Cách nấu cháo hàu với nấm hương giữ trọn giá trị dinh dưỡng, thơm ngon, đậm vị

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 06/01/2024 10:19:00 +07:00
Cách nấu cháo hàu với nấm hương không khó và nguyên liệu để nấu cháo cũng rất dễ kiếm. Món cháo này có vị ngọt nhẹ, thơm béo và giàu chất dinh dưỡng nên nó được nhiều người yêu thích. Cũng vì nguyên nhân này, nó có thể được dùng như một món ăn sáng hoặc thậm chí là trở thành món ăn trên bàn nhậu. Áp dụng công thức dưới đây để có ngay nồi cháo hàu thơm ngon, nóng hổi ngon mê mẩn bạn nhé!

1. Công dụng của hàu

Trong các loại hải sản, hàu chắc chắn là cái tên khá quen thuộc đối với nhiều người. Cách nấu cháo hàu với nấm hương đúng cách sẽ kết hợp thành một món ăn cực kì bổ dưỡng. Dưới đây là một số công dụng của hàu mà không hẳn ai cũng biết:

1.1. Hàu giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch

Cách nấu cháo hàu với nấm hương rất tốt cho hệ miễn dịch của chúng ta. Bởi vì trong thịt hàu có chứa hàm lượng vitamin E và C rất cao. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều khoáng chất khác nhau giúp cơ thể bạn tăng cường hệ miễn dịch. Hàu bảo vệ và chống lại các loại gây hại cho cơ thể nhờ đặc tính chống viêm, chống oxy hóa.

1.2. Hàu tốt cho sức khỏe về tim mạch

Hàu là một loại có tác dụng tốt tới sức khỏe đặc biệt là cho tim mạch. Chúng ngăn các mảng bám tích tụ ở động mạch bằng cách hạn chế nó liên kết với các mạch máu và thành động mạch. Bên cạnh đó, hàu còn chứa hàm lượng magiê và kali rất cao, giúp bạn thư giãn các mạch máu. Trong đó có Vitamin E giúp cơ thể chúng ta tăng sự linh hoạt của các màng tế bào.

Cách nấu cháo hàu với nấm hương có chứa magie và kali cao tốt cho tim mạch
Cách nấu cháo hàu với nấm hương có chứa magie và kali cao tốt cho tim mạch

1.3. Sử dụng hàu rất tốt cho mắt

Bạn có thể chưa biết rằng hàu được xếp đầu trong danh sách là loại tốt cho mắt. Bởi vì trong hàu có lượng khoáng chất kẽm vô cùng dồi dào. Chất này là chất cực kì cần thiết cho võng mạc của chúng ta, nó cung cấp các sắc tố có lợi cho mắt. Vậy nên bạn cần bổ sung đều đặn với lượng vừa phải để chăm sóc đôi mắt của mình nhé!

1.4. Hàu giúp cải thiện các chức năng của não

Hàu chúng ta còn biết đến là loại có đa dạng các chất như B12, axit béo omega-3, kẽm và sắt. Những chất này giúp bổ sung sức khoẻ và có lợi cho các chức năng của não bộ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy rằng khả năng tập trung của một người lượng sẽ bị giảm đi đáng kể nếu như lượng sắt thấp. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ trở thành bệnh và ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn.

Cách nấu cháo hàu với nấm hương đúng cách rất tốt cho sự phát triển của não
Cách nấu cháo hàu với nấm hương đúng cách rất tốt cho sự phát triển của não

2. Cách nấu cháo hàu với nấm hương

Cách nấu cháo hàu với nấm hương bạn có thể kết hợp để giúp thanh nhiệt trong ngày hè nóng nực. Dưới đây là công thức nấu cùng với nấm hương bạn có thể học và chế biến ngay tại nhà.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách nấu cháo hàu với nấm hương tiêu chuẩn 4 người ăn bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau đây:

  • 500g ruột hàu sữa

  • 100g gạo tẻ

  • 50g gạo nếp

  • 50g nấm hương

  • 150g nấm rơm tươi

  • 1 củ hành tím, tỏi

  • 1 củ gừng

  • Hành lá, rau răm

  • Các loại gia vị như: Nước mắm, hạt nêm, muối, tiêu xay, mì chính, dầu ăn,…

>> Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Cháo Hàu Cho Bé Thơm Nức Mũi, Bé Ăn Là Mê Tít​

2.2. Cách nấu cháo hàu với nấm hương

Bước 1: Sơ chế qua các nguyên liệu chuẩn bị nấu

  • Hàu sau khi mua về, bạn rửa sạch rồi ngâm khoảng 15 phút cùng hỗn hợp nước muối loãng và gừng đập dập. Bước này là để khử hoàn toàn mùi tanh và bị nhớt của hàu.

  • Sau khi ngâm hàu xong, bạn vớt chúng ra rổ rửa sạch rồi để cho ráo nước. Lưu ý, khi bạn rửa hàu phải thao tác thật nhẹ tay, để tránh trường hợp bị nát.

  • Tiếp theo, đối với nấm hương bạn rửa sạch sau đó ngâm nước 15 phút cho mềm ra. Khi đã mềm bạn mang nấm đi rửa thật sạch rồi thái nhỏ hoặc thái kiểu hạt lựu tuỳ ý.

  • Bạn làm tương tự với hành lá bỏ rễ và rửa sạch sau đó thái nhỏ kích thước 1cm. Các loại rau thơm rau ăn kèm với cháo bạn cũng rửa với nước thật sạch rồi cắt nhỏ, để riêng.

Bước 2: Xào nhân và nấu cháo

  • Đầu tiên bạn lấy gạo đã chuẩn bị sẵn vo sạch rồi cho lên bếp nấu với 1,5 lít nước. Mọi người để lửa ở mức vừa đun đến khi sôi, thấy hạt gạo nở bung ra hết là được. Bạn nên canh lửa và khuấy cháo cách 5 phút/lần để tránh bị khê và dính đáy nồi.

  • Trong thời gian chờ cháo chín, chúng ta đun nóng dầu rồi phi thơm hành tím đã thái lát. Đến khi ngửi thấy mùi thơm của hành thì bạn cho hàu vào để xào cùng.

  • Sau đó mọi người nêm nếm lại các gia vị sao cho hợp khẩu vị với gia đình. Bạn đảo đều và nhẹ tay để hàu không bị nát, khi thấy hàu săn lại thì tắt bếp.

  • Bước cuối cùng, bạn cho hàu đã xào cùng với nấm hương vào nồi cháo rồi đun sôi 15 phút. Mọi người khuấy đều cháo cho các nguyên liệu hoà quyện với nhau.

Bước 3: Thưởng thức cháo

  • Sau khi đã sôi bạn tắt bếp và nêm lại gia vị một lần nữa rồi cho rau thơm, hành lá,…vào cùng. Vậy với cách nấu cháo hàu với nấm hương đơn giản bạn đã hoàn thành món cháo thơm ngon rồi.
  • Cách nấu cháo hàu với nấm hương không hề khó làm mà lại còn ngon và bổ dưỡng. Bạn có thể cảm nhận được khi thịt hàu săn chắc và có vị ngọt tự nhiên thì món ăn này mới đạt chuẩn.
  • Đối với nấm hương vừa giòn vừa mềm có vị ngọt đặc trưng kích thích vị giác của bạn. Khi ăn cháo hàu bạn nhớ ăn ngay khi còn nóng, cho vào thêm hạt tiêu và một ít hành phi nữa nhé!
Món cháo hàu thơm ngon, vô cùng bổ dương đã hoàn thành và có vị ngọt đặc trưng
Món cháo hàu thơm ngon, vô cùng bổ dương đã hoàn thành và có vị ngọt đặc trưng

3. Cách nấu cháo hàu nấm rơm

Cách nấu cháo hàu nấm rơm cũng là một sự kết hợp hoàn hảo cho gia đình bạn những ngày hè. Bạn sẽ có ngay nồi cháo hàu với nấm thơm ngon bổ dưỡng chỉ với các bước dưới đây.

3.1. Sơ chế qua nguyên liệu

Cách nấu cháo hàu với nấm hương thơm ngon và nấm rơm sẽ có nhiều bước tương tự nhau. Về phần nguyên liệu bạn cũng có thể chuẩn bị như trên nhưng thay nấm hương thành nấm rơm bạn nhé.

  • Đầu tiên đối với hàu sữa bạn mua về đem đi rửa sạch với nước rồi để ráo.

  • Đối với nấm rơm thì bạn cắt loại bỏ chân nấm rồi rửa với nước, sau đó ngâm muối loãng 10 phút. Sau khi ngâm xong mọi người rửa sạch lại với nước rồi vớt ra để ráo.

  • Bạn cũng rửa sạch tương tự hành lá, ngò thơm cắt bỏ rễ rồi để ráo. Riêng phần đầu hành bạn có thể cho vào xay cùng với tiêu cho nhuyễn ra.

  • Còn với phần lá hành và ngò thơm thì bạn cắt nhỏ ra rồi cho lên dĩa rồi làm các công đoạn tiếp theo.

>> Xem thêm: 8 Cách Nấu Cháo Hàu "Ngon Mê Ly" Cho Cả Nhà Cùng Thưởng Thức

3.2. Cách nấu cháo hàu sữa nấm rơm

Cách nấu cháo hàu với nấm hương cũng tương tự như với nấm rơm, mọi người thực hành như sau:

  • Bạn lấy gạo chuẩn bị để nấu cháo vo sạch, rồi bắc lên bếp cùng với 1.5 lít nước đun sôi với lửa vừa.

  • Đợi cháo sôi tầm 15 phút khi bạn thấy hạt gạo nở bung ra hết là được. Mọi người cần khuấy đều cháo cách tầm 5 phút/lần để tránh bị cháy đáy nồi.

  • Hàu bạn mang đi xào sơ qua cùng với một ít gia vị để thịt được đậm đà hơn. Để cho thơm hơn bạn có thể phi thơm hành trước rồi cho hàu xào chung khoảng 2 phút. Sau đó bạn tắt bếp rồi múc ra tô để riêng, lưu ý các thao tác nên nhẹ nhàng để tránh hàu bị nát.

  • Nấm rơm sau khi đã sơ chế xong bạn cũng mang đi xào trên lửa vừa. Đợi tầm 2 phút thấy nấm đã mềm là được, mọi người tắt bếp.

  • Tiếp theo bạn cho vào cùng với hành và tiêu đã giã nhuyễn vào nồi để lửa nhỏ rồi khuấy đều.

  • Sau đó là bạn cho hàu và nấm đã xào vào nấu chung với cháo cho sôi tầm 15 phút. Định lượng bạn có thể tự điều chỉnh và thêm vào các gia vị như: muối, hạt nêm, đường, bột ngọt. Bạn khuấy đều để các gia vị và cháo hoà quyện lại với nhau rồi tắt bếp.

Trước khi ăn bạn múc cháo ra tô, thêm vào 1 ít rau thơm và hành đã cắt nhỏ. Đặc biệt cháo sẽ thơm và dậy mùi hơn khi bạn cho vào cháo 1 ít tiêu xay nữa rồi mới thưởng thức.

Tô cháo hàu cùng với nấm rơm bổ dưỡng bạn có thể nấu cho gia đình vô cùng dễ dàng. Thịt hàu săn chắc, khi mọi người ăn vào sẽ cảm nhận vị ngọt tự nhiên của nấm và hàu nhưng không hề bị tanh. Món cháo hàu nấu cùng nấm rơm này bạn nên ăn ngay khi còn nóng thì nó sẽ ngon hơn nhé.

Cách nấu cháo hàu với nấm rơm thơm ngon bạn có thể trổ tài ngay tại nhà
Cách nấu cháo hàu với nấm rơm thơm ngon bạn có thể trổ tài ngay tại nhà

4. Cách chọn mua các nguyên liệu nấu tươi ngon

Để đảm bảo cách nấu cháo hàu với nấm hương chuẩn vị bước chuẩn bị nguyên liệu tươi ngon cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể áp dụng một số cách đi chọn mua hàu và nấm dưới đây:

4.1. Cách chọn mua hàu tươi ngon

  • Khi mua hàu bạn nên chọn mua các loại hàu vỏ ngắn, không quá to. Đặc biệt khi bạn quan sát thấy có phần chóp hàu chứng tỏ đây là loại hàu có nhiều thịt hơn.

  • Chúng ta nên chọn mua các con hàu có vỏ còn khép chặt, khi cầm lên thấy nặng, lắc vẫn nghe thấy tiếng ở bên trong.

  • Nếu chọn mua hàu còn nguyên vỏ, thì bạn nên mua xong rồi nhờ người bán cạy vỏ ra giúp. Bởi vì vỏ hàu cực kì khó tách, khi mua về mọi người chỉ cần sơ chế sơ qua là nấu được.

  • Nếu bạn mua các loại hàu đã đóng gói, cần phải kiểm tra xem bao bì đóng gói cẩn thận hay không. Túi hút chân không hoặc kín không quá lỏng lẻo để tránh thịt hàu bị hư hỏng,

  • Mọi người cũng nên tránh chọn các con hàu dễ dàng tách vỏ bằng tay hoặc những loại bị khô vỏ, đây có thể là những con để lâu rồi hoặc đã chết.

Để nấu được món cháo hàu thịt ngon bạn cần phải chọn mua hàu loại tươi sống
Để nấu được món cháo hàu thịt ngon bạn cần phải chọn mua hàu loại tươi sống

4.2. Cách chọn mua nấm tươi ngon

  • Khi chọn mua nấm rơm hoặc nấm hương bạn nên chọn nấm vẫn còn búp, hình trụ. Nếu bạn bóp nhẹ thấy nấm cứng một chút thì đó là nấm ngon khi ăn cảm thấy ngọt.

  • Đặc biệt bạn cần chú ý mua những loại nấm có màu xám hoặc đen sẽ ngon hơn nấm có màu trắng.

  • Bạn không nên mua những loại nấm có mùi hôi, bị xỉn màu, sờ thấy mềm nhũn, hoặc nở quá lớn vì nó sẽ không ngon.

5. Cách sơ chế hàu sạch trước khi nấu

Cách nấu cháo hàu với nấm hương thơm ngon, trước khi nấu bạn cần phải làm sạch và tách thịt hàu. Nếu bạn chưa biết cách làm sạch và sơ chế hàu thì có thể xem qua 2 cách dưới đây nhé!

5.1. Cách để làm sạch hàu

Để làm sạch hàu bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Hàu sau khi bạn mua về ngâm ngập trong nước từ 2- 3 tiếng. Việc này sẽ làm cho các lớp bùn trên vỏ hàu mềm ra, bạn sẽ làm sạch nó dễ dàng hơn.

  • Ngoài ra, nếu mọi người muốn làm sạch hàu hơn nữa, thì có thể ngâm hàu trong nước ấm từ 50- 60 độ hoặc ngâm với nước muối loãng.

  • Sau khi ngâm xong bạn lấy bàn chải lớn chà sạch hết phần vỏ hàu từ nắp đến miệng của nắp hàu.

  • Khi chà xong bạn mang đi rửa sạch lại với nước rồi chuyển sang công đoạn khác.

5.2. Cách tách vỏ của hàu biển

Cách nấu cháo hàu với nấm hương để ngọt tự nhiên bạn nên mua hàu tươi sống ở biển. Tuy nhiên đối với loại này bạn cần phải thực hiện thêm công đoạn tách vỏ. Gồm các bước cụ thể sau:

  • Trước khi chúng ta tách vỏ hàu cần chuẩn bị sẵn một con dao hoặc kéo nhọn cứng và có kích thước lớn. Tiếp theo, bạn sẽ lấy hàu và cắt theo mép của vỏ hàu tầm 1 cm.

  • Tiếp theo bạn cho đầu nhọn của kéo hoặc dao vào mép vỏ trên của hàu và ấn mạnh xuống. Lúc này, khi bạn dùng lực đủ nhiều thì hai mảnh vỏ của hàu sẽ được tách ra.

  • Ngoài ra bạn cũng có thể tách vỏ hàu bằng cách dùng nhiệt. Bạn chỉ cần ngâm hàu trong nước đun sôi khoảng 2 phút. Một số người họ còn dùng lò vi sóng hoặc bếp than để nướng hàu khoảng 3 phút. Miệng hàu sẽ tự tách mở khi có nhiệt độ cao, nó giúp bạn lấy phần thịt ra dễ dàng.

Cách nấu cháo hàu với nấm hương khi tách vỏ sống vô cùng đơn giản
Cách nấu cháo hàu với nấm hương khi tách vỏ sống vô cùng đơn giản

Lời kết

Cách nấu cháo hàu với nấm hương đơn giản mà thành quả lại ngon bất ngờ. Món cháo hàu là sự kết hợp giữa vị ngọt béo của ruột hàu và vị tơi xốp, bùi của gạo chắc chắn không làm bạn thất vọng. Nếu bạn muốn bổ sung món ăn vào thực đơn gia đình, món cháo này chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời mà bạn không nên bỏ lỡ.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat