Hướng dẫn rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu thành công ngay từ lần đầu

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 19/01/2024 15:56:00 +07:00
Các rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu cực kỳ đơn giản, nhưng thành quả bạn sẽ nhận được lại cực thơm ngon. Hương vị bùi bùi béo béo của hạt macca sau khi được rang xong chắc chắn sẽ làm bạn và cả gia đình phải bất ngờ cho mà xem. Chẳng cần phải phải quá khéo tay chỉ cần làm theo những hướng dẫn sau chắc chắn bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu.

1. Công dụng của hạt macca đối với sức khỏe

Hạt macca là một loại hạt có nguồn gốc từ nước Úc và chỉ mới phổ biến một vài năm đổ lại đây. Loại hạt này có một mùi hương thơm nhẹ, vị bùi bùi ngậy ngậy và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Những công dụng của loại hạt này có thể kể đến như:

  • Giàu dinh dưỡng: Hạt macca rất giàu chất dinh dưỡng, các chất có trong macca có thể kể đến như: vitamin A, vitamin nhóm B, các khoáng chất gồm: sắt, đồng, kẽm, magie,... Ngoài ra, hạt macca còn chứa hàm lượng protein và axit béo rất cao. Đặc biệt, các axit béo có trong hạt macca chủ yếu ở dạng không bão hòa, đây là loại axit béo có lợi cho tim mạch. giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đái tháo đường tuýp 2.
Hạt macca chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Hạt macca chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
  • Có tác dụng trong việc chống oxy hóa hiệu quả: Cũng giống như các loại hạt khác, hạt macca cũng có chứa các thành phần có công dụng chống oxy hóa như polyphenol, các axit amin, flavone và selen. Các chất này có công dụng trung hòa các gốc tự do, từ đó làm giảm cholesterol, chống viêm và phòng chống ung thư hiệu quả.
  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe của hệ tim mạch: Trong hạt macca có chứa rất nhiều chất béo không bão hòa, do vậy mà chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về động mạch vành. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sử dụng hạt macca kết hợp cùng chế độ ăn uống, tập thể dục điều độ cũng sẽ giúp giảm các cholesterol có hại cho sức khỏe, qua đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.
Hạt macca giúp tăng cường sức khỏe tim mạch tốt hơn
Hạt macca giúp tăng cường sức khỏe tim mạch tốt hơn
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Hạt macca có công dụng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở người khỏe mạnh cũng như giúp những bệnh nhân bị tiểu đường có thể kiểm soát được lượng đường huyết trong máu được tốt hơn. Điều này có thể đến từ sự kết hợp giữa chất xơ cùng với các axit béo không bão hòa có trong loại hạt này.
  • Hỗ trợ sức khỏe cơ xương khớp: Ăn hạt rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu giúp cung cấp một lượng lớn các chất như canxi, magie, kali, giúp tăng cường sức khỏe của cơ xương. Ngoài ra, phốt pho có trong hạt macca còn góp phần giúp cho xương khớp và răng chắc khỏe hơn. Không những thế, hạt macca còn giúp ngăn ngừa loãng xương ở người cao tuổi và làm giảm các triệu chứng đau nhức của bệnh viêm khớp nhờ có hàm lượng omega-3 cao.
  • Cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ cao có trong hạt macca có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa cũng như giúp duy trì sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột. Các chất xơ giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi có trong đường ruột, từ đó giúp sản sinh ra các axit béo như acetate, butyrate, propionate cực kỳ tốt đối với hệ tiêu hóa.
Hạt macca có công dụng giúp nâng cao sức khỏe đường ruột
Hạt macca có công dụng giúp nâng cao sức khỏe đường ruột
  • Tăng cường khả năng trao đổi chất trong cơ thể, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn: Các axit béo có trong macca giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ thừa. Qua đó giúp tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến hội chứng chuyển hóa.
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Hạt macca có hàm lượng protein và chất xơ cực kỳ cao, đây là 2 chất chính giúp giảm cảm giác đói, giúp cơ thể no lâu hơn. Ngoài ra, protein còn được biết đến như là một chất giúp tăng khả năng xây dựng và phục hồi các mô, cơ bắp hiệu quả.
Hạt macca là một trong những hạt hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Hạt macca là một trong những hạt hỗ trợ giảm cân hiệu quả
  • Cải thiện sức khỏe làn da, giúp gia căng mịn: Trong macca có chứa 2 chất là tocotrienols - đây là một chất thuộc nhóm vitamin E và squalene, hai chất này có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, giúp bảo vệ da khỏi bức xạ của mặt trời. Ngoài ra, axit panmitic còn có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo làn da.
  • Hỗ trợ phòng chống ung thư: Các flavonoid và tocotrienols có trong macca có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi tác nhân gây ung thư. Sự kết hợp của 2 hợp chất này giúp ngăn chặn và tiêu diệt các gốc tự do- là tác nhân chính gây tổn thương tế bào và tăng nguy cơ gây ung thư kèm với sự lão hóa.

2. Cách chọn mua hạt macca ngon để rang

Để có thể rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu ngon đúng chuẩn, điều quan trọng đó là bạn cần biết cách chọn mua hạt macca chất lượng để thực hiện món ăn này:

  • Bạn nên chọn mua những hạt macca có kích thước to đều, có màu nâu nhạt sau khi chín vì đây là những hạt ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng bên trong.

  • Bạn nên chọn những hạt macca tươi có mùi hương thoang thoảng, tự nhiên, không nên chọn những hạt có mùi quá nồng vì có thể đây là hạt đã bị nhúng thuốc.

  • Nếu bạn rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu, bạn nên chọn mua những hạt có kích thước đều nhau, tránh hạt to hạt nhỏ không phân bố đồng đều nhiệt sẽ gây ảnh hưởng đến thành phẩm.

  • Bạn nên chọn mua hạt macca tại các cửa hàng uy tín, có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên cẩn thận những hạt macca quá rẻ vì dễ gặp hàng chất lượng kém

3. Các bước rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu

Bước 1: Sơ chế vỏ hạt macca

Hạt macca sau khi được mua về, bạn dùng một dụng cụ chuyên dụng hoặc kiềm để tách bỏ phần vỏ, lấy hạt nhân bên trong, không nên dùng dao hoặc các dụng cụ nhà bếp không chuyên dụng vì rất dễ làm vỡ hạt, làm hạt không còn được nguyên vẹn.

Cách sơ chế hạt macca trước khi rang
Cách sơ chế hạt macca trước khi rang

Bước 2: Rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu

  • Bạn hãy chuẩn bị một nồi chiên không dầu đã được làm nóng ở mức nhiệt độ 180 độ C trong vòng 10 phút.
  • Sau đó, bạn hãy xếp hạt macca vào rổ chiên, lưu ý, không được xếp chồng các hạt lên với nhau mà cần phải dàn đều để tránh nhiệt độ phân phối không đồng đều. Nếu nồi chiên của bạn có dung tích quá nhỏ thì bạn có thể chia ra từng đợt để rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu.
  • Sau khi đã xếp xong các hạt macca vào nồi, bạn điều chỉnh nhiệt độ lên 200 độ C và rang trong vòng 20 - 25 phút, tùy thuộc vào công suất của nồi.Trong quá trình rang, bạn nên mở nắp kiểm tra thường xuyên để hạn chế cho hạt macca bị cháy khét, sẽ không ngon.
  • Ngoài phương pháp rang truyền thống, bạn cũng có thể rang hạt macca cùng với muối hoặc bơ để tăng thêm hương vị cho món ăn. Nếu bạn muốn thêm gia vị, bạn nên đợi hạt gần chín rồi mới thêm vào.
  • Hạt macca rang bơ sẽ dậy lên mùi hương, béo béo bùi bùi. Còn đối với macca rang muối thì sẽ có vị béo bùi của macca được hòa cùng vị mặn của muối, giúp gia tăng độ ngon lên nhiều lần.
Rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu
Rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu

Một số lưu ý khi rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu

  • Hạt macca sau khi được rang bằng nồi chiên không dầu, bạn nên lấy ra để thật nguội trước khi cho vào hũ thủy tinh để bảo quản.

  • Khi ăn hạt macca, bạn chỉ nên lấy ra một lượng vừa đủ, không nên lấy quá nhiều để hạn chế cho macca tiếp xúc với không khí dễ bị ỉu, mềm sẽ mất đi độ ngon.

Bước 3: Thưởng thức thành phẩm sau khi rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu

  • Hạt macca sau khi được rang xong bạn có thể thưởng thức ngay lập tức hoặc đem đi làm sữa hạt, phối hợp cùng các món ăn dinh dưỡng khác đều được.

  • Hạt macca sau khi rang xong sẽ có vị bùi bùi, béo béo, ngọt nhẹ, thơm ngon và rất dễ ăn.
Thành phẩm rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu
Thành phẩm rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu

4. Cách gia tăng hương vị khi rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu

Để gia tăng hương vị khi rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu, bạn có thể thêm một ít các loại gia vị khác nhau, từ cay, mặn cho đến ngọt. Dưới đây sẽ là các gợi ý về một số món hạt macca rang mà bạn có thể thử nghiệm ngay tại nhà:

  • Rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu cùng với caramel

  • Rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu cùng cùng với muối ớt

  • Rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu cùng với bơ tỏi

  • Rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu cùng với mật ong

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn hạt macca rang cùng với salad, bánh ngọt hay với kem lạnh để giúp gia tăng hương vị của món ăn này.

5. Ăn hạt macca nhiều có gây tăng cân không?

Trên thực tế, nếu bạn ăn hạt macca một cách điều độ với hàm lượng vừa phải thì loại hạt này còn giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng nó quá nhiều, nó có thể phản tác dụng và khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

Hạt macca là một loại hạt rất giàu calo với lượng lớn là protein và chất béo. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều hạt macca trong ngày và không có chế độ luyện tập thể dục thể thao hợp lý thì sẽ rất dễ gây tăng cân.

Xem thêm: Hạt macca có tác dụng gì? 87lợi ích của siêu thực phẩm nhất định không được bỏ qua

6. Những ai nên và không nên ăn hạt macca?

Macca tuy là một loại hạt bổ dưỡng và cực kỳ thơm ngon, nhưng cũng có một số đối tượng sẽ không nên ăn loại hạt này để tránh mang bệnh vào người:

Những người có tiền sử dị ứng với hạt macca

Cũng giống như các loại thực phẩm khác, hạt macca cũng có thể gây ra một số dị ứng đối với những người có tiền sử với các loại hạt. Triệu chứng của người bị dị ứng có thể nặng hoặc nhẹ tùy vào cơ địa của mỗi người, dưới đây sẽ là các triệu chứng thường gặp khi bị dị ưng hạt macca:

Phát ban, mẫu ngứa, sưng ở tất cả các chi là những triệu chứng dị ứng phổ biến nhất hiện nay. Tiếp theo đó là triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, co thắt dạ dày, tiêu chảy. Nặng hơn có thể là khó thở, lên cơn hen suyễn. Cuối cùng, nguy hiểm nhất có thể kể đến đó chính là sốc phản vệ khi ăn hạt macca, trường hợp nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong.

Những người có tiền sử dị ứng không nên ăn hạt macca
Những người có tiền sử dị ứng không nên ăn hạt macca

Người có chức năng tiêu hóa kém

Những người có chức năng tiêu hóa kém khi ăn hạt macca có thể gây ra đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Bởi vì lượng dinh dưỡng có trong hạt macca là rất lớn, cần mất nhiều thời gian để hấp thu. Vì vậy người già, trẻ em, người có hệ tiêu hóa kém thì không nên dùng macca.

Xem thêm: Mách bạn cách nấu cháo hạt macca cho bé ăn dặm tăng cân giảm ốm vặt

Rang hạt macca bằng nồi chiên không dầu không hề khó, bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian là đã có ngay món hạt thơm ngon, bổ dưỡng để bồi bổ cho gia đình mình rồi. Ngoài ra, để món ăn này tăng thêm phần hấp dẫn lên nhiều lần thì bạn hoàn toàn có thể dùng thêm một số gia vị để tẩm ướp, rang cùng sẽ rất tuyệt vời đấy. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat