Serial SIM là gì? Những ứng dụng linh hoạt mà người dùng thường bỏ qua

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Năm, 07/03/2024 08:08:00 +07:00
Mặc dù được sử dụng khá phổ biến nhưng nhiều người vẫn thắc mắc không biết Serial SIM là gì. Đây chính là một loại thiết bị nhỏ thường được dùng để gắn vào điện thoại di động, tablet hay các thiết bị khác. Với chức năng chứa các thông tin như: Tin nhắn, danh bạ,... giữ cho thông tin cá nhân được bảo mật an toàn.

1. Số Serial SIM là gì?

Serial SIM là tên viết tắt của ICCID hay có tên gọi đầy đủ là Integrated Circuit Card Identification Number. Thực tế, đây chính là một dãy số có khoảng 19 hoặc 20 chữ số duy nhất và thường được in trên bề mặt thẻ nhựa có chứa Sim hoặc được in trực tiếp ngay trên thẻ Sim.

Dòng chữ số này được in nhằm mục đích nhận dạng thẻ Sim này là duy nhất và giúp việc xác định các thiết bị di động được liên kết với thẻ Sim đó một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, người dùng có thể gửi các số Seri này cho đại lý để giải quyết trong trường hợp gặp phải sự cố.

Ngoài ra, Serial SIM còn được biết đến chính là một thiết bị nhỏ dùng để gắn vào các thiết bị điện thoại di động, tablet hay các thiết bị khác. Tại đây chứa các thông tin cá nhân của người dùng như: Số điện thoại, tin nhắn, danh bạ hay các thông tin xác thực của thuê bao. Qua đó, giúp đảm bảo tốt hơn về tính bảo mật và dễ dàng giúp người dùng xác thực trong trường hợp sử dụng các thiết bị di động.

Serial SIM là gì
Serial SIM giúp người dùng lưu trữ các thông tin cá nhân quan trọng

2. Tìm hiểu cấu trúc cơ bản của Serial SIM

Nếu đã biết được Serial SIM là gì, bạn cũng không nên bỏ qua những thông tin sau nếu muốn nắm rõ cấu trúc cơ bản của nó. Thông thường, trong mỗi Serial SIM sẽ bao gồm các thành phần chính như: Bảo mật, chip và bộ nhớ.

Trong đó, chip là nơi chứa các thông tin liên quan đến thuê bao và có vai trò quan trọng nếu muốn xác thực và kết nối với mạng di động. Ngoài ra, nó còn có tác dụng bảo mật cho các thông tin cá nhân của bạn.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về cấu trúc cơ bản của Serial SIM, bao gồm:

  • Chip (IC - Integrated Circuit): Đây có thể nói là thành phần trung tâm cực kỳ quan trọng của Serial SIM. Nơi đây chứa các vi mạch tích hợp, mạch điện tử nhằm giúp chứa các thông tin quan trọng như: Mã PIN, mã PUK, số điện thoại hay các thông tin xác thực khác.

  • Bảo mật (Security): Tại Serial SIM được tích hợp các biện pháp bảo mật vô cùng thông minh nhằm đảm bảo an toàn đối với các thông tin cá nhân của người dùng. Cụ thể, nó bao gồm các thông tin mã hóa dữ liệu, chữ ký số cùng các cơ chế bảo vệ khác với mục đích ngăn chặn các truy cập trái phép.

  • Bộ nhớ (Memory): Nơi đây được dùng để lưu trữ cũng như cài đặt các dữ liệu của người dùng, bao gồm: Tin nhắn, danh bạ và các thông tin cá nhân khác.

  • Giao diện kết nối: Với các chân kết nối cùng các thiết bị di động, nó có thể cung cấp giao diện kết nối dùng các thiết bị như: Điện thoại, máy tính bảng,... Việc hỗ trợ kết nối giúp truyền tải các dữ liệu giữa các thiết bị mà nó được gắn vào và Serial SIM.

  • Chương trình ứng dụng (Application): Tại đây có chứa chương trình ứng dụng SIM Toolkit. Giao diện này cho phép người dùng có thể thực hiện các chức năng như: Gửi tin nhắn, kiểm tra tài khoản hay quản lý các dịch vụ khác.

  • Kiểm soát điện áp (Voltage Controller): Serial SIM có khả năng kiểm soát điện áp nhằm đảm bảo nó có thể hoạt động tốt đối với những thiết bị có mức điện áp khác nhau.

Xem thêm: Cách Xóa Kênh YouTube Như Thế Nào? Thực Hiện Đơn Giản Chỉ Với Vài Thao Tác

3. Ý nghĩa của những con số trong ICCID

Sau khi tìm hiểu Serial SIM là gì, chúng ta hãy cùng tham khảo một chút về ý nghĩa của những con số trong ICCID này. Mỗi một con số trong Serial SIM đều ẩn chứa các ý nghĩa đặc biệt, cụ thể như:

  • 2 chữ số đầu tiên nằm trong dãy là 89 với ý nghĩa đây là sản phẩm dành cho mạng viễn thông.

  • Các chữ số từ 1 đến 6 thường là mã quốc gia (do Liên minh Viễn Thông Quốc tế thành lập và công bố).

  • Sau mã quốc gia sẽ có từ 1 đến 4 chữ số, các số này được liên kết với các nhà khai thác mạng di động.

  • Các chữ số cuối cùng là số duy nhất cho mỗi thẻ SIM, giúp cho nhà cung cấp có thể xác định, kích hoạt hay hủy dịch vụ tương tác với dịch vụ khách hàng.

Mỗi một số trong ICCID đều mang ý nghĩa đặc biệt
Mỗi một số trong ICCID đều mang ý nghĩa đặc biệt

4. Vì sao số Serial SIM lại quan trọng?

Thông qua việc tìm hiểu Serial SIM là gì, vì sao nó lại quan trọng như thế nhất định sẽ giúp bạn tránh khỏi những rủi ro không cần thiết. Với người dùng, Serial SIM đóng vai trò khá quan trọng trong việc xác thực hay bảo mật trong trường hợp giao tiếp không dây. Cụ thể, Serial SIM có khả năng ngăn chặn việc truy cập trái phép của các dịch vụ di động hay dữ liệu cá nhân.

Ngoài ra, Serial SIM còn đóng vai trò quan trọng nhờ các tính năng như:

  • Serial SIM hỗ trợ người dùng trong việc linh hoạt chuyển đổi mà không cần thay thiết bị giữa các nhà mạng di động khác nhau. Qua đó, người dùng có thể sử dụng một cách thuận tiện hơn.

  • Hỗ trợ tối đa cho người dùng trong việc kết nối mạng di động kèm theo đó là cơ hội để sử dụng các dịch vụ khác như: Nhắn tin, cuộc gọi, truy cập mạng di động,... Do vậy, Serial SIM được cho là cầu nối quan trọng giữa người dùng với các dịch vụ di động.

  • Đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quản lý roaming nếu bạn di chuyển giữa các quốc gia hay khu vực khác nhau. Bởi nó có thể chuyển đổi giữa các nhà mạng cực kỳ thuận lợi từ đó có thể duy trì kết nối.

Số Serial SIM hỗ trợ người dùng tối đa trong việc nhắn tin, gọi điện, truy cập mạng
Số Serial SIM hỗ trợ người dùng tối đa trong việc nhắn tin, gọi điện, truy cập mạng

5. Ứng dụng cụ thể của Serial SIM là gì?

Nhiều người dùng thường tham khảo Serial SIM là gì cùng ứng dụng cụ thể của nó trước khi sử dụng để đảm bảo có được những trải nghiệm tốt hơn, cụ thể bao gồm:

  • Số Serial SIM được xem là định danh của thẻ SIM nhằm đảm bảo việc tồn tại duy nhất của SIM trên mỗi thiết bị di động.

  • Nhà quản lý, cung cấp dịch vụ có thể dựa trên số ICCID để theo dõi tình trạng thanh toán dịch vụ, sử dụng và khắc phục được các sự cố của khách hàng.

  • Hỗ trợ kích hoạt thiết bị di động khi bạn mua mới hay đăng ký SIM ảo nếu muốn kết nối thiết bị với nhà mạng để truy cập dữ liệu khi cần.

  • Được phép thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin, sử dụng mạng sau khi nhà quản lý kiểm tra và xác thực số Serial SIM.

  • Dùng để xác minh danh tính của chủ sở hữu và thực hiện chặn SIM trong trường hợp bị mất trộm.

  • Đổi SIM hoặc dùng các thao tác liên quan khác đến thẻ SIM.

  • Cung cấp thông tin khi được yêu cầu để truy tìm hoạt động của một thiết bị, người dùng trong trường hợp cần thiết.

6. Số Serial SIM của các nhà mạng có điểm gì khác nhau?

Ngoài việc tìm kiếm lời giải đáp cho Serial SIM là gì, hãy cùng tìm hiểu xem số Seri sim của các nhà mạng có gì khác nhau để nắm rõ hơn nhé. Thông thường, mỗi nhà mạng sẽ có cách ký hiệu mã số Serial SIM khác nhau, cụ thể:

  • Mạng Viettel thường được in trong mặt sau của SIM với 19 chữ số.

  • Mạng MobiFone thuộc SIM 4G sẽ có Serial SIM 16 chữ số.

  • Mạng VinaPhone SIM thường sẽ có 16 số còn SIM 4G thì sẽ là 20 số.

  • Mạng Vietnamobile trên mỗi SIM thường sẽ có 20 chữ số riêng biệt.

Seri SIM của mạng Viettel thường được in mặt sau của SIM
Seri SIM của mạng Viettel thường được in mặt sau của SIM

7. Cách xem số Serial SIM trên điện thoại

Hầu hết các người dùng dù đã biết được Serial SIM là gì nhưng lại không nắm được cách xem số Seri sim trên điện thoại, bao gồm:

7.1. Trường hợp còn thẻ sim

Muốn xem Serial SIM trên điện thoại, cách đơn giản nhất là bạn hãy xem dãy số được in trực tiếp trên thẻ. Với cách này, bạn sẽ không cần phải thực hiện các thao tác phức tạp mà vẫn nắm rõ được số Serial.

7.2. Trường hợp mất thẻ sim

Nếu như bạn đã biết Serial SIM là gì cùng cách xem số Seri trên điện thoại nhưng máy lại mất thẻ sim thì hãy tham khảo một số cách lấy số Seri sau đây.

Để lấy Số Seri Sim trên Iphone, bạn hãy nhấn vào cài đặt trong máy => “Cài đặt chung” => “Giới thiệu”. Tiếp theo hãy tìm đến mục “SIM vật lý” để đọc số Serial SIM bên trong dòng ICCID.

Cách lấy số Seri SIM đơn giản trên điện thoại iPhone
Cách lấy số Seri SIM đơn giản trên điện thoại iPhone

Xem thêm: Cách Lưu Nhạc Trên Instagram Như Thế Nào Vừa Nhanh Vừa Dễ? Chỉ Dẫn Chi Tiết

Cách Lấy Số Seri Sim Viettel tại nhà khá đơn giản và dễ thực hiện với 3 cách khác nhau, bao gồm:

  • Cách 1: Tháo SIM ra khỏi máy để kiểm tra trực tiếp dãy số trên mặt sau của SIM theo trình tự từ trái sang phải.

  • Cách 2: Gọi điện nhờ sự trợ giúp của tổng đài bằng cách gọi 198 => phím 5 để gặp nhân viên CSKH. Sau đó, cung cấp SĐT muốn tra cứu Seri SIM và chờ nhân viên cấp mã.

Gọi điện cho tổng đài CSKH của Viettel để được hỗ trợ cung cấp Seri Sim
Gọi điện cho tổng đài CSKH của Viettel để được hỗ trợ cung cấp Seri Sim
  • Cách 3: Nhắn tin trực tiếp lên tổng đài CSKH của Viettel thông qua Fanpage/Website. Tiếp tục cung cấp SĐT muốn tra cứu và chờ nhân viên cung cấp mã SIM.

Nắm được Serial Sim là gì thì việc lấy số Seri Sim Mobi tại nhà cũng sẽ trở nên đơn giản hơn với những cách sau:

  • Cách 1: Tháo SIM trên máy và quan sát số Serial SIM phía sau mặt SIM.

  • Cách 2: Đến hệ thống cửa hàng Mobifone gần nhất để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ nhân viên. Khi đi hãy nhớ mang theo các giấy tờ, thông tin như: CCCD bản gốc, SĐT.

Xem thêm:

rút tiền từ sim điện thoại về momo

cách chuyển tiền điện thoại Viettel sang tài khoản ngân hàng

cách chuyển tiền điện thoại viettel sang viettel

cách chuyển tiền từ điện thoại này sang điện thoại khác

cách đăng ký sim chính chủ mobifone online

cách đăng ký sim chính chủ Viettel qua tin nhắn

cách đăng ký sim chính chủ Viettel qua tin nhắn

cách đổi sim chính chủ viettel tại nhà

cách thay đổi thông tin thuê bao

cách ứng tiền mobi 20k vào tài khoản chính

cách ứng tiền Viettel khi không đủ điều kiện

cách xem số điện thoại của mình

Đăng ký thông tin thuê bao mobifone

serial sim là gì

SIM Wintel là gì

thay đổi thông tin thuê bao Viettel tại nhà

tra cứu thông tin thuê bao viettel của người khác

8. Phân biệt ICCID với IMSI và IMEI

Để phân biệt ICCID với IMSI và IMEI, bạn chỉ cần tham khảo các thông tin trong bảng dưới đây:

Điểm khác biệt

ICCID

IMSI

IMEI

Chữ số

Khoảng 19 đến 20 chữ số.

Khoảng 14 đến 15 chữ số.

Thường có độ dài khoảng 15 chữ số.

Vị trí

Được in trực tiếp trên thẻ SIM vật lý.

Được lưu trữ trong trường 64bit trên thẻ SIM.

Được in bên trong ngăn chứa pin của điện thoại

Có thể nói, tìm hiểu Serial SIM là gì là giải pháp tốt nhất nếu bạn muốn đảm bảo tốt hơn về tính bảo mật cũng như lưu trữ các dữ liệu thông tin. Bên cạnh đó, hãy bỏ túi ngay cho mình cách xem số Seri trên điện thoại để dễ dàng nắm rõ và tìm cách khắc phục nếu có sự cố.
Bài viết liên quan
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Font chữ là gì? Đặc điểm của các loại phông chữ mà bạn nên biết

Font chữ là gì? Đặc điểm của các loại phông chữ mà bạn nên biết

Font chữ là gì? Font chữ là tập hợp các ký tự bao gồm chữ cái, số, dấu câu, ký tự đặc biệt cùng hình dáng, định dạng và kích cỡ. Nắm rõ các mẹo sử dụng font chữ điều cần thiết giúp sử dụng font một cách linh hoạt trong các trường hợp khác nhau.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat