Thực hành ngay cách nấu cháo bí đỏ lạc vừa nhanh vừa dễ hương vị ngon bất ngờ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 07/01/2024 03:51:00 +07:00
Cách nấu cháo bí đỏ lạc luôn nằm trong top những món ăn ngon, bổ dưỡng được nhiều gia đình yêu thích. Món cháo với 2 nguyên liệu chính là bí đỏ và lạc - thực phẩm siêu phổ biến, thời gian nấu chẳng mất bao lâu chắc chắn không thể nằm ngoài sổ tay nội trợ của các bà mẹ Việt.

1. Lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

Cách nấu cháo bí đỏ lạc được ưa chuộng là nhờ vào thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ. Loại quả này chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, rất tốt cho sức khỏe. Một số lợi ích chính của chúng đối với sức khỏe có thể kể đến như:

  • Tốt cho thị giác

Thị lực thường giảm đi theo tuổi tác và quả bí ngô có thể hỗ trợ cải thiện và bảo vệ thị lực nhờ thành phần dinh dưỡng giàu vitamin A. Đặc biệt, bí ngô còn giàu zeaxanthin và lutein, các hợp chất liên quan đến sự xuất hiện của đục thủy tinh thể và nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Vitamin C và vitamin E trong bí ngô còn có vai trò chống oxy hóa, giúp ngăn chặn tác động của gốc tự do đối với tế bào mắt.

  • Tốt cho tim mạch

Vitamin C, chất xơ và kali trong bí đỏ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu thụ nhiều kali thường có chỉ số huyết áp thấp hơn, giảm nguy cơ bị đột quỵ - hai yếu tố quan trọng liên quan trực tiếp đến sức khỏe tim mạch.

Bí đỏ giàu chất xơ và kali rất tốt cho tim mạch
Bí đỏ giàu chất xơ và kali rất tốt cho tim mạch
  • Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ có trong bí ngô không chỉ làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu mà còn kích thích sự nhu động của ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ và trơn tru. Việc tiêu thụ thực phẩm từ bí ngô còn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết.

  • Hỗ trợ giảm cân

Với lượng calo rất thấp, quả bí ngô là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân. Chất xơ trong bí ngô cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình kiểm soát cân nặng. Chính vì thế, các món ăn từ bí ngô trở thành lựa chọn hiệu quả cho việc giảm cân mà không cần lo lắng về việc thiếu dinh dưỡng.

  • Giúp làn da khỏe đẹp

Beta-carotene có trong bí ngô hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. Khi cơ thể hấp thụ bí ngô, beta-carotene được chuyển đến các cơ quan khác nhau, bao gồm cả da, giúp bảo vệ tế bào da chống lại tác động có hại của tia UV.

Bên cạnh đó, lượng lớn vitamin C từ bí ngô hỗ trợ sản xuất collagen, một loại protein quan trọng giúp da trở nên khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin E, lutein, zeaxanthin và các chất chống oxy hóa khác trong bí ngô cũng đóng vai trò trong việc tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

Xem thêm: Bật mí cách nấu cháo bí đỏ bằng nồi cơm điện thơm ngon, không lo bị cháy

2. Lạc có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Lạc (hay còn gọi là đậu phộng) là một loại ngũ cốc giàu giá trị dinh dưỡng, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể như:

  • Tăng cường trí nhớ

Hạt lạc chứa nhiều vitamin B3 và niacin, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện chức năng bộ não và khuyến khích hoạt động trí nhớ.

  • Giảm cholesterol

Các chất dinh dưỡng giúp nâng cao năng lượng cho bộ nhớ như vitamin B3 và niacin cũng có tác dụng làm giảm và kiểm soát lượng cholesterol. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng tăng cường cholesterol có lợi cho cơ thể.

Lạc giúp tăng cường cholesterol có lợi cho cơ thể.
Lạc giúp tăng cường cholesterol có lợi cho cơ thể.
  • Bảo vệ tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên tiêu thụ các loại đậu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong số đó, đậu phộng - một loại đậu giàu chất béo không bão hòa, rất có lợi cho sức khỏe tim. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, đặc biệt là axit oleic, có khả năng ngăn ngừa bệnh mạch vành.

  • Giảm cân

Việc ăn đậu phộng vừa đủ hoặc các loại hạt khác thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ tăng cân. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ các loại hạt tối thiểu 2 lần/tuần sẽ ít bị tăng cân hơn.

3. Cách nấu cháo bí đỏ lạc thơm ngon, bổ dưỡng

Cháo bí đỏ lạc không chỉ mang hương vị lạ miệng mà còn cung cấp một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Nếu bạn đang tìm kiếm món ăn gì đó vừa ngon vừa bổ để chiêu đãi gia đình thì có thể học ngay cách nấu cháo bí đỏ lạc này.

Nguyên liệu
  • 200g gạo nếp

  • 200g gạo tẻ

  • 200g bí đỏ

  • 50g lạc

  • Hành lá

Cách nấu cháo bí đỏ lạc

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp và gạo tẻ bạn hãy trộn với nhau, sau đó vo sạch rồi rang sơ qua.

Đậu phộng bạn đem ngâm với nước rồi luộc cho chín mềm. Bí đỏ sau khi gọt vỏ, rửa sạch và cắt khúc vừa ăn.

Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

  • Bước 2: Nấu cháo

Bắc nồi nước lên bếp, cho gạo nếp và gạo tẻ đã rang vào nấu sôi cho đến khi chín nhừ.

Khi cháo đã nhừ, thêm bí đỏ vào nấu cho chín mềm. Tiếp theo, cho lạc vào nấu đến khi hỗn hợp chín đều thì bạn nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn, thêm ít hành lá và tắt bếp.

Thành phẩm

Cháo bí đỏ đậu phộng mang đến hương vị ngọt thanh của bí đỏ kết hợp với đậu phộng bùi bùi tạo nên một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Đặc biệt, bạn nên dùng cháo khi còn nóng để thưởng thức trọn vẹn vị ngon của món ăn. Cách nấu cháo bí đỏ lạc khá đơn giản và dễ làm phải không nào?

Cách nấu cháo bí đỏ lạc bổ dưỡng, thơm ngon
Cách nấu cháo bí đỏ lạc bổ dưỡng, thơm ngon

Xem thêm: Cách nấu cháo cá diêu hồng với bí đỏ ai ăn cũng khen ngon

4. Gợi ý các món ăn ngon từ bí đỏ

Bên cạnh cách nấu cháo bí đỏ lạc, bạn có thể tham khảo thêm một số món ăn ngon khác từ bí đỏ như:

  • Canh bí đỏ nấu thịt

Canh bí đỏ nấu với thịt là một món ăn phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể kết hợp bí đỏ với sườn heo, thịt băm hoặc tôm tươi,... Khi canh đã nấu chín, đừng quên thêm ít ngò gai và hành lá để làm tăng hương vị của món canh. Tô canh bí đỏ có màu cam bắt mắt, nước dùng đậm đà và ngọt thanh, tạo nên một hương vị ấn tượng.

  • Bí đỏ hấp

Món bí đỏ hấp mang đến sự đa dạng cho thực đơn khi bạn biết cách kết hợp chúng với nhiều loại nguyên liệu như nhân thịt, nấm, hải sản hoặc hạt sen,... Chế biến món ăn bằng cách hấp giúp giữ nguyên hương vị thơm ngon, béo bùi của bí đỏ và các nguyên liệu khác. Điều này còn làm cho món ăn trở nên hấp dẫn và giàu dinh dưỡng hơn.

Gợi ý các món ăn ngon từ bí đỏ
Gợi ý các món ăn ngon từ bí đỏ
  • Bí đỏ kho

Ngoài các món canh và hấp, bạn hãy thử làm món bí đỏ kho lạ miệng này. Bạn có thể kết hợp kho với đậu Hà Lan, đậu phộng hay rong biển để tạo ra một bữa ăn thơm ngon. Với vị bùi béo tự nhiên và mềm mịn của bí đỏ, món kho này chắc chắn sẽ đem lại hương vị khó quên cho gia đình bạn.

  • Bí đỏ xào

Một mâm cơm của gia đình Việt không thể thiếu đi các món xào. Để làm mới cho thực đơn bữa ăn, bạn có thể lựa chọn món bí đỏ xào kết hợp cùng với tôm khô, trứng gà,... hoặc chỉ đơn giản xào với tỏi là đã có một bữa ăn ngon miệng. Chỉ vài bước làm đơn giản, nhanh chóng là bạn đã có ngay món bí đỏ xào hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà.

Cháo bí đỏ lạc không chỉ là một món ăn ngon miệng, hấp dẫn mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Món cháo này không chỉ là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng mà còn thích hợp cho các bữa ăn nhẹ. Vào bếp và thử ngay cách nấu cháo bí đỏ lạc này để đem đến một bữa ăn ấm cúng và dinh dưỡng cho cả nhà nhé!
Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat