Cyber Security là gì? Đọc ngay nếu không muốn trở thành nạn nhân bất đắc dĩ

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Năm, 14/03/2024 12:33:00 +07:00
Nếu bạn đang tìm hiểu Cyber Security là gì thì nhất định không thể bỏ qua những ưu điểm vượt trội khi sử dụng giải pháp bảo mật cấp cao này. Sự xuất hiện của Cyber Security là minh chứng rõ rệt của ngành công nghệ thông tin với những tiện ích đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

1. Cybersecurity là gì?

Để trở thành người am hiểu về an ninh mạng thì việc nắm rõ Cyber Security là gì thật sự rất cần thiết. Theo đó, đây là cụm từ chuyên dùng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cụ thể là ngành an ninh mạng.

Hiểu một cách đơn giản, đây là hệ thống bảo mật nhằm đảm bảo sự an toàn về dữ liệu trên các thiết bị của doanh nghiệp như: máy tính, máy chủ, thiết bị di động… tránh khỏi các cuộc tấn công qua mạng Internet.

Cyber Security là gì
Cyber Security là công cụ đắc lực nhằm đảm bảo an toàn về dữ liệu

2. Ưu, nhược điểm của Cyber Security là gì?

Sau khi hiểu Cyber Security là gì, người dùng cũng nên có những hiểu biết nhất định về những ưu, nhược điểm của giải pháp bảo mật này.

2.1. Ưu điểm

Nắm rõ Cyber Security là gì còn giúp người dùng biết được những ưu điểm vượt trội như:

  • Đảm bảo dữ liệu được bảo mật tuyệt đối.

  • Tránh tình trạng bị đánh cắp thông tin hoặc bị tấn công từ lỗ hổng hệ thống.

  • Xác định sớm các rủi ro nguy hiểm và đưa ra biện pháp kịp thời.

  • Quyết định lựa chọn Cyber Security giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực nghiên cứu khi cần chọn giải pháp bảo mật.

2.2. Nhược điểm

Từ việc tìm hiểu Cyber Security là gì, bạn cũng có thể dựa vào thông tin đó để biết được những hạn chế của mô hình an ninh mạng này.

  • Chi phí lắp đặt, nâng cấp cao.

  • Người dùng phải có sự am hiểu về công nghệ thông tin.

  • Cần sự chính xác rất cao bởi một sai lầm nhỏ cũng có thể gây lỗi toàn hệ thống.

  • Quá trình thử nghiệm hoặc tiến hành rà soát an ninh mạng tốn nhiều thời gian.

Người dùng phải có sự am hiểu về công nghệ thông tin mới có thể sử dụng và quản lý Cyber Security
Người dùng phải có sự am hiểu về công nghệ thông tin mới có thể sử dụng và quản lý Cyber Security

3. Cyber Security quan trọng như thế nào?

Những giải mã về Cyber Security là gì cũng là cơ sở giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của hệ thống bảo mật này đối với người dùng. Cụ thể, sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều lợi ích, nhưng điều này cũng đồng thời gây ra những mối nguy hại lớn, nhất là đối với các doanh nghiệp. Đây chính là lúc Cyber Security khẳng định vai trò của mình để hạn chế rủi ro và chống lại các cuộc tấn công tiềm tàng.

Bằng cách tạo nên một hệ thống Cyber Security mạnh mẽ, hệ thống thông tin cá nhân và khách hàng của doanh nghiệp sẽ được đảm bảo tuyệt đối. Không chỉ thế, Cyber Security còn nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín cho những đơn vị lựa chọn giải pháp bảo mật thông minh này. Để không trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công an ninh mạng, các doanh nghiệp nên chú trọng đến việc xây dựng giải pháp toàn diện và đạt tiêu chuẩn bảo mật.

Doanh nghiệp nên chú trọng đến việc xây dựng hệ thống bảo mật cấp cao
Doanh nghiệp nên chú trọng đến việc xây dựng hệ thống bảo mật cấp cao

4. 3 loại tấn công mạng điển hình cần áp dụng Cyber Security

Sau khi nắm bắt được Cyber Security là gì, bạn cũng cần xác định và phân loại các hình thức tấn công mạng mà tổ chức đang gặp phải để sử dụng đúng cách.

4.1. Malware

Đây là thuật ngữ ám chỉ những file, tệp, chương trình gây hại cho máy tính hoặc các thiết bị điện tử mà bạn đang sử dụng.

Một số loại Malware phổ biến bao gồm: Ransomware (mã độc tống tiền); Virus; Worms; Trojan horse (phần mềm ẩn trong các chương trình tải xuống từ Internet, đánh cắp thông tin đăng nhập, tài khoản ngân hàng),…

4.2. Phishing

Phishing - Tấn công giả mạo là hành động ác ý bằng việc giả mạo email, trang web của các đơn vị uy tín như Facebook, Gmail để lấy lòng tin người dùng, mục đích nhằm đánh cắp dữ liệu.

4.3. Man In The Middle

Đây là hình thức tấn công trung gian, tức nghĩa là thủ phạm giả mạo thành kết nối mạng giữa hai bên đang giao tiếp với nhau hòng kiểm soát và lấy cắp mọi thông tin trong giao dịch đó. Khi nạn nhân truy cập vào các địa chỉ Wifi khả nghi, họ dễ bị mắc bẫy.

Các loại Malware như Ransomware, virus; worms…sẽ gây hại cho máy tính của bạn
Các loại Malware như Ransomware, virus; worms…sẽ gây hại cho máy tính của bạn

Xem thêm: Serial SIM Là Gì? Những Ứng Dụng Linh Hoạt Mà Người Dùng Thường Bỏ Qua

5. 5 loại Cyber Security phổ biến nhất hiện nay

Bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được Cyber Security là gì cùng các giải pháp bảo mật phổ biến nhất hiện nay bao gồm những loại nào nhờ thông tin chi tiết dưới đây.

5.1. Cyber Security

Đây là hệ thống chống lại sự xâm nhập trái phép từ Hacker bên ngoài cũng như yếu tố nguy hiểm từ bên trong. Việc cài đặt phần mềm bảo mật thông tin trên máy tính là điều rất cần thiết để duy trì sự an toàn cho dữ liệu, tránh khỏi sự tấn công của Virus hoặc các hành động truy cập trái phép.

5.2. App Security - Bảo mật ứng dụng

APP Security là phần mềm bảo vệ các thiết bị để tránh bị xâm nhập bởi các mối nguy hiểm, đe dọa. Ngoài ra, App Security luôn cập nhật phiên bản mới nhất nhằm cung cấp những tính năng tốt nhất cho người dùng.

5.3. Information and Data Security - Bảo mật thông tin

Việc bảo mật thông tin và dữ liệu là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết mà doanh nghiệp và tổ chức cần lên kế hoạch thực hiện.

Theo đó, doanh nghiệp cần tăng cường bảo vệ thông tin và dữ liệu khách hàng bằng việc tạo một lớp bảo mật riêng biệt nhằm đảm bảo sự riêng tư và an toàn cho dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu vận chuyển,…

5.4. Phục hồi data lỗi và tính liên tục

Doanh nghiệp nên có các hoạt động khắc phục và giải pháp phục hồi an ninh mạng để phòng trường hợp xấu xảy ra như lỗi mất dữ liệu và thông tin khách hàng.

Bên cạnh đó, hệ thống này còn duy trì vận hành hoạt động dù doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn lực, đảm bảo lợi nhuận và hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp.

5.5. Giáo dục đối với người dùng cuối cùng

Các rủi ro về an ninh mạng có thể đến từ người quản lý thông tin lẫn người cung cấp thông tin. Trong nhiều trường hợp, vì một số sơ suất mà người cung cấp thông tin đã vô tình tạo nên lỗ hổng bảo mật. Điều này tạo cơ hội cho kẻ xấu xâm nhập, phá hủy hệ thống dữ liệu khiến doanh nghiệp đối diện với những hậu quả khó lường.

Chính vì vậy, việc giáo dục đối với người dùng cuối cùng là điều vô cùng cần thiết để tránh việc tạo ra lỗ hổng bảo mật.

Doanh nghiệp cần dựa theo tình hình thực tế để lựa chọn giải pháp Cyber Security phù hợp
Doanh nghiệp nên theo dõi tình hình thực tế để sử dụng Cyber Security phù hợp

6. Thách thức của Cyber Security là gì?

Những ai chưa biết Cyber Security là gì thường thắc mắc vì không biết thách thức của giải pháp bảo mật này bao gồm những nguyên nhân nào. Theo các chuyên gia về lĩnh vực công nghệ thông tin, các cuộc tấn công mạng, phần mềm độc hại, hành vi lừa đảo… chính là các thách thức lớn nhất. Cụ thể:

6.1. Các cuộc tấn công an ninh mạng

Với những thủ đoạn tinh vi, hacker luôn tìm cơ hội để thực hiện các cuộc tấn công nhằm đánh cắp dữ liệu hoặc phá hoại, chỉnh sửa thông tin. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp có hệ thống bảo mật còn yếu kém.

6.2. Phần mềm độc hại

Phần mềm này thường thực các hành động như đánh cắp thông tin cá nhân, tiến hành tấn công mạng hoặc thực hiện các hoạt động trái phép khác. Một số phần mềm độc hại hiện nay như: Trojan, Malware, Virus, Worm, Ransomware,…

6.3. Hành vi lừa đảo

Thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay là gửi email. Thông thường, các hacker sẽ gửi những email tương tự với các nguồn tin uy tín để người dùng tin tưởng click vào đó.

Người dùng cần nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công nghệ lọc email độc hại để hạn chế tối đa rủi ro bảo mật.

6.4. Social Engineering

Social Engineering còn được gọi với cái tên khác là tấn công phi kỹ thuật. Đây là chiến thuật tinh vi nhằm lấy thông tin cá nhân để tống tiền, đe dọa, lấy quyền truy cập vào dữ liệu bí mật của doanh nghiệp,… Social Engineering khiến người dùng click vào liên kết hay tải xuống những phần mềm độc hại, không an toàn,…

6.5. Các phương pháp đảm bảo an toàn cho Cyber Security

Chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ được xem như giải pháp hàng đầu giúp bạn tránh khỏi các rủi ro về an toàn mạng, điển hình như:

  • Sử dụng các phần mềm diệt virus hoặc các giải pháp an ninh tương tự.

  • Sử dụng mật khẩu mạnh, khó đoán.

  • Không tùy tiện mở các tệp đính kèm từ email không rõ ràng.

  • Hạn chế kết nối wifi ở nơi công cộng vì đây là không gian lý tưởng để các đối tượng tấn công dữ liệu của bạn.

Người dùng cần hạn chế kết nối wifi ở nơi công cộng
Người dùng cần hạn chế kết nối wifi ở nơi công cộng

Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Chỉnh Sửa Tên Facebook Làm Mới Trang Cá Nhân Năm 2024

7. Những câu hỏi hay gặp về Cyber Security

Những thông tin giải đáp Cyber Security là gì giúp người dùng hiểu rõ được tầm quan trọng và sự cần thiết của giải pháp bảo mật này này. Để có thể sử dụng tiện ích này một cách hiệu quả nhất, bạn cũng nên tìm hiểu một vài thông tin bên lề sau đây:

7.1. Có nên học về Cyber Security tại Việt Nam không?

Cyber Security là một nghề hết sức mới lạ và độc đáo, có tính ứng dụng cao. Người học nghề này có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Nếu có niềm đam mê lĩnh vực công nghệ thông tin và muốn có những hiểu biết sâu rộng về an ninh mạng, bạn nên thử sức mình bằng việc học về Cyber Security tại Việt Nam.

7.2. Trường đại học nào dạy Cyber Security tốt nhất?

Nếu bạn băn khoăn không biết học an ninh mạng ở đâu tốt nhất, hãy tham khảo các cơ sở đào tạo như: Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học FPT; Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM (UIT); Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech); Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH); Trường Cao đẳng Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT); Trường Đại học Duy Tân (DTU).

7.3. Cách để chống lại các cuộc tấn công mạng?

Để phòng chống tấn công mạng, việc nắm được CyberSecurity vô cùng có ích, người dùng có thể dựa vào đó để biết được các biện pháp phòng thủ, bảo vệ, đồng thời nâng cao hiểu biết về cách sử dụng internet an toàn.

Những cách chống lại các cuộc tấn công mạng bao gồm:

  • Sử dụng phần mềm diệt virus/malware uy tín.

  • Bảo vệ mật khẩu bằng cách sử dụng xác thực 2 bước khi đăng nhập và đặt mật khẩu khó đoán.

  • Không nên sử dụng các thiết bị ngoại vi không rõ nguồn gốc (USB, ổ đĩa cứng, đĩa CD).

  • Không nên click vào đường link lạ, trang web không rõ nguồn gốc.

  • Thường xuyên nâng cấp, cập nhật các phần mềm, hệ điều hành.

Sử dụng phần mềm diệt virus uy tín để chống lại các cuộc tấn công mạng
Sử dụng phần mềm diệt virus uy tín để chống lại các cuộc tấn công mạng

>> Xem thêm:

cdp là gì

Chuyển vùng dữ liệu là gì

Cyber Security là gì

y2mate.com là gì

roaming là gì

Tìm hiểu về Cyber Security là gì chính là cách tốt nhất giúp bạn dễ dàng lựa chọn được giải pháp bảo mật thông tin, dữ liệu an toàn tuyệt đối. Đồng thời từ đó biết cách phòng ngừa và tránh trở thành nạn nhân của việc tấn công an ninh mạng.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat