Bạn là ?
Để có thể hiểu rõ và phân biệt chính xác chức năng quản trị, người đọc cần hiểu được quản trị là gì? Quản trị là một khái niệm được sinh ra khi con người hợp tác với nhau ở nhiều lĩnh vực trong đời sống, lao động. Hoạt động quản trị ở đây là chỉ phương thức làm việc hướng tới mục tiêu hoàn thành công việc với hiệu suất và kết quả tốt nhất.
Trong tư tưởng của mình, Mác có đề cập đến hình ảnh của các hoạt động quản trị. Đó là hình ảnh của những người chỉ huy dàn nhạc. Những người này không chơi bất kỳ một dụng cụ nào khi đứng trên sân khấu chỉ đứng và điều phối các nhạc công khác, để họ kết hợp và tạo ra một bản giao hưởng hoàn chỉnh.
Thực tế, ngày nay khái niệm quản trị được cắt ghép và hình thành nhiều cách hiểu khác nhau. Dưới đây là những cách định nghĩa thường gặp:
Dựa trên cách hiểu về quản trị, người đọc có thể hiểu về chức năng quản trị như sau:
Khái niệm:
Hoạch định là chức năng đầu tiên được đề cập trong 4 chức năng quản trị. Vai trò chính của chức năng này là giúp các nhà lãnh đạo xác định xem đâu là mục tiêu của tổ chức, làm thế nào để xây dựng và triển khai chiến lược hoạt động cho doanh nghiệp. Đây là cơ sở để các nhà quản trị triển khai các dự án bổ sung cũng như kế hoạch để phát triển mục tiêu.
3 vai trò chính của chức năng hoạch định:
Từ những vai trò trên có thể thấy, hoạch định là chức năng quan trọng có khả năng ảnh hưởng tới định hướng phát triển, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Tại một bộ máy sản xuất kinh doanh hay doanh nghiệp bất kỳ, các phòng ban, tập thể đều cần những người có khả năng hoạch định để định hướng và dẫn dắt tổ chức.
Lấy ví dụ là các doanh nghiệp mới thành lập và tham gia thị trường, họ sẽ hoạch định các kế hoạch kinh doanh, từ việc phủ sóng thị trường, cách tiếp cận khách hàng tiềm năng khác hoàn toàn so với các doanh nghiệp đã có chỗ đứng.
Việc đưa ra những định hướng khác nhau sẽ dẫn đến các kế hoạch bổ sung không giống nhau, từ đó kết quả thu được cũng khác nhau.
Xem thêm: Chức năng quản trị là gì? Các chức năng quản trị
Chức năng tổ chức là một trong 4 chức năng quản trị, đối với các nhà quản lý chức năng này là vô cùng quan trọng giúp các nhà quản lý xác định những đầu việc cần xử lý, xác định người phụ trách và nhiệm vụ cần xử lý của mỗi bộ phận.
Khác với chức năng hoạch định tập trung các yếu tố mục tiêu, chiến lược; chức năng tổ chức tập trung chính vào yếu tố con người. Đây là nguyên nhân chính khiến chức năng tổ chức trở lên đặc biệt quan trọng để duy trì và phát triển doanh nghiệp.
Quy luật Pareto đã chỉ ra rằng, khoảng 20% nhân sự phụ trách công việc có thể tạo ra được 80% kết quả. Ngược lại, 20% sự cố thường đến từ 80% nhưng nhân sự còn lại. Đây là lý do các nhà quản lý cần phải phát triển kỹ năng tổ chức công việc.
Sau khi hoạch định và tổ chức những đầu việc, chức năng “điều khiển” sẽ có vai trò kích thích, động viên nhân sự. Đồng thời, chức năng này hỗ trợ chỉ huy, phối hợp nhân sự thực hiện các mục tiêu kế hoạch nhất định và giải quyết những vấn đề phát sinh.
Khi đã hoàn thành việc hoạch định và triển khai kế hoạch tổ chức, chức năng điều khiển bắt đầu phát huy. Chức năng này bao gồm việc hướng dẫn, phân công mọi người tiến hành triển khai các hoạt động đã có kế hoạch từ trước.
Việc dùng chức năng điều khiển sẽ giúp nhân viên dưới quyền thực hiện công việc một cách hiệu quả, đạt năng xuất cao, tránh tối đa việc không hoàn thành công việc.
Ngoài ra, với chức năng này, các nhà quản lý có thể khiến công việc diễn ra một cách hợp lý giữa các bộ phận với nhau và cùng hướng đến việc hoàn thành công việc với năng suất và kết quả tốt nhất.
Lưu ý: Chức năng điều khiển chỉ có thể hoạt động khi chức năng hoạch định và tổ chức được triển khai một cách hiệu quả.
Chức năng cuối trong 4 chức năng quản trị là “kiểm soát”. Mục đích chính của chức năng này là đảm bảo các công việc được triển khai đầy đủ và đúng tiến độ theo kế hoạch được triển khai tại chức năng “tổ chức”. Các nhà quản trị, lãnh đạo cần theo sát doanh nghiệp, cũng như nhân sự của mình để biết kết quả làm việc, thu thập mọi thông tin trên thực tế để lập các bảng báo cáo, phân tích chuyên môn nhằm điều chỉnh và đưa ra biện pháp khắc phục khi có sai lầm.
Bên cạnh đó, chức năng kiểm soát có khả năng giúp các hoạt động diễn ra theo đúng chu trình, giảm thiểu tối đa sai sót. Không chỉ có các nhà quản lý cấp cao, các nhân sự cấp dưới cũng nên thường xuyên sử dụng chức năng kiểm soát để kiểm tra, đánh giá quá trình làm việc của nhân sự. Tùy vào tính chất, yêu cầu, mục đích của công việc mà chức năng kiểm soát sẽ được triển khai dưới các hình thức khác nhau.
Kiểm soát lường trước - Ngăn chặn trước khi phát sinh: Quy trình này thường sẽ đưa ra những dự đoán về sai sót hay tình huống có thể sẽ xảy ra trong quá trình làm việc. Ví dụ, trước khi đưa một sản phẩm mới ra nhập vào thị trường tiêu dùng, doanh nghiệp cần phải tính toán trước những sự cố, khủng hoảng có thể xảy ra? Cách ứng phó với từng trường hợp khi chúng xảy đến.
Kiểm soát đồng thời - Triển khai song song trong quá trình làm việc: Quy trình này sẽ giúp nhà quản lý nắm bắt những trở ngại, khó khăn trong quá trình phát sinh sai sót. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh để tránh tối thiểu những sai sót và lỗi phát sinh có thể ảnh hưởng đến quy trình làm việc.
Kiểm soát phản hồi: Khi tất cả công việc đã được hoàn thành, các nhà quản lý sẽ nhiệm thu, xem xét và đánh giá kết quả đã hoàn thành có đạt đủ chỉ tiêu so với kế hoạch đã đề ra trước đó không? Sau khi kiểm soát, các nhà quản lý sẽ phản hồi bằng nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào kết quả của việc triển khai kế hoạch trước đó đã đề ra.
Xem thêm: Top 10 Phần Mềm Quản Lý KPI Hiệu Quả Nhất Năm 2023
Phân công công việc cho cá nhân/ nhóm theo đúng chuyên và trình độ sẽ giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.
Xem thêm: Hệ Thống Thông Tin Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Có Mấy Loại Phần Mềm Quản Lý Thông Tin Nhân Sự?
Tìm hiểu các bài viết liên quan:
>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc
>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc tiếng anh
>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu
>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu
>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc
Chức năng quản trị đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các doanh nghiệp. Với 4 chức năng chính của trị được mà các chuyên gia của job3s.vn đưa ra sẽ giúp các nhà quản trị tương lai năm rõ được vai trò và công việc của mình.
Mẫu CV hot theo ngành nghề