Cách nấu cháo gà truyền thống thơm ngon, chinh phục mọi khẩu vị

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 06/12/2023 12:15:00 +07:00
Nhiều người cho rằng cách nấu cháo gà chẳng có gì khó, nhưng để nấu một bát cháo gà thơm ngon, hương vị lại đậm đà thì chắc hẳn phải có bí quyết riêng. Thành phẩm cho ra phải đạt tiêu chuẩn hạt gạo mềm nhuyễn, thịt gà nhừ cùng các nguyên liệu rau củ khác tạo nên vị ngon ngọt tự nhiên.

1. Cách nấu cháo gà kiểu truyền thống

1.1. Nguyên liệu

Nguyên liệu nấu cháo gà truyền thống bao gồm:

  • Gạo nếp: ½ bát con

  • Gạo tẻ: 1 bát con

  • Gà: 1 con (gà bé khoảng 1-2kg)

  • Gừng: 1 nhánh

  • Hành lá: 2-3 cây

  • Tía tô: 1 mớ

  • Gia vị: nước mắm, hạt tiêu, muối…

  • Quẩy: 5-10 cái (tùy ý)

1.2. Cách làm

Hướng dẫn cách nấu cháo gà ngon chuẩn vị truyền thống bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Cả hai loại gạo cho vào ngâm ít nhất 1 tiếng, sau đó chắt nước và giã nhỏ.

  • Bước 2: Hành rửa sạch, cắt khúc; gừng gọt vỏ rồi đập dập.

  • Bước 3: Gà làm sạch, nhét gừng và hành vào bụng sau đó cho vào nồi luộc; đun sôi trên lửa lớn khoảng 10 phút rồi vặn nhỏ và để 30 phút cho đến khi gà vừa chín tới.

  • Bước 4: Gà chín, bỏ ra tô để nguội sau đó xé thịt thành từng miếng nhỏ.

  • Bước 5: Nước luộc gà cho thêm khoảng 8 bát con nước cất, đun sôi rồi cho gạo vào nấu liu riu cho đến khi nhừ. Thỉnh thoảng, bạn nên khuấy đều để cháo không bị cháy đáy, thêm nước nếu cháo quá đặc.

  • Bước 6: Khi cháo chín nhừ, bạn cho thịt gà vào đun sôi, sau đó thêm nước (nếu cần).

  • Bước 7: Điều chỉnh gia vị mặn ngọt sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình.

  • Bước 8: Múc cháo ra tô, khi ăn cho thêm hành và tía tô bên trên mặt bát, ăn nóng với quẩy hoặc hạt tiêu, ớt bột đều ngon.

Cách nấu cháo gà truyền thống ngon bổ
Cách nấu cháo gà truyền thống ngon bổ

Xem thêm: Học cách nấu cháo phô mai trứng gà giàu dinh dưỡng, ngon khó cưỡng cho bé ăn dặm

2. Gợi ý cách nấu cháo gà kết hợp với các nguyên liệu khác

Ngoài áp dụng cách nấu cháo gà truyền thống, bạn cũng có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu khác giúp cho món ăn thêm phong phú hơn. Dưới đây là một số gợi ý cách nấu cháo từ nguyên liệu thịt gà mới mẻ dành cho bạn:

2.1. Cháo gà ác đậu xanh

Để làm món ăn này, bạn cần ngâm đậu xanh khoảng 30 phút, sau đó cho vào nấu chung với gạo cho đến khi hạt gạo nở chín nhừ. Về phần gà ác, bạn có thể xào gà lên cho thơm và nêm nếm gia vị vừa ăn.

Cuối cùng, bạn chỉ cần trộn gà ác và cháo đậu xanh lại là có ngay một tô cháo gà ngon “nuốt lưỡi”. Vị ngọt thanh của cháo xen lẫn chút bùi bùi của đậu xanh tạo nên món ăn ngon miệng, bổ dưỡng dành cho cả gia đình.

Xem thêm: Mẹ đảm mách bạn cách nấu cháo đậu xanh trứng gà ngon chuẩn vị nhờ công thức này

2.2. Cháo gà hạt sen

Cách nấu cháo gà hạt sen khá đơn giản. Trước khi nấu, bạn rang gạo lên cho vàng, sau đó đem đun chung cùng hạt sen. Khi cháo sôi, bạn thêm thịt gà vào nấu cùng đến khi chín thì bỏ ra xé nhỏ và trộn đều với cháo.

Khi ăn, bạn có thể thêm một chút gia vị cay nồng của ớt, tiêu xay và hành lá để giúp cho món ăn thêm đậm vị, thích hợp dùng bữa vào các thời điểm giao mùa.

Cách nấu cháo gà hạt sen đơn giản
Cách nấu cháo gà hạt sen đơn giản

2.3. Cháo gà bí đỏ

Bí đỏ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên khi kết hợp cùng cháo gà chắc chắn sẽ tạo ra một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Cách nấu cháo gà bí đỏ rất đơn giản, bạn chỉ cần nấu chín gà và bí, tán nhuyễn bí đỏ, xé nhỏ thịt gà và nấu chung với gạo là đã có tô cháo thành phẩm ngon lành.

2.4. Cháo gà bí đao

Thịt gà và bí đao là sự kết hợp hoàn hảo, mang đến hàm lượng dinh dưỡng cao cho người ăn. Đặc biệt, cháo gà bí đao giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể, thích hợp cho những ai thường xuyên bị nóng trong.

Để làm món ăn này, bạn xào sơ gà với gia vị, sau đó cho vào nấu cùng cháo đến khi chín nhừ, đổ bí đỏ đã xay nhuyễn vào nấu chừng 10 phút rồi có thể múc ra thưởng thức ngay.

2.5. Cháo gà cà rốt

Cà rốt là thực phẩm chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Do đó, đây không chỉ là món ăn phù hợp với người lớn mà còn là nguồn dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ. Một tô cháo gà cà rốt sẽ bao gồm thịt gà xé, cà rốt xay nhuyễn ăn kèm với chút tiêu, ngò rí dậy vị, khiến bất cứ ai thưởng thức cũng phải xuýt xoa không ngừng.

2.6. Cháo gà rau ngót

Khi áp dụng cách nấu cháo gà rau ngót, bạn băm nhuyễn rau và cho vào nấu với cháo. Đợi cháo chín nhừ, bạn xào thịt gà cùng gia vị, sau đó đổ chung vào cháo rau ngót và ăn kèm hạt tiêu. Hương vị thơm ngọt của gà kết hợp với sự thanh mát của rau ngót sẽ tạo ra hương vị khiến bạn nhớ mãi không quên.

2.7. Cháo gà khoai lang

Cách nấu cháo gà khoai lang cũng tương tự như các công thức khác. Bạn xay nhuyễn khoai, sau đó đổ vào nấu cùng cháo cho đến khi chín nhừ. Cuối cùng, thịt gà đã xé bỏ vào nồi đun chung cùng cháo khoai lang là đã có ngay thành phẩm cháo gà thơm nức mũi.

2.8. Cháo gà ăn liền với nấm hương, nấm rơm

Chỉ chưa đầy 15 phút, bạn đã có một tô cháo gà nấm hương ăn liền thơm ngon tuyệt đỉnh. Cách nấu cháo gà nấm hương khá đơn giản, bao gồm các nguyên liệu như gà xé, nấm hương, nêm nếm cùng các gia vị muối, hạt nêm… sao cho vừa ăn.

Món cháo gà ăn liền với nấm hương sẽ ngon hơn nếu bạn dùng kèm cùng một ít hành lá, ngò rí và rắc bên trên một vài miếng ớt để tăng hương vị đậm đà cho món ăn.

2.9. Cháo gà yến mạch

Nếu vẫn đang lăn tăn không biết nên biến tấu món cháo gà như thế nào để đổi bữa cho cả gia đình, bạn có thể thử ngay món cháo yến mạch thịt gà vừa lạ miệng, vừa giàu dinh dưỡng.

Cách nấu cháo gà yến mạch cũng tương tự như các công thức khác, tuy nhiên, bạn nên chọn loại yến mạch cán thay vì xay nhuyễn sẽ dễ ăn hơn và không có cảm giác lợn cợn trong miệng.

2.10. Cháo gà tía tô

Cháo gà tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do trong tía tô chứa các thành phần giúp tăng cường hệ miễn dịch ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Tô cháo gà tía tô ngon là khi ra thành phẩm phải có màu sắc bắt mắt, cháo chín nhừ hòa quyện với mùi thơm của lá tía tô gây kích thích vị giác người ăn.

2.11. Cháo gà hành lá

Cháo gà hành lá là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình Việt, đặc biệt phù hợp với người vừa ốm dậy và trẻ nhỏ. Để nấu được tô cháo gà hành ngon, bạn cần xử lý hết mùi hôi của gà bằng chanh, rượu trắng hoặc giấm. Điều này sẽ giúp hương vị của nồi cháo thêm thơm ngon hơn.

2.12. Lẩu cháo gà

Lẩu cháo gà thơm lừng cùng thịt gà dai giòn chắc chắn sẽ là món ăn không thể bỏ qua trong những ngày mưa lạnh. Đây là sự kết hợp đặc biệt giữa cháo ăn hàng ngày và rau chuyên nhúng lẩu như kim châm, cải xanh… cho ra thành phẩm không kém cạnh các món lẩu xương hầm thông thường.

Đặc biệt, món ăn này vừa lạ, vừa quen, thích hợp trở thành thực đơn chính trong các buổi tụ tập bạn bè, sum họp gia đình cuối tuần.

3. Cháo gà nấu bằng nồi cơm điện được không? Cách thực hiện ra sao?

Bạn hoàn toàn có thể nấu cháo gà bằng nồi cơm điện tại nhà chỉ với 15 phút. Các nguyên liệu chính cần chuẩn bị bao gồm gạo, thịt ức gà, nấm hương khô và một ít gia vị như muối, tiêu, hạt nêm.

Cách nấu cháo gà bằng nấu cơm điện tương tự với nấu nồi thường như sau:

  • Bước 1: Vo sạch gạo, ngâm trong nước khoảng 30 phút cho gạo nở.

  • Bước 2: Ức gà rửa sạch, băm nhỏ hoặc xé sợi, thêm muối và một vài lát gừng vào rồi trộn đều.

  • Bước 3: Bạn thêm nước sôi, gạo và một chút dầu ăn vào nồi cơm điện đun cho đến khi gạo chín nhừ.

  • Bước 4: Gà đã ướp đổ chung vào nồi rồi khuấy đều, sau đó cho nấm và đun thêm khoảng 2 phút.

  • Bước 5: Bạn nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp, múc cháo ra tô và thưởng thức.

Cách nấu cháo gà bằng nồi cơm điện
Cách nấu cháo gà bằng nồi cơm điện

4. Một số lưu ý khi nấu cháo gà chuẩn vị ai cũng nên biết

Cháo gà là món ăn phổ biến với người Việt và nhiều nước châu Á khác. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách nấu cháo gà thơm ngon, nở mềm mà không dính đáy. Bạn có thể tham khảo một vài lưu ý dưới đây để có một tô cháo thành phẩm ngon miễn chê.

  • Chọn gà ngon: chọn nguyên liệu tươi ngon là khâu quan trọng trước khi nấu cháo gà. Tốt nhất là bạn nên chọn gà ta sống, nặng khoảng 1.2 - 1.5kg thì sẽ ngon và ngọt.

  • Trộn gạo nếp với gạo tẻ: công đoạn này sẽ giúp món cháo của bạn có hương vị thơm ngon hơn so với cách nấu cháo gà thông thường bởi gạo nếp có mùi thơm rất đặc trưng, khi trộn sẽ giúp cho cháo có độ sánh dẻo và mềm mịn nhất định.

  • Ngâm gạo ít nhất 30 phút trước khi nấu: trước khi nấu, bạn nên ngâm gạo với nước lạnh khoảng 30 phút đến 1 tiếng để hạt gạo nở mềm, khi nấu cháo sẽ chín nhừ nhanh hơn.

  • Rang gạo trước khi nấu: muốn giữ nguyên được hạt gạo khi nấu cháo, bạn có thể cho vào chảo rang vàng.

  • Canh lượng nước phù hợp với món cháo: để cháo không quá loãng hoặc quá sệt, bạn hãy pha lượng nước với tỷ lệ 3 phần nước và 1 phần gạo.

  • Nấu cháo bằng nước sôi: sử dụng nước lạnh khi nấu cháo không chỉ làm hạt gạo nở không đều mà còn khiến nồi dễ bị cháy khét. Vì vậy, bạn nên sử dụng nước sôi cho vào nồi đun, sau đó mới đổ vào nấu thành cháo.

  • Cho một ít dầu ăn: dầu ăn sẽ làm cho cháo chín có bề mặt bóng đẹp và cũng dễ ăn hơn.

  • Nấu riêng các nguyên liệu: cháo không nên để nấu chung với các nguyên liệu khác như thị gà, hải sản, rau củ vì sẽ khiến cho cháo đục và hương vị không còn được nguyên bản. Vì vậy, bạn hãy nấu chín trước các thành phần, sau đó đổ tất cả vào nấu chung ở 10 phút cuối trước khi tắt bếp là vừa đẹp.

  • Không khuấy cháo trong quá trình nấu: việc khuấy quá nhiều sẽ khiến cho hạt cháo bị vữa, nát và thậm chí gây ra mùi tanh nếu nấu chung với các nguyên liệu khác.

Cách nấu cháo gà ngon, vừa miệng
Cách nấu cháo gà ngon, vừa miệng

Cháo gà là món ăn quen thuộc của mọi nhà, vì vậy, biết cách nấu cháo gà ngon sẽ giúp bạn chinh phục được những khẩu vị khó tính nhất. Ngoài cháo gà, bạn cũng có thể kết hợp gà cùng các nguyên liệu khác giúp cho bữa ăn thêm phần đa dạng và bổ dưỡng hơn.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat