Biên dịch viên là gì? Phân biệt ngay biên dịch viên và phiên dịch viên

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 16/02/2024 12:10:00 +07:00
Biên dịch viên là gì? Biên dịch viên là người làm nhiệm vụ chuyển thể văn bản, tài liệu từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác mà giữ nguyên được ý nghĩa của nó. Đây là một công việc thú vị mang lại cho bạn mức thu nhập khá tốt và có cơ hội phát triển bản thân cao.

1. Biên dịch viên là gì?

Trong tiếng Anh, biên dịch viên được hiểu là Translator, họ là những người làm các công việc liên quan đến hoạt động chuyển dổi các nội dung từ ngôn ngữ này sang một dạng ngôn ngữ khác mà không làm thay đổi nội dung cũng như ý nghĩa ban đầu của nó.

Trong tiếng Anh, biên dịch viên được hiểu là Translator,
Trong tiếng Anh, biên dịch viên được hiểu là Translator,

Với sự phát triển của kinh tế xã hội, các hoạt động hợp tác cuốc tế, có rất nhiều các nội dung, văn bản đa lĩnh vực khác cần được các biên dịch viên chuyển đổi sang ngôn ngữ khác. Việc biên dịch có thể bắt đầu từ những văn bản, các loại giấy tờ phổ biến nhất như căn cước công dân, bảng điểm, bằng cấp cho đến những văn bản khác như hồ sơ năng lực, hồ sơ thầu,...

Trên thực tế, các biên dịch viên cũng tham gia vào một số dự án dịch thuật khác như dịch thuật website, phần mềm, sách vở, truyện tranh và rất nhiều các lĩnh vực khác.

Biên dịch viên là gì? Như vậy, có thể hiểu biên dịch viên đang đóng vai trò to lớn trong việc tham gia kết nối và xây dựng, phát triển các hoạt động hợp tác Quốc tế. Nếu bạn đang muốn trở thành biên dịch viên thì hãy cân nhắc vì đây là một công việc đang có nhiều tiềm năng phát triển.

2. Thu nhập của của biên dịch viên có cao không?

Theo thống kê, mức lương của biên dịch viên khá cao so với các ngành nghề khác trên thị trường bởi sự yêu cầu cao về chất xam và sự tỉ mỉ. Hiện mức lương của biên dịch viên rơi vào khoảng 9 triệu đến 15 triệu đống/tháng. Ngoài ra, mức Thu nhập của biên dịch viên sẽ chịu ảnh hưởng của 3 yếu tố nổi bật như:

  • Mức độ cạnh tranh trên thị trường: Càng xuất hiện nhiều biên dịch viên, khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn.
  • Chuyên ngành dịch thuật: Khi dịch các tài liệu có tính chuyên nghiệp càng phức tạp thì mức phí dịch thuật bạn nhận được sẽ càng cao. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo có vốn kiến thức và “kho” từ vựng đủ rộng để phục vụ yêu cầu của khách hàng,
  • Mức độ công việc: Đây là yếu tố chính xác nhân để bạn có thể tính toán được mức lương mà bạn sẽ được nhận. Phần lớn công việc biên dịch viên sẽ được thanh toán theo từng trang hoặc từng từ mà bạn dịch được. Càng làm nhiều thu nhập của bạn sẽ càng cao.

3. Biên dịch viên và phiên dịch có gì khác nhau?

Có rất nhiều người thường xuyên nhầm lẫn 2 vị trí công việc này với nhau, họ đều làm công việc chính là chuyển đổi từ ngôn ngữ này sang một ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, khi đã tìm hiểu kỹ biên dịch viên là gì, phiên dịch là gì , bạn sẽ phân biệt được sự khác nhau của 2 công việc này.

Tiêu chí so sánh

Biên dịch viên

Phiên dịch

Hình thức dịch

Thường dịch từ các văn bản, tài liệu gốc

Dịch trực tiếp từ các cuộc trò chuyện, đối thoại

Mô tả công việc

Người dịch có thời gian đối chiếu lại và chỉnh sửa bản dịch

Trực tiếp dịch thuật, không có cơ hội được điều chỉnh, chỉnh sửa.

Mức độ chính xác

Độ chính xác cao, có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ, có thời gian để kiểm tra và chỉnh sửa lại.

Được điều chỉnh theo ngữ cảnh cuộc trò chuyện

Qua bảng đối chiếu trên, bạn có thể rõ hơn sự khác nhau giữa 2 công việc biên dịch viên và phiên dịch để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn cho con đường sự nghiệp của bản thân.

4. Học ngành gì để trở thành biên dịch viên?

Biên dịch viên là gì, học gì để có thể trở thành một biên dịch viên là câu hỏi của rất nhiều người.

Theo khảo sát, tại Việt Nam, để trở thành biên dịch viên, bạn có thể theo học các ngành chuyên về ngôn ngữ - khoa học xã hội liên quan. Sau đó, học thêm các phần Biên dịch ở năm cuối.

Thực tế, những người tốt nghiệp từ các trường Cao Đẳng, Đại học liên quan đến chuyên ngành ngoại ngữ hoặc dịch thuật thường nhận được nhiều sự ưu tiên hơn.

Tất nhiên, đây không phải là yếu tố bắt buộc vì điều quan trọng nhất vẫn là kiến thức, chuyên môn và kinh nghiệm dịch thuật của bạn. Vì vậy, để cạnh tranh trên thị trường bạn hãy liên tục học tập, trau dồi để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

Biên dịch viên là gì? Học gì để trở thành biên dịch viên
Biên dịch viên là gì? Học gì để trở thành biên dịch viên

5. Biên dịch viên thường làm việc ở đâu?

Sau khi tìm hiểu “biên dịch viên là gì” nhiều người thắc mắc, với tính chất công việc như trên, các biên dịch viên sẽ làm việc ở đâu? Hiện nay, có 3 đơn vị chính đang hoạt động trong lĩnh vực dịch thuật và có nhu cầu tuyển nhân viên biên dịch cao chính là:

  • Các công ty làm về dịch thuật

  • Văn phòng công chứng tư nhân

  • Văn phòng công chứng thuộc sở tư pháp nhà nước.

Theo khảo sát tuyển dụng, các công ty dịch thuật thường có nhu cầu tuyển dụng biên dịch viên cao nhất. Các công ty này cũng có mức lương và đãi ngộ tốt cho nhân viên của họ.

Xem thêm:

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư ngỏ xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc chuẩn

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

Thông qua bài viết, bạn đã biết biên dịch viên là gì cũng như những công việc xoay quanh vị trí này, mức lương và điều kiện làm việc. Đây là một công việc khá tiềm năng cho những bạn yêu thích các công việc liên quan đến ngoại ngữ. Để tìm kiếm các công việc liên quan đến vị trí này, bạn có thể truy cập vào job3s.vn - Nền tảng tuyển dụng và tìm kiếm việc làm miễn phí tích hợp hơn 20 loại AI để cập nhật các vị trí tuyển dụng biên dịch viên mới với mức lương hấp dẫn nhất.

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat