Hướng dẫn cách nấu chè đậu ván đặc đậm chất xứ Huế ngon khó cưỡng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 26/03/2024 09:56:00 +07:00
Cách nấu chè đậu ván đặc chuẩn vị Huế bạn đã thử chưa? Chè đậu ván có vị ngọt thanh tao đặc trưng khi chan thêm cốt dừa béo ngậy, tạo nên một hương vị khó quên trong ẩm thực Huế. Món chè này không chỉ đơn thuần là một món ăn, mà còn là một nét văn hóa ẩm thực tinh tế, gắn liền với lịch sử, con người xứ Huế mộng mơ.

1. Giá trị dinh dưỡng của món chè đậu ván

Chè đậu ván đặc là một món ăn giàu dinh dưỡng với các thành phần chính như sau:

  • Protein: Đậu ván là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào, với hàm lượng protein lên tới 22,7%. Protein giúp xây dựng và phục hồi tế bào, cơ bắp.

  • Carbohydrate: Đậu ván chứa khoảng 57% carbohydrate dạng tinh bột, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

  • Chất xơ: Đậu ván giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát lượng đường, cholesterol trong máu.

  • Vitamin và khoáng chất: Đậu ván cung cấp vitamin B1, B2, folate, sắt, canxi, photpho và kali. Những dưỡng chất này quan trọng cho sức khỏe tim mạch, xương, huyết áp.

  • Chất béo: Mặc dù không nhiều nhưng đậu ván vẫn chứa khoảng 1,8% chất béo, giúp cân bằng chất dinh dưỡng.

>>>Xem thêm: Mang Hương Vị Đất Cảng Về Nhà Với Cách Nấu Chè Dừa Dầm Hải Phòng Cực Chuẩn

2. Cách nấu chè đậu ván đặc chuẩn vị Huế

Ẩm thực Huế nổi tiếng với sự cầu kỳ, tinh tế trong từng món ăn. Chè đậu ván đặc không phải ngoại lệ. Quá trình chế biến món chè này đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho đến các bước tạo nên thành phẩm cuối cùng, nhằm đạt được hương vị chuẩn vị Huế xưa.

2.1. Nguyên liệu để thực hiện cách nấu chè đậu ván đặc

Nguyên liệu cần có trong món chè đậu ván đặc bao gồm:

Nguyên liệu

Dụng cụ

Đậu ván không vỏ: 150gr

Xửng hấp

Đường cát: 130gr

Nồi

Đường nâu: 10gr

Bát to

Bột năng: 35gr

Lá dứa: 15 lá

Nước cốt dừa: 200ml

Muối: 1 thìa cà phê

Vani: 3 ống

Để chọn được đậu ván tươi ngon để nấu chè, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Hình dáng hạt đậu:

Bạn chọn những hạt đậu ván có hình dạng tròn đều, cân đối, không bị méo mó hay dị dạng. Hạt đậu nên có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ.

Màu sắc:

Hạt đậu ván ngon thường có màu vàng tự nhiên, sáng bóng. Bạn tránh chọn những hạt đậu có màu vàng nhạt hoặc ngả sang màu xám, đó là dấu hiệu của đậu già hoặc bị hỏng.

Độ chắc:

Hạt đậu ván tươi ngon phải chắc, căng mẩy khi cầm trên tay, không nên chọn những hạt đậu bị mềm nhũn, héo quắt hoặc có dấu hiệu bị sâu mọt.

Mùi vị:

Đậu ván tươi ngon sẽ có mùi thơm nhẹ, tự nhiên. Bạn tránh chọn những hạt đậu có mùi lạ, mùi ẩm mốc hoặc mùi khó chịu.

Bằng cách chọn lựa đậu ván tươi ngon theo những tiêu chí trên, bạn sẽ có được nguyên liệu chất lượng để nấu ra món chè đậu ván thơm ngon, hấp dẫn.

Cách chọn đậu ván ngon để nấu chè khá đơn giản
Cách chọn đậu ván ngon để nấu chè khá đơn giản

2.2. Cách nấu chè đậu ván đặc thơm ngon đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Khi mua đậu ván, bạn đem rửa sạch 150gr đậu ván, vo sạch và loại bỏ những hạt hư hỏng, mốc. Đem đậu ngâm với nước khoảng 8 - 10 tiếng, nếu có thời gian bạn nên ngâm qua đêm. Đây là bí quyết để món chè đậu ván ngọt bùi, chín mềm và không bị nát. Sau khi ngâm bạn tiếp tục vớt đậu ra để cho ráo nước. Về phần lá dứa bạn đem rửa sạch qua 2 - 3 lần nước bó thành 1 bó rồi để ráo, khi hấp cách thuỷ thì cho vào để tăng độ thơm của đậu ván.

Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu chè
Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu chè

Bước 2: Hấp đậu ván

Yêu cầu của của bước này trong công thức cách nấu chè đậu ván đặc là hấp sao cho đậu không bị nát, mềm chín tới, có màu vàng óng tự nhiên hấp dẫn. Trước tiên bạn đổ đều đậu vào xửng hấp trải đều, thêm vào đó bó lá dứa đã sơ chế để tăng hương vị của đậu. Bạn để lửa vừa hấp cách thuỷ trong khoảng 30 phút.

Để thử đậu đã chín vừa hay chưa bạn hãy dùng muỗng tán nhẹ đậu, thấy đậu mềm dễ tán nhuyễn, khi ăn đậu không bị đắng có nghĩa nghĩa là đậu đã chín mềm vừa phải.

Sau khi đậu vừa chín bạn tắt bếp, tiến hành vớt đậu ván ra rồi để nguội. Nếu không có xửng hấp cách thuỷ bạn có cho đậu vào nồi luộc hoặc nấu bằng nồi cơm điện đến khi đậu mềm. Như vậy là hoàn thành xong phần chế biến nguyên liệu chính của cách nấu chè đậu ván đặc đậm chất Huế xưa.

Hấp đậu ván cẩn thận sao cho đậu không bị nát
Hấp đậu ván cẩn thận sao cho đậu không bị nát

Bước 3: Cách nấu chè đậu ván đặc chuẩn vị Huế

Đến phần nấu chè sao cho có hương vị thanh ngọt, mát lành cũng quan trọng không kém. Bạn cho 30gr bột năng hòa và khuấy đều tay với 40ml nước cho đến khi bột tan hoàn toàn và không bị vón cục. Bạn đun sôi khoảng 600ml nước, đổ thêm 10gr đường nâu, 110gr đường cát và thêm 1 thìa cà phê muối rồi khuấy đều hỗn hợp và đun sôi.

Bạn có thể thêm lá dứa đã rửa sạch, cắt khúc để gia tăng mùi hương cho nước chè. Đun khoảng 10 phút và đã thơm mùi của lá dứa thì bạn vớt hết lá dứa ra khỏi nồi. Đồ phần bột năng đã trộn với nước vào và khuấy đều. Sau đó, bạn đổ từ từ đậu ván đã để nguội vào nồi, khuấy đều tay và nhẹ nhàng tránh đậu bị nát và quá chín mềm.

Lưu ý: Sau đó, bạn đổ từ từ đậu ván đã để nguội vào nồi, khuấy đều tay và nhẹ nhàng tránh đậu bị nát và quá chín mềm.

Cách nấu chè đậu ván đặc chuẩn vị Huế khá đơn giản, bạn có thể thử
Cách nấu chè đậu ván đặc chuẩn vị Huế khá đơn giản, bạn có thể thử

Bước 4: Nấu nước cốt dừa

Về phần chuẩn bị nước cốt dừa ăn kèm, bạn hoà 5gr bột năng với 5ml nước vào một bát nhỏ. Tiếp đó bạn đun sôi 200ml nước cốt dừa 20gr đường cát, 3 ông vani và 1 bó lá dứa, khuấy đều và để lửa nhỏ, rồi bạn đổ hỗn hợp bột năng và nước vào nồi đun sôi đến khi sánh lại và tắt bếp.

Bạn có thể gia giảm đường hoặc thêm một chút muối để phù hợp với khẩu vị của người ăn. Vậy là đã xong phần chế biến nước cốt dừa cho món chè và cũng kết thúc các bước nấu trong công thức cách nấu chè đậu ván đặc dậy mùi, thơm ngon chuẩn vị Huế.

Nước cốt dừa là linh hồn của món chè đậu ván
Nước cốt dừa là linh hồn của món chè đậu ván

Bước 5: Thành phẩm

Một món chè đậu ván đặc thành công cần đạt được các tiêu chuẩn sau về màu sắc và hương vị:

Màu sắc

Đậu ván phải có màu trắng đồng đều, không có màu đen hoặc màu nâu. Màu trắng đẹp mắt của đậu ván là dấu hiệu chín tới và được nấu đúng cách. Nước chè (nước cốt dừa pha đường) phải trong và có màu nâu nhạt hoặc màu vàng nhạt đẹp mắt. Nếu nước chè quá đục hoặc có màu nâu đậm là dấu hiệu không nấu đúng cách.

Hương vị

Vị ngọt thanh, không quá ngọt hoặc quá nhạt. Lượng đường vừa phải để cân bằng vị ngọt tự nhiên của đậu ván. Hương thơm nhẹ nhàng, thanh tao của lá dứa, kết hợp với vị bùi béo của nước cốt dừa. Đây là hương vị đặc trưng của món chè đậu ván truyền thống. Đậu ván phải chín mềm, nhưng không bị nát hay quá nhừ. Khi ăn, hạt đậu tan dần trong miệng tạo cảm giác mềm mượt, dẻo dai.

Cách nấu chè đậu ván đặc cho thành phẩm thơm ngon hấp dẫn
Cách nấu chè đậu ván đặc cho thành phẩm thơm ngon hấp dẫn

Lưu ý: Bạn cũng có thể làm cho món chè đậu ván đặc trở nên thêm độc đáo và hấp dẫn bằng cách thêm vào những loại topping phong phú, như trân châu đen dai giòn, thạch sương sáo mềm mại, dừa khô thơm, hoặc hạt sen bổ dưỡng.

3. Cách bảo quản chè đậu ván đặc?

Khi thực hiện cách nấu chè đậu ván đặc nếu không ăn hết, bạn có thể bảo quản chè bằng cách đặt vào hộp đậy kín nắp và đặt trong ngăn mát tủ lạnh, giữ được hương vị tốt trong khoảng 2 - 3 ngày.

Bạn hãy lưu ý không nên quá thời gian này vì đậu ván dễ bị oxy hóa trở nên cứng và làm mất đi vị ngọt bùi tự nhiên ban đầu. Hơn thế nữa, món chè có thể bị các loại vi khuẩn xâm nhập ảnh hưởng đến chất lượng và gây hại cho sức khỏe.

4. Những ai không nên ăn chè đậu ván đặc?

Khi tìm hiểu cách nấu chè đậu ván đặc bạn cần lưu ý có một số nhóm người không nên ăn món chè này:

  • Người bị bệnh thận, suy thận: Đậu ván chứa nhiều protein thực vật, nếu người bị bệnh thận, suy thận ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, khiến bệnh nặng hơn.
  • Người bị táo bón: Đậu ván có tính hàn, ăn nhiều có thể gây táo bón, khó tiêu cho những người đã bị táo bón từ trước.
  • Người đang điều trị bằng thuốc: Đậu ván có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc như thuốc kháng đông, thuốc hạ đường huyết. Người đang dùng thuốc nên hạn chế ăn.
  • Người có cơ thể hàn, lạnh bụng: Đậu ván tính hàn, người có cơ thể hàn lạnh, hay đau bụng nếu ăn nhiều chè đậu ván đặc sẽ làm tình trạng nặng hơn.
  • Trẻ nhỏ, người già yếu: Chè đậu ván đặc khá ngọt, nặng khó tiêu nên không thích hợp cho trẻ nhỏ và người già yếu.

Ngoài ra, những người bị đau dạ dày, tá tràng, tiêu chảy cũng nên hạn chế ăn chè đậu ván đặc để tránh làm tình trạng nặng thêm.

5. Bà bầu có ăn chè đậu ván được không?

Đối với bà bầu, việc ăn chè đậu ván đặc cần phải thận trọng và có những lưu ý nhất định. Chè đậu ván đặc chứa nhiều đạm thực vật từ đậu ván, cùng với lượng đường và chất béo từ nước cốt dừa. Mặc dù đạm thực vật rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây khó tiêu, táo bón cho bà bầu. Bên cạnh đó, hàm lượng đường cao trong món chè này cũng có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật và tiểu đường thai kỳ nếu ăn quá nhiều.

Tuy nhiên, nếu ăn với lượng vừa phải, chè đậu ván đặc vẫn có thể cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho bà bầu như protein, chất xơ, canxi và một số vitamin, khoáng chất. Để đảm bảo an toàn, bà bầu nên hạn chế ăn chè đậu ván đặc trong 3 tháng đầu của thai kỳ và chỉ nên ăn với lượng nhỏ trong 2 tháng cuối.

Ngoài ra, bà bầu cũng cần lưu ý chọn mua chè đậu ván đặc tại những nơi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh ngộ độc thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

>>>Xem thêm: Cách Luộc Trân Châu: Đừng Đổ Ngay Vào Nồi, Thử Ngay Mẹo Này

Cách nấu chè đậu ván đặc đúng điệu xứ Huế thơm ngon, bổ dưỡng thật đơn giản đúng không nào. Với cách nấu trên, bạn sẽ có ngay món chè đậu ván thơm ngon, ngọt thanh tự nhiên từ đậu ván, vị béo ngậy từ nước cốt dừa và thơm mùi lá dứa, vani quyện vào nhau rất hấp dẫn. Món chè bổ dưỡng này chắc chắn sẽ chiều lòng được cả những vị khách khó tính nhất. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat