Cách nấu cháo sườn heo ngon đơn giản, nhanh mềm không phải ai cũng biết

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 16/12/2023 05:36:00 +07:00
Cách nấu cháo sườn heo thực chất không khó như bạn nghĩ. Món cháo sườn tương đối dễ nấu nhưng có giá trị dinh dưỡng cao phù hợp với mọi gia đình. Cùng trổ tài nấu ngay món cháo thơm ngon chất lượng cho gia đình bạn thưởng thức ngay thôi nào!

1.Thành phần dinh dưỡng có trong cháo sườn

Sườn non hay còn gọi là sườn heo non, một món ăn khá phổ biến trong các gia đình Việt. Để giữ được hàm lượng dinh dưỡng có trong sườn, người ta áp dụng nhiều cách nấu cháo sườn khác nhau.

Trong sườn heo có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, có thể kể đến: Protein, Vitamin B12, kẽm, sắt và Omega-3. Các chất này cung cấp vào cơ thể nhiều vi lượng cần thiết cho những bữa ăn hằng ngày.

Theo đó, hàm lượng dinh dưỡng có trong món cháo sườn gồm có:

  • Protein chiếm tới 26%, phần thịt nạc ở sườn đã chiếm tới 89% dinh dưỡng của toàn bộ phần thịt heo.

  • Sườn heo còn có các axit amin cần thiết cho cơ thể phát triển về cơ bắp và trí não.

  • Chất béo có trong sườn là chất béo bão hoà chỉ chiếm 16%. Tuy là chất béo nhưng nó lại vô cùng cần thiết cho trẻ em trong giai đoạn tập ăn dặm.

  • Hàm lượng canxi có trong sườn non khá cao. Chất này được đánh giá khá tốt cho bé khi trong giai đoạn mọc răng sữa. Các mẹ cần lưu ý và thêm món này vào thực đơn hằng ngày cho bé nhé!

Ngoài ra, cháo sườn heo còn chứa một số loại dinh dưỡng khác như: Thiamin, selenium, kẽm, Vitamin B12, Vitamin B6, phốt pho, sắt…Các chất nãy tuy chiếm lượng nhỏ nhưng lại rất quan trọng, cơ thể cần bổ sung hàng ngày.

Biết cách nấu cháo sườn heo giúp cả gia đình có bữa ăn ngon và dinh dưỡng
Biết cách nấu cháo sườn heo giúp cả gia đình có bữa ăn ngon và dinh dưỡng

2. Chuẩn bị nguyên liệu để nấu cháo sườn

Muốn nấu cháo sườn chuẩn cách nấu cháo sườn để bán, bạn cần chuẩn bị kĩ ngay từ bước chọn nguyên liệu. Dưới đây, job3s sẽ giới thiệu đến bạn chuẩn bị phần nguyên liệu theo tiêu chuẩn cho 4 thành viên. Bạn cũng có thể thay đổi số lượng và thêm nguyên liệu theo sở thích của gia đình.

  • Khoảng 300g gạo tẻ (có thể trộn với gạo nếp).

  • Sườn non 400g

  • Rau ngò thơm

  • Gia vị :muối, đường, hạt nêm

  • Chanh 1 trái

>> Xem thêm: 7 Cách Nấu Cháo Đỗ Đơn Giản, Người Không Giỏi Nấu Ăn Cũng Có Thể Thực Hiện

3. Cách nấu cháo sườn sụn Hà Nội chuẩn vị

Cách nấu cháo sườn sụn Hà Nội chuẩn vị không phải ai cũng có thể nấu được. Bạn có thể áp dụng ngay công thức dưới đây để có ngay một nồi cháo sườn thơm ngon.

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Bước đầu tiên và không thể bỏ qua trong cách nấu cháo sườn đó là phần sơ chế nguyên liệu. Trong phần này, bạn có thể thực hiện theo gợi ý sau:

  • Sườn heo dùng để nấu cháo bạn nên chọn loại có nhiều thịt một chút. Khi mua về rửa thật sạch với nước rồi chặt thành các miếng vừa ăn.

  • Gạo để nấu cháo có thể chọn loại gạo tẻ hay gạo nấu cơm sẵn có trong nhà. Nếu muốn thơm, ngon hơn thì bạn trộn thêm với một ít gạo nếp để nấu cháo không bị vữa.

  • Bạn làm sạch gạo bằng cách vo sạch với nước và ngâm gạo trong nước khoảng 30 phút để gạo mềm bớt.

  • Sau khi gạo đã ráo nước bạn có thể xay gạo ra thật mịn để quá trình nấu diễn ra nhanh hơn. Bước này không bắt buộc thực hiện vì một số gia đình lại muốn giữ được nguyên hạt khi nấu.

  • Rang gạo cũng là cách tốt để tăng hương vị cho cháo và giúp cháo không dính nồi.

  • Hành tím và rau thơm bạn đem rửa sạch, nhặt bỏ rễ rồi thái nhỏ.

Nguyên liệu nấu cháo sườn sụn Hà Nội cần chọn kĩ và sơ chế thật cẩn thận
Nguyên liệu nấu cháo sườn sụn Hà Nội cần chọn kĩ và sơ chế thật cẩn thận

3.2. Luộc qua sườn và hầm lấy nước cốt nấu cháo

Cách nấu cháo sườn heo ngon thì trước tiên là phải nấu sôi nước để luộc qua sườn. Khi nước sôi, bạn cho sườn vào cho sôi thêm khoảng 2 phút để loại bỏ các bọt bẩn. Sườn luộc được một lúc thì bạn vớt ra rồi, rửa lại với nước lần nữa cho sạch hẳn.

Đặt lại nồi lên bếp và đổ vào tầm 1 lít nước để hầm xương rồi tiếp tục nấu sôi. Khi nước sôi, bạn cho phần sườn lúc nãy vào và đậy nắp hầm với lửa vừa. Hầm được tầm 30 phút thì vớt bỏ bớt bọt ra để nước trong hơn và không bị đục.

Lưu ý, khi hầm sườn xong, bạn lấy ra bỏ vào cái thau sạch riêng để lọc xương nhé.

3.3. Bắt đầu nấu cháo

Nước hầm xương vừa luộc, bạn không đổ đi mà cho gạo vào để hầm cháo. Để cháo hoàn hảo hơn, bạn đun với lửa vừa và khuấy đều, tránh lửa quá to để không bị khê và cháy dưới đáy nồi.

Quá trình ninh cháo này tiến hành trong tầm 30 phút - 1 giờ để có nồi cháo vừa độ ngon nhất. Tuy nhiên bạn có thể cân đối lượng thời gian gạo chín theo số lượng, sở thích ăn của gia đình mình.

Đối với xương sườn, khi lọc thịt xong thì bạn đem lên xào chung với hành phi để lửa nhỏ, đảo qua tầm 3 phút rồi bắt đầu đổ vào trong cháo và khuấy lên cho thật đều. Nêm nếm gia vị cho thật vừa miệng. Món ăn sẽ ngon hơn khi cho vào cháo một ít tiêu xay.

3.4. Hoàn thiện món ăn

Nồi cháo nấu theo cách nấu cháo sườn heo thơm ngon của bạn đã hoàn thành. Việc còn lại đó là múc ra tô và cho thêm rau thơm, hành phi vào đảo đều vào thưởng thức. Đặc biệt, ở Hà Nội người ta thường ăn cháo sườn với quẩy giòn, rất hấp dẫn và lạ miệng.

Cháo sườn sụn thường ăn với quẩy giòn
Cháo sườn sụn thường ăn với quẩy giòn

4. Cách nấu cháo sườn heo sử dụng nồi cơm điện

Với những người có công việc bận rộn thì việc nấu cháo bằng nồi điện là một giải pháp tốt. Nếu bạn còn lo sợ đối với việc sử dụng các thiết bị điện có thể nấu ngon được hay không. Thì có thể tham khảo và lưu ngay cách nấu cháo sườn bằng nồi cơm điện này về nhé.

>> Xem thêm: Cách Nấu Cháo Thịt Bằm Trứng Bắc Thảo Thơm Ngon Cho Cả Nhà

Quy trình nấu cháo sườn bằng nồi cơm điện sẽ được tiến hành theo các bước sau:

4.1. Sơ chế sườn

Ở bước sơ chế này cũng tương tự như cách nấu cháo sườn truyền thống. Bạn chỉ cần rửa sườn thận sạch, chặt miếng vừa ăn rồi luộc qua với nước sôi. Gạo cũng vo qua vo nhẹ nhàng từ 2 - 3 nước cho thật sạch.

4.2. Nấu cháo sườn heo bằng nồi cơm điện

Bạn lần lượt cho sườn, gạo vào nồi cơm điện đổ nước cho ngập hết gạo theo tỷ lệ 1: 5. Cho vào 2 thìa dầu ăn để cháo không bị dính nồi, sau đó ấn nút nấu như bình thường.

Khi cháo sôi bạn cần kiểm tra thường xuyên để lấy hết bọt trắng ở trong nồi để cháo ngon hơn. Thời gian hầm cháo khoảng tầm 2 tiếng hoặc qua đêm nếu có ý định nấu để làm bữa sáng.

Các quán ăn cũng thường áp dụng cách nấu cháo sườn để bán tương tự như vậy. Bạn có thể yên tâm nấu cho gia đình, hương vị cũng không khác gì khi nấu bằng bếp thường.

4.3. Cháo nấu xong và trưng bày

Khi ninh xong bạn thêm gia vị và nêm lại cho vừa miệng. Sau đó là múc ra tô và bắt đầu thưởng thức.

Món cháo sườn nấu bằng nồi cơm điện không kém phần hấp dẫn
Món cháo sườn nấu bằng nồi cơm điện không kém phần hấp dẫn

5. Mẹo để chọn sườn heo để nấu cháo

Để nấu được món cháo ngon vận dụng theo cách nấu cháo sườn thôi chưa đủ. Các chị em nội trợ cần phải biết cách chọn ra được nguồn nguyên liệu ngon nhất cho gia đình. Một vài mẹo chọn sườn dưới đây hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn:

  • Đánh giá giá sườn heo ngon là loại có màu hồng nhạt pha chút đỏ. Khi ấn vào phần thịt thấy được độ săn chắc, đàn hồi, có mùi đặc trưng hoặc không có mùi.

  • Chọn các thanh sườn nhỏ và dẹt sẽ có nhiều thịt hơn các loại sườn to và tròn khác. Tuy nhiên nếu chọn loại sườn quá nhỏ thì có thể đó là heo non, thịt sẽ không ngon và không an toàn.

  • Bạn không nên mua các loại sườn heo bị xỉn màu, chảy nước, mềm nhũn,có mùi hôi ươn. Vì có thể thịt này đã để bên ngoài quá lâu,ăn sẽ không ngon.

  • Muốn nồi cháo sườn mềm, béo ngậy và thơm hơn, bạn nên chọn sườn vừa có nạc và mỡ nhé.

Chọn sườn heo nấu cháo cần tươi ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm
Chọn sườn heo nấu cháo cần tươi ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm

6. Mẹo để khử mùi hôi và tanh của sườn non

Dưới đây là 3 mẹo chế biến để khử được mùi hôi tanh của sườn dưới đây:

  • Cách 1: Dùng muối cho vào sườn rồi bóp nhẹ khoảng 2 đến 3 phút, sau đó rửa sạch với nước.

  • Cách 2: Dùng rượu trắng hoặc giấm gạo để khử mùi hôi bằng cách ngâm loang tầm 5 phút rồi rửa sạch.

  • Cách 3: Cho sườn vào trụng qua nước sôi , bỏ thêm vài lát gừng thái mỏng rồi vớt ra rửa sạch.

7. Một số mẹo khi nấu cháo sườn nhanh nhừ

Cách nấu cháo sườn thơm ngon, nhanh nhừ cực kì đơn giản, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Bạn nên trộn chung gạo nếp với gạo thường vào để nấu chung. Việc này sẽ làm cho cháo thơm và mềm hơn, bạn có thể áp dụng ngay để kiểm chứng nhé.
  • Trước khi nấu nên rửa sạch và ngâm gạo vào trong nước ấm khoảng 30 phút.
  • Rang gạo trước khi cho vào cháo cũng sẽ làm cho cháo thơm ngon và nhanh nhừ hơn.
  • Cân đối lượng nước cho vào cháo vừa phải, tránh để quá loãng hoặc quá đặc.
  • Khi nêm hoặc nấu cháo nên cho thêm vào một ít mỡ heo hoặc dầu ăn. Biết rằng trong thịt sườn có mỡ nhưng thêm một ít dầu ăn thì cháo sẽ thơm và ngậy hơn.

8. Món cháo sườn chứa bao nhiêu calo?

Tuy biết cách nấu cháo sườn heo thơm ngon nhưng nhiều người còn lo sợ vì calo có trong món ăn. Số calo cần thiết cho cơ thể để duy trì các hoạt động bên ngoài có đủ trong thịt sườn và gạo.

Các chuyên gia dinh dương đã ước tính lượng calo có trong 1 bát cháo là khoảng 155 calo. Bên cạnh đó nó còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như: Vitamin B, kẽm, sắt, chất béo,…

Cháo sườn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn sức tưởng tượng của bạn
Cháo sườn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn sức tưởng tượng của bạn

9. Một số lưu ý khi ăn cháo sườn để tránh bị ảnh hưởng tới sức khoẻ

Có một vài điều bạn cần lưu ý để khi ăn cháo sườn không bị ảnh hưởng tới sức khoẻ:

  • Để cháo nguội bớt và tuyệt đối không ăn khi vừa mới nấu chín. Bởi vì khi mới nấu xong cháo sẽ rất nóng nếu ăn vào dễ gây bỏng niêm mạc của thực quản. Điều này rất quan trọng vì nếu kéo dài tình trạng sẽ dễ dẫn đến ung thư vùng niêm mạc.

  • Không nên ăn cháo sườn liên tục trong khoảng thời gian dài. Vì như vậy hệ tiêu hoá của bạn hoạt động sẽ không được hiệu quả.

  • Không ăn cháo kèm với các đồ ăn muối chua như dưa chua, măng chua,…Bởi vì trong các món đó chứa lượng muối cao dẫn đến hệ tiêu hoá hoạt động khó khăn hơn.

  • Hạn chế ăn cháo sườn chưa được ninh nhừ. Chắc chắn theo sở thích của từng gia đình sẽ không thích ăn cháo sườn ninh quá nhừ. Bạn nên hạn chế ăn cách này vì nó sẽ không đảm bảo tốt cho cơ thể về lâu dài.

  • Người bệnh tiểu đường không nên ăn cháo sườn. Bởi vì trong cháo có lượng đường và calo rất cao. Đây lại là những chất không phù hợp với người bệnh này.

Món cháo sườn giờ đây quá dễ dàng khi bạn đã bỏ túi được cách nấu cháo sườn thơm ngon. Trong các gia đình Việt món cháo sườn vẫn là món được yêu thích và nấu nhiều nhất. Chúc bạn vào bếp thành công.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat