Cách nấu chè bắp nhanh nhất, không cần khéo tay vẫn xong trong phút mốt

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 08/02/2024 14:48:00 +07:00
Hương vị chè bắp thơm ngon nức mũi đã không còn quá xa lạ với người Việt. Nhưng cách nấu chè bắp nhanh nhất tại nhà chưa chắc ai cũng biết. Món tráng miệng tuy đơn giản nhưng luôn cuốn hút người dùng bởi vị ngọt tự nhiên đi cùng cái béo ngậy của nước cốt dừa.

1. Lợi ích từ bắp ít ai biết đến

Bắp (ngô) là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích chính của bắp:

  • Nguồn cung cấp năng lượng: Bắp chứa nhiều carbohydrate, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Điều này làm cho bắp trở thành một phần quan trọng của chế độ ăn của nhiều người.
  • Chất xơ: Bắp chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, như pektin. Chất xơ giúp tạo cảm giác no, cải thiện tiêu hóa, và kiểm soát mức đường huyết.
  • Chất chống oxy hóa: Bắp chứa các chất chống oxy hóa như beta-carotene, zeaxanthin và lutein, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do và hỗ trợ sức kháng của cơ thể.
  • Vitamin và khoáng chất: Bắp chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, vitamin B6, thiamine (vitamin B1), niacin (vitamin B3), folate (vitamin B9), magnesium, và potassium.
  • Các chất chống viêm: Bắp có khả năng giảm viêm nhiễm và giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn nhờ vào các chất chống viêm như anthocyanin.
  • Hỗ trợ sức đề kháng: Các chất dinh dưỡng trong bắp như vitamin C và carotenoids giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật.
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bắp có thể giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol, từ đó giảm nguy cơ các bệnh tim mạch.
  • Hỗ trợ sức khỏe mắt: Các chất chống oxy hóa trong bắp như lutein và zeaxanthin có lợi cho mắt và có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác.
  • Dinh dưỡng cho não: Bắp chứa choline, một dạng của vitamin B, có vai trò quan trọng trong chức năng não và trí tuệ.
  • Giúp kiểm soát cân nặng: Với lượng chất xơ và năng lượng tương đối thấp, bắp có thể giúp tạo cảm giác no và hỗ trợ quá trình giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng.

Với những lợi ích trên, nếu bạn muốn thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày với món tráng miệng mới lạ, hãy thử ngay cách nấu chè bắp nhanh nhất được chia sẻ ngay dưới đây.

Bắp cung cấp lượng chất dinh dưỡng dồi dào và lợi ích tốt cho cơ thể
Bắp cung cấp lượng chất dinh dưỡng dồi dào và lợi ích tốt cho cơ thể

2. Nguyên liệu nấu chè bắp truyền thống

Tất nhiên nguyên liệu chính không thể thiếu trong món chè bắp truyền thống chính là bắp. Bạn có thể lựa chọn bắp Mỹ hoặc bắp nếp tùy theo sở thích cá nhân. Với bắp Mỹ, hạt bắp sẽ không dẻo nhưng bù lại có độ ngọt thanh và hương thơm thoang thoảng. Với bắp nếp, hạt bắp khi nấu chín sẽ có độ dẻo, thơm truyền thống.

Bạn có thể dễ dàng mua bắp ở bất cứ khu chợ hoặc siêu thị nào, tuy nhiên, để chọn được một quả bắp tươi, ngon, ngọt thì không phải ai cũng biết.

  • Điểm quan trọng từ cách nấu chè bắp nhanh nhất và ngon nhất là bạn cần chọn những trái có hạt vừa chín tới, không quá già hoặc quá non sẽ làm giảm hương vị chè của mình.
  • Bạn nên mua bắp vẫn còn vỏ, vỏ bên ngoài còn độ xanh, không nhăn nheo hoặc chuyển vàng, rau bắp còn tươi, chưa bị khô. Khi mua ở chợ, bạn cũng có thể kiểm tra hạt bắp bằng cách nhẹ nhàng mở một phần vỏ để xem hạt bắp có đều, tròn và tươi không.
  • Kiểm tra hạn sử dụng: Nếu bạn sử dụng bắp đóng hộp hoặc đóng gói, hãy kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng để đảm bảo chúng còn mới và tươi.

Nếu bạn thêm gia vị vào chè bắp, hãy cân nhắc về lượng đường, sữa đặc, hoặc kem dùng để trang trí. Tuỳ thuộc vào khẩu vị cá nhân, bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị để phù hợp với món ăn của mình.

Bột năng và nước cốt dừa là hai thành phần chủ chốt còn lại trong món chè bắp truyền thống. Với hai loại nguyên liệu này, bạn có thể mua ở siêu thị để đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Hướng dẫn cách chọn bắp để nấu chè ngon
Hướng dẫn cách chọn bắp để nấu chè ngon

3. Cách nấu chè bắp nhanh nhất

Chè bắp là món ăn dân giã, dễ nấu, dễ dùng nên thời gian nấu của chè cũng rất nhanh. Bạn có thể tìm hiểu thêm cách nấu chè bắp nhanh nhất và giữ được hương thơm nguyên vẹn của bắp tươi ngay sau đây.

3.1. Sơ chế bắp

Cách nấu chè bắp nhanh nhất chính là bào hạt bắp thành những lát mỏng. Bắp sau khi mua về, lột sạch vỏ, rửa sạch với nước. Sau đó, dùng dao bào chuyên dụng để bào đều hạt bắp ra khỏi cùi. Tại đây, bạn có thể trộn một ít đường vào bắp để khi nấu bắp được nhanh chín và ngọt hơn.

Lưu ý ửa sạch bắp trước khi nấu: Trước khi sử dụng, bạn nên rửa sạch bắp để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất có thể bám trên bề mặt. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn sử dụng bắp tươi hoặc bắp đông lạnh.

3.2. Nấu chè bắp

Cùi bắp sau khi đã bào bạn có thể luộc với nước trong vòng 10 phút để chất ngọt của bắp được ra hết. Sau khi nước sôi, vớt cùi bắp ra và cho bắp đã bào nhuyễn vào, khuấy đều.

Lưu ý nấu chín hoàn toàn: Bắp cần phải nấu chín hoàn toàn trước khi ăn. Bắp sống có thể gây tiêu chảy và gây hại cho sức khỏe.

Khi bắp sôi thêm một lần nữa, cho bột năng đã pha sẵn với nước vào để chè được đặc lại. Bạn nên cho dần dần từng ít để điều chỉnh độ đặc của chè được dễ dàng hơn.

Sau khi bột năng và bắp đã sánh đều, cho đường vào khuấy đều thêm một lần nữa, để sôi ở khoảng 1 - 2 phút và tắt bếp.

Lưu ý: Việc tăng giảm lượng đường sẽ tùy theo sở thích và khẩu vị cá nhân. Nếu nấu chè ăn cùng đá, giai đoạn này bạn có thể cho nhiều đường hơn để trung hòa.

Hướng dẫn cách nấu chè bắp nhanh nhất
Nấu chè bắp theo các bước như hình

Xem thêm: Lưu ngay cách nấu chè bưởi đơn giản, ngon như cô bán chè ngoài phố

3.3. Nấu nước cốt dừa

Để món chè bắp truyền thống được trọn vị, nước cốt dừa tươi khi mua về, bạn có thể đun sôi cùng sữa đặc và thêm một ít bột năng để nước cốt dừa được sánh lại và đậm đà hơn.

4. Thưởng thức thành phẩm món chè truyền thống

Với cách nấu chè bắp nhanh nhất như trên, bạn dễ dàng có thể thử tại nhà và tận hưởng thành phẩm chưa đầy một giờ. Chè bắp khi nấu xong, múc ra tô hoặc ly, cho nước cốt dừa đã nấu đặc lên trên và thưởng thức. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm các topping như dừa sấy hoặc thạch để đa dạng hương vị món ăn.

Thành phẩm món chè bắp nước cốt dừa thơm ngon
Thành phẩm món chè bắp nước cốt dừa thơm ngon

5. Một số biến tấu đặc sắc khác của món chè bắp

Ngoài công thức chè bắp nước cốt dừa danh bất hư truyền ở trên, ngày nay, với sự sáng tạo không ngừng, đã có rất nhiều cách biến tấu khác nhau từ chè bắp, bạn có thể thử qua những công thức chè như:

5.1. Cách nấu chè bắp nhanh nhất cùng hạt sen

Với sự kết hợp cùng những hạt sen bùi bùi, đầy chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, chè bắp hạt sen là một sự sáng tạo tinh tế và hợp lý để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Nguyên liệu cần có:

  • 500g bắp

  • 200g hạt sen

  • 100g đường

  • 20g bột năng

  • 100 ml nước cốt dừa đặc

  • Lá dứa (tùy chỉnh)

Cách nấu chè bắp nhanh nhất cùng hạt sen:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

Hạt sen khi mua về, bạn nên ngâm với nước ấm hoặc nước lạnh khoảng 30 phút - 1 tiếng. Bắp bỏ vỏ, rửa sạch, tách hạt hoặc dùng bào để bào nhuyễn.

Hướng dẫn sơ chế hạt sen từ cách nấu chè bắp nhanh nhất
Hướng dẫn sơ chế hạt sen từ cách nấu chè bắp nhanh nhất
  • Bước 2: Nấu chè bắp hạt sen:

Phần lõi bắp, bạn có thể đun sôi cùng với lá dứa, sau khi nước sôi, vớt lõi bắp và lá dứa ra, cho hạt sen vào trước. Luộc hạt sen trong khoảng 15 - 20 phút, cho phần bắp đã bào sẵn vào nấu cùng.

Trong quá trình nấu, bạn nên thường xuyên khuấy chè để không bị khét. Cho tiếp tục bột năng đã pha sẵn và đường vào chè, khuấy đều đến khi hỗn hợp sệt lại rồi tắt bếp.

  • Bước 3: Thưởng thức:

Múc chè ra tô hoặc ly, cho thêm nước cốt dừa đặc ở trên và thưởng thức. Chè bắp hạt sen có thể ăn khi còn nóng hoặc kết hợp cùng với đá viên đều phù hợp.

Chè bắp hạt sen thơm ngon bổ dưỡng thích hợp cho ngày nóng
Chè bắp hạt sen thơm ngon bổ dưỡng thích hợp cho ngày nóng

5.2. Cách nấu chè bắp nhanh nhất với cốm xanh, sữa dừa

Cốm là đặc sản Hà Nội, vị thơm của lúa mới khi hòa cùng bắp non khiến người dùng không khỏi thương nhớ miền quê đơn sơ mộc mạc.

Nguyên liệu cần có:

  • 500g bắp ngọt

  • 200g cốm xanh

  • 300 ml sữa dừa

  • 100g dừa khô

  • 50g đường

  • 20g bột năng

​ Cốm xanh - hương vị thiên nhiên tuyệt vời chỉ có ở Hà Nội Nhấp chuột và kéo để di chuyển ​
​ Cốm xanh - Nguyên liệu chính cho món chè thơm ngon lạ miệng

Cách làm chè bắp cốm xanh, sữa dừa:

  • Bước 1: Nấu chè bắp cốm xanh:

Luộc cùi bắp cùng 2,5l nước lọc đến khi sôi lăn tăn, vớt cùi bắp ra và cho bắp đã bào nhuyễn vào nấu khoảng 10 phút. Khi thấy nước bắt đầu sôi lại và bắp gần chín, cho cốm xanh và đường vào, khuấy đều. Cuối cùng cho 2 muỗng bột năng đã pha sẵn vào nồi, đun sôi khi chè sệt lại là được.

  • Bước 2: Nấu sữa dừa:

Phần nước cốt dừa khi mua về, đun sôi trên bếp và cho thêm đường/sữa đặc vào. Khi nước cốt dừa đã đặc, cho thêm bột năng vào và khuấy đều, đợi sôi thêm một lần nữa rồi tắt bếp.

  • Bước 3: Thưởng thức

Như vậy, chỉ với 2 bước đơn giản trên, bạn đã có cho mình món chè bắp cốm xanh sữa dừa mang đậm hương vị quê hương. Món ăn vừa có màu sắc thu hút lại vừa bổ dưỡng.

Xem thêm: Top 3 cách nấu chè đậu Hà Lan trắng thơm ngon, béo bùi, ăn là ghiền

6. Những lưu ý khi sử dụng chè bắp

Khi sử dụng chè bắp, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng để đảm bảo an toàn và tận hưởng món ăn ngon:

  • Hạn chế đường: Chè bắp thường có nhiều đường, do đó, nếu bạn có vấn đề về sức khỏe như tiểu đường hoặc đang tập trung vào giảm cân, hãy ăn một lượng hợp lý và tuân theo khẩu phần.
  • Kết hợp thực phẩm khác: Chè bắp thường được kết hợp với nhiều thực phẩm khác như bánh mì, bánh quy, hoặc kem. Hãy cân nhắc về tổng lượng calo và đường mà bạn tiêu thụ nếu bạn ăn kèm chè bắp với các thực phẩm này.
  • Bảo quản đúng cách: Bảo quản chè bắp trong tủ lạnh sau khi đã nấu chín để kéo dài thời hạn sử dụng và tránh bị ôi thiu. Nếu bạn muốn lưu trữ lâu hơn, có thể đông lạnh chè bắp.

Thực hành theo hướng dẫn về cách nấu chè bắp nhanh nhất tại nhà, bạn có thể dễ dàng bỏ túi thêm vài bí quyết. Hãy thử ngay và nhâm nhi chè cùng bạn bè, người thân để tận hưởng cuộc sống tuyệt vời nhé!

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat