Accrued Expense là gì? Tầm quan trọng của Accrued Expense trong kế toán

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 25/03/2024 18:30:00 +07:00
Accrued Expense là gì? Nghĩa tiếng Việt là chi phí dồn tích, là một thuật ngữ kế toán dùng để chỉ những khoản chi phí được ghi nhận trên sổ sách trước khi nó được chi trả.

1. Accrued Expense là gì?

Accrued Expense là gì? Accrued Expense có nghĩa là chi phí dồn tích. Đây là thuật ngữ kế toán được dùng để tính các khoản chi phí được ghi trên sổ sách trước khi được chi trả và được tính trong kỳ kế toán mà chi phí phát sinh.

Ý nghĩa của chi phí dồn tích là nghĩa vụ thanh toán của công ty trong tương lai nên được ghi nhận vào tài khoản bên nợ trong bảng cân đối kế toán.

Accrued Expense (Chi phí dồn tích) được ước tính và thường thay đổi sau khi nhà cung cấp gửi hoá đơn. Mục thể hiện khoản nợ tạm thời sẽ chuyển đến mục khác khi hoá đơn được thanh toán. Ví dụ: Một doanh nghiệp tới kỳ phát sinh tiền điện trong kỳ và đã được thanh toán, nhưng đến ngày lập báo cáo tài chính thì chưa nhận được hóa đơn. Vì vậy, khoản phí này thông thường sẽ được ghi vào mục chi phí trả trước.

cùng tìm hiểu khái niệm Accrued Expense là gì
Accrued Expense có nghĩa là chi phí dồn tích

2. Tầm quan trọng của Accrued Expense là gì?

Sau khi đã nắm rõ khái niệm Accrued Expense là gì, hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của Accrued Expense (chi phí dồn tích) trong kế toán:

2.1. Tuân thủ GAAP

Những nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung, thường được gọi là GAAP, là một tập hợp các nguyên tắc kế toán được coi là tiêu chuẩn để lập báo cáo tài chính.

GAAP chỉ cho phép kế toán dựa trên cơ sở chi phí dồn tích như một phương pháp ghi nhận chi phí và doanh thu. Tuy nhiên, GAAP không áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh, mà nó chỉ phù hợp với những doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính của họ.

2.2. Bức tranh tài chính đầy đủ

Kế toán dồn tích sẽ giúp bạn ghi chép đầy đủ và chính xác hơn về các giao dịch tài chính. Nếu bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp, thông tin này sẽ cho phép bạn hiểu rõ hơn mức lợi nhuận của công ty, lợi nhuận đến từ đâu và chi phí được sử dụng vào những việc gì. Mặt khác, việc sử dụng cơ sở tiền mặt trong kế toán không chính xác và dễ xảy ra sai sót hơn.

tầm quan trọng của Accrued Expense
Accrued Expense (Chi phí dồn tích) đóng vai trò quan trọng trong kế toán

2.3. Được các bên liên quan ưu tiên

Với kế toán dồn tích, tình hình tài chính của doanh nghiệp trở nên minh bạch và dễ đoán hơn. Điều này sẽ rất hữu ích cho các bên thứ 3 có liên quan, chẳng hạn như chủ nợ, nhà đầu tư, nhà cung cấp và bất kỳ ai khác cần đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp.

3. Các dạng của Accrued Expense (Chi phí dồn tích)

Bên cạnh việc nắm rõ khái niệm và tầm quan trọng của Accrued Expense là gì thì bạn cũng nên biết các dạng của chi phí dồn tích trong kế toán. Accrued Expense (Chi phí dồn tích) thể hiện rõ nhất ở các công ty mua bán hàng hoá từ người bán nhưng chưa nhận được hoá đơn.

Đồng thời, chi phí dồn tích còn bao gồm các khoản thanh toán như: Trả lãi cho các khoản nợ; phí bảo hiểm của các loại hàng hoá, dịch vụ; chi phí đóng thuế,...

các dạng của chi phí dồn tích
Accrued Expense thể hiện rõ nhất ở các công ty mua bán hàng hoá từ người bán nhưng chưa nhận được hoá đơn

Ngoài ra, lương thưởng của nhân viên cũng được hạch toán khi đến kỳ nhưng việc thanh toán thường diễn ra sau đó. Như vậy, tất cả các loại chi phí kể trên đều phát sinh nhưng chưa nhận được hoá đơn hay việc thanh toán nào diễn ra thật sự ngay tại thời điểm đó.

Điều này cho thấy rằng, chi phí dồn tích trái ngược với chi phí trả trước. Theo đó, chi phí trả trước sẽ được thanh toán tiền mua hàng hoá, dịch vụ trước và được giao, sử dụng diễn ra sau đó. Đồng thời, chi phí trả trước được ghi vào bảng cân đối kế toán vào phần tài sản, còn Accrued Expense (Chi phí dồn tích) lại được ghi bên phần nợ.

4. Cách ghi lại một khoản chi phí dồn tích

  • Các vật tư văn phòng đã nhận và không có hoá đơn của nhà cung cấp tính đến cuối tháng: Ghi “Nợ” vào chi phí đồ dùng văn phòng, ghi “Có” vào chi phí dồn tích.

  • Nhân viên đã làm việc nhưng chưa được trả lương cuối tháng: Ghi “Nợ” vào chi phí tiền lương, ghi “Có” vào chi phí dồn tích.

  • Trách nhiệm quyền lợi phát sinh và không có hoá đơn của nhà cung cấp vào cuối tháng: Ghi “Nợ” vào chi phí phúc lợi nhân viên, ghi “Có” vào chi phí dồn tích.

  • Thuế thu nhập được tích lũy dựa trên thu nhập kiếm được: Ghi “Nợ” chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, ghi “Có” vào chi phí dồn tích.

Ba mục đầu tiên sẽ đảo ngược trong tháng tiếp theo. Thuế thu nhập thường được giữ lại dưới dạng chi phí dồn tích cho đến khi thanh toán.

cách ghi lại một khoản chi phí dồn tích
Các cách ghi lại một khoản chi phí dồn tích

5. Sự khác nhau giữa kế toán tiền mặt với kế toán dồn tích

Kế toán dồn tích đề cập đến phương pháp kế toán được sử dụng để theo dõi lợi nhuận, doanh thu và chi phí của một công ty. Kế toán dồn tích cũng giúp tính toán chính xác hơn, bởi nó tính đến tất cả các chi phí (Những chi phí được trích trước cũng như chi phí trả trước).

Kế toán dồn tích có thể cho phép một công ty hiểu rõ hơn các giao dịch trong quá khứ, hiện tại và tương lai cho mỗi kỳ kế toán. Cuối cùng, kế toán dồn tích cũng có thể giúp một doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tình hình tài chính của mình, và dự đoán tình hình tài chính trong tương lai.

Kế toán tiền mặt khác với kế toán dồn tích ở phương pháp ghi chép các giao dịch. Trong trường hợp kế toán dồn tích ghi lại tất cả các giao dịch: Tổng chi phí, lợi nhuận và doanh thu phản ánh những sự kiện trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Kế toán tiền mặt thường chỉ ghi lại các giao dịch dẫn đến trao đổi tiền mặt.

Kế toán tiền mặt có thể hữu ích để ghi chép những trao đổi tiền mặt một cách chặt chẽ, mặc dù có thể có khả năng dẫn đến việc trình bày không chính xác số dư tài khoản, thu thập, lãi hoặc lỗ.

Vậy sự khác biệt giữa kế toán tiền mặt và Accrued Expense là gì? Nó chủ yếu liên quan đến thời gian:

  • Kế toán tiền mặt chỉ ghi nhận chi phí và doanh thu khi tiền được trao tay.

  • Accrued Expense ghi nhận doanh thu khi nó phát sinh nhưng chưa được thanh toán.

Chi phí dồn tích (Accrued Expense) là chi phí mà công ty tính đến khi chúng xảy ra, trái ngược với khi chúng thực sự được lập hoá đơn hoặc thanh toán. Phương pháp dồn tích cho phép báo cáo tài chính của công ty, chẳng hạn như bảng cân đối kế toán và báo cáo thu thập chính xác hơn.

Nội dung bài viết trên đã phân tích Accrued Expense là gì, qua đó hiểu được tầm quan trọng của chi phí dồn tích trong kế toán. Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần tính chi phí dồn tích để quản lý các chi phí, dự đoán chính xác tình hình tài chính.

Xem thêm:

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm quốc tế Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »
Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ an sinh xã hội quan trọng, giúp người lao động có thu nhập khi mất việc làm do nguyên nhân khách quan. Việc hiểu rõ cách tính và quy định mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Điều kiện và những quy định mới nhất hiện nay về hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xem ngay bài viết dưới đây của job3s để biết thêm thông tin chi tiết.
Xem thêm »
Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, các thí sinh khối D hẳn đang băn khoăn lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc học lực khá nên chọn ngành nào khối D cùng với gợi ý về những ngành dễ xin việc sau khi tốt nghiệp. Từ đó hỗ trợ các bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho con đường học tập và sự nghiệp tương lai của mình.
Xem thêm »
Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn khác gì so với các hợp đồng lao động khác? Khi người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thì phải làm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat