Thử ngay cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt dẻo quánh, không ngọt khé

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 19/12/2023 21:17:00 +07:00
Cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt dẻo quánh sẽ giúp bạn làm nên món tráng miệng ngon, hấp dẫn. Với hương vị ngọt thanh, béo bùi của gạo nếp, đây là món chè truyền thống mà ai cũng thích.

1. Ý nghĩa truyền thống của món chè con ong

Chè con ong đường thốt nốt thường được nấu nhiều trong các dịp Tết Nguyên Đán, Lễ Vu Lan, Trung thu,... Đây còn là món chè tuổi thơ của biết bao thế hệ bởi hương vị ngòn ngọt vô cùng hấp dẫn.

Cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt cực kỳ đơn giản, vậy nên món chè này được dùng khá phổ biến. Không chỉ được dùng để tráng miệng sau những bữa cơm hàng ngày, món chè này còn thường được dùng trong các dịp lễ Tết, với những ý nghĩa quan trong như:

  • Chè con ong tượng trưng cho sự sum vầy, đoàn tụ của gia đình. Món chè này thường được nấu và dâng lên bàn thờ tổ tiên vào dịp Tết Nguyên Đán với mong muốn một năm mới an khang, gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

  • Món tráng miệng này mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt. Từ xa xưa cho đến nay, nó vẫn luôn gắn bó với đời sống tinh thần của người Việt.

  • Đặc biệt, chè con ong còn mang ý nghĩa riêng trong nền ẩm thực Việt. Không chỉ khiến người dùng bất ngờ với hương vị ngọt thanh độc đáo, món chè còn có hàm lượng chất dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Món chè này giúp bổ sung năng lượng, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể cho người dùng.

Chè con ong là món chè mang ý nghĩa truyền thống
Chè con ong là món chè mang ý nghĩa truyền thống

2. Giá trị dinh dưỡng của món chè

Thực tế, cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt đang ngày càng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Bởi món chè này không chỉ mang ý nghĩa truyền thống mà còn có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao.

2.1. Hàm lượng dưỡng chất trong món chè

Nếu đã tham khảo cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt, có lẽ bạn cũng sẽ thấy món tráng miệng này được làm nên từ những nguyên liệu tự nhiên. Do đó, hàm lượng chất dinh dưỡng khá nhiều, cụ thể như sau:

  • Gạo nếp: Đây là loại ngũ cốc khá giàu tinh bột, cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, gạo nếp còn chứa một lượng vitamin và khoáng chất cực kỳ dồi dào.

  • Đường thốt nốt: Loại đường này hoàn toàn tự nhiên và có hương vị ngọt thanh, thơm ngon với nhiều chất dinh dưỡng như: Kali, photpho, sắt, canxi,...

  • Gừng: Loại gia vị này tạo vị cay, ấm và có tác dụng nổi bật trong việc kích thích tiêu hóa, giảm đau hay chống viêm.

2.2. Lợi ích khi ăn chè con ong bằng đường thốt nốt

Với những dưỡng chất từ các nguyên liệu dùng trong cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt, món chè này mang lại lợi ích như:

  • Cung cấp các năng lượng cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

  • Bổ sung một số vitamin, khoáng chất thiết yếu giúp phòng chống bệnh.

  • Giải nhiệt và loại bỏ các chất độc, thanh lọc cơ thể tốt hơn.

  • Hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động tốt nhất, ngăn ngừa một số bệnh tiêu hoá thường gặp.

  • Giảm đau, chống viêm hiệu quả.

3. Hướng dẫn chuẩn bị nguyên liệu nấu chè con ong

Dưới đây là những điều cần lưu ý về trong khâu chuẩn bị nguyên liệu nếu muốn nấu được món chè ngon, bao gồm:

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để học được cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt ngon, dẻo; trước tiên bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

  • 300g gạo nếp

  • 2 củ gừng

  • 1 muỗng canh mè rang

  • 100g đường thốt nốt

  • 5 lá dứa

  • 1 ít dầu ăn

  • 1 ít muối

Nguyên liệu đường thốt nốt có màu nâu đặc trưng và vị ngọt dễ chịu
Nguyên liệu đường thốt nốt có màu nâu đặc trưng và vị ngọt dễ chịu

3.2. Làm thế nào để chọn được nguyên liệu chất lượng?

Khi mua gạo nếp, bạn nên chọn những hạt có kích thước lớn, bề ngoài căng bóng, hạt gạo không bị gãy, vụn. Ngoài ra, hãy chọn những hạt nếp có mùi thơm. Nếp chất lượng sẽ giúp thành phẩm chè tỏa ra mùi hương tự nhiên, đồng thời các hạt gạo nở chín, dẻo mềm hơn.

Đường thốt nốt có thể mua tại cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, siêu thị lớn hoặc các cửa hàng tạp hoá. Trước khi mua, bạn cần kiểm tra cẩn thận hạn sử dụng trên bao bì, quan sát màu sắc của đường xem có bị ố mốc hay không. Nếu không muốn sử dụng loại đường này, hoặc tại địa phương nơi bạn sống rất khó mua đường thốt nốt; bạn cũng có thể thay thế bằng đường mật mía hoặc đường cát trắng.

cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt
Lựa chọn gạo nếp căng bóng, đều hạt để có thành phẩm chè thơm ngon như mong đợi

4. Cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt dẻo quánh

Chè con ong đường thốt nốt là món tráng miệng khá quen thuộc. Sau những bữa ăn chính, thưởng thức món chè này sẽ giúp kích thích vị giác và bổ sung thêm một số dưỡng chất cần thiết. Cách nấu món ngon này cụ thể như sau:

4.1. Bước 1: Ngâm nếp, nấu xôi

Lấy gạo nếp đem đi rửa sạch với nước. Sau đó, cho nếp vào một chậu nước sạch khác, thêm tiếp một ít muối vào khuấy đều cho muối tan và ngâm gạo nếp khoảng 4 - 5 tiếng cho mềm. Khi thấy nếp đã mềm, đổ nếp qua rây để cho ráo.

Đổ nước vào nồi, thêm xửng hấp lên trên rồi đun sôi. Tiếp đó xếp lá dứa lên xửng rồi từ từ đổ gạo nếp đã ngâm vào. Tiếp đến, dàn đều gạo nếp ra rồi khoét một lỗ ở giữa, tiếp tục hấp khoảng 20 - 25 phút. Cuối cùng, cho thêm 1 ít dầu ăn và dùng đũa để xới đều, hấp thêm 5 - 10 phút nữa cho nếp chín hoàn toàn.

Mẹo nhỏ: Trong quá trình nấu xôi nếp bằng xửng, bạn nên cho phần nước chiếm khoảng ⅓ nồi để vừa đủ hơi nước làm nếp mềm mà không bị khô. Ngoài ra, nếu không biết cách nấu nếp truyền thống trên, bạn có thể nấu xôi bằng nồi cơm điện cho nhanh và dễ thực hiện hơn.

Gạo nếp cần được ngâm nở trước khi đồ xôi để nấu chè
Gạo nếp cần được ngâm nở trước khi đồ xôi để nấu chè

4.2. Bước 2: Làm nước cốt gừng

Gừng sau khi mua về thì rửa sạch và gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Dùng dao cắt gừng thành từng lát mỏng, cho vào máy xay cùng 100ml nước lọc để xay nhuyễn. Lấy gừng đã xay lọc qua rây để lấy phần nước cốt.

4.3. Bước 3: Nấu nước đường

Cho chảo lên bếp, thêm đường thốt nốt cùng nước cốt gừng vào vào đảo liên tục cho đến khi đường tan hoàn toàn. Tiếp tục đun với lửa nhỏ cho đến khi đường sôi và bắt đầu sánh lại. Đây là bước khá quan trọng trong cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt. Bạn nên đảo đều tay và quan sát kỹ tránh trường hợp hỗn hợp quá sánh dẫn đến cháy.

Xem thêm:

4.4. Bước 4: Cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt

Khi thấy đường đã sánh đặc, hạ lửa nhỏ và cho thêm xôi nếp vào chảo, trộn đều tay để đường dính đều vào xôi. Đến khi các hạt xôi tơi, lên màu vàng óng đẹp mắt thì bạn có thể tắt bếp.

Lưu ý: Khi thực hiện ở bước này, bạn nên đảo xôi ở mức lửa nhỏ để tránh trường hợp xôi bị khô, cháy và không thấm đều đường, lên màu không đều.

5. Thành phẩm sau khi học cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt

Khi đã hoàn thành các bước trong cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt nói trên, bạn chỉ cần lấy một lượng xôi vừa đủ ăn cho vào bát, ép nhẹ để tạo hình rồi đặt một chiếc đĩa úp ngược vào miệng bát. Lật ngược bát lại để chè thành hình trên đĩa. Tiếp theo, cho thêm một ít mè rang lên trên để trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành món tráng miệng hấp dẫn này. Cách trình bày này cũng giúp bạn có thêm món ăn thơm thảo bày biện trong các mâm lễ cúng.

Thông thường, chè con ong bằng đường thốt nốt sau khi được nấu xong sẽ có màu vàng nâu bắt mắt. Sự hòa quyện của xôi dẻo mềm, thơm tự nhiên cùng mè rang và thốt nốt ngọt dịu sẽ khiến bạn mê mẩn ngay khi thưởng thức.

6. Hướng dẫn bảo quản chè con ong

Thực hiện cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt nói trên sẽ mang đến cho bạn và gia đình một món ăn truyền thống vô cùng thơm ngon. Tuy nhiên, món chè này sau khi nấu xong nếu không sử dụng ngay, bạn cần biết cách bảo quản để tránh chè bị ôi thiu, bỏ đi rất lãng phí.

  • Sau khi nấu, hãy để chè nguội hoàn toàn rồi mới bảo quản. Hành động này sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng chè vón cục, dính chặt vào nhau.

  • Nên bảo quản chè trong hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín, bạn có thể tách ra thành từng phần nhỏ để dễ cất và dễ sử dụng hơn.

  • Hãy bảo quản chè trong ngăn mắt tủ lạnh với nhiệt độ thích hợp nhất là 4 - 6 độ. Thế nhưng, không nên để chè quá 3 - 4 ngày vì sẽ khiến chè dễ bị hỏng, mất dinh dưỡng.

  • Nếu muốn bảo quản chè trong thời gian dài, hãy thêm một chút nước đường vào hộp đựng chè để tránh trường hợp chè bị khô.

  • Trước khi dùng chè được bảo quản, hãy hâm nóng chè trong lò vi sóng hoặc hấp cách thủy để ngon hơn.

Tách chè con ong thành từng miếng nhỏ để dễ dàng bảo quản hơn
Tách chè con ong thành từng miếng nhỏ để dễ dàng bảo quản hơn

7. Ai không nên ăn chè con ong bằng đường thốt nốt?

Mặc dù cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt không quá khó, nhưng bạn nên tìm hiểu xem mình có thuộc đối tượng không nên dùng món này không để đảm bảo sức khỏe, cụ thể như sau:

  • Người bị mắc bệnh tiểu đường: Dù đường thốt nốt hoàn toàn tự nhiên, nhưng nó vẫn có hàm lượng đường khác cao. Điều này không tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh này.

  • Người bị béo phì, thừa cân: Hàm lượng tinh bột và đường cao trong món chè con ong bằng đường thốt nốt rất dễ gây tăng cân. Do đó, người béo phì hay thừa cân nên hạn chế ăn món tráng miệng này.

  • Người bị dị ứng: Nếu bạn bị dị ứng với một trong những nguyên liệu dùng để thực hiện cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt thì không nên dùng.

  • Người cần kiêng đồ nếp: Theo quan niệm dân gian, một số trường hợp cơ địa dị ứng nổi mẩn ngứa, trên người đang có vết thương hở, người sau phẫu thuật... không nên sử dụng thực phẩm làm từ gạo nếp để tránh bị viêm, sưng, mưng mủ, sẹo lồi...

Các trường hợp tiểu đường cần kiêng chè con ong thốt nốt
Các trường hợp tiểu đường cần kiêng chè con ong thốt nốt

Sau khi học cách nấu chè con ong bằng đường thốt nốt dẻo quánh, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để cùng thưởng thức với gia đình. Ngoài ra, đây cũng là món chè truyền thống thường thấy trên các mâm lễ dâng lên thần phật, tổ tiên. Bạn hoàn toàn có thể nấu món này để bày trên mâm cúng các ngày rằm, mùng 1 hay lễ tết. Tuy nhiên, chỉ nên nấu một lượng vừa phải tránh ăn không hết. Bởi món chè này dùng trong ngày là ngon nhất và chỉ có thể bảo quản từ 1 -2 ngày trong tủ lạnh.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat