Thực hành ngay cách nấu món gà rang nấm ai ăn cũng mê mẩn, không ngớt lời khen

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 05/02/2024 09:10:00 +07:00
Món gà rang nấm nấu như thế nào để vừa ngon miệng vừa dinh dưỡng là điều mà không ít người quan tâm tìm hiểu. Chỉ với những nguyên liệu dễ kiếm và cách thực hiện đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thực hiện món ăn này ngay tại nhà. Cùng job3s tìm hiểu công thức chuẩn vị cho món ăn này nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng của món gà rang nấm

Món gà rang nấm tuy đơn giản nhưng giá trị dinh dưỡng của món ăn lại rất cao. Không chỉ đáp ứng về tiêu chí thơm ngon, lạ miệng mà còn giúp cơ thể có thêm nhiều dưỡng chất. Sự kết hợp của nấm và gà mang đến một cảm giác mới lạ như ăn những món trong nhà hàng 5 sao.

  • Giá trị dinh dưỡng của gà sau khi được nấu chín:

Thành phần

Lượng

Calo

Protein

Chất béo

Cholesterol

Vitamin A

Sắt

Canxi

100gr

165kcal

31

3,6g

85mg

17mcg

0,9mg

11mg

  • Giá trị dinh dưỡng của nấm hương (100gr):

Thành phần

Giá trị dinh dưỡng

Năng lượng

34kcal

Nước

89,74gr

Carbohydrate

6,74gr

Chất đạm

2,24gr

Vitamin B1, B2, B3, B6

4,402mg

Ngoài ra, nấm hương còn có các chất cần thiết cho sức khoẻ như polysaccharide, terpenoid, sterol, lipid và các chất khoáng. Tóm lại, hàm lượng dinh dưỡng của nấm hương rất cao nên khi kết hợp để chế biến các món ăn khác sẽ rất tốt.

2. Hướng dẫn cách nấu gà rang nấm

Thịt gà rang nấm là món ăn bổ dưỡng được nhiều chị em nội trợ lựa chọn để nấu cho gia đình thưởng thức. Trước khi nấu gà rang nấm, bạn hãy tìm hiểu 3 điều sau để biết thêm về món ăn và tạo ra thành phẩm ưng ý nhất.

2.1. Nguyên liệu

Thịt gà rang nấm là sự kết hợp của hai nguyên liệu chính là gà và nấm hương, nếu thay nấm hương bằng loại nấm khác sẽ không ra được vị thơm ngon. Nấm hương có thể mua ở ngoài chợ hoặc các hệ thống siêu thị như Winmart, Big C… Các bạn có thể tham khảo nguyên liệu theo định lượng như sau:

Nguyên liệu

Định lượng

Thịt gà

400gr

Nấm hương

40gr

Hành khô, tỏi, gừng

Tùy chỉnh theo sở thích

Dầu ăn, nước mắm, bột canh

Tùy chỉnh theo khẩu vị

Bên cạnh nguyên liệu thì dụng cụ rất cần thiết để chế biến ra các món ăn ngon. Để trong lúc nấu gà rang nấm không mất thời gian tìm dụng cụ thì bạn hãy chuẩn bị sẵn trước khi làm các dụng cụ cần say:

  • Dao

  • Thớt

  • Bát tô

  • Chảo

  • Thìa, đũa, đĩa

Lưu ý chọn thịt gà:

Khi nấu gà rang nấm các bạn nên lựa chọn phần đùi gà sẽ ngon hơn. Bởi vì phần thịt ở đùi rất săn chắc, có độ dai vừa phải không quá bở như phần ức mà lại rất nhiều thịt. Bạn tránh chọn phần ức gà bởi vì sẽ mất đi độ ngon của món ăn, phần thịt sẽ bị khô và bở.

Nguyên liệu cho cách nấu gà rang nấm
Nguyên liệu cho cách nấu gà rang nấm

2.2. Cách làm gà rang nấm

Nấu gà rang nấm rất đơn giản nhưng nếu không biết cách nấu sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng có trong gà. Để giữ lại tối đa dinh dưỡng của thịt gà các bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nấm sau khi mua về rửa sạch với nước để ra hết tạp chất dính trên bề mặt nấm. Sau đó, ngâm nấm hương với nước nóng để nấm nở ra khi nấu sẽ mềm ngon.

Sơ chế nấm trước khi nấu món ăn
Sơ chế nấm trước khi nấu món ăn

Bước 2: Gà sau khi mua về rửa qua với nước sạch rồi lấy một lát gừng chà lên bề mặt của con gà để làm giảm bớt mùi tanh, rồi rửa sạch lại với nước. Nếu mua gà sống chưa làm sẵn bạn hãy cắt tiết và vặt sạch lông.

Sơ chế gà trước khi thực hiện nấu
Sơ chế gà trước khi thực hiện nấu​

Bước 3: Sau đó, bạn lọc bỏ xương gà chỉ lấy phần thịt gà để nấu. Thái thịt gà thành từng miếng vừa ăn, thái xong để gà vào bát và cho các gia vị nước mắm, bột canh, gừng thái sợi, tuỏi, hành khô và dầu ăn vào trộn đều lên. Ướp gà trong khoảng 15 phút rồi tiến hành nấu.

Rút xương gà và ướp gia vị
Rút xương gà và ướp gia vị​

Bước 4: Cho dầu vào chảo đợi dầu sôi thì đổ thịt gà đã ướp vào đảo đều tay. Khi gà vừa chín tới bạn bắt đầu thả nấm hương đã ngâm với nước nóng vào đảo đến khi nấm chín rồi đổ ra đĩa. Sau đó sẵn sàng thưởng thức thành phẩm.

Thành phẩm sau khi nấu món gà rang nấm
Thành phẩm sau khi nấu món gà rang nấm​

Lưu ý: Trong quá trình nấu không để lửa quá lớn vì như vậy gà không thể chín đều, ăn sẽ mất ngon. Không rang gà chín kỹ vì sẽ khiến miếng gà dai, khô và mất hết chất dinh dưỡng có trong thịt gà.

Đối với nấm hương, tuyệt đối bạn không thả trực tiếp nấm khô chưa ngâm qua với nước nóng vào rang. Bởi vì, nấm hương khô không thể nở ra khi ăn sẽ rất cứng và không tạo được mùi thơm cho món ăn.

2.3. Cách bảo quản gà rang nấm

Nếu nấu quá nhiều mà không ăn hết nhiều người sẽ bảo quản gà bằng cách để vào tủ lạnh. Tuy nhiên, việc để trực tiếp gà vào trong tủ sẽ khiến món ăn mất đi mùi vị và chất dinh dưỡng.

Để bảo quản món ăn này thơm ngon cho bữa sau rất đơn giản. Bạn hãy lót một lớp giấy ăn vào một chiếc hộp bảo quản thực phẩm. Sau đó, để thịt gà còn dưa vào trong hộp rồi phủ thêm một lớp giấy ăn lên bên trên kín bề mặt thức ăn. Cuối cùng đậy nắp lại rồi để vào tủ lạnh. Làm như vậy thịt gà sẽ giữ được hương vị lâu hơn mà chất dinh dưỡng không bị mất đi quá nhiều. Thực hiện theo cách này bạn có thể bảo quản gà trong vòng 1 tuần mà không bị hỏng hay mất mùi. Tuy nhiên để lâu quá cũng không tốt bạn chỉ nên sử dụng trong vòng 2-3 ngày.

Nếu bạn để gà trực tiếp vào trong tủ lạnh sẽ làm giảm hương vị và chất dinh dưỡng của món ăn. Đồng thời tạo ra mùi hôi khó chịu cho tủ lạnh, mùi này rất khó để vệ sinh, có khả năng sản sinh nhiều vi khuẩn có hại.

>>> Xem thêm: Lưu ngay công thức làm món sườn sụn rang muối đậm vị, ngon như ngoài hàng

3. Một số câu hỏi thường gặp về món gà rang nấm

Bên cạnh cách thực hiện nấu gà rang nấm, không ít bạn đọc cũng mong muốn tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị khác xoay quanh món ăn này. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp và lời giải đáp chi tiết:

3.1. Nấm hương là gì?

Nấm hương có tên khoa học là Lentinula edodes hay Agaricus edodes và có nguồn gốc từ Đông Á. Loại nấm này ngày càng trở nên phổ biến ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Châu Mỹ,.. Nấm hương thường được sử dụng như một loại nguyên liệu tạo mùi hương cho các món ăn thêm hấp dẫn.

Nấm hương có đường kính khoảng 5 – 10cm, phần đầu nấm có màu nâu và phần thân có màu trắng be. Nấm hương tươi thường mọc ký sinh trên thân cây to. Sau khi, hái nấm về người ta thường phơi để cho chúng khô lại, tiện cho việc sử dụng.

Đúng như tên gọi, loại nấm này có mùi hương rất thơm khi được nấu chín sẽ dậy mùi lên rất nhiều. Vậy nên, hiện nay nấm hương khô được rất nhiều chị em nội trợ tin dùng. Do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại nấm này ở siêu thị hay chợ truyền thống.

3.2. Nấm hương có tốt không?

Nấm hương có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Có thể kể đến như vitamin, chất khoáng, lipid. Do đó, đây là nguyên liệu được nhiều người lựa chọn để chế biến cùng các món ăn. Lợi ích của nấm hương có thể được kể đến như sau:

  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Nấm hương giúp giảm cholesterol bảo vệ sức khỏe tim mạch trước những tác động xấu. Bởi vì, loại nấm này có chứa Eritadenine, sterol, chất xơ beta glucan là 3 hợp chất tốt cho tim mạch.

  • Ngăn ngừa ung thư: Nhờ các hợp chất polysaccharide có trong nấm hương giúp cơ thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư dễ mắc. Bên cạnh đó, chất polysaccharide lentinan giúp chống lại sự phát triển nhanh chóng của khối u.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nấm hương còn giúp tăng cường miễn dịch nhờ có hợp chất polysaccharide. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng polysaccharide tác động trực tiếp đến phản ứng miễn dịch nên rất tốt cho cơ thể.

  • Kháng khuẩn, chống vi-rút cho cơ thể: Nấm chứa các hàng lượng vitamin B, chất chống oxy hóa cung cấp đủ cho cơ thể. Do đó, hiện nay có rất nhiều người chế biến nấm hương thành các món ăn kèm trong bữa ăn hàng ngày như: ruốc nấm, men nấm…

3.3. Mẹo bảo quản nấm hương khô đúng cách như thế nào?

Nếu sử dụng không hết bạn hãy để nấm hương khô vào túi zip hoặc hộp bảo quản thực phẩm rồi đóng chặt nắp lại. Sau đó, để ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh những nơi ẩm ướt dễ làm nấm mốc, không cần sử dụng đến tủ lạnh, chỉ cần nơi khô thoáng là được. Thỉnh thoảng bạn nên đem phơi nấm dưới nắng để đảm bảo nấm không bị ẩm.

Nấm hương khô cần được bảo quản tốt
Nấm hương khô cần được bảo quản tốt

3.4. Món gà rang nấm nên ăn kèm với món ăn gì?

Món gà rang nấm thường có hương vị độc đáo và thơm ngon và có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau để tạo nên bữa ăn phong phú và ngon miệng. Dưới đây là một số món ăn phù hợp để ăn kèm với gà rang nấm:

  • Cơm trắng: Gà rang nấm rất phù hợp với cơm trắng, giúp tạo nên bữa ăn cân đối với hương vị thịt gà và nấm.

  • Bánh mì: Bánh mì giòn giòn sẽ tạo ra một trải nghiệm ngon miệng khi ăn kèm với gà rang nấm. Ngoài ra, bạn có thể tạo sandwich gà rang nấm hoặc thưởng thức gà rang nấm với bánh mì ở bên.

  • Xà lách: Một số loại xà lách tươi mát như xà lách xanh, rau mầm hoặc xà lách trộn có thể là lựa chọn tốt để tạo độ tươi mới và cân bằng với hương vị nấm và gà.

  • Nước sốt tiêu đen hoặc nước sốt nấm: Nước sốt tiêu đen hoặc nước sốt nấm sẽ thêm vào hương vị đặc trưng cho món gà rang nấm, giúp tăng thêm độ ngon miệng.

  • Mì Ý hoặc mì xào: Gà rang nấm có thể ăn kèm với mì Ý hoặc mì xào để tạo nên một bữa ăn hấp dẫn và thơm ngon.

Trên đây là cách nấu gà rang nấm đơn giản nhất ai cũng có thể làm được. Nếu bạn đã quá ngán các món gà thông thường thì có thể thử ngay công thức cực chuẩn bên trên, đảm bảo ai ăn cũng phải mê mẩn. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat