Cách sắm lễ cúng ngoài mộ chuẩn sao cho các cụ phù hộ độ trì, cả năm may mắn

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Tư, 22/11/2023 07:55:00 +07:00
Lễ cúng ngoài mộ là nghi lễ truyền thống của người Việt. Họ thường tin rằng việc sắm lễ cúng ngoài mộ chuẩn cho tổ tiên sẽ đảm bảo may mắn, bình an cho con cháu trong gia đình. Mặc dù có rất nhiều dịp để sắp mâm cúng mộ nhưng hai dịp được đánh giá quan trọng nhất là Lễ Tạ Mộ và Lễ Thanh Minh.

1. Cần những gì để sắm lễ cúng ngoài mộ chuẩn cho tiết Thanh Minh?

Ngày Tết Thanh Minh (5/3 âm lịch) là dịp để người Việt chuẩn bị mâm cúng tại nhà, ngoài mộ để thờ cúng tổ tiên. Mâm cúng thường gồm đồ mặn hoặc chay, tiền vàng

1.1. Lễ cúng Thanh Minh là gì ?

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, Tiết Thanh Minh là một trong 24 tiết khí quan trọng trong nền văn hoá phương Đông. Đây là ngày nằm ở vị trí thứ 5 trong chuỗi 24 tiết khí, bắt đầu sau 45 ngày kể từ Lập Xuân và sau 105 ngày kể từ Đông Chí.

Vì thời tiết trong tiết Thanh Minh mát mẻ và trong lành nên người Việt thường dùng ngày này để tưởng nhớ, tri ân người thân đã qua đời. Đồng thời, họ cũng dành thời gian đến nghĩa trang, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để chăm sóc mộ phần.

>>> Xem thêm: Ngày Thanh Minh Năm 2024 Là Ngày Nào? Biết Giờ Xấu Tốt Để Không Phạm Phải Điều Cấm

Tảo mộ dịp Thanh Minh để tưởng nhớ, tri ân người thân đã qua đời
Tảo mộ dịp Thanh Minh để tưởng nhớ, tri ân người thân đã qua đời

1.2. Ý nghĩa của việc sắm lễ cúng ngoài mộ dịp Thanh Minh

Với người Việt Nam, Tết Thanh Minh đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết với nguồn gốc của tổ tiên. Dù có ở xa, vào ngày này, gia đình luôn đoàn tụ để thăm viếng mộ phần, sau đó trở về nhà để cùng nhau tận hưởng bữa cơm ấm cúng. Việc giữ gìn sạch sẽ cho các nơi an nghỉ cuối cùng của tổ tiên cũng là cách con cháu thể hiện lòng thành kính sâu sắc của mình.

Tết Thanh Minh đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết với nguồn gốc của tổ tiên
Tết Thanh Minh đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết với nguồn gốc của tổ tiên

1.3. Mâm lễ vật chuẩn cúng ngoài mộ lễ Thanh Minh

Bên cạnh thăm viếng, việc sắm lễ cúng ngoài mộ và cúng cơm cũng là một phần được nhiều người Việt coi trọng. Tùy theo phong tục và vùng miền, mâm cúng có thể khác nhau, nhưng chủ yếu là một mâm cơm bình thường, không cần quá hoành tráng.

Mâm cúng Thanh Minh ở ngoài mộ chuẩn thường được chia thành hai loại: lễ chay và lễ mặn. Để chuẩn bị mâm cỗ, bạn cần sắp xếp các lễ vật cần thiết như hương, đèn, chè, rượu, nước trong, trầu cau và tiền vàng.

  • Đối với mâm cỗ chay, bạn có thể làm xôi chè, oản chuối, bánh trái, chai nước, gạo, muối, bỏng, bơ và mật ong.

  • Còn mâm cỗ mặn, bạn có thể bổ sung thêm rượu, thịt heo, chân giò, gà luộc hoặc khoanh giò.

  • Nếu có nhiều bát hương được đặt trên bàn thì cần thắp hương cho từng bát hương. Riêng về lễ vật, có thể đặt chung trên bàn cúng.

Sắm lễ cúng ngoài mộ chuẩn cho lễ Thanh Minh
Sắm lễ cúng ngoài mộ chuẩn cho lễ Thanh Minh thêm trọn vẹn

2. Lễ tạ mộ cần sắm lễ cúng ngoài mộ như thế nào?

Để chuẩn bị cho lễ Tạ mộ, các gia đình người Việt thường thăm viếng mộ tổ tiên, đọc văn khấn tạ mộ ngoài đồng rồi sắp sửa mâm cúng để làm lễ cúng rước vong linh Gia Tiên về với gia đình.

2.1. Lễ cúng Tạ mộ là gì ?

Việc tiến hành nghi lễ Tạ mộ là bước quan trọng sau khi xây dựng xong những ngôi mộ mới. Theo phong tục từ xa xưa, đây là một cách thông báo đến các vị thần linh, thổ địa cai quản khu vực xây mộ để xin ý kiến của vong linh người mất về “ngôi nhà” mới này.

2.2. Ý nghĩa của việc làm lễ khấn vong linh ngoài mộ

Người Việt tin rằng, nếu thường xuyên chăm sóc mộ phần, linh hồn của tổ tiên sẽ không cảm thấy cô đơn nơi đất lạnh, luôn luôn phù hộ độ trì cho con cháu được bình an, mạnh khỏe. Nhiều quan niệm cho rằng nếu bỏ qua nghi lễ Tạ mộ, con cháu và người thân trong gia đình sẽ gặp điềm dữ, điều không may mắn có thể ảnh hưởng đến cuộc sống trong tương lai.

Gia chủ đang làm lễ khấn vong linh ngoài mộ
Gia chủ đang làm lễ khấn vong linh ngoài mộ giúp gia đạo bình an, suôn sẻ

2.3. Cách sắm lễ cúng ngoài mộ chuẩn nhất để tạ thần linh

Các món lễ vật đặc biệt được chuẩn bị để tạ thần linh và vong linh ngoài mộ không chỉ là một nghi lễ thường trực, mà còn là sự diễn đạt chân thành và lòng thành kính của chúng ta đối với các vị thần linh và tổ tiên.

Trước khi tiến hành lễ khấn tạ, bạn nên mua sắm lễ vật thật cẩn thận. Dưới đây là danh sách các món lễ vật thường được sử dụng để thể hiện sự tôn trọng các vị thần và tổ tiên:

  • Đôi nén nến màu đỏ

  • Hai bó trà và hai bao thuốc lá

  • Một lọ rượu, mười lon bia và năm chén rượu

  • Một con gà trống thiến luộc nguyên con được đặt lên đĩa xôi trắng

>>> Xem thêm: Sắm Lễ Tạ Mộ: Nhớ Ngay Những Món Đồ Tuyệt Đối Không Được Thiếu

3. Hướng dẫn chi tiết cách cúng Thanh Minh và Tạ Mộ chuẩn theo phong tục

3.1. Cách cúng Thanh Minh ngoài mộ

Ngoài việc sắm lễ cúng ngoài mộ, bạn cũng cần đem theo xẻng và cuốc để đắp lại nấm mồ, làm cho mộ trở nên đầy đặn. Hãy rẫy hết cỏ dại cũng như những cây hoang mọc trên mộ. Điều này giúp tránh động vật hoang dã như rắn, chuột đào hang hoặc các loài khác xâm nhập vào mộ, làm phiền linh hồn người đã khuất. Sau khi dọn dẹp mộ, người tảo mộ đặt lễ vật cúng Tết Thanh Minh vào chỗ thờ chung để tiến hành lễ cúng.

Khi bắt đầu lễ cúng bái, gia chủ thắp hương, đèn và khấn theo bài cúng lễ Thanh Minh. Sau khi hoàn tất, gia chủ chờ đến khi hương cháy khoảng 2/3 rồi tiến hành lễ tạ, hóa vàng rồi xin lộc về nhà để tiến hành lễ cúng gia thần và gia tiên tại nhà. Trong trường hợp gia chủ viết bài cúng ra giấy, sau khi đọc xong cần đem hóa cùng tờ tiền giấy vàng.

Bên cạnh đó, sẽ rất tốt nếu bạn cắm một nén hương cho những ngôi mộ gần đó để thể hiện lòng kính trọng và sẻ chia với những ngôi mộ không được chăm sóc hoặc không có người viếng thăm.

Người dân cúng Thanh Minh ngoài mộ theo phong tục
Người dân cúng Thanh Minh ngoài mộ theo phong tục truyền thống

3.2. Cách cúng tạ ơn thần linh ngoài mộ

Khi tiến hành tạ mộ gia tiên, chúng ta cũng cần quan tâm đến phần mộ của dòng họ. Phần mộ thờ dòng họ là nơi để thờ phụng những người đã có mối quan hệ trên 5 đời (ngũ đại mai thần chủ) với gia chủ hiện tại. Vì vậy, không chỉ cần thắp hương cho nhà mình, mà cũng nên đặt một nén hương cho những người cùng họ và xung quanh mộ phần, mộ tổ.

Sau khi sắm lễ cúng ngoài mộ và đọc văn khấn xong, con cháu thắp nhang đèn vái ba vái để bày tỏ lòng thành kính với Thổ địa, Thần linh cai quản mộ phần, đồng thời mời ông bà tổ tiên chứng giám.

Gia đình Việt thắp hương cúng lễ tạ mộ
Gia đình Việt thắp hương cúng lễ tạ mộ

4. Sắm lễ cúng ngoài mộ và trong nhà khác nhau như thế nào?

  • Về địa điểm: Lễ cúng ngoài mộ được tiến hành tại nơi an táng, thường là ngoài mộ thường hoặc nghĩa trang. Lễ cúng trong nhà được tiến hành tại ngôi nhà của gia đình hoặc trong một không gian đặc biệt được thiết kế để thờ cúng.

  • Về lễ vật và lễ phục: Các lễ vật và lễ phục trong lễ cúng ngoài mộ thường phong phú hơn. Bạn cần chuẩn bị mâm cỗ kèm các vật phẩm như hương, đèn, rượu, nước trong, trầu cau, tiền vàng. Lễ phục thường là trang phục trang trọng, truyền thống.

5. Văn khấn ngoài mộ tiết thanh minh chính xác

Văn khấn cúng Thanh minh ngoài mộ được job3s tổng hợp chi tiết nhằm hỗ trợ các bạn trong quá trình sắm lễ cúng ngoài mộ chuẩn. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây..

6. Văn khấn quan thần linh tạ lễ vong linh ngoài mộ đúng nhất

Sau khi chuẩn bị lễ vật, các vật lễ cần được đặt ở đúng chỗ, đúng hướng. Điều này đảm bảo tính trang trọng và tôn nghiêm của lễ cúng.

Sau đó, bạn có thể tiến hành đọc văn khấn lễ tạ mộ tham khảo tại đây. Trong quá trình đọc văn khấn, cần lưu ý đến giọng đọc, độ chính xác của từng từ ngữ. Ngoài ra, cũng cần tuân thủ các nghi thức khấn vái theo quy định.

Trong nhịp sống hiện đại, sắm lễ cúng ngoài mộ chuẩn không chỉ là việc thực hiện nghi lễ một cách cơ hữu, mà còn là hành động mang ý nghĩa sâu xa về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” đối với tổ tiên. Qua việc chuẩn bị lễ vật trang trọng, thắp hương và đọc văn khấn, chúng ta gửi gắm những lời cầu nguyện và tình cảm sâu sắc đến những linh hồn đã khuất.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat