CDP là gì? 4 giai đoạn thiết lập hệ thống giúp doanh nghiệp quản lý tốt nhất

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Năm, 07/03/2024 12:31:00 +07:00
Mặc dù chúng ta thường xuyên tiếp xúc với CDP nhưng lại không biết rõ CDP là gì. Đây chính là một nền tảng công nghệ thông minh hỗ trợ người dùng trong việc tổng hợp cũng như tự động hóa các dữ liệu. Thông qua chức năng thu thập và quản lý thông tin khách hàng, nó có vai trò khá quan trọng đặc biệt là với doanh nghiệp.

1. CDP là gì?

Để biết CDP là gì, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn về nền tảng này. CDP hay còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là Customer Data Platform. Hiểu một cách đơn giản, đây chính là nền tảng tích hợp dữ liệu khách hàng thông qua nhiều nguồn khác nhau, ví dụ như: Ứng dụng CRM, website, mạng xã hội, email marketing,...

Hầu hết các thông tin được CDP tích hợp đều được đảm bảo về tính đầy đủ, cụ thể cùng nhất quán đối với từng khách hàng. CDP hoạt động với vai trò chính là giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các khách hàng của mình thông qua việc thu thập các dữ liệu như:

  • Nhân khẩu học: Những dữ liệu liên quan đến tên tuổi, giới tính, nghề nghiệp,... của một cá nhân bất kỳ.

  • Hành vi: Những hành động xuyên suốt của khách hàng trong quá trình mua hàng ví dụ như: Bỏ giỏ hàng, đăng nhập, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ thoát khỏi,...

  • Mức độ tương tác: Trong khi sử dụng mạng xã hội, email người dùng hoạt động, tương tác thế nào, lượng thời gian ra sao.

  • Mức độ hài lòng: Thông qua các dữ liệu được thu thập từ những cuộc khảo sát hay các cuộc phỏng vấn trực tiếp nhằm đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng. Từ đó có thể định ra được insight khách hàng.

cdp là gì
CDP là nền tảng giúp người dùng thu thập, lưu trữ các dữ liệu

2. Các loại CDP

Sau khi tìm hiểu về CDP là gì, tiếp theo bạn hãy tham khảo thêm các thông tin cụ thể về các loại CDP hiện nay. Cụ thể:

  • CDP tiếp thị đám mây: Loại CDP này được xây dựng với mục đích tổng hợp và giải nghĩa các dữ liệu thông qua giải pháp mũi nhọn. Dựa trên những danh mục đám mây của doanh nghiệp để có được cái nhìn chân thật hơn về khách hàng. Với khả năng phân khúc đối tượng cùng việc cung cấp các thông tin chuyên sâu, doanh nghiệp sẽ đưa ra các trải nghiệm tốt hơn để giữ chân khách hàng.

  • CDP quản lý danh tính: CDP này sẽ thu thập, hợp nhất và quản lý hồ sơ khách hàng từ các kênh online, offline. Từ đó, loại bỏ những hồ sơ trùng lặp và tạo nên cái nhìn toàn diện hơn và giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm.

  • CDP tích hợp dữ liệu: Loại CDP này sẽ thu thập dữ liệu từ những ứng dụng kỹ thuật số và tiến hành truyền dữ liệu này đến các ứng dụng khác. Qua đó, hỗ trợ hệ thống cũng như cho phép ứng dụng tổng hợp dữ liệu về hành vi khách hàng. Doanh nghiệp có thể dựa trên các dữ liệu này để đưa ra các giải pháp cải thiện trải nghiệm khách hàng một cách kịp thời.

  • CDP khoa học dữ liệu: Được xây dựng bằng cách tạo ra các mô hình phân tích dữ liệu khách hàng để dự đoán hành vi, khả năng tương tác của họ. Từ đó, giúp bộ phận tiếp thị, bán hàng phân tích ra những phân khúc cụ thể và đề xuất các chiến lược thích hợp để tiếp cận khách hàng.

  • CDP điều phối trải nghiệm: CPD này là nơi lưu giữ tất cả dữ liệu của các khách hàng được kết nối và sắp xếp một cách hoàn chỉnh. Lúc này, doanh nghiệp sẽ có thể điều phổi trải nghiệm của người dùng để nâng cao mức độ hài lòng và thúc đẩy hành vi mua hàng.

  • CDP cá nhân hóa website: Được dùng để cá nhân hóa và tối ưu những nội dung mà khách hàng truy cập vào website hay ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nguồn dữ liệu này sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp duy trì tương tác với khách hàng cũng như truyền tải các thông điệp đến họ trong quá trình mua hàng.

CDP gồm có nhiều loại được hoạt động với các mục đích khác nhau
CDP gồm có nhiều loại được hoạt động với các mục đích khác nhau

Xem thêm: Anonymous Là Gì? Những Bí Ẩn Chưa Ai Có Thể Lý Giải Về Tổ Chức Này

3. Mục đích của CDP

Nhiều người dùng dù đã hiểu được CDP là gì nhưng lại không biết mục đích hoạt động của nó. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về các mục đích hoạt động của nền tảng công nghệ này qua nội dung sau:

  • Thu thập và thống nhất dữ liệu của bên thứ nhất: CDP sẽ loại bỏ các vấn đề và kết nối tất cả các công cụ Marketing đang hoạt động, sử dụng để tạo nên một nguồn dữ liệu thống nhất.

  • Phân đoạn và quản lý dữ liệu khách hàng theo nhóm: CDP hỗ trợ tự động xác định cũng như phân loại khách hàng theo từng nhóm. Từ đó, tạo ra được các phân khúc khách hàng nhỏ hơn để phù hợp với các nền tảng tiếp thị hay kênh truyền thông.

  • Phát hiện dữ liệu xấu: Nền tảng công nghệ này sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện các dữ liệu đã lỗi thời, thu thập không đúng cách, chưa được sắp xếp hay dữ liệu không truy cập được.

4. Lợi ích nổi bật của CDP

Nếu muốn sử dụng CDP hiệu quả, trước tiên bạn cần tìm hiểu về CDP là gì cùng các lợi ích nổi bật của nó. Sau đây là những lợi ích nổi bật mà bạn không nên bỏ qua, ví dụ như:

4.1. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Dựa trên các công cụ theo dõi khác và Pixel, CDP có thể thu thập các dữ liệu trực tiếp từ khách hàng. Điều này hỗ trợ khá nhiều trong việc xây dựng nên các chương trình tiếp cận khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Ngoài ra, các thông tin này sẽ được tổng hợp và lưu trữ tại những nơi riêng biệt. Từ đây, người dùng có thể truy cập các dữ liệu một cách dễ dàng, nhanh chóng và có những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu khách hàng gặp phải sự cố khi mua sản phẩm, doanh nghiệp cũng có thể nhanh chóng trích xuất dữ liệu và tìm ra phương án giải quyết tốt hơn.

4.2. Phối hợp hiệu quả các chiến dịch Marketing

Tìm hiểu CDP là gì sẽ giúp bạn phối hợp hiệu quả hơn với các chiến dịch Marketing và mang lại hiệu quả tốt nhất. Thông qua tính năng được thiết lập sẵn, CDP sẽ cho phép các nhà tiếp thị chủ động hơn đặc biệt là trong hoạt động tiếp thị. Nhờ phân tích và sử dụng các dữ liệu một cách dễ dàng mà việc sử dụng CDP sẽ không cần đến sự hỗ trợ của bộ phận IT.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tối ưu hóa được quy trình vận hành cũng như chi phí và tăng cao năng suất một cách tốt hơn. Không những thế, CPD còn hỗ trợ doanh nghiệp tối đa với khả năng kiểm soát dữ liệu khách hàng nội bộ. Qua hành động hợp lý hóa việc quản trị dữ liệu, doanh nghiệp có thể tuân thủ quy định của đơn vị mình cũng như các ban ngành liên quan. Điều này cũng giúp ích khá nhiều cho hoạt động tiếp thị.

Nhờ CDP hỗ trợ, đơn vị sẽ đưa ra được các chiến lược đúng đắn, tối ưu hơn và tận dụng tối đa các cơ hội phát triển và rút ngắn khoảng cách trong việc tiếp cận thị trường hay thời gian chuyển đổi. Như vậy, doanh thu của doanh nghiệp sẽ gia tăng và chi phí được cắt giảm tối đa.

CPU có thể hỗ trợ để tạo ra các chiến dịch Marketing phù hợp
CPU có thể hỗ trợ để tạo ra các chiến dịch Marketing phù hợp

4.3. Thu thập dữ liệu khách hàng trực tiếp

CDP sẽ thu thập và lưu trữ các thông tin, dữ liệu của khách hàng trong toàn bộ doanh nghiệp. Dù là tiếp thị hay dịch vụ, trung tâm cuộc gọi, hệ thống thanh toán đều sẽ được lưu trữ và ghép lại với nhau để tạo nên các hồ sơ thống nhất cho từng khách hàng. Với cơ sở dữ liệu thống nhất, CDP không những cải thiện tốt hơn năng lực xử lý dữ liệu mà còn giúp việc chia sẻ dữ liệu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, nền tảng này còn cho phép doanh nghiệp truy cập những chiến lược cho từng đối tượng khách hàng, đảm bảo nâng cao trải nghiệm của họ. Đặc biệt, khách hàng sẽ được thông báo nhất quán hơn và nhanh hơn. Đồng thời, giảm thiểu tối đa các sai sót trong việc quản lý và xử lý các dữ liệu.

4.4. Tối ưu các chiến dịch quảng cáo

Nắm được CDP là gì sẽ giúp bạn đưa ra các giải pháp tối ưu chiến dịch quản cáo một cách tốt nhất. Việc tập trung toàn bộ các dữ liệu khách hàng và tạo ra các hồ sơ với thông tin đầy đủ, chính xác, doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc tập trung nguồn lực và thời gian để phân tích. Từ đây, có thể nâng cao tính sáng tạo và thực hiện các chiến lược tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

5. Các giai đoạn thiết lập hệ thống CDP

Ngoài vấn đề CDP là gì, các giai đoạn thiết lập hệ thống này thế nào cũng là câu hỏi nhận được khá nhiều sự quan tâm từ người dùng. Dưới đây là những thông tin cụ thể về các giai đoạn thiết lập hệ thống CDP, bao gồm:

5.1. Giai đoạn 1: Lên kế hoạch cho CDP

Ở giai đoạn này, bạn sẽ phải thực hiện các hành động sau:

  • Xác định phạm vi dự án và mục tiêu cụ thể.

  • Lựa chọn các thông tin chi tiết về khách hàng, sự kiện hay các chương trình tiếp thị để theo dõi các khách hàng.

5.2. Giai đoạn 2: Tích hợp

Nếu đã nắm rõ CDP là gì cùng giai đoạn lên kế hoạch cho CPD, tiếp theo hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về giai đoạn tích hợp. Dựa trên hệ thống dữ liệu được CDP tích hợp, hãy tiến hành xác định và phân tích các hoạt động mua hàng của người dùng. Việc tạo nên ID riêng sẽ giúp bạn phân khúc các đối tượng khách hàng một cách hiệu quả và có được các chiến dịch, CSKH tốt hơn.

5.3. Giai đoạn 3: Tích hợp với công cụ bên thứ 3

Để tăng thêm hiệu quả, bạn cũng có thể tích hợp CDP với một số nền tảng khác, ví dụ như: Nền tảng tối ưu website, nền tảng quảng cáo, nền tảng kinh doanh thông minh. Ngoài ra còn có các nền tảng như: Phân tích và dự đoán, marketing bằng di động.

Tích hợp CDP với bên thứ ba để mang lại hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp
Tích hợp CDP với bên thứ ba để mang lại hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp

5.4. Giai đoạn 4: Triển khai CDP

Thông qua quá trình tích hợp CDP cùng các nền tảng hỗ trợ phân tích dữ liệu, bạn sẽ dễ gặp phải một số hạn chế về việc quản trị thông tin khách hàng, ví dụ như:

  • Xung đột trong phân tích dữ liệu bởi việc thu thập từ nhiều công nghệ khác nhau.

  • Gây trở ngại trong việc điều phối đa kênh.

  • Có quá nhiều hồ sơ người dùng khiến việc phản hồi khách hàng bị chậm trễ.

Vậy nên, hãy tìm hiểu về CDP là gì để hiểu rõ hơn và đưa ra được các giải pháp để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng hơn.

6. Những lưu ý khi ứng dụng CDP

Đa số người dùng thường tìm hiểu về CDP là gì cùng các lưu ý khi sử dụng nền tảng này trước khi dùng để có được hiệu quả tốt hơn, ví dụ như:

  • Tìm kiếm và xác định giải pháp CDP phù hợp nhất với nhu cầu của các doanh nghiệp.

  • Hiểu được các hạn chế của CDP và tìm ra hướng giải quyết thích hợp.

  • Xem xét khả năng CDP tích hợp cùng các phần mềm doanh nghiệp đang sử dụng hoạc tương lai sẽ sử dụng.

  • Tiếp hành đào tạo chuyên sâu các phòng ban để tận dụng tối đa CDP.

Nên tìm kiếm, phân tích để chọn CDP phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp
Nên tìm kiếm, phân tích để chọn CDP phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp

Xem thêm:

cdp là gì

Chuyển vùng dữ liệu là gì

Cyber Security là gì

y2mate.com là gì

roaming là gì

7. Sự khác biệt của CDP với CRM và DMP (kẻ bảng so sánh)

Bên cạnh việc tham khảo CDP là gì, hãy cùng tìm ra sự khác biệt giữa CDP với CRM và DMP để chọn được nền tảng thích hợp nhất với nhu cầu của mình. Hãy cùng tham khảo nội dung này thông qua bảng sau:

Điểm khác biệt

CDP

CRM

DMP

Mục đích hoạt động

Tạo nên hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất nhằm phân tích và đưa ra những phải pháp để tác động đến trải nghiệm khách hàng.

Cải thiện quảng cáo cũng như mua phương tiện cho quảng cáo có lập trình.

Quản lý và theo dõi, tương tác với khách hàng.

Tính năng

Thu thập, phân tích các thông tin của khách hàng cũng như hành trình mua hàng trên online, offline để cung cấp thông tin cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo dõi các hành vi của người dùng bên thứ ba, tuy nhiên chỉ lưu trữ dữ liệu trong một đoạn thời gian ngắn. Thường sẽ được dùng kết hợp với CDP để cải thiện hơn nữa về hồ sơ khách hàng.

Hỗ trợ quản lý các thông tin bán hàng được nhập trực tiếp hoặc thủ công từ nhân viên bán hàng.

Đối tượng sử dụng

Các doanh nghiệp

Nhà quảng cáo, tiếp thị

Đội ngũ bán hàng

Nội dung dữ liệu

Tất cả các thông tin về khách hàng.

Thông tin về các khách hàng ẩn danh qua một bên thứ ba như: Hành vi duyệt web, số hiệu thiết bị, sở thích.

Các thông tin cơ bản về khách hàng tiềm năng, khách hàng đã biết.

Có thể nói, việc nắm bắt rõ thông tin CDP là gì là phương pháp tốt nhất giúp nâng tầm hiểu biết của bạn đối với nền tảng công nghệ này. Qua đó, bạn cũng dễ dàng tìm được các giải pháp phù hợp để nâng cao thêm hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat