Lưu ngay cách nấu chè đậu ván Huế hấp dẫn chuẩn vị cung đình

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 20/12/2023 09:41:00 +07:00
Cách nấu chè đậu ván Huế nổi tiếng ở miền Trung được dân tình săn lùng rần rần trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Đây là món chè mang đậm vị ngọt đặc trưng với hương cốt dừa béo ngậy kết hợp với vị bùi của hạt đậu ván. Món ăn không chỉ ngon miệng mà còn đậm tình xứ Huế khiến thực khách ăn một lần mà nhớ mãi.

1. Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè đậu ván đúng điệu

Để có được cách nấu chè đậu ván Huế đúng chuẩn vị cung đình, việc chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu không thể xem thường bởi nó quyết định đến 50% thành công của món ăn.

1.1. Nguyên liệu để nấu chè đậu ván vàng

Nguyên liệu phù hợp cho cách nấu chè đậu ván tươi đơn giản bao gồm:

  • Đậu ván: 500gr

  • Đường: 250gr

  • Bột năng: 100gr

  • Lá dứa tươi: 3 - 4 lá

  • Nước cốt dừa tươi

Cách nấu chè đậu ván Huế với những nguyên liệu dễ kiếm
Cách nấu chè đậu ván Huế đơn giản với những nguyên liệu dễ dàng tìm kiếm

1.2. Lưu ý chọn mua đậu ván để món chè bắt mắt hơn

Lựa chọn đúng đậu ván chất lượng là một phần vô cùng quan trọng, điều này sẽ giúp cách nấu chè đậu ván Huế trở nên đơn giản hơn, món chè sẽ ngon miệng và chuẩn vị hơn rất nhiều. Dưới đây là một vài lưu ý khi chọn mua đậu ván vàng:

  • Bạn nên chọn đậu ván hạt tròn đều, không bị méo, lép và có kích thước to vừa phải.

  • Chọn đậu có màu vàng tự nhiên, không nên chọn đậu có màu nhuộm hay có mùi chất phụ gia, vừa làm món chè không ngon, vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ.

  • Tuyệt đối không nên chọn đậu bị ẩm ướt, bị sâu để tránh ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của chè.

  • Bạn nên chọn mua từ các siêu thị, cửa hàng bán lẻ đáng tin cậy. Nơi đây bảo quản hàng hóa cẩn thận nên đậu ván sẽ được đảm bảo chất lượng hơn.

2. Ghi sổ cách nấu chè đậu ván Huế ngọt bùi

2.1. Cách nấu chè đậu ván tươi nhanh chóng

Bạn chỉ cần thực hiện các bước sau sẽ đảm bảo cách nấu chè đậu ván Huế đúng chuẩn vị cung đình.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Chọn lọc những hạt đậu vàng tươi và ngâm khoảng 3 - 4 tiếng để đậu ván được mềm dễ nấu hơn.
  • Nếu không có thời gian bạn có thể ngâm đậu khoảng 1 tiếng.
Ngâm đậu ván trong nước lạnh khoảng 3-4 tiếng
Ngâm đậu ván trong nước lạnh khoảng 3 - 4 tiếng

Bước 2: Hấp đậu ván

  • Sau khi ngâm và rửa sạch đậu ván xong, bạn cho đậu vào nồi hấp khoảng 20 phút thì đậu ván chín.
  • Bạn cần vặn lửa vừa không quá lớn để hạt đậu chín dần và tơi đậu hơn.

Bước 3: Cách nấu chè đậu tươi ngon

Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu thì bạn hãy bắt tay ngay vào nấu chè đậu ván với các bước đơn giản:

  • Cho nước lọc và 2 muỗng bột năng vào 1 bát nhỏ rồi dùng đũa khuấy đều để bột tan ra.
  • Chuẩn bị 1 nồi sạch, cho thêm 600ml nước cùng với 250g đường trắng, 1 muỗng cà phê muối vào rồi đảo đều.
  • Đợi nước sôi, bạn cho từ từ phần bột năng vừa chuẩn bị ở trên vào nồi. Lưu ý khi đổ vào bạn nên vừa khuấy vừa đổ vào để bột năng không bị vón cục.
  • Tiếp theo, bạn cho đậu ván đã hấp ở bước 2 vào nồi nước đường và bột năng này.
  • Khuấy nhẹ đều tay đợi sôi chừng 5 phút thì tắt bếp.

Bước 4: Làm nước cốt dừa

Làm nước cốt dừa là một trong những yếu tố khá quan trọng trong cách nấu chè đậu ván Huế để món chè béo ngậy hơn. Bạn có thể tham khảo các bước chế biến sau:

  • Đầu tiên, bạn hòa tan bột năng với nước vào bát nhỏ. Cho vào nồi 200ml nước cốt dừa, 20gr đường, vài hạt muối và 1 lá dứa tươi rồi bắc lên bếp.
  • Dùng muôi khuấy đều tay để các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Đợi hỗn hợp sôi lăn tăn thì bạn từ từ đổ bát bột năng đã chuẩn bị vào.
  • Vừa đổ vào vừa đảo đều nhẹ tay tránh vón cục đến khi hỗn hợp sánh mịn lại thì tắt bếp.
Pha nước cốt dừa béo ngậy
Pha nước cốt dừa béo ngậy giúp tăng vị ngon cho món chè

Bước 5: Cho chè đậu ván ra bát và thưởng thức

Thực hiện 4 bước trên là bạn đã hoàn thành cách nấu chè đậu ván tươi đúng vị. Giờ thì múc chè đậu ván ra bát rồi cho thêm 1 thìa nước cốt dừa lên bên trên và thưởng thức nào.

Bạn có thể cho chè vào ngăn mát của tủ lạnh hoặc thêm đá để chè được ngon hơn, ăn vào mùa hè phải gọi là "hết nước chấm" đúng không nè.

Có thể bạn quan tâm: Cách nấu chè bí đỏ thập cẩm màu đẹp mê ly, thơm ngon khó cưỡng

2.2. Bỏ túi cách nấu chè đậu ván nếp kết hợp lá dứa

Vào những ngày nắng nóng, có một cốc chè đậu ván nếp kết hợp cùng lá dứa thì còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào. Đậu ván chứa nhiều canxi và protein rất tốt cho sức khỏe chúng ta. Vậy nên, hãy bắt tay ngay vào bếp để tạo nên món ngon mùa hè, chiêu đãi cả gia đình mình cùng thưởng thức nào.

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Đầu tiên trong bước sơ chế nguyên liệu, bạn chọn lọc những hạt đậu ván to tròn, không ẩm mốc để món chè được ngon hơn.
  • Sau đó bạn vo sạch rồi ngâm trong nước lạnh khoảng chừng 3-4 tiếng rồi mang đi hấp. Hấp đậu ván trong khoảng 20 phút cho tới khi đậu tơi ra. Chú ý vặn lửa nhỏ để đậu chín dần dần.
  • Tiếp theo, bạn đem lá dứa rửa sạch rồi cắt khúc dài để nồi chè được thơm hơn.
Hấp đậu ván trong khoảng 20 phút để đậu được tơi hơn
Hấp đậu ván trong khoảng 20 phút để đậu được tơi hơn

Bước 2: Nấu chè đậu ván

  • Cho 2 muỗng canh bột năng cùng với nước lọc vào bát. Cho 600ml nước vào nồi và bắc lên bếp. Nước sôi, lần lượt cho 250g đường, lá dứa đã thái khúc rồi khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện.
  • Sau đó, vớt phần lá dứa ra bên ngoài rồi cho từ từ phần bột năng đã hòa tan ở bước trên vào. Chú ý, bạn nên vừa khuấy vừa đổ bột năng vào tránh chè bị vón cục. Khuấy nhẹ cho đến khi thấy nước đặc sánh thì dừng lại. Tùy vào sở thích ăn đặc sánh như nào để bạn cho lượng bột năng phù hợp.
  • Cuối cùng, bạn cho đậu ván đã hấp chín vào nồi hỗn hợp nước đường vừa nấu ở trên. Để tránh làm đậu nát dẫn đến món chè không được bắt mắt, bạn khuấy nhẹ đến khi chè sôi thì tắt bếp.

Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Để món chè được thơm ngon hơn, không thể thiếu bước chuẩn bị nước cốt dừa. Tham khảo các nấu nước cốt dừa ngay tại nhà:

  • Đầu tiên, bạn hòa tan bột năng với nước vào bát nhỏ.
  • Cho vào nồi 200ml nước cốt dừa, 20g đường, vài hạt muối và 1 lá dứa tươi rồi bắc lên bếp.Sau đó, bạn khuấy nhẹ đều tay để các nguyên liệu hòa quyện với nhau rồi đợi sôi lăn tăn thì tắt bếp. Vậy là bạn đã hoàn thành xong bát nước cốt dừa thơm ngậy rồi đấy.

Bước 4: Hoàn thành cách nấu chè đậu ván và thưởng thức

Múc chè đậu ván ra bát và cho thêm 1 thìa nước cốt dừa vào chè rồi thưởng thức nào. Bạn có thể cắt thêm 1 nhánh lá dứa nhỏ để trang trí cho bát chè được bắt mắt hơn.

Cho thêm thìa nước cốt dừa để bát chè được thơm hơn
Cho thêm thìa nước cốt dừa giúp bát chè được ngậy béo hơn

Vậy là bạn đã có bát chè đậu ván nếp thơm lừng mùi lá dứa, vị béo bùi của đậu ván kết hợp béo ngậy của cốt dừa giúp bạn cảm thật sảng khoái và mát lạnh. Với cách nấu chè đậu ván Huế được đầu bếp hàng đầu chia sẻ, bạn sẽ có một món chè ngon vừa hấp dẫn vừa chuẩn vị Huế rồi nha.

Đọc thêm: Lưu ngay cách nấu chè bưởi đơn giản,ngon như cô bán chè ngoài phố

3. Yêu cầu thành phẩm của món chè đậu ván Huế

Dưới đây là một số yêu cầu trong cách nấu chè đậu ván Huế để được hấp dẫn hơn

  • Đậu ván ngả vàng, phải chín mềm, không quá nát cũng không quá cứng và đặc biệt là phải giữ được vị bùi của hạt đậu.

  • Chè phải có độ sánh vừa phải và có hương vị béo ngậy của nước cốt dừa. Đây chính là điểm đặc trưng của món chè này.

  • Cần được bảo quản đúng cách: Chè đậu ván chứa khá nhiều đường, do đó bạn tránh bảo quản chúng ở tủ lạnh trong thời gian quá dài. Điều này vừa làm cho đậu trở nên cứng hơn, mất đi độ sánh vừa ảnh hưởng đến chất lượng của món chè.

    Chè có độ sánh vừa phải, vẫn giữ được vị bùi của đậu ván
    Chè có độ sánh vừa phải, vẫn giữ được vị bùi của đậu ván

4. Cách bảo quản chè đậu ván để giữ nguyên

Bên cạnh cách nấu chè đậu ván Huế đúng vị, bạn phải nắm rõ cách bảo quản chè nếu chè nấu ra không dùng hết. Đơn giản bạn có thể bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn nên dùng hộp đậy có nắp kín để ngăn cho chè không tiếp xúc trực tiếp với các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Điều này nhằm tránh tình trạng chè bị khô hoặc hấp thụ những mùi khác từ tủ lạnh.

Bảo quản chè đúng cách
Bảo quản chè đúng cách

Trước khi ăn, nhớ kiểm tra chè để đảm bảo rằng nó vẫn ở trong tình trạng tốt. Nếu thấy chè màu sắc thay đổi, có mùi lạ, hoặc có dấu hiệu mất độ sánh thì hãy cân nhắc việc nấu lại hoặc bỏ đi để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chè nên được ăn trong thời gian ngắn sau khi nấu, tránh bảo quản trong tủ lạnh quá lâu vì đậu có thể trở nên cứng và mất đi độ sánh.

5. Đầu thai kỳ có nên ăn chè đậu ván

Đầu thai kỳ có nên ăn chè đậu ván? Không chỉ thắc mắc cách nấu chè đậu ván Huế thơm ngon mà đây là câu hỏi nhiều người cũng như mẹ bầu thắc mắc.

Ăn chè đậu ván trong thời kỳ đầu của thai kỳ là rất tốt. Bởi vì đậu ván chứa nhiều dưỡng chất, như protein, canxi và sắt cùng các thành phần quan trọng khác giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra còn giúp cân bằng và duy trì sức khỏe của người mẹ.

Đậu ván cung cấp nhiều dưỡng chất như protein, canxi và sắt tốt cho mẹ bầu
Đậu ván cung cấp nhiều dưỡng chất như protein, canxi và sắt tốt cho mẹ bầu

Tuy nhiên, khi ăn chè đậu ván hay bất kỳ loại thực phẩm nào khác trong giai đoạn đầu thai kỳ thì mẹ bầu cũng nên bỏ túi những lưu ý dưới đây nhé:

  • Mẹ bầu nên ưu tiên lựa chọn những nguyên liệu nấu chè đậu ván ở nơi cung cấp uy tín để đảm bảo rằng món chè sẽ mang lại những lợi ích dưỡng chất như mong muốn.

  • Để tránh bị tiểu đường thai kỳ và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, mẹ bầu nên sử dụng lượng đường vừa phải.

  • Kiểm tra, thăm khám sức khỏe thai nhi định kỳ theo tư vấn của bác sĩ. Trường hợp bạn có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe thì hãy thảo luận ngay với bác sĩ trước khi tự thay đổi chế độ ăn uống, đặc biệt là trong những tuần đầu của thai kỳ.

Để có được cách nấu món chè đậu ván ngon đúng điệu, thành phẩm sau khi nấu chín phải có độ đặc vừa phải, đậu chín vừa tới không quá mềm và béo ngậy cùng nước cốt dừa. Cách nấu chè đậu ván Huế theo công thức đầu bếp gợi ý không chỉ đảm bảo chè có vị ngon, mà còn giữ được hương vị của miền Trung nói chung và xứ Huế nói riêng. Cùng thử nghiệm ngay và chúc bạn thành công với cách nấu chè đậu ván tươi nhé.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat