Thực hành ngay món gà luộc bia thơm ngon càng ăn càng cuốn

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 05/02/2024 09:32:00 +07:00
Món gà luộc bia thích hợp làm món ăn chính trong các bữa tiệc gia đình, bởi vì hương bị độc đáo mang đến sự mới mẻ khiến ai ăn cũng phải mê mẩn. Ngoài ra, món ăn này cùng rất giàu dinh dưỡng, phù hợp với mọi đối tượng. Tham khảo ngay những công thức cực chuẩn sau của job3s bạn sẽ khiến cả gia đình khen không ngớt lời đó.

1. Giá trị dinh dưỡng của món gà luộc bia

Thịt gà có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều người yêu thích dùng để chế biến các món ăn cho gia đình. Ngoài ra, vì thịt gà có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nên được sử dụng để bồi bổ sức khỏe cho người bệnh. Hãy cùng job3s điểm qua giá trị dinh dưỡng có trong thịt gà nhé:

Bộ phận

Giá trị dinh dưỡng

Đùi gà

  • Calo: 109

  • Protein: 13,5 gram

  • Chất béo: 5,7 gram

Má đùi

  • Calo: 76

  • Protein: 12,4 gram

  • Chất béo: 2,5 gram

Ức gà

  • Calo: 284

  • Protein: 53,4 gram

  • Chất béo: 6,2 gram

Cánh gà

  • Calo: 42,6

  • Protein: 6,4 gram

  • Chất béo: 1,7 gram

Mặc dù thịt gà giàu dinh dưỡng nhưng nếu nấu không đúng cách rất dễ mất đi hàm lượng dinh dưỡng chưa trong thịt. Ví dụ như các món chiên, xào có thể làm tăng lượng chất béo nhưng giảm protein và các dưỡng chất khác như vậy dẫn đến mất cân bằng gây ra béo phì.

Phần thịt đùi gà là giàu chất dinh dưỡng nhất, đây cũng là phần ngon nhất của con gà. Thường bộ phận này sẽ được đen chế biến các món ăn bổ dưỡng cho người bệnh như đùi gà tần thuốc bắc, đùi gà hầm lá ngải.

Phần ức gà thường ít chất dinh dưỡng hơn nhưng có thể hỗ trợ tăng cơ, duy trì cân nặng. Do đó, bộ phận này thường được dân thể thao, tập gym sử dụng như một thực phẩm chính trong thực đơn dinh dưỡng.

2. Hướng dẫn nấu món gà luộc bia

Cách nấu gà luộc bia khá đơn giản và dễ làm nên nhiều chị em nội trợ chọn đây là món ăn bổ dưỡng để chiêu đãi gia đình, bạn bè, người thân trong các dịp đặc biệt. Trước khi chế biến món ăn này các bạn đừng quên lưu ý những công đoạn chuẩn bị cho món ăn này nhé.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu là bước đầu tiên trước khi chế biến món ăn nhưng đây cũng là bước đặc biệt quan trọng quyết định món ăn thành hay bại. Các bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu theo định lượng như sau:

Nguyên liệu

Định lượng

Gà tươi

1 con (1,8-2kg)

Bia

2 lon

Rượu trắng

½ bát ăn cơm

Hành tím

4 củ

Ớt

5 quả

Gia vị

Bột canh, hạt tiêu xay, hạt nêm, đường…

Sả

5 cây

Các bạn hãy tham khảo theo định lượng bên trên, không cần phải giống 100% bạn có thể mua gà to hơn hoặc nhỏ hơn. Các định lượng có thể tăng giảm cho phù hợp với khẩu vị gia đình. Nhưng tốt hơn hết, trong lần đầu tiên nấu bạn nên chuẩn bị nguyên liệu theo định lượng bên trên để món ăn được ngon nhất.
Lưu ý: Mẹo chọn gà ngon cho món gà luộc bia không phải ai cũng biết, bạn có thể trang bị một số kinh nghiệm lựa chọn sau đây:
  • Chọn gà trống tơ khoẻ mạnh, không già trống già.
  • Chọn gà có mào lớn, lông màu đỏ hoặc vàng đỏ, mình gà đầy đặn, ức săn chắc, chân và mỏ màu vàng.
  • Trọng lượng khoảng 1,2kg-1,5kg là đẹp nhất.
  • Không mua gà nuôi bằng cám tăng trọng.
  • Mua gà trước ít nhất một ngày để thả vào sân nhà để xem long mạch.
Trước khi nấu bạn nên chuẩn bị sẵn trên bàn bếp các dụng cụ cần có như sau:

STT

Dụng cụ

1

Nồi

2

Dao

3

Thớt

4

Đũa, đĩa

5

Thau

Nguyên liệu cho món gà luộc bia
Nguyên liệu cho món gà luộc bia

2.2. Cách làm món gà luộc bia chi tiết

Món gà luộc bia không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà đây còn là món ăn có hương vị khá mới lạ đối với nhiều người. Món ăn này là sự hoà quên của mùi bia thơm nồng và hương vị đậm đà của thịt gà. Chỉ cần thay đổi cách luộc một chút là bạn đã có ngay một món ăn thơm ngon lạ miệng. Cách làm đơn giản như sau:

Bước 1: Sơ chế thực phẩm

  • Rửa thịt gà với nước sạch cho hết chất bẩn bám trên da gà.

  • Pha hỗn hợp rượu trắng + muối hạt sau đó nhúng gà vào và rửa đều trên bề mặt da của thịt gà để loại bỏ mùi hôi.

  • Sả mua về rửa sạch rồi cắt thành khúc nhỏ, đập giập phần đầu để khi luộc mùi sẽ thơm hơn

  • Ớt tươi rửa sạch sau đó để ráo nước.

  • Hành tím lột vỏ, rửa sạch, thái làm đôi.

Lưu ý: Nếu nhà không có rượu trắng bạn có thể thay thế bằng giấm trắng, định lượng vẫn giữ nguyên như với rượu.

Sơ chế các nguyên liệu trước khi làm món gà luộc bia
Sơ chế các nguyên liệu trước khi làm món gà luộc bia

Bước 2: Ướp gà nguyên con

  • Lấy ⅓ lượng sả đã đập dập đầu, lấy 4 miếng hành đã thái, 2 quả ớt cho vào bên trong bụng gà.

  • Cố định nguyên liệu nằm trong bụng gà bằng cách bẻ ngược 2 chân gà ra đằng sau và nhét vào bụng gà.

  • Phần thân gà bạn hãy ướp đều bằng hỗn hợp hạt tiêu, hạt nêm, đường. Để gia vị được thấm đều khi ăn sẽ có mùi vị ngon hơn bạn hãy xoa đều khoảng 5 phút, rồi ướp thêm 20 phút nữa cho gia vị ngấm hẳn.

Ướp gà sau khi sơ chế
Ướp gà sau khi sơ chế

Bước 3: Nấu món gà luộc bia

  • Bỏ phần sả còn lại vào dưới đáy xoong dùng để luộc gà.

  • Đặt gà lên trên phần sả và thả ớt và hành tím vào xung quanh gà.

  • Đổ 2 lon bia vào gà cùng một cốc nước lọc. Sau đó đóng vung lại đun trong 20 phút thì trở mặt gà đun tiếp thêm 10-15 phút nữa rồi tắt bếp.

Lưu ý: Bạn nên đun lửa vừa không nên cho quá to hoặc quá nhỏ tránh gà chín không đều. Trong khi đun, bạn cũng không nên mở vung nhiều lần, như vậy sẽ làm giảm mùi hương của món ăn. Để kiểm tra gà đã chín chưa bạn dùng đũa hoặc que xiên thịt chọc vào phần đùi gà nến không thấy tiết đỏ chảy ra có nghĩa là gà đã chín.

Nấu món gà luộc bia
Nấu món gà luộc bia

Bước 4: Thưởng thức thành phẩm

  • Gà sau khi luộc với bia sẽ có thể sẵn sàng thưởng thức ngay.
  • Bạn có thể ăn kèm món ăn này với nước chấm thần thánh hoặc với một số món ăn kèm khác như cơm trắng, xôi dẻo hoặc rau sống để tăng thêm trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.
  • Thành phẩm cuối cùng bạn nhận được chính là đĩa gà với lớp vỏ vàng óng, mềm ẩm, thơm lừng mùi đặc trưng của bia

>>> Xem thêm: Cách chế biến món gà kho lá quế đậm đà, gia tăng hương vị cho bữa cơm gia đình

Thưởng thức thành phẩm món gà luộc bia
Thưởng thức thành phẩm món gà luộc bia

3. Cách làm nước chấm gà luộc bia ngon

Nấu gà luộc bia ngon chưa đủ cần phải có thêm một bát nước chấm đi kèm thì món ăn mới đạt tới sự tuyệt vời. Sự kết hợp này sẽ mang đến cho người thưởng thức những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Để làm nước chấm gà luộc bia ngon, bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu và làm theo cách dưới đây.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

Định lượng

Tiết gà luộc

50gram

Chanh

1 quả

Ớt

2 quả

Bột canh

3 thìa cà phê

Lá chanh

2 lá

3.2. Cách làm nước chấm cho món gà luộc bia

Cách làm muối tiết chấm món gà luộc bia rất đơn giản nhưng có thể khiến bạn ăn hết một con gà mà không ngán. Vị của loại nước chấm này khác hoàn toàn so với các loại nước chấm gà khác. Các bạn thực hiện nước chấm cho món gà luộc bia theo các bước sau đây:

Bước 1: Ớt rửa sạch băm nhuyễn, lá chanh rửa sạch rồi thái sợ nhỏ, chanh cắt đôi.

Bước 2: Chuẩn bị 1 bát nhỏ cho tiết luộc vào rồi dầm nhuyễn tiết.

Bước 3: Cho 3 thìa bột canh, ớt nhuyễn, lá chanh và vắt chanh vào bát tiết rồi khuấy đều lên. Như vậy là hoàn thành muối tiết chấm gà luộc bia siêu ngon, siêu cuốn.

Lưu ý: Loại nước chấm gà này bạn chỉ nên sử dụng trong ngày không nên sử dụng lâu bởi vì khi dằm tiết ra rất dễ hỏng.

>>> Xem thêm: Học ngay cách làm món gà kho cà rốt đậm đà và bổ dưỡng, cả nhà đều thích mê

Nước chấm cho món gà luộc bia
Nước chấm cho món gà luộc bia

4. Những câu hỏi thường gặp về món gà luộc bia

Món gà luộc bia không chỉ gây tò mò với người đọc về cách chế biến mà còn khiến không ít người quan tâm đến nhiều khía cạnh khác. Dưới đây là những câu hỏi phổ biến về món gà luộc bia:

4.1. Nên sử dụng loại bia nào để luộc gà?

Để món gà luộc bia được thơm ngon đúng điệu, bạn có thể dùng các loại bia thông thường hoặc bia đen. Khi gà nấu với loại bia này sẽ giúp tăng thêm hương vị và độ mềm dai sau khi nấu.

4.2. Mất bao lâu để món gà luộc bia chín mềm?

Thời gian nấu gà luộc bia thường phụ thuộc vào kích thước và trọng lượng của gà. Thông thường, thời gian nấu món gà này trung bình có thể mất khoảng 1 - 1.5 giờ để chín tới.

4.3. Có thể ăn kèm gà luộc bia với món gì?

Gà luộc bia thường kết hợp tốt với các món như cơm trắng, bánh mì, salad, hay nước sốt tương ớt. Bạn có thể thử các món ăn kèm theo gợi ý hoặc tự sáng tạo cách kết hợp tuỳ vào khẩu vị và sở thích riêng.

4.4. Có thể sử dụng bia không cồn để luộc gà không?

Không ít người băn khoăn liệu rằng có thể sử dụng bia không cồn để luộc gà. Câu trả lời là có, bạn hoàn toàn có thể dùng bia không cồn để luộc gà vừa giúp tăng hương vị vừa không làm mất đi hương vị nguyên bản.

4.5. Không nên ăn kèm gà luộc bia với món ăn nào?

Thực tế, món gà luộc bia không hoàn toàn kiêng kỵ với một món ăn nào. Tuy nhiên để trải nghiệm thưởng thức hương vị được trọn vẹn nhất, bạn cần lưu ý tránh dùng các món ăn sau đây khi ăn gà luộc bia, cụ thể:

  • Thực phẩm quá cay nồng: Nếu ăn gà luộc bia với một món ăn quá cay nồng, hương vị nguyên bản có thể bị mất đi. Do đó, bạn không nên ăn gà luộc bia kết hợp với món ăn này.

  • Món có nước sốt quá mặn: Nước sốt quá mặn có thể làm mất cân bằng hương vị. Trước khi nghiên cứu món ăn kèm với món gà luộc bia, bạn nên cân nhắc lựa chọn các món có nước sốt quá mặn.

  • Món chua quá mức: Món ăn có vị chua quá mức cũng không được khuyến khích nên ăn kèm cùng gà luộc bia. Bạn có thể thay thế với những món ăn có độ hơi chua chua ngọt ngọt sẽ tốt hơn.

Nhìn chung, nấu món gà luộc bia tưởng phức tạp nhưng lại rất dễ thực hiện, vụng đến mấy cũng có thể làm. Chỉ với những bước đơn giản trên, bạn đã có thể chế biến được một món gà độc đáo đem lại hương vị mới mẻ cho cả gia đình. Chúc bạn vào bếp thành công!

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat