Tài khoản đối ứng là gì? Những người theo ngành kế toán bắt buộc phải biết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 02/04/2024 06:38:00 +07:00
Tài khoản đối ứng là gì? Tài khoản đối ứng được hiểu là tài khoản cân bằng các tài khoản liên quan trong sổ cái. Nắm được khái niệm và cách ứng dụng, xử lý tài khoản đối ứng góp phần giúp người lao động hoàn thành nghiệp vụ kế toán. Từ đó, những người theo ngành kế toán có thể tăng giá trị bản thân, có khả năng cạnh tranh tốt hơn với các ứng viên khác trên thị trường lao động.

1. Tài khoản đối ứng là gì?

Giải đáp chi tiết về tài khoản đối ứng là gì giúp bạn biết được đây là tài khoản có nhiệm vụ ghi lại những phát sinh giữa bên nợ bằng bên có. Đồng thời giữa tài khoản này ứng với tài khoản kia. Nói một cách dễ hiểu thì nếu tài khoản chính được ghi là bên nợ thì tài khoản đối ứng của nó là bên có và ngược lại.

Trong số sách kế toán, tài khoản đối ứng thường được sử dụng để điều chỉnh các khoản lỗ có thể xảy ra, ví dụ như khấu hao hoặc giảm giá trị. Về cơ bản tài khoản đối ứng có thể được sử dụng để khắc phục lỗi, theo dõi khấu hao của tài sản hoặc để đăng ký các khoản thanh toán không thể thu được.

Tài khoản đối ứng là gì? Khái niệm bắt buộc phải biết với dân kế toán
Tài khoản đối ứng là gì? Khái niệm bắt buộc phải biết với dân kế toán

2. Tầm quan trọng của tài khoản đối ứng là gì?

Bên cạnh hiểu được khái niệm, các bạn làm trong ngành kế toán còn cần biết tầm quan trọng của tài khoản đối ứng là gì? Dưới đây là 4 lý do chính giải thích tại sao tài khoản đối ứng được đánh giá quan trọng:

  • Giúp doanh nghiệp ghi lại giá trị ban đầu trên sổ cái cùng với bất kỳ sự giảm giá nào.

  • Giúp xem giá trị lịch sử duy nhất của tài sản cùng với khấu hao tích lũy liên quan.

  • Tạo điều kiện dễ dàng truy xuất số tiền ban đầu và số tiền giảm thực tế, giúp hiểu được số dư ròng.

  • Giúp doanh nghiệp thể hiện giá trị ròng dựa trên mức giảm được thực hiện trên số tiền ban đầu.

Tài khoản đối ứng rất quan trọng với doanh nghiệp
Tài khoản đối ứng rất quan trọng với doanh nghiệp

Xem Thêm: Học Kinh Tế Ra Làm Gì? Lương Bao Nhiêu? Học Kinh Tế Có Dễ Xin Việc Không?

3. Có những loại tài khoản đối ứng nào?

Một tài khoản đối ứng không được chỉ định cho một tài khoản được kết nối cụ thể. Tài khoản đối ứng có thể được sử dụng để bù đắp một loạt các loại tài khoản khác nhau. Vậy các loại tài khoản đối ứng là gì?

Tài khoản tài sản đối ứng

Một tài sản được ghi nhận là số dư có, được sử dụng để giảm số dư của một tài sản. Tài khoản này làm giảm giá trị của một tài sản cứng. Đồng thời chúng không được phân loại là tài sản vì nó không thể hiện giá trị lâu dài.

Ví dụ về tài khoản tài sản đối ứng:

  • Dự phòng phải thu khó đòi: Dự phòng phải thu khó đòi là tỷ lệ phần trăm các khoản nợ phải thu khó đòi được ước tính từ Tài khoản phải thu. Tài khoản này bù đắp tài khoản phải thu của một công ty.

  • Khấu hao luỹ kế: Khấu hao là sự giảm giá trị của tài sản. Giá trị hao mòn lũy kế thể hiện số khấu hao lũy kế mà một tài sản phát sinh. Tài khoản này bù đắp cho các tài sản bất động sản của một công ty bao gồm máy móc, đồ nội thất và các tòa nhà… Giá trị hao mòn lũy kế làm giảm giá trị của tài sản.

Tài khoản nợ phải trả đối ứng

Số dư của tài khoản nợ phải trả là số dư bên nợ. Tài khoản này làm giảm giá trị của khoản nợ phải trả. Tài khoản nợ phải trả đối ứng không được sử dụng thường xuyên như các tài khoản tài sản đối ứng. Nó không được xem là một khoản nợ phải trả vì nó không thể hiện một nghĩa vụ trong tương lai.

Ví dụ về tài khoản nợ phải trả đối ứng:

  • Chiết khấu trái phiếu phải trả: khoản chênh lệch giữa lượng tiền mặt mà một công ty nhận được khi phát hành trái phiếu và giá trị của trái phiếu khi đáo hạn. Giá trị của một trái phiếu được giảm bằng Chiết khấu trên trái phiếu phải trả.

  • Chiết khấu trên các khoản phải trả: Khoản chiết khấu được đưa ra đối với khoản nợ phải trả được tạo ra khi một công ty vay một số tiền cụ thể và hoàn trả sớm. Chiết khấu trên các ghi chú phải trả làm giảm tổng số tiền ghi chú để phản ánh chiết khấu mà bên cho vay đưa ra.

Tài khoản vốn chủ sở hữu đối ứng

Khoản giảm vốn chủ sở hữu vì nó đại diện cho số tiền mà một công ty phải trả để mua lại cổ phiếu của mình. Tài khoản vốn chủ sở hữu đối ứng làm giảm tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Tài khoản cổ phiếu quỹ được ghi nợ khi một công ty mua lại cổ phiếu của mình từ thị trường mở.

Tài khoản doanh thu đối ứng

Khoản giảm từ tổng doanh thu, tạo ra doanh thu thuần, là tài khoản doanh thu đối ứng. Các giao dịch này được báo cáo trong một hoặc nhiều tài khoản doanh thu đối ứng, tài khoản này thường có số dư bên nợ và làm giảm tổng doanh thu thuần của công ty.

Ví dụ cho tài khoản doanh thu đối ứng:

  • Hàng trả lại: Doanh thu trả lại là một hành động tương phản của tài khoản bán hàng. Giao dịch này ghi lại khi khách hàng trả lại hàng hóa đã thanh toán và cần được hoàn lại tiền.

  • Phụ cấp bán hàng: Phụ cấp bán hàng cũng là một phần của tài khoản bán hàng. Trợ cấp bán hàng là khoản giảm giá bán khi khách hàng đồng ý nhận một món hàng bị lỗi thay vì trả lại.

  • Chiết khấu bán hàng: Chiết khấu bán hàng được đưa ra khi bán hàng hóa để thu hút người mua. Đó là một động cơ để mua hàng hóa.

6. Tài khoản đối ứng cần được sử dụng và báo cáo như thế nào?

Sau khi đã tìm hiểu về tài khoản đối ứng là gì, những người làm nghiệp vụ kế toán cần phải biết cách sử dụng và báo cáo như thế nào? Tài khoản đối ứng được sử dụng trong hệ thống kế toán kép để ghi nhận các giao dịch tài chính một cách cân đối. Khi một giao dịch được thực hiện, nó ảnh hưởng đến ít nhất hai tài khoản: một là tài khoản được debit (ghi nợ) và một là tài khoản được credit (ghi có), với mỗi tài khoản đều có một tài khoản đối ứng tương ứng.

Cách báo cáo tài khoản đối ứng
Tài khoản đối ứng được dùng trong hệ thống kế toán kép để ghi nhận các giao dịch tài chính một cách cân đối

Ví dụ, khi một doanh nghiệp bán hàng và nhận được tiền mặt từ khách hàng, giao dịch này sẽ được ghi nhận như sau:

  • Tài khoản Doanh thu bán hàng: Được ghi có với số tiền tương ứng với giá trị của hàng hóa được bán.

  • Tài khoản Tiền mặt: Được debit ghi nợ với số tiền mà doanh nghiệp nhận được từ khách hàng.

Cả hai tài khoản này đều có các tài khoản đối ứng:

  • Tài khoản Doanh thu bán hàng sẽ có tài khoản đối ứng là một trong các tài khoản chi phí hoặc các tài khoản vốn chủ sở hữu.

  • Tài khoản Tiền mặt sẽ có tài khoản đối ứng là một trong các tài khoản nợ phải trả hoặc tài khoản tài sản đối ứng.

Sau khi các giao dịch được ghi nhận, các tài khoản này sẽ được sử dụng để chuẩn bị các báo cáo tài chính như báo cáo lưu chuyển tiền mặt, báo cáo lợi nhuận và lỗ, báo cáo tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu. Các báo cáo này giúp quản lý và bên ngoài hiểu rõ về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Xem Thêm: Accrued Expense Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Accrued Expense Trong Kế Toán

Trên đây là toàn bộ giải đáp chi tiết về tài khoản đối ứng là gì? Đây là tài khoản có nhiệm vụ ghi lại những phát sinh giữa bên nợ bằng bên có. Đây là kiến thức căn bản mà bất kì chuyên viên kế toán nào cũng cần nắm rõ để thực hiện nghiệp vụ được tốt nhất.

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat