Top 3 cách nấu chè đậu hà lan trắng thơm ngon, béo bùi, ăn là ghiền

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 13/12/2023 11:05:00 +07:00
Cách nấu chè đậu hà lan trắng không quá khó, chỉ cần nắm được bí quyết là bạn có thể tự chế biến món ăn này. Chè đậu hà lan trắng là một món ăn dân dã, quen thuộc với các gia đình Việt. Món ăn gây ấn tượng bởi hương vị ngọt thanh, béo bùi của hạt đậu trắng mềm và gạo nếp dẻo, thơm.

1. Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè đậu hà lan trắng

Bước đầu tiên trong cẩm nang hướng dẫn cách nấu chè đậu hà lan trắng là chuẩn bị và lựa chọn nguyên liệu tươi ngon. Để nấu chè đậu hà lan trắng, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu với khối lượng như sau:

  • Đậu trắng khô: 200 - 400g

  • Nước cốt dừa: 1 - 2 lon

  • Đường cát trắng: 80 - 200g

  • Lá dứa: 2 - 3 chiếc

  • Bột năng: 1 - 2 muỗng cà phê

  • Muối: 1/2 - 1 muỗng cà phê

  • Nước lạnh: vừa đủ

Mẹo chọn mua đậu trắng ngon:

  • Chọn hạt đậu có dáng tròn đều, sáng màu, tránh những hạt đen sạm.

  • Không chọn hạt bị héo, lép hay mềm, ẩm, có vết nhăn.

  • Mua tại các cửa hàng uy tín để đảm bảo hạt đậu mới, ngon và không bị trộn hóa chất.

Lưu ý khi chọn mua nếp nấu chè:

  • Chọn loại nếp dẻo, hạt còn mới, mẩy, có độ bóng và đều nhau.

  • Bạn có thể nhai thử vài hạt, nếu nếp ngon sẽ có vị ngọt nhẹ, bùi; nếp kém chất lượng khá nhạt và có mùi lạ.

Bạn nên chọn những hạt đậu tròn đều để món chè thơm ngon, tròn vị
Bạn nên chọn những hạt đậu tròn đều để món chè thơm ngon, tròn vị

2. Gợi ý 3 cách nấu chè đậu hà lan trắng ngon trứ danh

Hiện nay có nhiều cách nấu chè đậu hà lan trắng thơm bùi mà bạn có thể tham khảo để chế biến cho gia đình thưởng thức. Dưới đây là 3 công thức phổ biến và được áp dụng nhiều nhất khi nấu món chè này.

2.1. Tiết lộ cách nấu chè đậu hà lan trắng bằng nồi cơm điện

Chế biến món chè bằng nồi cơm điện là cách làm tiện lợi, phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất. Để thực hiện thành công cách nấu chè đậu hà lan trắng, bạn cần làm các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu trắng rửa sạch và ngâm trong nước lạnh để qua đêm cho đậu mềm và loại bỏ vị chát của vỏ.

  • Gạo nếp vo sạch rồi ngâm trong nước cốt dừa khoảng 30 phút để gạo thấm vị béo và thơm.

  • Pha loãng nước dừa với 200ml nước, cho vào nồi và đun sôi, sau đó nêm vào một ít muối và đường để tạo vị ngọt thanh cho chè.

Bước 2: Luộc đậu trắng

  • Cho đậu trắng đã ngâm vào nồi cơm điện, thêm một ít muối và lá nếp để tăng hương vị. Khi đậu chín, bạn vớt ra rổ để chờ nguội.

  • Nấu gạo nếp trong nồi cơm điện cùng một chút muối và vani. Khi gạo chín mềm và dẻo, bạn mở nồi để nguội.

Bước 3: Nấu chè

  • Trộn đều gạo nếp với đậu trắng trong một bát lớn.

  • Cho gạo nếp và đậu trắng vào nồi cơm điện có nước dừa đã sôi, khuấy nhẹ, tránh hỗn hợp bị dính vào nồi rồi nêm lại gia vị cho vừa.

  • Bật nút cho nồi cơm sôi lại khoảng 5 phút để chè sánh lại.

Lưu ý khi nấu chè đậu trắng để tránh bị sượng:

  • Đường chỉ nên thêm vào nồi chè khi đậu đã chín mềm nhừ vì nếu cho vào khi đậu chưa chín dễ làm đậu sượng, cứng, nhanh hư và rất khó ăn.

  • Baking soda giúp làm chậm quá trình cứng lại của đậu khi để nguội.

  • Đường phèn hoặc đường đỏ có thể thay thế cho đường kính để tạo vị ngọt thanh cho món ăn, tránh bị ngấy.

Bước 4: Thưởng thức

Cách nấu chè đậu hà lan trắng chỉ trọn vẹn khi bạn rắc thêm ít dừa sợi, món ăn vừa đẹp mắt lại thêm phần béo bùi. Thức quà vặt này có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích từng người.

Cách nấu chè đậu hà lan trắng đơn giản chỉ với 4 bước
Cách nấu chè đậu hà lan trắng đơn giản chỉ với 4 bước

Chú ý: Thời gian nấu của nồi cơm khá ngắn, bạn hãy dùng một vật nhỏ chèn vào nút nấu để quá trình đun không bị gián đoạn. Đối với nồi cơm điện tử, lúc bắt đầu, chị em nên chọn chế độ nấu cháo. Khi chuyển sang chế độ giữ ấm, bạn mở nắp, vớt lá dứa ra, đảo sơ nồi chè là xong. Cách nấu chè đậu hà lan trắng bằng nồi cơm điện này giúp gạo nếp, đậu chín nhừ, mềm, không hề bị sượng.

>>> Xem thêm: Cách nấu chè bắp nước cốt dừa ngon mê ly, ăn là ghiền

2.2. Hô biến món chè đậu trắng với cốt dừa thơm nức mũi

Cốt dừa có vị béo ngậy, thơm mát, góp phần làm tăng hương vị cho các món ăn. Khi kết hợp với đậu trắng, cốt dừa sẽ tạo nên món ăn thơm ngon, khiến bạn không thể cưỡng lại được. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của đường, vị béo ngậy của cốt dừa và vị đậm đà của đậu trắng. Nếu chưa biết cách nấu món chè đậu trắng ngon, bạn hãy lưu lại phương pháp chế biến với cốt dừa sau đây:

Bước 1: Rửa sạch đậu trắng, ngâm trong nước khoảng 2 tiếng cho nở bung.

Bước 2: Đổ đậu trắng vào nồi, cho thêm nước xâm xấp, đun sôi. Khi đậu trắng chín mềm, vớt ra để ráo nước.

Bước 3: Trong một nồi khác, cho đường và cốt dừa vào, khuấy đều. Đun sôi rồi giảm lửa, để lửa nhỏ và cho thêm vani.

Bước 4: Cho đậu trắng vào nồi cốt dừa, khuấy nhẹ để đậu trắng ngấm đều nước cốt dừa. Hỗn hợp đun khoảng 10 phút cho sánh lại. Dừa đem rang vàng giòn, để riêng.

Bước 5: Múc chè ra bát, rắc dừa sợi lên trên và thưởng thức khi còn nóng hoặc nguội tùy ý.

Thưởng thức chè đậu hà lan trắng với cốt dừa để giải nhiệt, làm mát cơ thể
Thưởng thức chè đậu hà lan trắng với cốt dừa để giải nhiệt, làm mát cơ thể

Vậy là bạn đã có một món chè đậu trắng cốt dừa thơm ngon và hấp dẫn rồi. Món chè này không chỉ làm mát cơ thể mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bạn có thể làm món chè này vào những ngày lạnh để ấm lòng hoặc vào những ngày nóng để giải khát.

2.3. Cách nấu chè đậu hà lan trắng với khoai môn siêu ngon

Nếu đã chán cách nấu chè đậu hà lan trắng truyền thống, bạn có thể đổi vị bằng cách kết hợp với khoai môn. Vị ngọt thanh và béo ngậy của khoai hoà quyện cùng đậu bùi bùi chắc chắn sẽ chinh phục cả những người khó tính nhất. Để nấu được món ăn này, các nguyên liệu đơn giản như đậu hà lan trắng, khoai môn, đường, nước cốt dừa và lá dứa là không thể thiếu. Sau khi có đầy đủ nguyên liệu, bạn thực hiện theo công thức:

Bước 1: Ngâm đậu hà lan trắng trong nước ấm khoảng 2 tiếng cho nở bung rồi xả sạch nước và để ráo.

Bước 2: Lột vỏ khoai môn, cắt thành miếng nhỏ rồi đem luộc trong nước sôi cho đến khi chín mềm, vớt ra để ráo.

Bước 3: Cho đường vào nồi, đun lửa nhỏ đến khi tan rồi thêm nước vào và khuấy đều. Sau đó đun sôi hỗn hợp và cho lá dứa vào.

Bước 4: Cho đậu hà lan trắng vào nồi nước đường, đun lửa vừa đến khi đậu chín mềm. Nếu thấy nước quá sệt, bạn có thể thêm nước sôi.

Bước 5: Cho khoai môn vào nồi chè, khuấy nhẹ để không làm vỡ khoai, đun lửa nhỏ khoảng 10 phút cho khoai ngấm đều đường.

Bước 6: Bạn có thể thêm ít muối và nước cốt dừa vào nồi chè để tăng hương vị, khuấy đều và tắt bếp.

Đến đây, món chè đậu trắng nấu bằng nồi cơm điện đã hoàn thành. Món chè này ngon nhất là ăn khi còn ấm. Nếu không ăn hết, bạn có thể cho vào tủ lạnh bảo quản, khi nào ăn thì hâm nóng để hạt đậu mềm trở lại.

>>> Xem thêm: Cách nấu chè thập cẩm Nghệ An thơm ngon, ăn một lần vương vấn không quên

Khi áp dụng cách nấu chè đậu hà lan trắng chuẩn chỉ, kết quả thu được là tô chè béo thơm, dẻo mềm và ngọt dịu. Đậu trắng bở tơi hoà quyện với nếp nguyên hạt, không bị nát. Món chè đậu trắng đạt chuẩn phải có màu vàng nâu đẹp mắt của đường vàng và đường đen, thơm mùi nước cốt dừa.

Áp dụng thành công cách nấu chè đậu hà lan trắng sẽ cho ra món tráng miệng ngọt bùi
Áp dụng thành công cách nấu chè đậu hà lan trắng sẽ cho ra món tráng miệng ngọt bùi

Không nhất thiết phải nấu vào mùa hè, bạn có thể chế biến và thưởng thức món ăn này bất cứ lúc nào. Từ món ăn sau những bữa cơm hàng ngày tới điểm tâm trong các mâm cỗ đầy đặn, chè đậu hà lan trắng luôn là sự lựa chọn tối ưu giúp các thành viên trong gia đình cảm thấy ngon miệng hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể chuẩn bị món ăn này trong tiệc thôi nôi hay ngày lễ quan trọng với mong muốn niềm vui, sự hạnh phúc và tròn đầy.

Trung bình một chén chè đậu hà lan trắng chứa khoảng 413 calo. Đây là lượng calo khá cao. Vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều để tránh tăng cân. Ngoài ra, chè chứa nhiều tinh bột và đường. Nếu đang gặp vấn đề thừa cân, béo phì, bạn không nên ăn các loại chè nói chung và chè đậu trắng hà lan nói riêng, tránh mắc phải những bệnh lý nguy hiểm.

Trong trường hợp chị em vẫn muốn thưởng thức món ăn này, đây là cách nấu chè đậu hà lan trắng giúp giảm cân hiệu quả:

  • Không nên cho quá nhiều đường vào chè. Đường ăn kiêng là lựa chọn an toàn, hợp túi tiền cho các chị em không thích đường cát nhưng vẫn muốn nhâm nhi chén chè ngọt thanh.

  • Hạn chế ăn chè vào buổi tối nếu muốn kiểm soát mỡ thừa của cơ thể. Ăn đồ ngọt sau 6 giờ tối gây tích mỡ bụng và khó ngủ. Vào buổi tối, bạn chỉ nên ăn các món thanh đạm để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh liên quan đến thừa cân.

  • Thay thế gạo nếp bằng hạt yến mạch. Gạo nếp chứa rất nhiều tinh bột và chiếm phần lớn lượng calo có trong món chè. Vì vậy, nếu vẫn muốn thưởng thức món ăn chè đậu hà lan trắng, bạn nên sử dụng yến mạch hoặc những thực phẩm lành mạnh, ít calo hơn như bột hạnh nhân hoặc nguc cốc nguyên hạt.

Tóm lại, cách nấu chè đậu hà lan trắng không hề khó bởi nguyên liệu dễ tìm, công thức đơn giản. Món tráng miệng này rất thích hợp để thưởng thức vào những ngày hè nóng bức, giúp giải nhiệt, mát gan, nâng cao tinh thần và năng lượng cho ngày mới. Bạn còn chần chừ gì mà không áp dụng ngay công thức bí truyền trên đây để trổ tài nấu nướng cho cả nhà cùng thưởng thức.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat