Học lỏm cách nấu chè chuối sữa tươi thơm ngậy, béo bùi từ chủ quán lâu năm

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 19/01/2024 08:55:00 +07:00
Chè chuối là món ăn tráng miệng truyền thống tại Việt Nam. Hướng dẫn cách nấu chè chuối sữa tươi dưới đây là một biến tấu giúp cho món ăn thêm phần hấp dẫn và lạ miệng. Bạn hãy cùng job3s vào bếp trổ tài nấu chè chuối cho cả gia đình cùng thưởng thức.

1. Lợi ích khi ăn món chè chuối sữa tươi

Tùy theo từng vùng miền mà món chè chuối sẽ có nhiều cách chế biến và các nguyên liệu đi kèm khác nhau. Một trong số đó là chè chuối sữa tươi được nhiều tín đồ sành ăn yêu thích. Chè chuối nấu với sữa tươi theo phương pháp truyền thống được giới ẩm thực đánh giá là phiên bản hoàn hảo, từ hình thức đến hương vị đều không có điểm gì để chê.

Không chỉ là một món ăn tráng miệng hấp dẫn, thơm ngon; chè chuối sữa tươi còn có hàm lượng dinh dưỡng hết sức giá trị. Thành phần chính của chè là chuối chín và sữa tươi. Các nguyên liệu này khi kết hợp với nhau sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin cùng khoáng chất cần thiết.

Chè chuối sữa tươi giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể
Chè chuối sữa tươi giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể

Chính vì thế, nếu thực hành cách nấu chè chuối sữa tươi đúng chuẩn sẽ giúp bạn nhận được nhiều công dụng tuyệt vời. Một số công dụng có thể kể đến như:

  • Giải độc, giải nhiệt, làm mát cơ thể vào những ngày nắng nóng.

  • Mang đến nhiều năng lượng để cơ thể thực hiện các hoạt động sống.

  • Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

  • Là món ăn lành mạnh cho những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, huyết áp, nhiễm mỡ máu.

  • Thư giãn tinh thần, cho tâm trí luôn thoải mái, giảm căng thẳng, stress.

  • Hạn chế tình trạng nóng trong người.

Xem thêm:

2. Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè chuối sữa tươi

Cách nấu chè chuối sữa tươi không quá khó, bạn chỉ cần chút tỉ mỉ và tinh ý là sẽ nấu thành công món chè thơm ngon đặc biệt này.

2.1. Nguyên liệu nấu chè chuối sữa tươi

Để nấu được một nồi chè chuối sữa tươi ngon, chúng ta cần kết hợp nhiều nguyên liệu lại với nhau giúp món ăn thêm phần hấp dẫn, bắt mắt:

  • 4 trái chuối sứ vừa chín tới;

  • 500ml sữa tươi có đường;

  • 250ml sữa đặc;

  • Đậu phộng;

  • Bột năng;

  • Đường;

  • Muối ăn;

  • 1 ống vani.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu chè chuối sữa tươi
Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu chè chuối sữa tươi

Để món chè chuối thơm ngon, bạn nên chọn chuối sứ. Quả chuối chín vừa phải, không quá chín để tránh bị nát, không còn xanh để vị chè không chát.

Yếu tố tiên quyết để quyết định sự thành công trong cách nấu chè chuối sữa tươi chính là công thức. Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt chú ý khâu chế biến. Người nội trợ cần đặt toàn bộ tâm huyết, sự tỉ mỉ, chăm chút của mình khi nấu thì món chè thành phẩm mới đạt được hương vị thơm ngon đúng điệu.

2.2. Chi tiết cách nấu chè chuối sữa tươi

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu thì bạn hãy bắt tay vào thực hiện theo hướng dẫn cách nấu chè chuối sữa tươi dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Lột nhẹ nhàng vỏ chuối sứ, cho thịt chuối đã lột vỏ vào tô nước sạch có hòa một ít muối ăn. Ngâm chuối trong khoảng 10 phút để phần nhựa trong chuối ra hết, quả chuối không bị thâm.

  • Vớt chuối ra, để ráo nước, cắt thành từng lát nhỏ vừa ăn. Chú ý cắt chuối theo chiều nghiêng để cát lát cắt chéo nhau giúp món chè thêm đẹp mắt. Có nhiều người quen cách nấu là dầm chuối nhuyễn nhưng cách này sẽ khiến nồi chè thành phẩm không được đẹp mắt.

Lột vỏ chuối là bước đầu tiên trong cách nấu chè chuối sữa tươi
Lột vỏ chuối là bước đầu tiên trong cách nấu chè chuối sữa tươi​
  • Cho chuối đã cắt lát ra một tô lớn, đổ thêm đường cùng một ít sữa tươi vào đảo đều. Để hỗn hợp trên một thời gian ngắn để miếng chuối thấm đều sữa và cho hương vị ngọt, ngậy hơn.

  • Bắc một chiếc chảo sạch lên bếp đun trên lửa lớn cho chảo nóng, bỏ ít muối hạt và đậu phộng vào rang đều tay. Vặn lửa nhỏ, đảo đậu phộng đến khi nghe mùi thơm, lớp vỏ bên ngoài hạt đậu phộng chuyển sang màu nâu đậm thì tắt bếp.

  • Bọc đậu phộng vừa rang vào một chiếc khăn sạch, buộc kín lại để hấp hơi nóng trong 5 phút. Sau đó, đổ đậu phộng ra rổ sạch, dùng tay chà lên lớp vỏ ngoài của hạt đậu từ từ để lớp vỏ bong hết ra.

  • Cho đậu phộng đã chà sạch vỏ vào giã đến khi hạt vỡ đôi ra là được, không nên giã quá nát khiến món ăn bớt ngon và trông kém hấp dẫn.

Bước 2: Nấu chè chuối

  • Đun 1 lít nước nóng rồi cho phần chuối đã cắt lát vào nấu, để lửa vừa đến khi thấy nước sôi thì dùng muỗng đảo đều tay, cẩn thận để không làm nát chuối.

  • Điều cần lưu ý trong cách nấu chè chuối sữa tươi là để lửa vừa phải khi nấu, không vặn lửa quá nhỏ hay quá to. Nếu như việc để lửa nhỏ sẽ khiến chuối nhanh chín và dễ bị nát thì để lửa quá to sẽ khiến chè dễ bị cháy. Vốn dĩ chuối cắt lát nhỏ đã mềm nên khi nấu lâu sẽ dễ nát, chảy, không thành miếng, không đẹp mắt.

  • Đổ tiếp phần sữa tươi còn lại cùng 250g sữa đặc vào nồi chè, đảo đều thêm lần nữa đến khi thấy sữa hòa tan vào hỗn hợp đang nấu.

  • Hòa một ít bột năng với nước lạnh đến khi bột tan hết thì từ từ đổ bột vào nồi. Trong khi đổ bột thì vẫn khuấy chè nhẹ nhàng đến khi thấy bột năng không còn gợn màu trắng đục trong nồi.

  • Cho thêm đường vào, tiếp tục nấu chè đến khi thấy đường đã hòa tan hết thì tắt bếp. Không đảo đi đảo lại nồi chè khi đang nấu để không làm vữa chè.

  • Cho thêm một lượng vani vừa phải vào chè, đảo đều. Chú ý không nên cho quá nhiều vani để tránh vị chè bị đắng.

  • Có thể tăng thêm độ hấp dẫn cho món chè bằng cách kết hợp nhiều nguyên liệu khác theo khẩu vị như bột khoai, bột báng, nước cốt dừa…

  • Không đổ quá nhiều sữa tươi vào để tránh gây ngán.

2.3. Thành phẩm

Khi chè đã nguội bớt thì bạn múc thành phẩm ra một cái bát hoặc cốc, rắc thêm một ít đậu phộng lên bề mặt bát chè rồi thưởng thức. Những muỗng chè béo ngậy, thơm phức sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng và vui vẻ. Hương vị ngọt, dẻo dẻo, thơm thơm của chuối chín hòa cùng với vị béo ngậy và ngọt thanh của sữa, chút bùi bùi của đậu phộng sẽ chinh phục bất cứ ai khó tính nhất.

Nếu thực hành đúng các bước của cách nấu chè chuối sữa tươi, bát chè thành phẩm của bạn sẽ có sự hài hòa về cả màu sắc lẫn hương vị. Khi ăn, chè không bị ngọt gắt hay quá đắng mà mang mùi thơm của chuối cùng hương vị đặc trưng của sữa, dù là trẻ nhỏ hay người lớn tuổi cũng đều bị mê hoặc.

3. Cách bảo quản chè chuối sữa tươi

Để thưởng thức chè chuối sữa tươi thơm ngon đúng chất lượng thì bạn tốt nhất nên ăn hết trong ngày. Trong trường hợp lỡ nấu quá nhiều và không thể sử dụng hết, bạn có thể múc chè vào một hộp thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Đến khi muốn ăn, bạn chỉ cần lấy ra để bên ngoài vài phút cho chè bớt lạnh.

Nếu muốn ăn nóng, bạn có thể hâm nóng chè lại. Bạn nên ăn hết chè chuối trong vòng tối đa 2 ngày để đảm bảo hương vị và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Món chè chuối sữa tươi có màu sắc hấp dẫn
Món chè chuối sữa tươi có màu sắc hấp dẫn

4. Ăn nhiều chè chuối sữa tươi có béo không?

Những người ăn kiêng, giảm cân vẫn luôn thắc mắc không biết các thực phẩm mình tiêu thụ hàng ngày có gây tăng cân hay không, chè chuối sữa tươi cũng không ngoại lệ. Để biết được việc ăn nhiều món chè thơm ngon này có béo không thì điều đầu tiên bạn cần biết là nguyên liệu làm nên nó.

Chè chuối nấu sữa tươi là món tráng miệng không những thơm ngon mà lại có ích cho sức khỏe. Các nguyên liệu của món chè được kết hợp hài hòa, gồm chuối sứ vừa chín tới thơm ngon, sữa tươi, sữa đặc giàu chất đạm… Đây đều là những thành phần có giá trị dinh dưỡng cao, bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và năng lượng cho cơ thể.

Với cách nấu chè chuối sữa tươi nói trên thì một bát chè sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 332 calo. Chưa kể, món ăn này lại chứa lượng đường cao, đậu phộng ăn kèm cũng có chứa chất béo. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều chè chuối hoặc ăn cùng nhiều loại thực phẩm khác trong cùng một bữa ăn thì sẽ gây tăng cân.

Để ăn chè chuối mà không lo sợ tăng cân thì bạn hãy ăn hợp lý, đúng cách để duy trì cân nặng và không làm tăng cân mất kiểm soát. Theo đó, bạn hãy ăn một bát chè chuối mỗi lần ăn, không nên ăn quá nhiều để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của món ăn. Bên cạnh đó, bạn có thể xem chè chuối sữa tươi như một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng sau bữa ăn, không nên ăn thay bữa chính.

Nhiều người còn kết hợp ăn chè chuối sữa tươi với các loại trái cây tốt cho quá trình giảm cân như xoài, táo, kiwi, dứa… nhằm tăng thêm lượng chất xơ, vitamin cùng dưỡng chất khác cho cơ thể. Họ cũng thay thế sữa đặc bằng sữa tươi không đường vì thành phần của sữa đặc có hàm lượng đường, chất béo cao. Chưa kể, sữa tươi không đường cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn lại không nhiều calo.

Cuối cùng, chọn chuối để nấu chè cũng là điều quan trọng giúp kiểm soát cân nặng. Bạn nên chọn trái chuối vừa chín tới để nấu chè giúp cho hương vị đạt tốt hơn, nhiều chất dinh dưỡng hơn. Hơn nữa, chuối chín cũng chứa nhiều vitamin, chất xơ cùng các khoáng chất thiết yếu hơn chuối xanh.

Bạn có thể kết hợp các loại trái cây khác khi ăn chè chuối
Bạn có thể kết hợp các loại trái cây khác khi ăn chè chuối

5. Cần lưu ý gì khi ăn chè chuối sữa tươi?

Một số trường hợp cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng chè chuối sữa tươi:

  • Người bệnh tiểu đường, người đang kiêng ăn ngọt có thể thay thế sữa tươi có đường, sữa đặc thành sữa tươi không đường hoặc sữa đậu nành để giảm tối đa lượng đường nạp vào cơ thể.

  • Bệnh nhân đang gặp những vấn đề về đường tiêu hóa không nên ăn vì dễ bị lạnh bụng, đầy hơi, đi ngoài.

Ăn chè chuối quá nhiều dễ bị đau bụng
Ăn chè chuối quá nhiều dễ bị đau bụng

Chi tiết cách nấu chè chuối sữa tươi sẽ giúp bạn có được thành phẩm thơm ngon, dẻo ngọt khiến cho bất kỳ ai chỉ lần đầu nếm thử cũng tấm tắc mãi không thôi. Chúc bạn vào bếp thành công với công thức mà job3s vừa chia sẻ trên đây!

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat