Kỹ năng thuyết trình là gì? Chia sẻ cách thuyết trình hiệu quả không phải ai cũng biết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 08/05/2024 09:30:00 +07:00
Bạn đã nghe nhiều đến việc thuyết trình nhưng chưa hiểu kỹ năng thuyết trình là gì? Thực chất thuyết trình là việc trình bày thông tin, ý kiến, quan điểm của mình trước một nhóm người. Kỹ năng thuyết trình thường áp dụng trong công việc, học tập và nó đòi hỏi người thuyết trình phải có khả năng ăn nói lưu loát, tự tin.

1. Thuyết trình là gì?

Hiểu rõ thuyết trình là gì sẽ giúp bạn lựa chọn được các phương pháp thuyết trình hiệu quả
Hiểu rõ thuyết trình là gì sẽ giúp bạn lựa chọn được các phương pháp thuyết trình hiệu quả

Thuyết trình là gì? Thuyết trình là quá trình trình bày thông tin, ý kiến trước đám đông với mục đích để truyền đạt thông điệp hoặc chia sẻ kiến thức. Đây là một hoạt động quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ công việc đến giáo dục và các sự kiện xã hội.

Trong công việc, thuyết trình được sử dụng để giới thiệu dự án, báo cáo kết quả, hoặc thảo luận các ý kiến đề xuất. Trong lĩnh vực giáo dục, thuyết trình là phương pháp quan trọng để thể hiện sự hiểu biết của mình và chia sẻ kiến thức đến người nghe.

Thuyết trình đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng tổ chức thông tin một cách logic và hấp dẫn cùng khả năng tương tác với người nghe. Thông qua việc sử dụng các phương tiện như slide, biểu đồ, hình ảnh và video, người thuyết trình có thể làm cho nội dung trở nên sinh động và dễ hiểu hơn.

2. Kỹ năng thuyết trình là gì?

Người thuyết trình cần có kỹ năng giao tiếp tốt, tổ chức nội dung logic, thiết kế slide ấn tượng và tương tác với người nghe
Người thuyết trình cần có kỹ năng giao tiếp tốt, tổ chức nội dung logic, thiết kế slide ấn tượng và tương tác với người nghe

Sau khi đã hiểu thuyết trình là gì, bạn cần nắm rõ kỹ năng thuyết trình là gì và gồm những kỹ năng quan trọng nào. Thực chất, kỹ năng thuyết trình là những yếu tố mà người thuyết trình bắt buộc phải có để trình bày, chia sẻ thông tin một cách lưu loát, ấn tượng và hiệu quả.

Các kỹ năng thuyết trình bao gồm:

  • Giao tiếp: Khả năng diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng, chính xác và lưu loát. Kỹ năng giao tiếp là việc sử dụng ngôn từ phù hợp và biết cách sử dụng ngôn ngữ hình thể để tương tác với người nghe.

  • Tổ chức: Khả năng tổ chức thông tin một cách logic và có cấu trúc, từ việc xác định các điểm chính đến sắp xếp nội dung theo trình tự hợp lý.

  • Thiết kế slide: Kỹ năng tạo và thiết kế slide sinh động như sử dụng hình ảnh, biểu đồ và văn bản một cách hợp lý để thu hút người nghe và tăng hiệu quả thuyết trình.

  • Tương tác với người nghe: Khả năng tương tác tích cực với người nghe bằng cách hỏi đáp, mời thảo luận và giải quyết các câu hỏi một cách linh hoạt và tự tin.

  • Linh hoạt và thích ứng: Khả năng thích ứng với tình huống và đối tượng người nghe khác nhau, điều chỉnh phong cách thuyết trình và nội dung để phù hợp với môi trường và mục tiêu cụ thể.

  • Kỹ năng kỹ thuật: Hiểu biết và sử dụng thành thạo các công cụ và phương tiện thuyết trình như máy chiếu, phần mềm trình diễn slide, microphone và các thiết bị kỹ thuật khác.

  • Tự tin và kiểm soát cảm xúc: Khả năng kiểm soát cảm xúc và tự tin trong việc thuyết trình.

Đây là những kỹ năng quan trọng mà một người thuyết trình phải có để đảm bảo nội dung được truyền tải đến người nghe một cách hiệu quả và dễ hiểu nhất.

3. Sự khác nhau giữa diễn thuyết và thuyết trình

Diễn thuyết và thuyết trình đều là quá trình truyền đạt thông tin, chia sẻ kiến thức qua lời nói và ngôn ngữ hình thể. Tuy nhiên, sau khi đã hiểu rõ thuyết trình là gì, bạn sẽ thấy diễn thuyết và thuyết trình có nhiều điểm khác nhau, cụ thể như sau:

Tiêu chí so sánh

Diễn thuyết

Thuyết trình

Mục đích

Truyền đạt ý kiến, cảm xúc, hoặc tạo sức ảnh hưởng.

Truyền đạt thông tin, kiến thức hoặc kết quả.

Thời lượng

Có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ.

Ngắn hơn, thường trong khoảng từ vài phút đến 1 giờ.

Loại ngôn từ

Sử dụng ngôn từ mạnh mẽ và lôi cuốn.

Sử dụng ngôn từ rõ ràng, chuyên nghiệp, chính xác và dễ hiểu.

Phương tiện trình bày

Không sử dụng slide hoặc phương tiện trực quan để truyền đạt thông tin.

Sử dụng slide hoặc phương tiện trực quan để minh họa.

Tương tác với khán giả

Ít tương tác, tập trung vào việc truyền đạt thông điệp là chính.

Tương tác với khán giả thông qua câu hỏi, thảo luận.

Mức độ chuẩn bị

Yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng, thường cần kịch bản để nói và trình bày thông tin.

Yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng, thường cần thiết kế slide để minh họa.

4. Các bước thuyết trình cơ bản

Nắm rõ các bước thuyết trình cơ bản sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin một cách logic, hấp dẫn và khiến người nghe dễ hiểu hơn
Nắm rõ các bước thuyết trình cơ bản sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin một cách logic, hấp dẫn và khiến người nghe dễ hiểu hơn

Khi đã hiểu rõ thuyết trình là gì và những kỹ năng thuyết trình cần có, công việc tiếp theo là chuẩn bị nội dung và thực hiện thuyết trình trước đám đông. Dưới đây là các bước thuyết trình cơ bản mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

4.1. Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước khi tiến hành thuyết trình, đầu tiên bạn cần phải xác định mục tiêu thuyết trình là gì. Cụ thể, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng cho buổi thuyết trình của mình như bạn muốn truyền đạt thông tin gì, đối tượng người nghe gồm những ai, phương pháp thuyết trình là gì.

Ví dụ, mục tiêu cụ thể của buổi thuyết trình có thể là giới thiệu một sản phẩm mới, giải thích một vấn đề phức tạp hoặc thuyết phục khán giả về một ý kiến hoặc quan điểm cụ thể. Xác định mục tiêu không chỉ giúp bạn tự tin và mạch lạc trong việc trình bày, mà còn giúp người nghe hiểu rõ ràng và ghi nhớ thông điệp của bạn.

Xem thêm: Văn bản tường trình là gì? Hướng dẫn chi tiết cách viết đúng chuẩn

4.2. Bước 2: Nghiên cứu và thu thập thông tin

Bước tiếp theo trong quá trình chuẩn bị thuyết trình là nghiên cứu và thu thập thông tin. Đây là bước quan trọng giúp bạn hiểu rõ về chủ đề thuyết trình và chuẩn bị thật tốt cho buổi thuyết trình của mình. Nghiên cứu và thu thập thông tin bao gồm các công việc sau:

  • Xác định nguồn thông tin mà bạn sẽ tham khảo và sử dụng trong bài thuyết trình như sách, báo cáo khoa học, trang web uy tín.

  • Đánh giá và phân tích thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn để chọn lọc thông tin chính xác và hay nhất.

  • Sử dụng sơ đồ để tóm tắt và tổ chức thông tin theo trình tự.

4.3. Bước 3: Tổ chức nội dung và thiết kế slide

Bước tiếp theo là tổ chức nội dung và thiết kế slide. Không phải buổi thuyết trình nào cũng bắt buộc phải có slide nhưng để truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu và thu hút người nghe thì slide là công cụ cần thiết.

Khi tổ chức nội dung, bạn cần xác định các ý chính mà bạn muốn truyền đạt và sắp xếp chúng một cách logic. Bạn có thể sử dụng một số cách tiếp cận để tổ chức nội dung như sắp xếp theo thứ tự thời gian, theo chủ đề hoặc theo mức độ quan trọng. Tổ chức nội dung phải liên kết một cách mạch lạc và dễ hiểu. Sử dụng các câu chuyện, ví dụ để làm cho bài thuyết trình sinh động hơn chứ không chỉ dừng lại ở việc nêu lý thuyết.

Khi thiết kế slide, bạn cần tạo các slide đơn giản, hấp dẫn và dễ đọc. Sử dụng màu sắc, font chữ và đồ họa một cách cân đối và hợp lý để thu hút sự chú ý của người xem mà không làm họ mất tập trung vào nội dung chính của bạn. Tránh sử dụng quá nhiều văn bản trên mỗi slide và thay vào đó là sử dụng hình ảnh, biểu đồ để minh họa.

4.4. Bước 4: Thực hiện thuyết trình

Khi thuyết trình, bạn cần trình bày thông tin một cách mạch lạc, lưu loát và có sự tương tác với người nghe
Khi thuyết trình, bạn cần trình bày thông tin một cách mạch lạc, lưu loát và có sự tương tác với người nghe

Trước khi bắt đầu, bạn cần hiểu rõ thuyết trình là gì để chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và cách trình bày của mình. Bên cạnh đó, bạn nên luyện tập thuyết trình nhiều lần để quen thuộc với nội dung và tăng sự tự tin.

Khi thuyết trình, bạn cần nói một cách to rõ, mạch lạc để thu hút người nghe. Nói để người nghe hiểu chứ không phải đọc lại lý thuyết. Đồng thời, trong quá trình thuyết trình, bạn cần tương tác với người nghe bằng cách đặt câu hỏi, mời thảo luận,....

Kết thúc bài thuyết trình bằng lời cảm ơn gây ấn tượng cho người nghe. Đồng thời, bạn phải tóm tắt lại các ý chính và rút ra kết luận hoặc hành động mà bạn muốn người nghe thực hiện sau khi kết thúc bài thuyết trình.

4.5. Bước 5: Tương tác với người nghe

Sau khi hoàn thành buổi thuyết trình, bạn sẽ mời người nghe đánh giá bài thuyết trình của mình, đồng thời đặt các câu hỏi thắc mắc để mình trả lời. Ví dụ bạn có thể nói “Bài thuyết trình của mình đến đây là kết thúc, các bạn có câu hỏi thắc mắc nào xin mời phát biểu ạ”. Sau khi nhận câu hỏi từ người nghe, bạn cần cảm ơn, sau đó trả lời câu hỏi một cách tự tin.

5. Các phương pháp thuyết trình phổ biến nhất

Hiểu kỹ năng thuyết trình là gì và chọn phương pháp thuyết trình phù hợp sẽ giúp bạn tự tin và truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả
Hiểu kỹ năng thuyết trình là gì và chọn phương pháp thuyết trình phù hợp sẽ giúp bạn tự tin và truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả

Cho những ai chưa hiểu phương pháp thuyết trình là gì thì đây là cách mà bạn sử dụng để truyền đạt thông tin, chia sẻ kiến thức trước đám đông. Mỗi phương pháp thuyết trình đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Việc lựa chọn phương pháp phù hợp sẽ giúp bạn có một buổi thuyết trình ấn tượng và hiệu quả.

Một số phương pháp thuyết trình phổ biến nhất như:

5.1. Phương pháp truyền đạt

Phương pháp truyền đạt là một trong những phương pháp thuyết trình cơ bản, tập trung vào việc truyền đạt thông tin hoặc kiến thức cụ thể đến khán giả một cách rõ ràng và dễ hiểu. Đây là phương pháp thuyết trình thường được dùng trong quá trình giảng dạy.

Ưu điểm

Hạn chế

Truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu.

Thiếu tương tác, dễ khiến người nghe nhàm chán.

Sử dụng từ ngữ dễ hiểu.

Có hình ảnh, slide minh họa rõ ràng.

Cung cấp thông tin chính xác, có độ tin cậy cao.

5.2. Phương pháp thuyết phục

Phương pháp thuyết phục là một phương pháp thuyết trình tập trung vào việc thuyết phục khán giả về một ý kiến, quan điểm hoặc hành động cụ thể. Mục tiêu chính của phương pháp này là thay đổi quan điểm hoặc kêu gọi người nghe hành động.

Ưu điểm

Hạn chế

Có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Không phải vấn đề nào cũng được người nghe đồng thuận, có thể xảy ra tranh cãi trong khi thuyết trình.

Tương tác liên tục với người nghe nên không khiến họ cảm thấy nhàm chán.

Thuyết trình sai cách sẽ khó thay đổi quan điểm của người nghe, đồng thời khiến họ mất lòng tin vào mình.

Tăng độ tin cậy và uy tín của người thuyết trình.

5.3. Phương pháp hướng dẫn

Phương pháp hướng dẫn là phương pháp thuyết trình tập trung vào việc hướng dẫn người nghe về các bước, quy trình thực hiện một việc gì đó. Mục tiêu chính của phương pháp này là giúp người nghe hiểu và áp dụng các kiến thức hoặc kỹ năng vào thực tế.

Ưu điểm

Hạn chế

Rõ ràng và dễ hiểu.

Mất nhiều thời gian.

Có hình ảnh minh họa và biểu đồ trên slide để người nghe hiểu rõ về các bước thực hiện.

Nếu thuyết trình không rõ ràng, người nghe dễ thực hiện sai.

Hỗ trợ người nghe thực hành trực tiếp.

Tương tác tích cực giữa người thuyết trình và người nghe.

Áp dụng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực, từ học tập đến công việc.

6. Gợi ý lời cảm ơn thuyết trình ấn tượng nhất

Để buổi thuyết trình gây ấn tượng mạnh mẽ với người nghe, lời cảm ơn cuối bài thuyết trình đóng vai trò quan trọng
Để buổi thuyết trình gây ấn tượng mạnh mẽ với người nghe, lời cảm ơn cuối bài thuyết trình đóng vai trò quan trọng

Mặc dù đã hiểu rõ thuyết trình là gì và nắm được các kỹ năng thuyết trình cần thiết nhưng thực tế không phải ai cũng thành công với bài thuyết trình của mình. Thực tế, để bài thuyết trình gây ấn tượng mạnh mẽ với người nghe, không chỉ có nội dung mà lời mở đầu và lời cảm ơn cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Nhiều người sau khi hoàn thành bài thuyết trình thì không biết nói lời cảm ơn như thế nào để người nghe ấn tượng. Dưới đây Job3s sẽ gợi ý lời cảm ơn thuyết trình ấn tượng nhất mà bạn có thể áp dụng:

Bài thuyết trình của tôi đến đây là hết. Xin chân thành cảm ơn các bạn đã dành thời gian quý báu của mình đến tham dự và lắng nghe buổi thuyết trình của tôi. Hi vọng rằng những thông tin mà tôi vừa chia sẻ mang lại kiến thức và giải đáp được những thắc mắc của các bạn.

Nếu có bất kỳ câu hỏi gì, đừng ngần ngại chia sẻ để tôi có thể giải đáp một cách chi tiết và cặn kẽ hơn. Một lần nữa, xin cảm ơn các bạn rất nhiều và chúc các bạn một ngày tốt lành".

Xem thêm: Nghề Tester là làm gì? Tiết lộ mức lương cực hấp dẫn, nghe xong ai cũng muốn làm

7. Một số câu hỏi thường gặp

Thuyết trình là một phạm trù rất rộng, ngoài tìm hiểu thuyết trình là gì thì còn có rất nhiều câu hỏi thắc mắc xoay quanh vấn đề thuyết trình. Cụ thể như:

  • Thuyết trình tiếng Anh là gì? Thuyết trình trong tiếng Anh được gọi là "Presentation".
  • Người thuyết trình tiếng Anh là gì? Người thuyết trình trong tiếng Anh thường được gọi là "Presenter". Đây là người trình bày thông tin, ý kiến hoặc ý tưởng của mình trước một nhóm người.
  • Bài thuyết trình tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, bài thuyết trình là “Presentation”.
  • Kỹ năng thuyết trình tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, kỹ năng thuyết trình được gọi là "Presentation skills". Đây là khả năng của một người để trình bày thông tin, ý kiến hoặc ý tưởng của mình một cách rõ ràng, sinh động và ấn tượng trước một nhóm người nghe.
  • Thuyết trình tiếng Trung là gì? Thuyết trình là gì trong tiếng Trung? Trong tiếng Trung được gọi là "演讲" (yǎnjiǎng) hoặc "报告" (bàogào)
  • Thuyết trình Seminar là gì? Thuyết trình seminar là một dạng thuyết trình có tính tương tác cao và có quy mô nhỏ, thời gian thuyết trình ngắn. Trong một buổi thuyết trình seminar, một hoặc nhiều người thuyết trình sẽ trình bày một chủ đề cụ thể, thường là một chủ đề chuyên sâu trong lĩnh vực nào đó. Sau đó người thuyết trình và người nghe sẽ cùng thảo luận và trao đổi ý kiến.Các buổi thuyết trình seminar thường diễn ra tại các trường đại học, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp hoặc các hội thảo chuyên môn.
Thuyết trình Seminar là buổi thuyết trình quy mô nhỏ và có tính tương tác cao
Thuyết trình Seminar là buổi thuyết trình quy mô nhỏ và có tính tương tác cao

Hiểu rõ thuyết trình là gì và nắm được các kỹ năng, phương pháp thuyết trình sẽ giúp bạn truyền đạt, chia sẻ kiến thức, ý kiến, quan điểm của mình một cách mạch lạc và dễ hiểu. Trong thuyết trình, kỹ năng giao tiếp và cách diễn đạt tự tin là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công.

Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat