Tìm hiểu số hiệu viên chức là gì? Cấu trúc số hiệu viên chức

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 05/05/2024 11:03:00 +07:00
Số hiệu viên chức là gì? Số hiệu viên chức đóng vai trò như mã số định danh cá nhân cho mỗi viên chức trong hệ thống tổ chức hành chính nhà nước. Mỗi viên chức sẽ có số hiệu riêng theo đúng quy định về cấu trúc.

1. Số hiệu viên chức là gì?

Số hiệu viên chức là gì? Số hiệu viên chức là hệ thống mã ngạch, dùng để phân loại viên chức theo nghề nghiệp, chuyên môn và cấp bậc phù hợp. Nhờ hệ thống này, việc quản lý đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống hành chính nhà nước trở nên hiệu quả và khoa học hơn. Mã số này được quy định theo quy định của Bộ Nội vụ và được áp dụng cho tất cả các viên chức trên cả nước.

Đặc biệt, việc sử dụng số hiệu viên chức một cách hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng quản lý, đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong hệ thống viên chức, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch hành chính.

Số hiệu viên chức là gì?
Số hiệu viên chức là mã ngạch của mỗi cá nhân

2. Vai trò của số hiệu viên chức

Vai trò của số hiệu viên chức là gì? Việc áp dụng số hiệu viên chức có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý hành chính nhà nước, cụ thể:

Phân biệt viên chức

Mỗi viên chức được cấp một số hiệu viên chức duy nhất, giúp phân biệt rõ ràng với các cá nhân khác. Số hiệu viên chức giúp theo dõi, quản lý hồ sơ nhân sự của viên chức một cách hiệu quả.

Xác định thông tin viên chức

Dựa vào số hiệu viên chức, có thể tra cứu các thông tin cơ bản về viên chức như: họ tên, chức danh, ngạch bậc, cơ quan công tác... Số hiệu này giúp việc tra cứu thông tin viên chức nhanh chóng, chính xác, phục vụ cho công tác quản lý và điều phối viên chức hợp lý.

Làm căn cứ cho các hoạt động quản lý viên chức

Số hiệu viên chức được sử dụng làm căn cứ để bổ nhiệm, thăng ngạch, nâng hạng, kỷ luật, ... viên chức. Theo đó, việc quản lý các hoạt động liên quan đến viên chức một cách thống nhất, khoa học.

Phục vụ cho công tác thống kê

Số hiệu viên chức được sử dụng để thống kê số lượng viên chức theo từng ngạch, chức danh, cơ quan công tác, ... Số liệu thống kê này giúp phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, quản lý nguồn nhân lực trong lĩnh vực viên chức.

Tăng cường công tác quản lý viên chức trực tuyến

Số hiệu viên chức được sử dụng để xác định danh tính viên chức trong các hệ thống quản lý viên chức trực tuyến, giúp nâng cao hiệu quả, hiệu suất và minh bạch trong công tác quản lý viên chức.

Làm căn cứ để thanh toán lương, phụ cấp và các chế độ khác cho viên chức.

Vai trò của số hiệu viên chức là gì? Số hiệu viên chức còn là một trong những căn cứ để xác định mức lương, phụ cấp và các chế độ khác cho viên chức. Số hiệu viên chức là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại viên chức định kỳ và đột xuất.

Ngoài ra, số hiệu viên chức còn có thể được sử dụng cho các mục đích khác như: In trên các văn bản liên quan đến viên chức; Sử dụng trong các giao dịch thanh toán, nhận lương, phụ cấp cho viên chức.

Vai trò của số hiệu viên chức là gì?
Số hiệu viên chức giúp xác định thông tin viên chức

3. Cấu trúc số hiệu viên chức là gì?

Việc tìm hiểu cấu trúc số hiệu viên chức sẽ giúp bạn hiểu hơn về số hiệu viên chức là gì? Cấu trúc số hiệu này thường được quy định chung bởi từng cơ quan. Tuy nhiên, thông thường, số hiệu viên chức thường tuân thủ theo cấu trúc cơ bản sau: Mã ngành - Mã chức danh nghề nghiệp - Mã bậc - Mã số thứ tự

- Mã ngành: Là mã số thể hiện ngành, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, đơn vị sự nghiệp được phân cấp quản lý viên chức. Mã ngành do Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định.

Ví dụ: Giáo dục: V, y tế: S, hành chính: H

- Mã đơn vị: Là mã số thể hiện đơn vị công tác của viên chức. Mã đơn vị thường được quy định theo hệ thống tổ chức bộ máy của cơ quan nhà nước.

Ví dụ:

  • Trường Tiểu học Lê Văn Tám: 001
  • Bệnh viện Trung ương Hà Nội: 002
  • Ủy ban nhân dân xã Hòa Bình: 003

- Mã chức danh: Là mã số thể hiện chức danh nghề nghiệp của viên chức. Mã chức danh thường được quy định theo danh mục chức danh nghề nghiệp viên chức do Bộ Nội vụ ban hành.

Ví dụ:

  • Giáo viên tiểu học: 07.03
  • Bác sĩ: 03.01
  • Thư ký: 08.02

- Mã số cá nhân: Là số thứ tự cá nhân của viên chức trong đơn vị. Mã số cá nhân thường được quy định theo quy định chung của đơn vị.

Mã bậc: Là mã số thể hiện bậc của viên chức. Bậc viên chức gồm 5 bậc:

  • Bậc 1
  • Bậc 2
  • Bậc 3
  • Bậc 4
  • Bậc 5

Ví dụ:

  • V.01.01.01 - 001 là số hiệu của viên chức có mã ngành V.01 (ngành giáo dục), mã chức danh nghề nghiệp 01.01.01 (giảng viên cao cấp), bậc 1 và là viên chức đầu tiên trong danh sách viên chức có mã ngành, mã chức danh nghề nghiệp và bậc này.
  • V.10.02.03 - 123 là số hiệu của viên chức có mã ngành V.10 (ngành văn thư - lưu trữ), mã chức danh nghề nghiệp 10.02.03 (thủ thư), bậc 3 và là viên chức thứ 123 trong danh sách viên chức có mã ngành, mã chức danh nghề nghiệp và bậc này.

Lưu ý:

  • Việc tìm hiểu cấu trúc số hiệu sẽ giúp bạn hiểu hơn về số hiệu viên chức là gì? Mã ngành, mã chức danh nghề nghiệp và mã bậc được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật liên quan. Mã số thứ tự được cơ quan, đơn vị sự nghiệp quản lý viên chức tự sắp xếp theo quy định.
  • Ngoài ra, số hiệu này có thể thay đổi theo thời gian, do vậy bạn nên tra cứu thông tin mới nhất trên các website chính thức của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cấu trúc số hiệu viên chức là gì?
Cấu trúc số hiệu này thường được quy định chung bởi từng cơ quan

4. Quy định về số hiệu viên chức

Ngoài câu hỏi số hiệu viên chức là gì? thì quy định về số hiệu này cũng được rất nhiều người quan tâm. Số hiệu viên chức được quy định trong các văn bản pháp luật liên quan đến quản lý viên chức, cụ thể:

Số hiệu viên chức là mã số đặc trưng cho từng viên chức, được sử dụng để xác định danh tính, quản lý hồ sơ nhân sự, tính toán lương, thưởng, phụ cấp, cấp giấy tờ liên quan đến công tác của viên chức.

Quy trình cấp số hiệu viên chức như sau:

  • Viên chức được bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ: Cơ quan nhà nước nơi viên chức đó làm việc sẽ cấp số hiệu viên chức cho họ.
  • Viên chức chuyển công tác: Viên chức chuyển công tác sẽ được cấp lại số hiệu viên chức mới theo quy định của cơ quan nhà nướctại nơi họ chuyển đến.

Những trường hợp không được cấp số hiệu viên chức:

  • Người làm việc theo hợp đồng lao động: Người làm việc theo hợp đồng lao động không được cấp số hiệu viên chức.
  • Cán bộ, công chức nghỉ hưu: Cán bộ, công chức nghỉ hưu không được cấp số hiệu viên chức.

Lưu ý: Số hiệu viên chức không được thay đổi trong suốt thời gian viên chức làm việc tại cơ quan nhà nước. Viên chức chỉ được cấp một số hiệu viên chức duy nhất trong suốt đời công tác.

Quy định về số hiệu viên chức
Số hiệu viên chức được quy định trong các văn bản pháp luật liên quan đến quản lý viên chức

Xem thêm:

5. Cách tra cứu số hiệu viên chức

Khi đã hiểu rõ số hiệu viên chức là gì, bạn có thể dễ dàng tra cứu số hiệu mà mình sở hữu. Hiện nay, tại Việt Nam, chưa có hệ thống tra cứu số hiệu viên chức trực tuyến cho công chúng. Nếu bạn muốn tra cứu thì có thể áp dụng các cách sau:

Tra cứu trực tiếp tại cơ quan quản lý viên chức:

  • Đối tượng có thể tra cứu: Viên chức, cơ quan, tổ chức có liên quan.
  • Cách thức tra cứu: Cung cấp họ tên, ngày sinh, hoặc thông tin cá nhân khác của viên chức cần tra cứu. Cơ quan quản lý viên chức sẽ tra cứu và cung cấp số hiệu viên chức cho người yêu cầu.

Tra cứu qua các văn bản liên quan

  • Đối tượng: Bất kỳ ai.
  • Cách thức: Tìm kiếm thông tin về số hiệu viên chức trong các văn bản liên quan đến công tác bổ nhiệm, thăng ngạch, nâng hạng, kỷ luật, ... của viên chức.

Các văn bản này có thể được tìm kiếm tại các website của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý viên chức hoặc tại các văn phòng lưu trữ hồ sơ.

Lưu ý: Việc tra cứu số hiệu viên chức có thể gặp một số khó khăn do chưa có hệ thống tra cứu trực tuyến và việc quản lý hồ sơ viên chức tại một số cơ quan, tổ chức chưa thống nhất.

Cấu trúc số hiệu viên chức
Cấu trúc số hiệu viên chức gồm 1 ký tự chữ cái đại diện cho ngành, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị

Như vậy, hiểu rõ số hiệu viên chức là gì? Có thể giúp bạn dễ dàng tra cứu được thông tin liên quan đến viên chức đó. Đồng thời, việc nắm rõ số hiệu viên chức còn giúp họ hiểu rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của bản thân trong cơ quan nhà nước. Từ đó, đảm bảo thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngoài ra nó còn giúp viên chức được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan.

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat