Học ngay cách nấu cháo cùng nước Dashi chuẩn vị, bé ăn thun thút

Đóng góp bởi:  
Thứ Năm, 07/12/2023 17:10:00 +07:00
Cách nấu cháo cùng nước Dashi là một trong những phương pháp chăm con theo kiểu Nhật được nhiều gia đình lựa chọn. Món ăn này có hương vị thơm ngon, thanh mát, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé hay ăn chóng lớn.

1. Cách làm nước Dashi rau củ

Trước khi tìm hiểu về cách nấu cháo cùng nước Dashi, bạn cần phải biết cách chế biến loại nước này ngay tại nhà. Đây là loại nước được tạo ra trong quá trình hầm, có hương vị ngọt từ rau củ hoặc thịt, sau đó được dùng để nấu cháo hoặc các món ăn khác cho bé. Cách nấu cháo cùng nước Dashi không chỉ bổ sung dưỡng chất mà còn tạo nên vị ngọt đặc trưng cho món ăn.

Bạn có thể sử dụng nhiều loại nguyên liệu khác nhau để nấu nước như rong biển, cá ngừ bào khô, cá cơm… Tuy nhiên, nước Dashi rau củ được ưa chuộng hơn cả vì vị ngọt tự nhiên, giúp cho món ăn dặm của trẻ thêm phần hấp dẫn. Nước có màu trong suốt với độ ngọt nhẹ, thanh mà không cần thêm bất cứ loại gia vị nào khác.

Nước Dashi là loại nước hầm từ rau củ hoặc các loại thịt
Nước Dashi là loại nước hầm từ rau củ hoặc các loại thịt

Bạn chỉ cần chuẩn bị những loại rau củ như củ cải trắng, su hào, cà rốt, sau đó gọt vỏ, rửa sạch và hầm cho đến khi chín mềm. Phần nước luộc đó chính là nước Dashi. Ngoài các loại rau củ, bạn cũng có thể chế biến từ tảo bẹ, nấm đông cô hoặc rong biển với cách làm tương tự dưới đây:

  • Sử dụng các loại rau củ như cà rốt, su hào, bắp cải, bí đỏ, súp lơ…

  • Rửa sạch rau củ, thái nhỏ, đặt vào nồi, thêm 800 – 1000ml nước, đun chín mềm cho đến khi nước có vị ngọt.

  • Chờ nước nguội, sử dụng rây để lọc riêng nước, sau đó đặt vào khay đông 15 – 30 ml mỗi lần sử dụng.

  • Bạn cũng có thể sử dụng máy xay sinh tố và nghiền nhuyễn từng loại rau củ để có hỗn hợp mịn, lưu trữ được trong ngăn đông tủ lạnh, nấu cùng cháo trong những lần tiếp theo.

Xem thêm: 10+ cách nấu cháo lòng đỏ trứng gà cho bé ăn ngon, hết ngay trong 1 nốt nhạc

2. Cách nấu cháo cùng nước Dashi

Cách nấu cháo cùng nước Dashi rất đơn giản, mẹ có thể làm sẵn nước, cho vào tủ đông lạnh để nấu vào những lần tiếp theo. Ngoài việc nấu cháo, nhiều gia đình cũng dùng nước để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cho bé thay đổi khẩu vị.

2.1. Cháo ăn dặm

Theo cách nấu cháo cùng nước Dashi, bạn chỉ cần chuẩn bị hai loại nguyên liệu chính là gạo tẻ và nước hầm rau củ. Sau đó, bạn chế biến theo những cách dưới đây:

  • Bạn vo gạo nhiều lần để rửa sạch hết bụi bẩn. Sau đó, đổ nước Dashi vào nồi và thêm gạo, đun sôi cho đến khi gạo chín.

  • Sau khi cháo đã nhừ, bạn thêm phần rau củ nếu muốn, khuấy đều và tắt bếp. Bạn đổ cháo và nước Dashi vào chén, đợi cháo nguội là có thể cho bé thưởng thức. Đối với trẻ trong thời kỳ ăn dặm, mẹ có thể nghiền nhuyễn hoặc rây cháo để bé dễ ăn hơn.

Cách nấu cháo cùng nước Dashi cho thành phẩm giàu chất dinh dưỡng
Cách nấu cháo cùng nước Dashi cho thành phẩm giàu chất dinh dưỡng

2.2. Cháo yến mạch cùng nước Dashi

Bên cạnh cách nấu cháo cùng nước Dashi thông thường, nhiều phụ huynh cũng sử dụng loại nước này để chế biến với cháo yến mạch. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Bột yến mạch dành cho bé ăn dặm: ¼ bát

  • Nước dùng dashi: ¾ cốc

  • Sữa mẹ hoặc sữa pha loãng: ¼ cốc

  • Siro: ½ thìa

Sau đó, bạn có thể chế biến theo những cách dưới đây:

  • Cho bột yến mạch và nước Dashi vào nồi ở mức vừa rồi dùng máy đánh trứng để các nguyên liệu hòa tan vào nhau. Bạn thêm siro vào nồi yến mạch và tiếp tục khuấy đều bằng máy đánh trứng.

  • Bật bếp, đun sôi cháo yến mạch trong vòng 5 phút, đồng thời khuấy đều để cháo đặc hơn. Cuối cùng, thêm sữa mẹ vào nồi, khuấy đều và tiếp tục đun 2 phút rồi tắt bếp. Lúc này bạn múc cháo ra bát, để nguội là có thể cho bé thưởng thức.

2.3. Nấu cháo bằng nước Dashi với bánh mì kiểu Nhật

Bánh mì cũng là một thành phần thường được sử dụng để nấu cháo cùng nước Dashi trong giai đoạn bé ăn dặm. Phương pháp này được áp dụng cho bé từ 5 - 6 tháng tuổi theo quy trình dưới đây:

  • Bạn cắt bánh mì để lấy phần ruột, sau đó xé nhỏ bằng tay, đặt vào nồi và thêm nước Dashi theo tỷ lệ 1 bánh mì cho 5 phần nước.

  • Tiếp theo, bạn đun sôi trong khoảng 1 - 2 phút rồi cho thêm sữa bột của bé vào và khuấy đều. Lượng sữa cho vào cần tương đương với ⅔ lượng bánh mì.

Xem thêm: Học lỏm cách nấu cháo thịt bằm trứng gà ngon bất bại, cả nhà tấm tắc khen ngợi

3. Lưu ý khi nấu cháo bằng nước Dashi

Theo cách nấu cháo cùng nước Dashi chuẩn vị, mẹ cần lưu ý những điều dưới đây để có thành phẩm thơm ngon, nhiều dinh dưỡng:

  • Lựa chọn loại nước Dashi phù hợp với cháo cho bé ăn dặm

  • Không sử dụng quá nhiều nguyên liệu trong nước Dashi cho bé dưới 1 tuổi

  • Nguyên liệu để nấu nước Dashi phải đảm bảo tươi ngon và được sơ chế cẩn thận

  • Hạn chế việc thêm quá nhiều gia vị vào cháo để bảo toàn hương vị đặc trưng của nước Dashi

Mẹ có thể chia nước Dashi ra khay nhỏ để sử dụng vào lần tới
Mẹ có thể chia nước Dashi ra khay nhỏ để sử dụng vào lần tới

Cách nấu cháo bằng nước Dashi không quá khó, mẹ có thể chế biến một lần và để ngăn mát, sử dụng trong những bữa tiếp theo. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo món ăn đủ chất dinh dưỡng và hương vị thơm ngọt để bé thưởng thức, thay đổi khẩu vị. Đặc biệt, món ăn rất nhẹ bụng, bé ăn ngon miệng, không bị ngán.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat