Bật mí công thức nấu gà rang hành khô thần thánh khiến vạn người mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 25/01/2024 09:58:00 +07:00
Cách nấu gà rang hành khô liệu có dễ làm hay không? Gà rang hành khô là món ăn dân dã, đơn giản nhưng rất ngon miệng và hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn dai của thịt gà, mềm ngọt của hành khô, càng ăn càng thèm. Chỉ mất khoảng 30 phút để chế biến theo công thức cực chuẩn sau, bạn sẽ có ngay đĩa gà ngon chuẩn vị khiến ai cũng phải mê mệt đó.

1. Giá trị dinh dưỡng của gà rang hành khô

Để nấu được món gà rang hành khô, bạn cần nắm rõ thông tin về thành phần dinh dưỡng của món ăn này. Món gà rang hành khô chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Theo đó, trong 100g gà rang hành khô có chứa các giá trị dinh dưỡng như sau:

Năng lượng

284 kcal

Protein

53,4 g

Chất béo

6,2 g

Carbs

0 g

Vitamin A, vitamin E, vitamin C, vitamin B1, B2, PP

Muối khoáng, canxi, photpho, sắt

Trong đó, Protein giúp tăng cường sức đề kháng, xây dựng và phục hồi cơ bắp. Chất béo trong gà cung cấp năng lượng, duy trì nhiệt độ cơ thể và bảo vệ các cơ quan quan trọng. Vitamin và khoáng chất trong gà có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ da, tóc và móng, tăng cường thị lực và chức năng não, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng.

Ngoài ra, thành phần hành khô còn giúp giảm viêm, hạn chế cholesterol, đường huyết và ngăn ngừa ung thư. Gà rang hành khô cũng có thể giúp giảm stress, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và hỗ trợ giảm cân.

Thịt gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người dùng
Thịt gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người dùng

Có thể thấy, trong món ăn này có tới 60 - 70% đến từ protein và 30 - 40% là chất béo. Vì vậy, ăn gà rang hành khô không gây béo nhờ hàm lượng protein cao, chất béo thấp và calo vừa phải. So với nhu cầu calo một ngày của cơ thể, ăn gà rang hành khô không làm tăng cân mà còn giúp tạo cảm giác no lâu, đốt cháy mỡ thừa và tăng cường cơ bắp. Tuy nhiên, bạn nên ăn vừa phải để tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa và huyết áp.

Xem thêm: Mách bạn các món ngon từ lòng già ngon nhức nách

2. Hướng dẫn cách nấu gà rang hành khô thơm ngon tại nhà

Cách nấu gà rang hành khô khá đơn giản và dễ thực hiện. Bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn dưới đây là có thể hoàn thành món ngon tiếp đãi bạn bè, người thân.

2.1. Nguyên liệu cần thiết để nấu món gà rang hành khô

Món ăn này được làm từ những nguyên liệu phổ biến và dễ tìm. Để nấu gà rang hành khô thành công, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:

Nguyên liệu

Định lượng

Gà ta

1 con khoảng 1kg

Hành khô

100g

Tỏi

3 tép

Chanh

¼ quả

Sả

2 nhánh

Ớt bột

½ thìa

Tiêu

½ thìa

Dầu ăn

3 thìa

Nước mắm

3 muỗng

Đường

2 muỗng

Nguyên liệu nấu gà rang hành khô rất đơn giản và dễ tìm
Nguyên liệu nấu gà rang hành khô rất đơn giản và dễ tìm

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon để món ăn thêm đậm đà:

  • Thịt gà: Bạn nên chọn gà còn tươi, thịt săn chắc, không có mùi hôi tanh, không bị rách da hay bầm tím. Gà có cân nặng vừa phải, khoảng 1 - 1,5 kg để thịt không quá già hay quá non. Ngoài ra, bạn có thể chọn riêng các đùi, cánh, ức vì những phần này có cả thịt và xương, khi rang lên sẽ thấm gia vị và ngon hơn.

  • Hành khô: Nên chọn củ to, vỏ khô, không bị mốc hay nứt nẻ. Lớp vỏ của hành khô, dễ lột, dễ bong. Không nên chọn mua hành bị ướt, mọc mầm. Những củ hành có đốm hay bị lõm ở phần cuống cũng không nên mua vì chúng rất nhanh hỏng.

  • Tỏi: Mua loại củ to, cứng, không bị mềm hay nảy mầm.

  • Gừng tươi: Hãy chọn loại củ dày, da căng, không bị héo hay nứt.

  • Ớt tươi: Các bạn mua quả đỏ, cay, không bị nấm mốc hay sâu bọ.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ sau:

  • Dao, thớt: Dùng để sơ chế nguyên liệu
  • Chảo: Dùng để rang gà
  • Muỗng, đũa: Dùng để khuấy đảo gà
  • Chén: Dùng để đựng gia vị
  • Đĩa: Dùng để trình bày món ăn

2.2. Các bước chế biến gà rang hành khô

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết, bạn tiến hành chế biến món ăn theo công thức đã chuẩn bị sẵn. Dưới đây là hướng dẫn nấu gà rang hành khô đơn giản với 3 bước mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu và ướp gà

  • Rửa sạch thịt gà với muối và rượu trắng hoặc rượu gừng (nếu có) để loại bỏ mùi tanh rồi chặt gà thành các miếng vừa ăn, để ráo nước.

  • Sau đó, bạn ướp vào ½ muỗng muối, 1 muỗng đường, 1 muỗng bột ngọt, 4 muỗng nước tương Phú Sĩ trộn đều để 30 phút cho thấm gia vị.

  • Rửa sạch sả, ớt rồi đập dập và cắt nhỏ.

  • Củ hành tím chẻ làm tư, bóc vỏ tỏi, băm nhỏ.

  • Đầu hành lá cắt khúc 2cm.

  • Rửa sạch hành khô, để ráo nước, bạn nên dùng cả phần lá và thân để tăng hương vị cho món ăn.

Ướp gà với gia vị trong 30 phút cho thấm đều
Ướp gà với gia vị trong 30 phút cho thấm đều

Bước 2: Rang gà cùng hành khô

  • Đun nóng dầu, cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi và sả rồi vớt ra để riêng.

  • Bỏ gà vào chảo, đảo đều đến khi săn lại và vàng đều các mặt. Nếu thấy khô quá có thể thêm ít nước lọc hoặc nước dừa để món gà thêm ngọt, hấp dẫn hơn, tránh bị cháy.

  • Giảm lửa nhỏ, đậy nắp chảo và đun cho đến khi gà chín mềm.

  • Mở nắp chảo, tăng lửa lớn và xào cho đến khi nước cạn và gà có màu nâu đẹp.

  • Cho hành khô vào xào đều với gà cho đến khi hành khô giòn.

Bạn tiến hành rang gà với lửa vừa, tránh cháy khét
Bạn tiến hành rang gà với lửa vừa, tránh cháy khét

Lưu ý: Dùng màu dầu điều để tạo màu đẹp cho món ăn, nếu không có dầu điều, bạn có thể thay thế bằng dầu ăn.

Bước 3: Nêm nếm và hoàn thiện món ăn

  • Khi gà chín, đảo đều cho hành khô bám vào miếng gà.

  • Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

  • Múc gà ra đĩa, rắc thêm ít tiêu và rau mùi lên trên.

Nêm nếm và hoàn thiện công thức nấu gà rang hành khô
Nêm nếm và hoàn thiện công thức nấu gà rang hành khô

Mẹo nhỏ: Bạn có thể dùng hành phi khô chế biến sẵn để món ăn có vị đặc trưng và độ sánh sệt.

2.3. Thưởng thức thành phẩm ngon tuyệt hảo

Thịt gà rang với hành khô có màu vàng ruộm đẹp mắt, vị thơm của hành, hòa quyện với sự đậm đà của các gia vị tạo nên 1 món ăn tuy đơn giản nhưng lại rất đưa miệng, hao cơm. Thịt gà mềm ngọt, da gà giòn rụm, hành khô giòn tan trong miệng. Bạn có thể rắc thêm một ít tiêu và hành phi lên trên để tăng thêm hương vị cho món ăn.

2.4. Mẹo trang trí món gà rang hành khô

Để món gà rang hành khô trông đẹp mắt và hấp dẫn hơn, bạn có thể trang trí món gà bằng một số loại rau xanh như rau thơm, rau mùi, rau ngò hoặc rau răm. Bạn cũng có thể thêm một ít cà rốt hoặc củ cải băm nhỏ để tăng thêm màu sắc cho món gà.

Ngoài ra, nếu bạn dùng đĩa sâu để đựng món gà rang hành khô thì sẽ tránh được trường hợp nước sốt và hành khô bị văng ra ngoài. Các bạn cũng nên dùng đĩa có màu trắng hoặc xanh để tạo nên sự tương phản với màu vàng của gà và hành khô.

3. Những lỗi thường gặp khi nấu gà rang hành khô

Khi đã biết cách làm món gà rang hành khô đơn giản và dễ thực hiện, bạn không nên chủ quan. Nhiều người vẫn mắc phải một số lỗi khi nấu món này, làm ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị. Dưới đây là một số lỗi thường gặp và cách khắc phục:

  • Gà bị tanh: Đây là lỗi rất phổ biến khi nấu gà, do gà không được làm sạch kỹ trước khi nấu, hoặc do gà không tươi. Để khắc phục, bạn nên chọn gà còn tươi và vệ sinh sạch sẽ với rượu để khử mùi.

  • Gà bị khô và cứng: Lỗi này xảy ra do bạn rang gà quá lâu hoặc quá nhanh làm thịt không săn lại. Vì vậy, hãy rang gà trên lửa vừa để gà chín đều và không bị khô.

  • Gà bị nhạt: Do không ướp gà kỹ với gia vị, gà sẽ không ngấm đều nên hãy thực hiện bước ướp gà thật cẩn thận.

  • Ngoài ra, nếu bạn cho quá nhiều hành khô vào rang cùng, thì hành khô sẽ không giòn được và sẽ làm cho gà bị ngấy.

4. Món ăn phù hợp để kèm với món gà rang hành khô

Món gà rang hành khô là một món ăn đơn giản nhưng rất ngon và hấp dẫn. Bạn có thể ăn với cơm trắng, bánh mì, bún cùng với rau sống hay dưa leo. Món gà rang hành khô cũng rất phù hợp để làm món nhậu với bia hoặc rượu.

Ngoài ra, các ban cũng có thể kết hợp món gà rang hành khô với một số món ăn khác như:

  • Hủ tiếu: Bạn chỉ cần sắp gà lên trên một đĩa hủ tiếu khô đã có sẵn, rắc thêm hành phi, tiêu và rau thơm, dùng nước lèo hoặc nước mắm pha chua ngọt để chấm.

  • Mì tôm: Bạn nấu mì tôm theo hướng dẫn trên bao bì, sau đó cho gà vào trộn đều cùng ít rau xanh hoặc trứng luộc để tăng thêm dinh dưỡng là đã có một bữa ăn ngon miệng.

  • Rau xào: Có thể chọn các loại rau như cải xanh, bắp cải, rau muống, rau ngót... để xào với tỏi, dầu ăn và ít nước mắm. Rau xào không chỉ bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể, mà còn giúp thanh nhiệt và giải độc.

  • Canh chua: Một món canh đặc trưng của miền Nam, được nấu từ cá lóc, dứa, cà chua, rau muống, tamarind và các gia vị. Món canh có vị chua, ngọt, thanh và mát. Canh chua giúp kích thích vị giác và tiêu hóa tốt hơn.

  • Trái cây: Sau khi ăn xong bữa cơm, có thể dùng các loại trái cây như dưa hấu, xoài, cam, bưởi... để làm món tráng miệng. Trái cây không chỉ cung cấp vitamin C và chất xơ cho cơ thể, mà còn giúp thanh lọc máu và làm sạch răng miệng.

Bạn có thể thưởng thức gà rang hành khô với cơm trắng và dưa chuột
Bạn có thể thưởng thức gà rang hành khô với cơm trắng và dưa chuột

5. Cách bảo quản gà rang hành khô được lâu

Gà rang hành khô là một món ăn ngon và hấp dẫn, nhưng cũng rất dễ bị hư hại nếu không bảo quản đúng cách. Để giữ được chất lượng và hương vị của món ăn này, bạn cần chú ý cất gà trong túi ni lông kín hoặc hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín rồi bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh. Bạn có thể bảo quản gà được khoảng 3 ngày. Khi muốn ăn lại gà rang hành khô, bạn nhấc ra khỏi tủ lạnh và để gà ở nhiệt độ phòng trong khoảng 15 phút. Sau đó, dùng lò vi sóng hoặc chảo để làm nóng lại gà từ từ, tránh cho gà bị khô và cháy.

Xem thêm: Mách bạn cách nấu xôi vò miền Nam vị ngon đúng chuẩn lấy lòng mọi thực khách

Như vậy, bạn đã biết cách nấu gà rang hành khô đơn giản, dễ làm chỉ với vài công đoạn. Đây là món ăn thường thấy trên mâm cơm gia đình của người Việt Nam với hương vị ngọt, mặn, cay và thơm hương hành khô rất đặc trưng. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat