Tuyển dụng tiếng Anh là gì? Quy trình tuyển dụng tiếng Anh như thế nào?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 04/05/2024 13:07:00 +07:00
Với quá trình toàn cầu hóa như hiện nay, việc tuyển dụng tiếng Anh khá phổ biến. Vậy tuyển dụng tiếng Anh là gì? Đây là quá trình tìm kiếm và tuyển chọn những ứng viên có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh cho các vị trí cần tuyển dụng trong một tổ chức, công ty...

1. Tuyển dụng tiếng Anh là gì trong từ điển Anh - Việt?

Tuyển dụng tiếng Anh là gì? Tuyển dụng trong tiếng Anh được gọi là "recruitment" (danh từ) - ɹəˈkɹutmənt và "recruit" (động từ) - ɹiˈkɹut

Danh từ "recruitment" có nghĩa là quá trình tìm kiếm, thu hút và tuyển chọn những ứng viên phù hợp nhất cho một vị trí công việc cụ thể trong một tổ chức, công ty hoặc chương trình nào đó. Hoạt động tuyển chọn nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp.

Động từ "recruit" có nghĩa là tìm kiếm và tuyển chọn những người có đủ năng lực và phẩm chất để đảm nhiệm một vị trí công việc nào đó. Thu hút và mời chào những người tiềm năng tham gia vào một tổ chức, công ty hoặc chương trình nào đó.

Một số từ vựng liên quan đến tuyển dụng khác trong tiếng Anh:

Từ vựng Phiên âm Nghĩa
Recruiter ɹəˈkɹutmənt Nhà tuyển dụng
Interview ɪnˈtərvju Phỏng vấn/Cuộc phỏng vấn
Interviewee ɪntərvjuˈi Người được phỏng vấn
Employ/Hire ɪmˈplɔɪ/haɪə Thuê
Employee ɪmˈplɔɪ.i Người làm thuê/Nhân viên
Apply əˈpɫaɪ Xin việc
Applicant/Candidate əˈplɪkənt/kæn.dɪ.deɪt Người xin việc/Ứng viên
Application æpɫəˈkeɪʃən Đơn xin việc
Position/Post pəˈzɪʃən/poʊst Vị trí
Vacancy vəˈkeɪn.si Vị trí cần tuyển dụng
Training treɪ.nɪŋ Sự đào tạo
Specialize spɛʃəˌlaɪz Chuyên ngành
Qualified kwɑː.lə.faɪd Có đủ năng lực
Require rɪˈkwaɪər Yêu cầu/đòi hỏi
Permanent pɜː.mə.nənt Dài hạn
Temporary tɛmpɝˌɛɹi Ngắn hạn/tạm thời
Partime pɑːt.taɪm Bán thời gian
Fulltime fʊɫˌtaɪm Toàn thời gian
Requirement rɪˈkwaɪər.mənt Sự yêu cầu
Tuyển dụng tiếng Anh là gì?
Tuyển dụng trong tiếng Anh được gọi là "recruitment" (danh từ) và "recruit" (động từ)

2. Khi nào cần tuyển dụng tiếng Anh?

Hiện có rất nhiều vị trí cần tuyển dụng tiếng Anh. Vậy mục đích tuyển dụng tiếng Anh là gì? Các doanh nghiệp ngày càng có nhu cầu hoạt động nhiều hơn trên thị trường quốc tế. Chính vì thế nhu cầu tuyển dụng nhân viên có thể giao tiếp tiếng Anh khá cao. Ngoài ra, còn có một số lý do như:

Phát triển sang thị trường mới: Việc tuyển dụng nhân viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt sẽ giúp công ty dễ dàng hợp tác với các đối tác nước ngoài, mở rộng thị trường và tăng doanh thu.

Thay thế nhân viên nghỉ việc: Khi một nhân viên nghỉ việc, công ty cần tuyển dụng một người mới để đảm nhiệm vị trí công việc đó. Nếu vị trí công việc đòi hỏi giao tiếp tiếng Anh thường xuyên, công ty cần tuyển dụng ứng viên có khả năng tiếng Anh tốt.

Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh: Trong môi trường kinh doanh ngày càng hội nhập quốc tế, khả năng tiếng Anh là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh vì vậy nhà tuyển dụng cần tìm hiểu tuyển dụng tiếng Anh là gì? để lựa chọn ứng viên phù hợp nhất.

Doanh nghiệp có thể tuyển dụng nhân viên có khả năng tiếng Anh tốt để thực hiện các công việc như: đàm phán hợp đồng với đối tác nước ngoài, tham gia các hội thảo quốc tế, nghiên cứu thị trường quốc tế...

Thực hiện các dự án quốc tế: Để thực hiện thành công các dự án quốc tế, công ty cần tuyển dụng nhân viên có khả năng tiếng Anh tốt để giao tiếp với đối tác, khách hàng và các bên liên quan khác. Khả năng tiếng Anh tốt sẽ giúp đảm bảo sự suôn sẻ và hiệu quả trong quá trình thực hiện dự án.

Thu hút nhân tài quốc tế: Mục đích của tuyển dụng tiếng Anh là gì? Tuyển dụng tiếng Anh còn giúp cho doanh nghiệp thu hút được các nhân viên quốc tế giỏi, từ đó giúp công ty tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao và đa dạng. Nhân viên quốc tế có thể mang đến cho công ty những kiến thức, kinh nghiệm và quan điểm mới mẻ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Nâng cao năng suất: Khi nhân viên có thể giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh, họ sẽ có thể hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tiếng Anh cũng giúp nhân viên dễ dàng cập nhật thông tin và tài nguyên từ khắp nơi trên thế giới, giúp họ học hỏi những điều mới, cải thiện kỹ năng của họ và phát triển bản thân trong sự nghiệp.

Khi nào cần tuyển dụng tiếng Anh
Khi muốn nâng cao năng lực cạnh tranh nhà tuyển dụng sẽ tuyển dụng tiếng Anh

3. Những vị trí tuyển dụng tiếng Anh nhiều nhất hiện nay

Ngoài câu hỏi tuyển dụng tiếng Anh là gì thì những vị trí tuyển dụng tiếng Anh nhiều nhất hiện nay cũng được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là những vị trí có nhu cầu tuyển dụng tiếng Anh cao:

Lĩnh vực Công nghệ thông tin (IT)

  • Kỹ sư phần mềm: Kỹ sư phần mềm cần có khả năng đọc hiểu tài liệu kỹ thuật, viết mã và giao tiếp với đồng nghiệp quốc tế bằng tiếng Anh.

  • Chuyên viên kiểm thử phần mềm: Chuyên viên kiểm thử phần mềm cần có khả năng viết báo cáo lỗi và giao tiếp với các bên liên quan bằng tiếng Anh.

  • Lập trình viên: Lập trình viên cần có khả năng đọc hiểu tài liệu kỹ thuật, viết mã và tìm kiếm thông tin bằng tiếng Anh.

  • Chuyên viên phân tích dữ liệu: Chuyên viên phân tích dữ liệu cần có khả năng đọc hiểu báo cáo và tài liệu tiếng Anh, cũng như có khả năng thuyết trình kết quả phân tích bằng tiếng Anh.

Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

  • Nhân viên thương mại quốc tế: Nhân viên thương mại quốc tế cần có khả năng đàm phán hợp đồng, giao tiếp với khách hàng và đối tác quốc tế bằng tiếng Anh.

  • Chuyên viên xuất nhập khẩu: Chuyên viên xuất nhập khẩu cần có khả năng làm thủ tục hải quan, lập hóa đơn và chứng từ xuất nhập khẩu bằng tiếng Anh.

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng: Nhân viên chăm sóc khách hàng cần có khả năng giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng quốc tế bằng tiếng Anh.

Lĩnh vực Du lịch - Khách sạn

  • Lễ tân khách sạn: Lễ tân khách sạn cần có khả năng giao tiếp với khách hàng quốc tế, giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin về khách sạn bằng tiếng Anh.

  • Hướng dẫn viên du lịch: Hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng giới thiệu điểm đến và văn hóa địa phương bằng tiếng Anh cho khách du lịch quốc tế.

  • Nhân viên nhà hàng: Nhân viên nhà hàng cần có khả năng phục vụ khách hàng, gọi món và thanh toán bằng tiếng Anh.

Lĩnh vực Giáo dục

  • Giáo viên tiếng Anh: Giáo viên tiếng Anh cần có trình độ chuyên môn cao, khả năng giảng dạy tiếng Anh hiệu quả và giao tiếp tốt với học sinh bằng tiếng Anh.

  • Chuyên viên nghiên cứu giáo dục: Chuyên viên nghiên cứu giáo dục cần có khả năng đọc hiểu tài liệu tiếng Anh, cũng như có khả năng viết báo cáo và thuyết trình kết quả nghiên cứu bằng tiếng Anh.

Các vị trí khác

  • Phiên dịch viên: Phiên dịch viên cần có khả năng phiên dịch tiếng Anh sang tiếng Việt và ngược lại một cách chính xác và lưu loát.

  • Biên tập viên: Biên tập viên cần có khả năng biên tập văn bản tiếng Anh, đảm bảo tính chính xác và trôi chảy của ngôn ngữ.

  • Chuyên viên marketing: Chuyên viên marketing cần có khả năng phát triển các chiến dịch marketing hiệu quả để tiếp cận khách hàng quốc tế.

Ngoài ra, khả năng tiếng Anh cũng là một yếu tố quan trọng được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao khi tuyển dụng ứng viên cho các vị trí khác như:

  • Nhân viên bán hàng

  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng

  • Nhân viên hành chính văn phòng

  • Kỹ sư

  • Kế toán

Việc hiểu tuyển dụng tiếng Anh là gì? sẽ giúp nhà tuyển dụng cân nhắc và lựa chọn ưu tiên tuyển dụng những vị trí cần thiết trước để tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Những vị trí tuyển dụng tiếng Anh nhiều nhất hiện nay
Lĩnh vực Công nghệ thông tin (IT) hiện đang tuyển dụng tiếng Anh tương đối cao

4. Quy trình tuyển dụng Tiếng Anh

Việc tìm hiểu quy trình tuyển dụng tiếng Anh sẽ giúp bạn hiểu hơn về tuyển dụng tiếng Anh là gì? Thông thường quy trình này sẽ bao gồm các bước sau:

Phân tích nhu cầu tuyển dụng

Xác định vị trí cần tuyển dụng, số lượng cần tuyển, yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, trình độ học vấn... Phân tích mô tả công việc để xác định nhiệm vụ và trách nhiệm chính của vị trí đang tuyển. Ngoài ra, cần xác định ngân sách cho hoạt động tuyển dụng.

Đăng thông tin tuyển dụng

Đăng tin tuyển dụng trên các kênh tuyển dụng trực tuyến, website của công ty, mạng xã hội... Tham gia các hội chợ việc làm, hội thảo chuyên ngành để tiếp cận ứng viên tiềm năng. Liên hệ với các trường đại học, cao đẳng để tìm kiếm nguồn ứng viên mới.

Tiếp nhận CV

Nhà tuyển dụng sẽ tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển qua email, website hoặc trực tiếp tại văn phòng công ty.

Lọc CV

Sau khi đã nhận được CV của ứng viên nhà tuyển dụng cần lựa chọn hồ sơ ứng tuyển phù hợp dựa trên các tiêu chí đã đề ra.

Phỏng vấn

Phỏng vấn sơ loại để đánh giá kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản của ứng viên, tiếp đó có thể tiến hành phỏng vấn chuyên sâu để đánh giá kiến thức chuyên môn và khả năng tiếng Anh chuyên ngành của ứng viên.

Đánh giá ứng viên

Hiểu được tuyển dụng tiếng Anh là gì?, cần những yêu cầu nào sẽ giúp bạn thực hiện các bài đánh giá năng lực, kỹ năng, kiến thức cho ứng viên. Phỏng vấn ứng viên để đánh giá năng lực, kỹ năng giao tiếp, thái độ và sự phù hợp với văn hóa công ty. Bên cạnh đó, hãy tham khảo ý kiến của các bộ phận liên quan trong quá trình đánh giá ứng viên.

Gửi thông báo kết quả

Gửi thông báo kết quả tuyển dụng cho ứng viên. Dù là trúng tuyển hay không, nhà tuyển dụng nên gửi thông báo đến ứng viên để phản hồi lại kết quả theo thời gian đã quy định từ trước.

Gửi thư nhận việc

Nếu bạn đã chọn được ứng viên phù hợp với vị trí, nhân sự cần gửi thư mời nhận việc. Việc này thể hiện sự quan tâm và trân trọng của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Nó cũng giúp tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, khuyến khích ứng viên gắn bó và cống hiến lâu dài cho công ty.

Xem thêm:

Cách Viết Trình Độ Ngoại Ngữ Trong Sơ Yếu Lý Lịch Gây Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng

Top 10 Chứng Chỉ Biên Phiên Dịch Tiếng Anh Danh Giá Nhất

Quy trình tuyển dụng Tiếng Anh
Phân tích nhu cầu tuyển dụng là bước đầu tiên trong quy trình tuyển dụng Tiếng Anh

5. Nhân tố ảnh hưởng đến việc tuyển dụng tiếng Anh

Khi tuyển dụng sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Vì vậy, khi tìm hiểu tuyển dụng tiếng Anh là gì, bạn cần quan tâm đến những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình này gồm:

Yếu tố bên trong

  • Mục tiêu của doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của vị trí cần tuyển dụng để có thể lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất.
  • Năng lực của doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần cân nhắc năng lực tài chính, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hiện có để xác định số lượng và chất lượng nhân viên cần tuyển dụng.
  • Văn hóa doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần lựa chọn những ứng viên có văn hóa phù hợp với văn hóa chung của công ty để tạo môi trường làm việc hiệu quả và gắn kết.
  • Chính sách tuyển dụng: Doanh nghiệp cần xây dựng chính sách tuyển dụng rõ ràng, minh bạch và phù hợp với luật lao động.

Yếu tố bên ngoài

  • Thị trường lao động: Doanh nghiệp cần quan tâm đến tình trạng cung - cầu lao động trên thị trường để xác định mức lương, chế độ đãi ngộ phù hợp và thu hút được những ứng viên tiềm năng.
  • Hoạt động của đối thủ: Doanh nghiệp cần theo dõi hoạt động tuyển dụng của các đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra chiến lược tuyển dụng hiệu quả.
  • Yếu tố kinh tế, chính trị: Các yếu tố kinh tế, chính trị cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Ví dụ, khi nền kinh tế khó khăn, doanh nghiệp có thể giảm nhu cầu tuyển dụng nhân viên mới.
  • Công nghệ: Sự phát triển của công nghệ cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Ví dụ, sự ra đời của trí tuệ nhân tạo có thể khiến một số vị trí công việc truyền thống không còn cần thiết.

Ngoài ra, quyết định tuyển dụng cũng có thể phụ thuộc vào một số yếu tố khác như kinh nghiệm, trình độ học vấn, kỹ năng mềm của ứng viên... Vì thế khi đăng tin bạn cũng cần tìm hiểu về tuyển dụng tiếng Anh là gì? Để đưa ra những yêu cầu phù hợp.

Như vậy tuyển dụng tiếng Anh là gì? Là quá trình tìm kiếm, thu hút và lựa chọn ứng viên phù hợp nhất cho công ty. Vì vậy, doanh nghiệp cần cân nhắc tất cả các yếu tố này một cách cẩn thận trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng để đảm bảo lựa chọn được những ứng viên phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển dụng.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat