Roaming là gì trong Wifi? Chuyên gia giải đáp từ cơ bản đến chuyên sâu

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Năm, 14/03/2024 14:21:00 +07:00
Roaming là gì là một trong những vấn đề kỹ thuật nhận được khá nhiều sự quan tâm hiện nay. Đây chính là dịch vụ được phát triển nhằm hỗ trợ người dùng trong nước liên lạc với các bạn bè, đối tác quốc tế một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Từ đó cải thiện tối đa chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả trong công việc.

1. Roaming là gì?

Để giải đáp tốt hơn cho câu hỏi roaming là gì, trước hết, bạn cũng cần tham khảo và tìm hiểu một số nội dung chi tiết sau đây:

1.1. Tổng quan về roaming

Roaming được biết đến là quá trình xử lý những kết nối của thiết bị cilent di chuyển từ AP này đến một AP khác mà vẫn được đảm bảo về kết nối. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản về hoạt động chuyển vùng của roaming cũng tương tự như việc chuyển vùng dữ liệu của các thuê bao di động.

Khi muốn triển khai roaming, người dùng cần phải học cách thiết lập AP trong tòa nhà để đảm bảo tối đa vùng phủ sóng trong toàn bộ khu nhà. Điều này sẽ giúp hoạt động kết nối mạng không dây được diễn ra một cách liên tục. Bên cạnh đó, tất cả các thiết bị wifi trong mạng đều cần được sử dụng cùng một thông tin đăng nhập giống nhau và 1 SSID.

Thế nhưng, quá trình chuyển vùng sẽ thường phụ thuộc nhiều hơn ở các máy khách hay còn gọi là client. Các máy này sẽ quyết định bằng quá trình quét cường độ tín hiệu mạng khi di chuyển khỏi một địa điểm. Tuy nhiên, việc chuyển vùng sẽ phụ thuộc ở các máy khách (client) quyết định thông qua quá trình quét cường độ tín hiệu mạng trong trường hợp bạn di chuyển khỏi một địa điểm.

Sau khi tìm hiểu về roaming là gì, chắc hẳn bạn cũng đã biết được dịch vụ này được sử dụng cho các đối tượng nào. Trên thực tế, tính năng này sẽ thường được dùng cho những người đi du lịch ngắn hạn nước ngoài hay các doanh nhân đi công tác mà vẫn muốn liên lạc, trao đổi thông tin với các người dùng ở Việt Nam.

Đặc biệt, trong lĩnh vực viễn thông roaming còn được biết đến với nghĩa là dịch vụ chuyển vùng quốc tế. Cụ thể, đây là dịch vụ được cung cấp từ các nhà mạng di động với mục đích cho phép người dùng truy cập internet và gửi tin nhắn khi đang ở nước ngoài thông qua mạng từ các nhà mạng đối tác.

roaming là gì
Roaming hỗ trợ người dùng tối đa trong việc truy cập kết nối hay giữ liên lạc với các đối tác nước ngoài

1.2. Ưu và nhược điểm của tính năng wifi roaming

Hiện nay, khi đã hiểu rõ roaming là gì thì số lượng người dùng và sử dụng tính năng này đang ngày càng tăng cao, bởi nó tồn tại những ưu điểm vô cùng nổi bật, cụ thể như:

  • Công nghệ wifi roaming cung cấp cho người dùng đường truyền mạng không dây đồng nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng chỉ với một lần đăng nhập người dùng sẽ không cần lo lắng về vấn đề bị ngắt quãng.

  • Với phạm vi phát sóng wifi vô cùng rộng lớn thậm chí lên đến hàng km, công nghệ này tự tin sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng.

  • Các điểm AP đều được kết nối với tốc độ vô cùng ổn định.

  • Với những hệ thống có nhiều điểm phát sóng thì tín hiệu sẽ càng mạnh.

  • Khi di chuyển từ vùng phủ sóng này sang một vùng phủ sóng khác bất kỳ, khả năng chuyển tiếp đường truyền sẽ được đảm bảo tốt hơn giống như đang dùng 1 mạng wifi duy nhất.

Mặc dù tồn tại khá nhiều ưu điểm nổi bật, tuy nhiên wifi roaming vẫn gặp phải nhược điểm trong vấn đề chi phí. Thực tế, để triển khai wifi roaming sẽ cần dùng đến số lượng lớn các thiết bị dựa vào quy mô của nhà riêng, doanh nghiệp.

Xem thêm: Card Màn Hình Là Gì? Đừng Coi Thường Những Chức Năng Nhỏ Mà Có Võ

2. Cách thức hoạt động của roaming

Nắm được roaming là gì cùng cách thức hoạt động của nó sẽ giúp bạn dễ dàng có được các trải nghiệm tốt nhất. Thông thường, wifi roaming sẽ hoạt động với 3 giai đoạn chính, cụ thể như sau:

  • Quét: Nếu cường độ của máy trở nên suy yếu trong trường hợp máy khách di chuyển khỏi điểm AP, thì máy khách sẽ gửi đến các gói tin thăm dò để xác định các AP thay thế khác có đang khả dụng hay không. Tiếp đến, nó sẽ tiến hành lựa chọn AP phù hợp dựa trên những thông số kỹ thuật của thiết bị.

  • Xác thực: Lúc này, máy khách sẽ tiến hành gửi yêu cầu đến với các AP khả dụng và chờ xác thực, phản hồi (Từ chối hoặc chấp nhận kết nối).

  • Tải liên kết: Trong trường hợp AP chấp nhận yêu cầu và cho phép kết nối, máy khách sẽ tiến hành gửi thêm một yêu cầu về việc tải liên kết. Khi tái liên kết thành công, AP mới sẽ tự động gửi một gói hủy liên kết đến với AP cũ để tiến hành hủy kết nối giữa máy khách cùng AP cũ. Sau đó, đường truyền không dây sẽ tiếp tục được diễn ra.

Cách thức hoạt động của Wifi Roaming khá đơn giản, nhanh chóng
Cách thức hoạt động của wifi roaming khá đơn giản, nhanh chóng

3. Điều kiện để thiết lập mô hình wifi roaming

Nếu đã tìm hiểu về roaming là gì và muốn sử dụng dịch vụ này, bạn không nên bỏ qua các thông tin về điều kiện thiết lập mô hình wifi roaming. Nếu muốn thực hiện thiết lập mô hình wifi roaming tiêu chuẩn, bạn cần lưu ý những kiện như:

  • Các AP cần phải đảm bảo có vùng phủ sóng giao thoa với nhau. Bên cạnh đó, quá trình thiết lập khoảng cách lắp đặt giữa những AP này cũng cần được tính toán một cách chi tiết.

  • Những thông tin củ SSID trên các AP cần được đảm bảo tính thống nhất và trùng khớp, với các thông tin như: Mật khẩu, tính năng mã hóa mật khẩu, wifi.

  • AP không được trùng nhau trên các kênh truyền phát sóng, điều này giúp hạn chế tối đa tình trạng nhiễu sóng khi trùng kênh phát.

  • AP nằm trong mạng lưới roaming cần được đảm bảo tính tương thích về: Thông số kỹ thuật, hãng sản xuất, lớp mạng LAN.

Để thiết lập Wifi Roaming bạn cần đảm bảo khoảng cách giữa các AP
Bạn cần đảm bảo khoảng cách giữa các AP để thiết lập wifi roaming

4. Cách tối ưu hóa tính năng roaming mạng không dây

Song song với việc tìm hiểu roaming là gì, người dùng cũng không nên bỏ qua cách tối ưu tính năng này. Muốn tối ưu hóa tính năng và cân bằng những điểm truy cập, bạn nên sử dụng các biện pháp sau:

  • Đảm bảo tỷ lệ chồng chéo giữa những nút wifi repeater hoặc mạng dao động trong khoảng 15 - 20%. Bởi trường hợp có quá nhiều nút mạng chồng chéo sẽ dễ làm cho các AP trở nên quá tải và các thiết bị dễ xảy ra tình trạng chuyển vùng gây nên sự mất ổn định về kết nối. Tuy nhiên, nếu sự chồng chéo quá ít cũng sẽ dễ khiến cho người dùng gặp phải tình trạng rớt mạng hay đường truyền bị ngắt.

  • Ranh giới tín hiệu giữ những điểm truy cập nên rơi vào khoảng -67 dBm (Đây là đơn vị đo công suất tín hiệu giữa 2 AP). Thông thường, giá trị dBm càng gần 0 thì tín hiệu kết nối càng tốt, trong đó -67 dBm chính là cường độ tối thiểu cần để các thiết bị hoạt động ổn định. Do vậy, khi lắp đặt bạn cần phải lưu ý về ranh giới này.

Tối ưu hóa Wifi Roaming bằng đảm bảo ranh giới giữa các điểm truy cập
Tối ưu hóa wifi roaming bằng đảm bảo ranh giới giữa các điểm truy cập

Xem thêm: WhatsApp Là Gì? Điểm Danh 5+ Tính Năng Đặc Biệt Không Phải Ứng Dụng Nào Cũng Có

5. Phân biệt khái niệm repeater, mesh, roaming hay AP trong kết nối Wifi

Mặc dù đã biết được roaming là gì, tuy nhiên vẫn có khá nhiều đối tượng người dùng vẫn chưa phân biệt được Repeater, Mesh, Roaming hay AP trong kết nối Wifi. Bạn cũng cần tìm hiểu qua thông tin chi tiết sau đây:

  • Wifi repeater: Đây chính là bộ mở rộng wifi được sử dụng khá nhiều. Thiết bị này hoạt động với mục đích hỗ trợ cho việc mở rộng các vùng phủ sóng mạng wifi trong nhà. Hoạt động với cơ chế nhận tín hiệu wifi hiện có trong nhà sau đó tiến hành khuếch tán và truyền lại tín hiệu cho các thiết bị mạng mà bạn đang sử dụng.

  • Mesh wifi: Hệ thống mạng không dây này được sử dụng chủ yếu với mục đích phủ sóng internet trong một khu vực lớn. Hệ thống này hoạt động bằng cách dùng các điểm truy cập không dây đã được đặt sẵn khắp nơi. Với nguồn mạng được cung cấp với dải tần số rộng lớn, hệ thống này giúp tốc độ internet trở nên ổn định hơn.

  • Wifi roaming: trong kết nối mạng không dây, hệ thống này giúp người dùng có thể giữ kết nối khi di chuyển giữa các vùng kết nối. Đặc biệt, tính năng này sẽ giúp bạn tránh được việc gián đoạn dịch vụ do phải xác thực trong thời gian dài.

  • Access Point: AP chính là thiết bị chia mạng giúp tạo ra một mạng không dây cục bộ hay WLAN. Thiết bị này thường được sử dụng trong các văn phòng hay tòa nhà lớn. trong đó, mỗi điểm truy cập AP sẽ là một trạm nhận và truyền dữ liệu.

Các kết nối wifi này sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau
Các kết nối wifi này sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau

6. So sánh wifi mesh và wifi roaming

Khi đã biết được roaming là gì, hãy tìm hiểu các thông tin so sánh wifi mesh và wifi roaming để đưa ra quyết định đúng đắn hơn khi sử dụng nhé, cụ thể như sau:

Điểm khác biệt

Wifi Mesh

Wifi Roaming

Đặc điểm

Sẽ có nhiều AP trùng các thông tin SSID nhằm giúp việc kết nối Wifi của những thiết bị cilent khi di chuyển giữa các vùng khác nhau vẫn giữ được kết nối và không bị ngắt quãng.

Hệ thống này có các bộ phát sóng AP hay bộ định tuyến router hoạt động trong cùng một khu vực nhằm tạo nên một mạng Wifi theo dạng lưới.

Ưu điểm

- Giúp tiết kiệm thời gian kết nối, dò tìm wifi mỗi lần di chuyển giữa các vùng.

- Đảm bảo tín hiệu wifi trên các thiết bị không bị gián đoạn.

- Hỗ trợ tốc độ truyền tải mạng, tín hiệu giữa những AP tương đương với nhau.

- Cso vùng phủ sóng khá rộng với các tín hiệu trong vùng ổn định.

- Giúp tiết kiệm tối đa thời gian cấu hình. Hỗ trợ việc bảo trì, lắp đặt nhanh chóng khi chỉ cần quản lý tất cả trên node chính.

- Đảm bảo tín hiệu wifi trên các thiết bị cilent khi chuyển vùng có độ trễ thấp nhất.

Nhược điểm

- Để thi công sẽ cần một khoản chi phí lớn.

- Đòi hỏi kiến thức, chuyên môn đối với những người quản lý.

- Tốc độ truyền tải sẽ suy hao với các node phụ.

- Chi phí bỏ ra khá lớn đặc biệt là với các mô hình cần sự bao phủ rộng lớn.

>> Xem thêm:

cdp là gì

Chuyển vùng dữ liệu là gì

Cyber Security là gì

y2mate.com là gì

roaming là gì

Có thể nói, tham khảo roaming là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế cũng như mục đích hoạt động của dịch vụ này. Ngoài ra, hãy bỏ túi ngay cho mình điều kiện để thiết lập mô hình này mang lại hiệu quả tốt nhất để nâng cao hơn trải nghiệm của mình.
Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat