Tác dụng của quả la hán tốt hơn nhân sâm tổ yến, thường dùng trong bài thuốc Đông y

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 05/10/2023 00:00:00 +07:00
Những tác dụng của quả la hán đã được ghi lại trong nhiều sách đông y cổ truyền. Cho đến ngày nay, tác dụng của loại quả này vẫn được công nhận và được nhiều người sử dụng để làm giảm triệu chứng bệnh lý của một số bệnh.

1. Quả la hán là quả gì?

Quả la hán hay còn được gọi là giả khổ qua nó có tên khoa học là Momordica grosvenori Swingle đây là 1 loại quả thuộc họ nhà bí. Đây là một loại đặc sản ở vùng Quảng Tây, Quế Lâm, Trung Quốc. La hán được trồng để lấy phần quả và dùng để làm ra các loại nước giải khát. Đường kính của quả khá nhỏ khoảng 4 - 6 cm và có vỏ bên ngoài khá cứng, hình dáng bên ngoài thì quả có hình dáng là hình cầu hoặc hình gần với trái xoan (Theo Wikipedia, quả la hán,13/08/2023).

tác dụng của quả la hán là gì
Quả la hán hay còn được gọi là giả khổ qua nó có tên khoa học là Momordica grosvenori Swingle

Trong quả la hán có các thành phần khoa học như::

  • Đường 25-38%

  • Saponin triterpen: Bên trong quả có chứa mogroside V chất có độ ngọt rất cao gấp 300 lần so với chất saccharose và đối với mogroside VI và cao gấp 126 lần saccharose.

  • Chất nhầy: D-mannitol

  • Protein

  • Vitamin C

  • Nhiều nguyên tố vi lượng khác như Fe, Mn, Zn, iot, Se

​Đây là những thành phần chính tạo nên những tác dụng của quả la hán.

2. Tác dụng của quả la hán là gì?

Tác dụng của quả la hán là gì đã được lưu truyền từ xa xưa, là một loại thuốc trong đông y có tính mát và vị ngọt, nó có tác dụng tốt vào phổi và đại tràng. Vì thế quả la hán là 1 bài thuốc dùng để thanh nhiệt, nhuận tràng và nhuận phế.

Khi các bệnh nhân mắc các bệnh như cảm, sốt, ho gà, viêm phế quản, lao phổi, có đờm, táo bón, đái tháo đường.. thì loại quả này sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc chữa trị các bệnh này. Còn về liều lượng sử dụng khi mắc bệnh thì người bệnh chỉ lên sử dụng từ 9-15 gram/ ngày có thể sắc hoặc hãm lấy nước (Theo Vinmec, Quả la hán có tác dụng gì? Dùng hàng ngày có tốt không).

Quả la hán uống có tác dụng gì?
Quả la hán uống có tác dụng gì?

Thành phần bên trong quả la hán có chất Saponin triterpen có một vị ngọt tự nhiên phù hợp đối với những người đang bị mắc các bệnh về đái tháo đường bên cạnh đó bệnh nhân có thể sử dụng nó làm nước uống.

Bên cạnh những người mắc bệnh trên thì sử dụng quả la hán và sẽ có một số câu hỏi như rằng uống nước la hán hằng ngày thì có tốt không? Theo như các cuộc nghiên cứu về quả la hán cho thấy bên cạnh những chất giúp chữa trị các bệnh trên thì tác dụng của quả la hán có khả năng là kháng khuẩn giúp cơ thể phòng ngừa ung thư và chống lão hóa. Bên cạnh đó, tác dung của quả la hán làm dịu các kích ứng của niêm mạc ở họng hầu đối với những bệnh nhân bị viêm họng và viêm thanh khí quản.

Quả la hán uống có tác dụng gì? Đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người khi tìm hiểu về quả la hán. Nước uống được là từ quả la hán rất thích hợp cho những người có những công việc đặc thù phải nói nhiều như: giáo viên, ca sĩ, dẫn chương trình và quả la hán cũng là thành phần trong các sản phẩm chữa ho long đờm. Ngoài ra bên trong quả la hán có chứa rất thấp các hàm lượng calo và glycemic lên nó còn có tác dụng là làm các chất tạo ngọt trong đồ uống và các thực phẩm được nấu cùng.

Xem thêm: Uống Nước Gừng Mật Ong Hàng Ngày Có Tốt Không?

3. Một số bài thuốc được chế biến theo những tác dụng của quả la hán

Những tác dụng của quả la hán
Các bài thuốc được chế biến từ tác dụng của quả la hán

Với thành phần và công dụng hiệu quả đối với nhiều loại bệnh như thế sau đây cùng job3s tìm hiểu một số bài thuốc được chế biến theo những ttácdujng của quả la hán:

  • Nước quả la hán: Đây là một bài thuốc sử dụng cho người bị viêm họng, mất tiếng, cảm nắng, táo bón. Cách làm: Bạn chuẩn bị từ 1-2 quả la hán sau đó bạn nghiện nhỏ pha như trà hoặc nấu và dùng làm nước uống ngày uống từ 1-2 lần.

  • Nước la hán hạnh nhân: Đây là bài thuốc cho người bị viêm phế quản, cảm mạo ho và có nhiều đờm. Cách làm: bạn chuẩn bị 1 quả la hán và sử dụng kèm theo 10g hạnh nhân. Nghiền quả la hán, sau khi đã nghiền kết hợp cùng với hạnh nhân sắc lên để uống. Bạn chỉ cần sử dụng nó 1 ngày 1 lần hoặc có thể hãm để lấy nước uống.

  • Nước la hán mứt hồng: đây là bài thuốc cho người bị các bệnh như dị ứng, ho gà. Cách làm: bạn chuẩn bị các nguyên liệu gồm 1 quả la hán và 1 quả mứt hồng, bước tiếp theo bạn nghiền nhỏ quả la hán cho vào nồi thêm nước và sắc để lấy nước uống, mỗi ngày bạn sắc 1 lần.

  • Nước la hán bàng đại hải: đây là bài thuốc dùng trong các điều trị bệnh đại tiện, táo kết và đường ruột táo nhiệt. Cách làm: bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như 1 quả la hán 3 hạt bàng đại hải. Sau khi chuẩn bị đầu đủ các nguyên liệu bạn cần đập vụn quả la hán sau đó sắc cùng với hạt bàng đại hải nấu thật kỹ và chia nước uống trong ngày.

  • Siro bối mẫu la hán: đây là bài thuốc dành cho người mắc các bệnh lao phổi, viêm phế quản, sốt, ho khan ít đờm. Cách làm: chuẩn bị 1 quả la hán và 10g xuyên bối mẫu, quả la hán bạn nghiền nhỏ, thêm 1 ít đường hoặc có thể là mật ong, nấu lên thật kỹ và chia làm 2 lần ăn trong ngày.

  • Canh la hán: Đây là món ăn dùng để điều trị các bệnh nhân về lao rất tốt. Để làm được món canh ngon này bạn cần chuẩn bị 50 gram quả la hán, 100gram thịt lợn nạc. Cách làm: quả la hán bạn thái lát và cho vào nồi nước để đun kỹ sau đó cho phần thịt đã thái miếng vừa ăn vào nồi để nấu cùng sau đó bạn nêm nếm chút gia vị cho vừa và sử dụng nó như món cạnh ăn với cơm hàng ngày.

Xem thêm: Quả Chua Loét Nhưng Canxi Gấp Mấy Lần Sữa, Lượng Calo Siêu Thấp, Càng Uống Càng Bổ

Tóm lại những tác dụng của quả la hán nằm ở thành phần rất tốt có ở bên trong như Saponin triterpen, Chất nhầy: D-mannitol, protein, vitamin c… quả la hán là một loại quả tốt nên được sử dụng hằng ngày trong cuộc sống. Bên cạnh đó đây cũng là một bài thuốc được sử dụng rất nhiều trong đông y giúp điều trị rất nhiều các loại bệnh khác nhau và có tác dụng để giải khát rất tốt.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat