Cách làm thịt gà kho nước tương thơm ngon đậm đà, ăn vô là ghiền

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 30/01/2024 10:36:00 +07:00
Thịt gà kho nước tương từ lâu đã trở thành món ăn yêu thích với nhiều người. Hương vị được hoàn quyện đậm đà giữa thịt gà cùng với nước tương đã tạo nên một món ăn có tính gây nghiện cao. Bạn hãy lưu ngay công thức chế biến cho món ăn này lại và bước vào bếp trổ tài nấu nướng cho cả gia đình thưởng thức ngay thôi.

1. Giá trị dinh dưỡng có trong thịt gà kho nước tương

Thịt gà là một món ăn giàu dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể con người. Dưới đây là một số chất dinh dưỡng thiết yếu có trong thịt gà:

  • Protein: Thịt gà là một loại thực phẩm rất giàu protein, cung cấp tất cả các loại axit amin cần thiết cho quá trình phát triển và duy trì cơ bắp, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt nhất dành cho những người luyện tập thể dục thể thao và xây dựng cơ bắp.
  • Các vitamin nhóm B: Thịt gà có chứa nhiều loại vitamin nhóm B như vitamin B1, B2, B6, B12, niacin, riboflavin. Đây là những vitamin đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với quá trình chuyển hóa năng lượng, hỗ trợ chức năng thần kinh, duy trì sức khỏe của da và tóc, giúp tăng cường chức năng thị lực.
  • Các loại vi chất cần thiết: Thịt gà giúp cung cấp các loại vi chất cần thiết đối với cơ thể con người như: sắt, kẽm, phốt pho,…Trong đó, sắt có vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu, còn kẽm thì có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và quá trình làm lành vết thương. Phốt pho là một chất rất cần thiết trong quá trình hình thành răng và xương, còn selen có tác dụng chống oxy hóa cực kỳ mạnh.
  • Các chất béo không bão hòa và Omega 3: Thịt gà chứa rất ít chất béo và đa phần sẽ là các chất béo không bão hòa, giúp kiểm soát lượng cholesterol và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, nó còn cung cấp axit béo Omega 3, đây là loại chất béo rất tốt với sức khỏe của tim mạch và chức năng của não bộ.
  • Collagen: Trong thịt gà đặc biệt là các phần da và sụn chứa rất nhiều collagen giúp hỗ trợ sự đàn hồi của cơ bắp và da, giúp da khỏe mạnh hơn.
  • Niacin ( vitamin B3): Thịt gà là một nguồn thực phẩm giàu niacin, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa những vấn đề liên quan đến tim mạch như: nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,...
Giá trị dinh dưỡng có trong thịt gà và nước tương
Giá trị dinh dưỡng có trong món thịt gà kho nước tương

2. Hướng dẫn nấu món gà kho nước tương thơm ngon

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

Số lượng

Thịt gà (đùi và cánh gà)

700 gam

Hành Tây

1 củ

Gừng củ

15 gam

Sả

2 nhánh

Tỏi

5 tép

Hành ngò

10 gam

Rau cải

20 gam

Nước tương

3 thìa canh

Hắc xì dầu

2 thìa canh

Dầu hào

1 thìa canh

Dầu mè

1 thìa canh

Đường phèn

15 gam

Tương ớt

1 thìa canh

Tương đen

1 thìa canh

Rượu trắng

1 thìa canh

Ớt xay

1 thìa canh

Hạt nêm

1 thìa canh

Tiêu xay

1 thìa cà phê

  • Dụng cụ nấu nướng: Chảo kho thịt gà với nước tương
Nguyên liệu chuẩn bị món gà kho nước tương
Nguyên liệu chuẩn bị món gà kho nước tương

Cách chọn mua đùi và cánh gà ngon

  • Để chọn được đùi và cánh gà ngon, bạn nên chọn phần thịt có màu hồng nhạt, độ đàn hồi tốt.

  • Không nên chọn mua phần thịt có mùi lạ, thịt bị nhão, xuất hiện dấu hiệu bị chảy nước.

  • Nếu thấy phần da gà vàng mà lớp mỡ ở bên trong có màu trắng thì không nên chọn mua vì thịt gà đã bị nhuộm màu.

2.2. Cách nấu thịt gà kho nước tương hấp dẫn

Bước 1: Sơ chế thịt gà

  • Thịt gà sau khi mua về, bạn rửa thật sạch với hỗn hợp giấm ăn và muối để loại bỏ hết mùi hôi và rửa lại với nước sạch sau đó để ráo nước.
  • Tiếp đến, cho thêm 2 thìa canh hắc xì dầu vào phần thịt gà để ướp cho thêm phần đậm đà.
  • Lúc này, bạn hãy dùng tay để massage cho hắc xì dầu được thấm đều các mặt của thịt gà. Sau đó, bảo quản thịt gà đã ướp ở ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 15 phút.
Cách nấu gà kho nước tương - sơ chế thịt gà
Cách nấu gà kho nước tương - sơ chế thịt gà

Mẹo nhỏ:

Bạn dùng hắc xì dầu để ướp gà thì khi nấu gà sẽ có màu sắc bắt mắt hơn. Thịt gà được thấm gia vị hơn.

Bước 2: Ướp thịt gà
  • Bạn cho 3 thìa canh nước tương, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh tương ớt, 1 thìa canh tương đen, 1 thìa canh hạt nêm, 15 gam đường phèn, 1 thìa canh ớt khô xay, 1 thìa canh rượu trắng, 1 thìa cà phê tiêu xay và 1 thìa canh dầu mè vào một cái tô, trộn đều thành hỗn hợp để ướp gà.
  • Sau khi gà đã ướp hắc xì dầu được 15 phút thì bạn hãy lấy gà ra và cho vào ướp cùng với hỗn hợp ướp gà mới vừa chuẩn bị xong. Ướp trong vòng 30 phút cho thịt gà được thấm đều gia vị.
Cách nấu gà kho nước tương - ướp thịt gà
Cách nấu gà kho nước tương - ướp thịt gà

Bước 3: Kho thịt gà cùng với nước tương

  • Đầu tiên, bạn rửa thật sạch sả, tỏi, gừng rồi tiến hành đập dập tất cả, sau đó bạn hãy cắt hành tây thành từng múi cau.
  • Tiếp đến, xếp tất cả vào một cái chảo, rồi cho thịt gà đã được ướp gia vị vào chảo và áp chảo đều các mặt với lửa vừa phải khoảng 10 phút.
  • Kế tiếp, đổ hết nước ướp gà vào trong chảo và thêm 300 ml nước lạnh. Sau đó, bạn vớt bọt và đậy nắp lại và om gà trên ngọn lửa nhỏ trong khoảng 45 phút đến 1 tiếng tùy thuộc vào gà già hay gà non nhé.
  • Khi thịt gà đã chín mềm, nước trong chảo cũng đã bắt đầu đặc sệt lại thì bạn nêm nếm thêm gia vị lại một lần nữa cho phù hợp với khẩu vị của gia đình rồi cho thêm rau cải, hành ngò vào tùy thuộc vào sở thích mỗi gia đình.
Cách nấu gà kho nước tương
Cách nấu gà kho nước tương

Bước 4: Thành phẩm gà kho nước tương thơm ngon

  • Thịt gà kho nước tương sau khi hoàn thành sẽ mà sắc vàng ươm, bắt mắt, hương vị beo béo, dai dai từ thịt gà. Phần thịt gà có màu nâu cánh gián đẹp mắt.
  • Trong quá trình thưởng thức, bạn có thể cảm nhận được sự mềm thơm, đậm đà hương vị của thịt gà hòa quyện cùng với phần rau cải tươi ngon, hấp dẫn.
Thành phẩm món thịt gà kho nước tương hấp dẫn
Thành phẩm món thịt gà kho nước tương hấp dẫn

Xem thêm: Cách nấu gà kho khoai tây thơm ngon khó cưỡng chỉ với 3 bước đơn giản

3. Bà bầu có ăn được gà kho nước tương không?

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn được thịt gà kho nước tương mà không gặp phải bất cứ vấn đề nào. Mặt khác, cũng có rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc ăn gà kho nước tương là một lựa chọn tốt cho sức khỏe bởi thịt gà kho nước tương có rất nhiều vitamin nhóm B, khoáng chất, protein. Đây là những thành phần quan trọng giúp hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Tuy nhiên, bạn cũng nên quan tâm đến các loại nguyên liệu nấu món ăn này. Bà bầu không nên ăn gà kho chứa quá nhiều loại gia vị như: muối, đường, vì chúng có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho thai nhi, các mẹ cũng nên kiểm tra kỹ việc nấu ăn để đảm bảo thức ăn đã được nấu chín và sạch sẽ.

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn gà kho nước tương mà không gặp vấn đề
Bà bầu hoàn toàn có thể ăn gà kho nước tương

4. Ai không nên ăn gà kho nước tương?

Gà kho nước tương là một món ăn vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên cũng có một số đối tượng không nên ăn món ăn này, cụ thể gồm:

  • Những người mắc các bệnh về tim mạch: Gà kho nước tương thường chứa hàm lượng muối cực kỳ cao, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Những người đang gặp các vấn đề về huyết áp cao hoặc bệnh về tim mạch nên hạn chế các thức ăn có nhiều muối.

  • Người đang gặp vấn đề về thận: Người đang gặp các vấn đề về chức năng thận cùn nên giảm tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều muối, vì nó có thể làm tăng áp lực cho hệ thống thận.

  • Người có vấn đề về dạ dày: Các thành phần có trong nước tương và vị chua có thể gây kích ứng dạ dày, từ đó làm trầm trọng thêm các bệnh liên quan đến bộ phận này. Do đó, những người đang có vấn đề về dạ dày nên tránh tiêu thụ thịt gà kho nước tương.

Xem thêm: Cách chế biến món gà kho lá quế đậm đà, gia tăng hương vị cho bữa cơm gia đình

Chắc chắn thịt gà kho nước tương sẽ giúp bạn đổi gió thực đơn cho cả gia đình nếu đã quá nhàm chán với những món gà truyền thống. Cách chế biến món ăn này cũng cực kỳ đơn giản khi chỉ cần 3 bước cơ bản là bạn đã có ngay một đĩa gà hấp dẫn, càng ăn càng cuốn rồi. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat