thành. Trong lễ Vu Lan, mọi người sẽ cài hoa hồng vàng lên ngực để bày tỏ lòng biết ơn và tôn kính đến cha mẹ. Đây là dịp để con cái tưởng nhớ công ơn của cha mẹ và thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn đối với những người đã nuôi dưỡng, chăm sóc trong suốt cuộc đời.

Xem thêm: Rằm Tháng 7 Năm 2024 Là Ngày Nào? 3 Mâm Cúng Rằm Quan Trọng Trong Văn Hóa Việt

2. Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Rằm tháng 7

Bên cạnh việc tìm hiểu Rằm tháng 7 vào ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này cũng được nhiều người quan tâm. Rằm tháng 7 có nguồn gốc từ câu chuyện của Bồ tát Mục Kiền Liên - Một trong những đệ tử giỏi của Đức Phật. Truyền thuyết kể rằng khi ông nghe tin mẹ bị lưu đày kiếp Ngạ Quỷ, ông cảm thấy rất đau lòng và quyết định tìm mẹ. Ông dùng phép để đến gặp và dâng cơm cho mẹ, nhưng cơm vừa đến miệng mẹ thì biến thành tàn lửa.

Với lòng đau khổ và mong muốn cứu mẹ, Mục Kiền Liên quay về gặp Đức Phật để cầu cứ ngài. Phật nói với ông rằng dù ông có thần thông và quảng đại đến đâu, ông cũng không đủ sức để cứu mẹ một mình. Chỉ có sự hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới có thể giải cứu được. Phật khuyên ông, nên làm lễ cúng và cung thỉnh chư tăng vào đúng ngày Rằm tháng 7.

Ngày Rằm tháng 7 bắt nguồn từ truyền thuyết về Bồ tát Mục Kiền Liên
Ngày Rằm tháng 7 bắt nguồn từ truyền thuyết về Bồ tát Mục Kiền Liên

Nghe lời dạy của Phật, Mục Kiền Liên đã thực hiện lễ cúng vào ngày Rằm tháng 7 và cuối cùng ông cũng cứu được mẹ. Từ đó, ngày Rằm tháng 7 trở thành ngày báo hiếu cha mẹ, ngày để con cái có thể hiện lòng biết ơn, tôn kính đến cha mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng mình.

3. Rằm tháng 7 vào ngày nào trong năm?

Để có một ngày lễ trọn vẹn, việc biết Rằm tháng 7 vào ngày nào là vô cùng quan trọng. Thông thường, Rằm tháng 7 âm lịch sẽ rơi vào đúng ngày 15 của tháng 7. Theo lịch vạn niên, ngày Rằm tháng 7 hay còn gọi là "Lễ Vu Lan" hoặc "Ngày Vu Lan" sẽ rơi vào ngày 15 tháng 7 âm lịch.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào năm và văn hóa của từng quốc gia mà ngày lễ này có thể thay đổi. Ví dụ, trong lịch Nhật Bản, ngày này được gọi là "Obon" và thường diễn ra vào tháng 8. Trong lịch Ấn Độ, ngày Rằm tháng 7 được gọi là "Pitru Paksha" và thường rơi vào tháng 9 hoặc tháng 10.

Xem thêm: Giờ Cúng Rằm Tháng Giêng 2024: 7 Khung Giờ Cầu Tài Được Tài, Cầu Lộc Đắc Lộc

4. Tiết lộ việc nên làm và kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng 7 để tránh rước xui xẻo vào người

Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm là dịp lễ Vu Lan báo hiếu trọng đại của người Việt. Trong ngày này, mọi người thường làm nhiều điều để cầu phước lành cho gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều điều kiêng kỵ mà ít ai biết. Từ việc biết Rằm tháng 7 vào ngày nào, bạn sẽ biết mình nên làm và nên tránh việc gì trong ngày này để tránh phạm phong thủy.

4.1. Những điều nên làm

Theo quan niệm dân gian, vào ngày Rằm tháng 7 nếu làm những việc tốt dưới đây sẽ giúp tăng phước đức vạn sự hanh thông cho chính bạn và gia đình:

  • Cúng tế và tưởng nhớ tổ tiên: Rằm tháng 7 là dịp để tôn kính và tưởng nhớ tổ tiên. Bạn hãy chuẩn bị bàn thờ, cúng tế và cầu nguyện cho hương linh tổ tiên.

  • Từ thiện và cúng dường: Bạn có thể bố thí, làm từ thiện giúp đỡ người nghèo khó, tặng quà cho trẻ em hoặc cúng dường cho các vị linh hồn.

  • Thăm viếng và chăm sóc người già: Bạn hãy dành thời gian để thăm viếng và chăm sóc người già trong gia đình, người quá cố không có nơi nương tựa.

Biết Rằm tháng 7 vào ngày nào để chuẩn bị tươm tất cho lễ cúng trọn vẹn
Biết Rằm tháng 7 vào ngày nào để chuẩn bị tươm tất cho lễ cúng trọn vẹn

4.2. Những điều kiêng kỵ

Việc vi phạm những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng 7 có thể khiến vận xui xẻo ập đến. Vì vậy, để tránh gặp rủi ro, bạn cần biết Rằm tháng 7 vào ngày nào để tránh là những điều sau:

  • Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn vì nhiều người tin rằng tối ma quỷ đi lang thang rất nhiều vào thời gian này.

  • Không đốt tiền vàng vì điều này có thể thu hút ma quỷ.

  • Không nhổ lông chân: Theo quan niệm "một sợi lông chân quản 3 con quỷ", bạn nên tránh nhổ lông chân trong tháng cô hồn để tránh gặp phải chuyện không may.

  • Không phơi quần áo buổi đêm vì có thể ma quỷ "mượn tạm" để mặc.

  • Không ăn vụng đồ cúng bởi vì đó là những thứ được dùng để tôn kính và cúng bái.

  • Không nhặt tiền lẻ rơi vì có thể đó là tiền được người khác cúng bái và người nhặt có thể gánh chịu hậu quả xấu thay cho người rải tiền.

  • Không treo chuông gió ở đầu giường vì điều này có thể thu hút ma quỷ.

Chắc hẳn bạn đã có cho mình lời đáp cho câu hỏi rằm tháng 7 vào ngày nào. Đây là dịp quan trọng để bày tỏ lòng biết ơn, thành tâm của con cháu với các vị thần linh, tổ tiên và ông bà. Đừng quên thực hiện ngay những việc nên làm, tránh xa việc kiêng kỵ để cầu tài lộc, may mắn, xua đuổi vận rủi cho bản thân và cả gia đình nhé.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat